E Visa to be prepared before coming to USA เตรียมตัวเข้ามาอเมริกาด้วยE Visa

ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้วีซ่า E ไม่ว่าจะ E1E2 ประเภทนักลงทุน ผู้จัดการ คนมีทักษะ ผู้ติดตามและครอบครัวนะคะ.  การขอวีซ่าลงทุนระหว่าไทยและอเมริกามีมานานแล้วค่ะ ตั้งแต่ปี June 8, 1968 ตังแต่หลายคนยังไม่เกิดเลยค่ะ.  แต่วีซ่ากลุ่มนี้ ฮอทสุดๆๆ ช่วงห้าปีหลังนี่เอง แต่ก่อน ทางเราก็ไม่ทราบค่ะ ทราบเมื่อประมานปี 2015 ที่มีน้องๆ มาด้วยวีซ่านี้ และเริ่มมีทนายทั้งไทยและและอเมริกาให้บริการกันมากขึ้น บางกลุ่มก็จัดการทำกันเองตั้งแต่ มีธุรกิจที่ ไทย มาขยายต่อเมริกา

Personal information ข้อมูลส่วนตัว

แน่นอน คุณต้องมีพาสปอรตวีซ่า แต่เอกสารส่วนตัวอื่นๆ สามารถ ถ่าย สำเนา และ ก็ส่งอีเมลล์เข้าหาตัวเอง หรือ ใครมี cloud storage; apple, google drive, Hotmail., พวกนี้ก็สามารถเก็บข้อมุลได้โดยที่ไม่ต้องหิ้วมาค่ะ โอยเฉพาะแพคเกต เอกสารตอนขอวีซ่าลงทุนทุกประเภท

International driving license ใบขับขี่สากล

หลายๆๆ รัฐ คุณสามารถขับรถได้ค่ะ แต่บางรัฐไม่ได้  หามาไว้เลยค่ะจะได้ขับขี่สะดวก เพราะต้องใช้เวลาก่อนที่จะไปสมัครใบขับขี่ เพราะบางรัฐไม่มีภาษาไทยให้อ่านนะคะ แต่ถ้าใครภาษาดีก็ไม่ต้องกังวลค่ะ มีใบขับขี่มีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ

Personal debts หนี้สินส่วนตัวต่างๆ

หนี้บ้าน หนี้รถ หนี้ผ่อน ธกส  สมัยนี้เราทำทุกอย่างออนไลน์ได้หมด อย่าปิดแบงค์ที่ไทยค่ะ ทำออนไลน์แบงค์กิ้งไว้ มือถือตัวเองหิ้วมาด้วยค่ะ มาใช้ wifi ที่นี่ได้ หรือ roaming ได้ หรือ ทิ้งมือถือวไว้ให้พี่น้องคนไว้ใจ บางแบงค์ โอนเงินเยอะๆๆ ต้องแสกนหน้า ก็เทสรายการไว้ค่ะ จะได้สะดวกนะคะ 

คำเตือน อย่าไว้ใจใคร ให้ดุแลบัญชีตัวเองแม้กระทั่งพ่อแม่หรือพี่น้อง ยังไงเราก็ต้องมีสิทธิ เข้าดูบัญชีออนไลน์ได้เสมอนะคะ. เรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครค่ะ บางคนไม่ได้ตังใจค่ะ แต่มีความจำเป็นว่างั้นต้องใช้เงิน เราจะไปว่าไรได้ละคะ ถ้าเป็นญาติสนิทเรา พี่น้องเรา หรือเพื่อนสนิทเราใช่ปะ

Medicine/drug ยารักษาโรคต่างๆ

ถ้าใครมีโรคประจำตัว เบาหวานความดัน จะขนยามาต้องให้หมอสั่งและมีใบสั่งภาษาอังกฤษนะคะ ถ้ามีการถูกตรวจ จะได้ไม่ถูกทิ้ง กันไว้ก่อนค่ะ  จะเอาพวกยาดมยาห่องมาก็ดุด้วยค่ะ ที่นี่อเมริกามีขายหมด เอามาที่จำเป็นนะคะ  สำหรับผู้หญิง จะพกยาคุมกำเนิดมาก็ได้ค่ะ ให้หมอสั่งเช่นกัน อันนี้เรื่องส่วนตัวเนาะ ถ้ายังไม่พร้อม กำลังทำงานเก็บเงิน ท้องแล้วทำงานยากค่ะ คลอดที่นี่ ลูกได้สัญชาติอเมริกัน แต่ค่าคลอดแพงสุดๆๆนะคะ.  มีลูกเมื่อพร้อมเด้อค้า

Supplies ของกินต่างๆๆ

ขนมาได้เฉพาะ อาหารทะเละ ห้ามหิ้วเนื้อสัตว์ พืชผัก เมล็ดพันธ์ต่างๆๆมาเด็ดขาดค่ะ นอกจากจะถูกทิ้งแล้วก็จะเสียประวัติ ติดไปเป็นสิบปีเลยค่ะ อาหารทะเลหิ้วของแห้งปลาเอามาได้ค่ะ  ส่วนตัวทุกครั้งกลับไทย จะขนน้ำปราร้ามาเป็นลังค่ะ ชีวิตนี้ขาดปราร้ายากาก ปราร้าสับต้องสั่งจากร้อยเอ็ดด้วยค่ะ เอาที่เราชอบนะคะ

เสื้อผ้าไม่ต้องขนมาเยอะค่ะ ที่อเมริกาเยอะแยะ ราคาถูกกว่าบ้านเรา ถ้าซื้อช่วงลดราคา และคุณภาพดีมากๆๆ ยกเว้นเสื้อผ้าไทยขนมาได้เลย เพื่อแสดงความเป็นไทยของเรานะคะ

ปล. อย่าไปรับหิ้วของคนที่เราไม่รุ้จัก และต้องดู่กอยว่าคืออะไรนะคะ เดี่ยวถูกส่งกลับก่อนได้เข้ามาอเมริกาค่ะ

When you arrive to your city เมื่อมาถึงเมืองที่อยู่

เตรียมเอกสารให้พร้อม วีซ่า พาสปอรต นะคะ

มาถึงได้สามสี่วัน i94 จะดับเดทจะบอกว่าเรามาด้วยวีซ่าอะไร สามารถปริ๊นออนไลน์ได้ค่ะ

Social security เลข SSN 

มาถึงสักอาทิตย์ ก็ไปทำเลข SSN แต่ต้องมีเอกสารยันยันที่อยู่ค่ะ อาจจะต้องให้ญาติหรือใครก็ได้ส่งจดหมายมาหาเราค่ะ เพื่อจะได้เป็นชื่อเราที่อยุ่หน้าซองจดหมายถึงจะไปขอเลขที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บานได้

Passport, visa, i94, letter to proof address อันนี้ไปขอได้ทั่งคนหลัก และคู่สมรสนะคะ ลูกๆ จะได้ได้ SSN น้องๆ ต้องขอ ITIN (เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เท่านั้น และขอปีถัดไปหลังจากได้อย่นี่ก่อนค่ะ พร้อมกับการยื่นแบบพ่อแม่นะคะ.

Telephone มีเบอร์ติดต่อ

ไปขอซื้อเลขได้ค่ะ ใกล้บ้าน รายเดือน เติมเงินมีให้หมด หลังจากได้ SSN นะคะ เบอร์ที่ไทย ติดต่อกับธนาคารไทยก็ไม่ควรจะทิ้งนะคะ

Open personal banking เปิดบัญชีธนาคาร

ไปเปิดได้หลังจากได้เลข SSN ค่ะ และขอให้นายจ้างออก pay slip ให้ค่ะ ไปธนาคารใกล้บ้านที่สะดวก

Author’s comment

กว่าจะได้วีซ่ามาอเมริกา ก็ลุ้นกันทุกฝ่าย ทั้งตัวคนมาเอง คนทำเรื่องวีซ่าให้นายจ้าง ธุรกิจที่อเมริกา  การเตรียมเอกสาร การทำงานเป็นทีม มาแล้วก็พึงตั้งใจทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มพนักงานที่มาตั้งใจทำมาหารับประทาน เพื่อเลี้ยงครอบครัวของเราที่ไทยนะคะ บางคน ต้องส่งลูก ส่งเมีย ส่งแม่ ส่งพ่อ ส่งพี่ๆๆ ส่งบ้าน ส่งรถ สารพัดค่ะ ใดๆๆ ให้นึกถึงตัวเองนะคะ ดูแลสุขภาพ ทำงาน พักผ่อน มีความสุขกับโอกาส และการใช้ชีวิต เรามาที่นี่แบบถูกต้องตามกฏหมายอเมริกา ทำหน้าที่ให้ดี จ่ายภาษีตามหน้าที่นะคะ. 


Sources: ที่มา :  ประสบการณ์จากการที่ปรึกษานักลงทุน

วันที่ : วันจันทร์ที่ ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๖, Monday, November 11th 2023

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***