Individual Taxpayer Identification Number (ITIN) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี

กลับมาจากสัมนาที่ ซานดิเอโก้ แคลิฟอเนีย ได้ความรู้และก็ได้พบเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไขเคสภาษีอากร 3 เคส บางเคสต้องตามกันแบบต่อเนื่อง  ได้ยินคำบ่นจากนักภาษีหลายๆ ๆคนที่ โทรไป กรมสรรพากรอเมริกาก็ไม่รับสาย  โอนสายกันไปกันมาแล้วสายก็หลุด.  นักภาษีมีหลากหลายลายเซ่นค่ะ เช่น Attorney, CPA, EA, CFP, registered tax preparer (กลุ่มที่ลงทะเบียนทำภาษีไว้กับกรมสรรพากรอเมริกาแต่ไม่ได้มีลายเซ่นในการประกอบวิชาชีพเหมือน สี่กลุ่มที่อ้างไว้.   ไม่ว่าใครจะมีลายเซ่นประเภทไหน พวกเราก็ล้วนมาอัพเดทความรู้ มาหาข้อมูลเพิ่มเติม มาทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมอาชีพเดยวกันค่ะ.  หัวข้อหลักที่ตั้งใจเข้าไปฟัง คือที่จะเล่าให้ฟังนี่เลยค่ะ

ITIN and Immigration เลขประจำตัวผุ้เสียภาษีและว่าด้วยกฏหมายตรวจคนเข้าเมือง

คนที่ให้ความรู้เป็นทนายของกรมสรรพากรอเมริกาค่ะ เราฟังมาแล้วเล่าต่อ และจะอธิบายเพิ่มเติมนะคะ

ตามน้ำเสียงที่ไปฟังมา ทางเจ้าหน้าที่สนับสนุนและเห็นใจคนที่อยู่ไม่ถูกกฏหมายแต่จ่ายภาษีและมีหน่วยงานช่วยเหลือค่ะ.

Applying for ITIN การขอเลขไอทิน

ขอได้จาก IRS โดยการกรอกฟอร์ม W7 and file us income tax return ค่ะ ข้อมูลต่างๆ มีที่ IRS website กู้เกิ้ล ไอทินก็โผล่มาให้ค่ะ หรือภาษาอังกฤษไม่ได้สามารถค้นหา ITIN Agent ที่เวบไซด์ของ IRS ได้เช่นกันมีอยู่ทุกมุมเมืองค่ะ

Illegal paying tax is “good cause” คนที่อยู่ผิดกฏหมายจ่ายภาษีมีผลดีต่อตัวเขาเอง

การยกตัวอย่างนั้น ไม่ได้เจาะลึกมากเป็นประเด็น

แต่มีการแจ้งว่า ช่วงที่อยู่ผิดกฏหมายนั้นเมื่อมีการจ่ายภาษี Social and Medicare ประกันสังคมที่เรารุ้กันนะเอง  ต่อมาได้อยู่ถูกกฏหมาย สามารถ ที่จะทำหนังสือเข้าไปที่กรมสรรพากรอเมริกา เพื่ออัพเดทเลข SSN and ITIN ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน และ เงินที่เคยจ่ายไว้เมื่อตอนมีเลข ITIN หรือตอนที่ไม่ได้อยู่ถูกกฏหมายนั้นก็โอนมาเป็นเครดิตใน SSN ที่เพิ่งได้รับแบบถูกต้อง

SSN มีแต่สถานะไม่ถูกต้อง

กรณีนี้ก็สามารถ อัพเดทเลข SSN และปรับสถานะ เลขกับสำนักงานประกันสังคม ส่วนที่กรมสรรพากรอเมริกาไม่ต้องทำอะไร เพราะได้นำส่งไปที่สำนักงานประกันสังคมปกติ.  เพียงแต่ว่าถ้าต่อมาไม่เคยอยู่ถูกกฏหมายก็จะไม่ได้สิทธิ สวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคม แม้ว่าจะจ่ายด้วย SSN ก็ตาม

Other benefits ผลประโยชน์อย่างอื่นของการมี ITIN

  • เปิดบัญชีธนาคารได้
  • ขอทำไอดีของรัฐที่อนุญาตได้
  • ทำสัญญาเช่าบ้านหรืออพารทเม้นได้
  • เปิดทำธุรกิจได้โดยใช้เลขนี้
  • และที่แน่นอน ก็นำส่งภาษีได้ค่ะ

Never become legal ถ้าไม่เคยถูกกฏหมายเลย

ภาษีที่นำส่งก็ไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆๆ เข้าสู่ตนเอง (ยกเว้น ช่วยรัฐบำรุงะนนหนทาง สวนสารธารณะไรต่างๆๆ ภาษีที่พวกเราทุกคน ไม่ว่าสถานะใดจ่ายไปก็ไปบำรุงบ้านเมืองที่เราอยู่อาศัยค่ะ)

ไม่ได้รับสวัสดิการพวก tax credit เช่น เครดิตคนมีรายได้ต่ำ เงินช่วยเหลือ stimulus payment ที่รัฐช่วยช่วงโควิด ในระดับ รัฐบาลกลาง.  มีบางรัฐให้ นะคะ สำหรับคนที่มี ITIN

Who can obtain ITIN ใครสามารถขอ เลขนี้ได้บ้าง

  • หลัก ๆ คือคนที่ไม่สามารถขอเลข SSN ได้ค่ะ
  • คู่สมรสอเมริกันที่อยู่นอกประเทศ ขอเลขประจำตัวเพื่อยื่นภาษีคู่กับคู่สมรสอเมริกัน  การยืนภาษีแบบคู่สมรสแน่นอนคือก็จ่ายภาษีน้อยลงค่ะ ประหยัดภาษีกันไปเยอะ หรือได้เงินคืนมากขึ้นกรณีสามีหรือคุ่สมรสทำงานเงินเดือนประจำเยอะ ถูกหักภาษีไว้เยอะค่ะ
  • กลุ่มคนโดด  อันนี้ก็กลุ่มหลักที่ขอเลขประจำตัว
  • กลุ่มนักธุรกิจที่มาทำธุรกิจที่อเมริกา ไปมาด้วยวีซ่าต่างๆ ไม่ได้โดด
  • กลุ่มเจ้าของบ้านเช่าที่อเมริกา มีกลุ่มคนมีเงินมาซื้อบ้านอเมริกาค่ะ แล้วปล่อยเช่า กลุ่มนี้ก็ขอเลข ITIN
  • กลุ่มน้องๆ นักเรียนที่จะสมัครขอทุน ต้องมีเลข ITIN เช่นกันค่ะ

Author’s comment

ในมุมมองของนักภาษีอากร มองว่า ไอทินให้ประโยชน์มากกว่าเสียผลประโยชน์ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีคู่สมรสอเมริกัน  เพราะมีกรณีคู่สมรสเสียชีวิต แล้วไม่ได้ยื่นแบบ มีรับเงินประกันชีวิต รับเงินเพนชั่น รีไทเม้นต่างๆ ต้องกลับมาขอเลขเพื่ออย่างน้อยจะได้ภาษีคืนที่ถูกหักไว้ 30 เปอรเซ็น  ก็เสียเวลาค่ะที่ต้องมาทำตอนเขาเสียชีวิต แต่งงานกับอเมริกันก็แสดงตัวตนในอเมริกาได้จากการมีเลขค่ะ แม้ว่าจะไม่เคยมาอยุ่นี่ก็ตาม.

ถ้าอยากได้รับสวัสดิการเงินประกันสังคมก็ต้องเข้ามาอยุ่ค่ะ

สำหรับคนที่มาโดดรุ่นแรก แล้วมีเลข SSN ทำงานเสียภาษี ต่อมามีลูกเติบโต ทำใบเขียวให้พ่อแม่ก็ได้รับสวัสดิการสบายไปค่ะ

กลุ่มที่มาเสี่ยงโชค โดด ขอไอทิน มากกว่า ครึ่งได้แต่งงานมีครอบครัว สร้างเนื้อสร้างตัว ต่างๆ เหล่านี้ภาษีที่คุณเคยจ่ายก็ทำให้ เรื่องแต่งงานได้ใบเขียวง่าย รัฐเห็นใจ และที่สำคัญ ก็ทำธุรกิจอะไรต่างๆ ได้สารพัด (ก็เลือกไปรัฐที่เขาเปิดกว้างหน่อยค่ะ)


Sources: ที่มา :  IRS ITIN website

วันที่ : วันเสาร์ที่ ๒ กันายน พ.ศ. ๒๕๖๖, Sunday, September 2nd 2023

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***