US Social Security online services

Social Security online services

บริการออนไลน์โดยสำนักงานประกันสังคมอเมริกา

 

 

สวัสดีคะ คราวก่อน แนะนำให้แต่ละคนลงทะเบียนกับ สำนักงานประกันสังคมเพื่อดูข้อมูลต่าง ๆๆ  มีความเห็นออกมาว่ ให้ลงทะเบียนวันเวลาทำการปกติของอเมริกา  เหมือนกับว่าระบบจะรับเวลาทำงานเท่านั้น.

 

สำหรับการดูข้อมูลนั้นออนไลน์ 24/7 ค่ะ ดูได้ตลอดหลังจากที่เรามี username and password เพื่อดูข้อมูล

 

หลาย ๆ คนยังลงทะเบียนไม่ได้ ก็ไม่แน่ใจว่าติดอะไร ให้โทรไปที่สำนักงานเวลาทำการคะ อาจจะช้าหน่อย หรือลองลงอีกครั้งค่ะ  กรีนการ์ด ซิติเซ่น คนที่มี active SSN เช่นกลุ่มที่มีใบอนุญาตทำงานประเภทต่าง ๆและเริ่มมีเครดิตที่นำส่ง สามารถลงทะเบียนและตรวจสอบได้ค่ะ

 

หัวข้อนี้ เราจะมาบอกว่า ระบบออนไลน์ มีใช้บริการด้านไหนนะคะ.  ดูเหมือนว่าทางสำนักงานประกันสังคม จะปรับปรุงระบบตลอดเวลา  นี่ก็เป็นสื่อกลางได้ว่า ประกันสังคมยังคมมีไว้ให้กับพวกเรา ๆ ทั่วไปค่ะ.  การคาดหวังเป็นสิ่งที่งดงาม  การคาดหวังมากเกินไปอาจจะทำให้ เครียดมากกว่าที่ควรจะเป็นค่ะ J

 

ระบบ online services เป็นไรที่ปลอดภัยมากค่ะ  (ถึงว่าให้ลงทะเบียนเฉพาะวันธรรมดา)  เราสามารถตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ได้ดังนี้ค่ะ

 

 

  • ขอทำใบ SSN card ใหม่ได้ค่ะ

  • สมัครขอเกษียณออนไลน์ได้เลย

  • สมัครขอเงินแบบคนพิการ หรือ Disability

  • สมัครขอ ประกันจาก เมดิแคร์

  • ขอเสตทเม้นที่สรุปประจำปีว่าเรามีรายได้เท่าไร

  • ขอปริ๊นเอกสารว่าเรามีรายได้จากสำนักงาน

  • ตรวจสอบสถานะต่างๆ เช่น เราสมัคร คนพิการ สมัคร ขอรับเงินรีไทม์ต่าง ๆ

  • ถ้าเรามีการย้ายที่อยู่เราสามารถเปลี่ยนแปลงทีอยู่ได้ ถ้าคุณย้ายกลับไทย แล้วรับสวัสดิการ คุณมีหน้าที่แจ้งสำนักงานนะคะ ถ้าไม่แจ้งถือว่าผิดระเบียบ.  ถ้าไป ๆ มา ๆ แล้วยังมีบ้านเดิม ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรค่ะ.

  • ปริ๊นฟอร์ม SSA-1099 ใบนี้คือใบที่เราใช้ในการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีคะ เพราะทาง สำนักงานได้ส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรที่อเมริกาด้วย

  • มีคำตอบสำหรับคำถามเยอะแยะ ๆ (สำหรับคนอ่านภาษาอังกฤษได้คล่อง)

  • ทำงบประมาณดูว่าถ้าเราเกษียณเราจะได้เงินเท่าไร

  • บริหารการรับเงินประจำเดือนของเรา สำหรับคนที่รับอยุ่แล้ว

  • ขอใบ เมดิแคร์การ์ดอันใหม่ กรณีสูญหาย

  • ถ้าถูกปฏิเสธ เมดคแคร์ สามารถขอให้ทางสำนักงานพิจารณาได้ใหม่อีกครั้ง

 

หลาย ๆ คนควรจะทราบไว้นะคะ เพราะมีคนถามมามาก กรณี ที่ท่าน ทานไม่ได้ พิการ หมอได้วินิจฉัย มีเครดิตมากกว่า 20 เครดิตทำงานมากกว่า 5 ปี จะครึ่งต่อครึ่ง กับ การขอรับสวัสดิการปกติ ที่ต้องทำงาน 10 ปี และมี 40 เครดิตนั้น.  ถ้าคุณท่าน ทำเรื่องไปแล้ว แต่ถูกปฏิเสธ อยากหาทนาย หรือผู้เชี่ยวชาญช่วย ทางสำนักงานจะมี กลุ่มเรียกว่า Social security advocate ซึ่งอาจจะเป็นผู้มีประสบการณ์ หรือ จาก ทนายในนั้น ที่รับอาสาเข้ามาช่วย ให้ติดต่อกับสำนักงานได้เลยค่ะ  เขาช่วยทำเรื่องให้จนผ่าน และหักค่าธรรมเนียมไม่ได้แพงไรมากมายค่ะ  แหวนเคยเขียนไว้หัวข้อนี้ในกลุ่มค่ะ. คนพิการ ทำงานไม่ได้ ขอรับได้ก่อนอายุ 61 ½ ค่ะ บางคน 45 บางคน 50 มีทั้งแบบ พิการชั่วคราว และ แบบถาวรค่ะ ควรปรึกษาเจ้าหน้าที่นะคะ.

 

         

ที่มา                                         : แปลมาจาก Posted on April 16, 2018 by Jim Borland, Acting Deputy Commissioner for Communications https://blog.ssa.gov/see-what-you-can-do-online/

 

เรียบเรียงโดย                         : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย ขอย้ำ)

 

วันที่                              : วันอังคาร ที่ 17 เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑ , Tuesday, April 17th 2018

 

(วันสุดท้ายของการนำส่งภาษีบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของอเมริกา is April 18 2018)

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรเท่านั้น.**