Why you have to do tax planning  ทำไมคุณต้องวางแผนด้านภาษีอากร

สำหรับปีภาษี 2022 ที่ยื่น ภายในเมษายน 2023 นั้นก็เสร็จลุล่วงกันมาแบบปั่นสุดๆๆ รวมถึงกลุ่มที่เลื่อนการยื่นแบบมาถึง 16 ตุลาคม 2023 กันด้วยนะคะ สำหรับคนที่อยุ่รัฐแคลิฟอเนียที่ประสบภัยทางธรรมชาติกรมสรรพากรอเมริกาก็เลื่อนแบบให้ถึง 15 พฤศจิกายน 2023 มีเวลาให้หายใจอีกนิด. สำหรับเราก็ต้องการทำให้เสร็จค่ะ จะได้ไปทำอย่างอื่นเหมือนกัน


ช่วงฤดูการภาษีก็จะมีคำถามมาเรื่อยๆ ทำภาษีออกมาแล้ว โห เสียภาษีเยอะมากเลย ทำยังไงจะได้ลดภาษี
ในทางกลับกัน โอ๊ย ขาดทุนทุกปีเลย อะ บ้านจะซื้อก็ไม่ได้สักปี ทำยังไงดี กำไรแต่ละปีก็ต่ำ เงินเดือนก็รับน้อย จะทำการซื้อบ้าน พี่ช่วยได้ปะ แก้ภาษีได้ป่ะ ฮ่วย พูดยังกะภาษีจะแก้กันได้ง่ายๆ กันน๊อคุณ

ถ้าไม่ทราบสำหรับ CPA ที่ออกภาษีให้คนที่เอาไปใช้กู้บ้าน ต้องออกหนังสือรับรองนะคะ ว่าสถานะกิจการเขาเป็นเช่นไร เขาถามความเห็นค่ะ กลุ่มปล่อยเงินกู้ ว่ายูว่าเขาธุรกิจเข้าท่าไม๊ ยูทำภาษีให้เขากี่ปีแล้ว เราก็พูดความจริง เขาฟังเรานะคะ ตัวอย่างเลย น้องลูกค้าเจ้าของร้าน อาหารซื้อบ้านหลัง ที่ “สาม” ภายใน ปีครึ่งค่ะ ดิฉันนี่แหละ ออกหนังสือรับรอง แบบว่า คนปล่อยกู้โทรมาหาด้วยเลย เพราะออกให้สองรอบ รอบที่สามออกให้อีกหน่อยสิ ว่าซั้นนะ. ก็ออกให้คะตามความจริง (ไม่ได้คิดเงินลูกค้าเพิ่มค่ะเพราะสนิทกันยังไม่เคยคิดเงินใครด้วย ถือว่าช่วยเขา) สรุปแล้วก็ได้บ้านหลังทีสามกลับมานะคะ.

Tax planning การวางแผนภาษี

ทุกมุมทุกด้าน คุณต้องทำแต่ต้นปี ค่ะ เช่นปี 2023 คุณควรทำแต่ต้นปีแล้ว แตถ้าจะทำตอนนี้ ทันไม๊ ยังทันค่ะ ก่อนยื่นแบบภาษี 15 มีนาคม (ภาษีธุรกิจ) และก่อนยื่นแบบภาษีบุคคล (15 เมษายน) ยังทันค่ะ บัญชีกิจการ ยังแก้ไขได้ ยังทำอะไรเพิ่มได้ เช่น กำไรสูงไป ก็ไปซื้ออุปกรณ์เพิ่ม ทำอะไรต่างๆ เพิ่มในร้านและหักไปเลยทั้งหมด กฆมายภาษีเขาอนุญาตให้ทำได้ค่ะ. ในทางกลับกัน กำไรไม่มี หาทางเพิ่มรายได้ค่ะ มันกระทบกันไปหมดค่ะ การเพิ่มรายได้ร้านอาหาร คุณต้องยื่น ภาษีขายค่ะ หรือถ้าเป็นค่าบริการก็ต้องเก็บเงินเข้ามาในร้านค่ะ ทุกอย่างอยู่บนโต๊ะ มีการรับเงินมีการ ซือขายค่ะ ทำกันจริงค่ะ เช่นมีบริษัทในเครือ มีหลายร้าน ก็คุยกับเพื่อนๆๆค่ะ บางร้านเขา รายได้เยอะ ต้องการค่าใช้จ่ายเขาก็นั่งซื้ออาหารจากคุณได้ เครือ่งใช้ที่คุณซื้อมาต่อก็ขายได้ หรือมีค่าการตลาดไรเพิ่มได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณต้อง มีการออกใบเสร็จ มีการรับจ่ายเงินกันค่ะ ใช่จู่ๆๆ จะมั่วไรขึ้นมา มีภาษีขายก็ต้องยื่นแบบชำระภาษีขาย กันไปนะคะ.

สำหรับภาษีบุคคลของเจ้าของธุรกิจ โดยเฉพาะ กลุ่ม จดทะเบียน llc ไม่ได้เปลี่ยนรูปเป็น s corp., ควรจะเปลียนรูป แล้วรับเงินเดือน ทยอยจ่ายภาษี ทำประมานการทุกไตรมาสค่ะ บางรายได้ของทุกร้าน สามแสนสี่แสน เยอะมากนะคะ ภาษีไม่เคยจ่ายสักดอลล พอมาถึงสิ้นปีคุณจะหาทางประหยัดภาษีไม่ได้ค่ะ ทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ มันจะเกี่ยวโยงสัมพันธ์กันไปหมด ถ้าคุณจะไปทำ s corp ย้อนหลังก็ทำไม่ได้ เพราะคุณไม่เคยทำรับเงินเดือน s corp รัฐบาลบังคับให้รับเงินเดือนตามอัตราตลาดกรณีกิจการมีกำไรนะคะ.

You get what you pay for คุณประหยัดในการทำบัญชีทำภาษี แต่เขาไม่ได้วางแผนแนะนำอะไรให้คุณ คุณก็ต้องจ่ายภาษีบานเบอะแบบนั้นนะคะ บางกิจการ ค่าทำบัญชี ไม่กี่ร้อย หรือพันเขาเสียดายค่ะ เขาจ่ายกันแค่เดือน 150 ยังว่าแพง ไตรมาส 350 ค่าทำบัญชี พร้อมเงินเดือน แล้วคาดหวังว่าคุณจะได้งบการเงินทุกเดือน มันไม่ได้นะคะ การเรียนบัญชีที่นี่ถ้าเรียนกันจริงๆ มันก็ยาก แม้ว่าจบจากไทยก็ใช่ว่าจะจบกันมาได้ง่ายๆ นะคะ ให้ค่าวิชาเขาหน่อยค่ะ ให้เกียรติวิชาชีพกันนิดหนึ่ง ใครมาบ่นให้ฟังก็ถูก…. สวนกลับไปละคะ

ตัวอย่างนะคะ คุณจ้างคนทำบัญชีปีละ 2500 ต่อปี รวมทำภาษี แต่คุณต้องมาเสียภาษีเป็น หลักแสนเหรียญ กับคุณจ่ยคนทำบัญชีปีละ หมื่นเหรียญ คุณเสียภาษีรายได้เท่ากันแค่ครึ่งหนึ่ง คุณว่าคุ้มไม๊ และการถูกตรวจสอบ ทุกอย่างคนที่รับเงินคุณไปปีละหมื่น ดุแลคุณหมด คุณแทบไม่ต้องกังวล แต่แน่นอน จดหมาย การตรวจสอบมันมีมาอยุ่แล้ว เขาก็ช่วยคุณ กับคนที่คุณไปจ่ายเขาถูกๆๆ เขาช่วยคุณเปล่า คุณก็คิดดูนะคะ การทำธุรกิจต้องลงทุนค่ะ และการลงทุนมีความเสี่ยงค่ะ ไม่รวยก็เจ๊ง ไม่ใช่ค่ะ ไม่รวย พออยู่ได้เลี้ยงลูกน้องได้ก็มี มีเงินส่งลูกเรียนให้สูงๆๆ ก็มีค่ะ. ปิดกิจการก็ขายออกได้เงินคืน อย่างนี้คุณมองว่ายังไงค่ะ

Author’s comment

ดิฉันรับวางแผนภาษีเป็นเคส และเป็นคนๆๆ ไปค่ะ นักภาษีทั่วไปน่าจะมีบริการจุดนี้ด้วย ติดต่อกันหลายๆๆคนค่ะ ทนายด้านภาษีอาการก็มี นักภาษีที่มีลายเซ๋น enrolled agent ที่มีประสบการณ์สูงๆๆ ก็รับทำค่ะ เอาคนที่คุณถูกชะตา ถูกจริต เข้าใจกันและกันค่ะ การทำงานด้านภาษีอาการ เราทำงานด้วยใจค่ะ ไม่ใช่งานแบบลวกๆๆ ค่ะ มันเสียชื่อ แต่ไม่มีใครเพรียบพร้อมค่ะ ทุกคนล้วนแล้วมีข้อบกพร่อง รวมถึงดิฉันเองค่ะ


Sources: ที่มา :  ประสบการณ์ด้านภาษีอากร และด้านบัญชีจากทั้งไทยและอเมริกา

วันที่ : วันอังคารที่ ๑๗ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖, Tuesday, October 17th 2023

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***