Tip for new restaurant owners เก็บตกสำหรับเจ้าของร้านอาหารมือใหม่

Turnover สำหรับร้านอาหารเยอะมาก คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า บางคน ออกไปก็กลับมาหลังหายเหนื่อย ไปลองทำหลายๆๆ อย่างท้ายสุดก็มาที่ร้านอาหาร.  คนที่ทำร้านอาหารควรจะใจรักจริงๆ ไม่ใช่แค่รักการทำอาหาร แต่รักการบริการ ควรจะมีอย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนอย่างอื่นหาคนมาช่วยได้ค่ะ

Build new restaurant or taking over one สร้างร้านขึ้นมาหรือไปซื้อต่อร้านที่รันอยู่แล้ว

            Built new restaurant from empty space สร้างร้านจากห้องเปล่า

สำหรับมือใหม่นี่ไม่แนะนำเลย ยกเว้นมีทีมช่วยที่มีประสบการณ์และมีเงินทุนหนา เพราะส่วนใหญ่การก่อสร้าง งบจะบานปลาย และผู้รับเหมาหาย แม้ว่าจะเป็นผู้รับเหมาเอง เงินทุนก็ต้องมีพอสมควร ปล. สร้างเสร็จถึงขอ permit ต่างๆ ได้นะคะ. ส่วนใหญ่กลุ่มที่สร้างร้านใหม่คือได้ ทำเลทอง แบบทำงาน เลยแม้ว่าค่าเช่าจะแพงแต่โคตรคุ้ม ว่างั้นนะ เจ้าของร้านที่รวยๆๆ บอกมา แต่เราก้เห็นจากการที่เราทำบัญชีให้ด้วย. มีลูกค้าที่สร้างเองเกือบหมด แต่ปีสองปีคืนทุนหมดเลย คุ้มมากถึงมากที่สุด แต่เงินคุณหนาเปล่าเท่านั้นเอง.

            Taking over existing business ไปซื้อร้านที่รันอยุ่แล้ว

ร้านแบบนี้ เป็นร้านอะไรก็ได้ที่มี อุปกรณ์ให้ทำอาหารครบ เช่น hood, stove, gas, cooking supplies ต่างๆ ราคาจะถูกกว่าสร้างใหม่ และเหมาะกับมือใหม่  ขนาดมือเก่ายังหาแบบนี้เลยเพราประหยัดมากกว่าการสร้างใหม่

            Do it to yourself ทำเองได้ทำเลย

Open business online within state การเปิดบริษัทสามารถทำออนไลน์ได้ทุกเสตทเลยตอนนี้ การเปิดบริษัทเจ้าของทำเองได้หรือจ้างเอเจ้นออนไลน์ต่างๆ เสริทหาจะเจอได้เลย. ต่างชาติเช่นคนไทยก็เป้นเจ้าของได้100 เปอรเซ็นเลยเช่นกัน แต่การจดต้องมีเอเจ้นช่วย ยกเว้น ต่างชาติเคยมาด้วยวีซ่าอื่นๆ ที่มีเลข ssn ก็สามารถทำเองได้เลย.  อเมริกาไม่ได้ห้ามต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการเช่นที่ไทย

            IRS Employer Identification Number (IRS EIN). ทำออนไลน์ได้เช่นกัน ทำพร้อมกับการเปิดบริษัทหรือ ทำทีหลังได้

Sales & Use tax license เกือบทุกรัฐในอเมริกาต้องนำส่ง food sales taxes คือร้านอาหารจะเรียกเก็บภาษีจากอาหารที่ขายให้ลุกค้าและมีหน้านำส่ง . จำเป็นมาก ต้องนำส่ง เพราะเงินนี้เป็นเงินของรัฐ เค้าตี้ ซิตี้ ที่คุณเจ้าของร้านเป็นตัวกลาง ระหว่างผุ้บริโภคกับหน่วยงานต่างๆๆ  คุณต้องนำส่ง อาจจะทุกเดือน ทุกไตรมาส แล้วแต่ระเบียบของเมืองหรือรัฐที่คุณทำธุรกิจอยู่.   อย่าเก็บไว้ เพราะเป็นหนี้ ที่มีดอกเบี้ย ค่าปรับและเงินเพิ่มหนักมาก.

            State Employer Number ถ้ามีการจ้างงงานแม้ว่าบางรัฐไม่ต้องเสียภาษุบบคล แต่ยังคงงต้องนำส่ง unemployment taxes เพราะถ้ามีการให้ออก การว่างงาน พนักงานจะไปเคลมเงินคน่วางงานจากรัฐนั้นๆๆ ได้ แม้กระทั่ง Texas, Florida, Wyoming Washington State รัฐเหล่านี้คือตัวอย่างที่ไม่มีภาษีเสตทแต่มีหน้าทีต้องขอเลขนายจ้าง  สำหรับรัฐอื่นๆ ต้องขอเลขปกติ.

            City business license ใบอนุญาตจากเมืองที่คุณอยุ่ให้ขายของได้ตามกฏหมาย ก่อนจะผ่านก็ต้องมี health department issued certificate ก่อน ไม่งั้นซิตี้ไม่ออกลายเซ่นให้ทำธุรกิจ ถ้าขายโดยที่ซิตี้ยังไม่อนุมัติ ก็ผิดละคะ บทลงโทษหนักแค่ไหน ขึ้นอยุ่กับเมืองนั้นๆๆ เลย บางเมืองอรุ่มอร่วยเช่นเมืองเล็กๆ ซิตี้ อยากให้มีธรกิจ เมืองใหญ่ๆ ก็เข้มงวดหน่อย.

Health Permit, Food handler permit, Food manager permit สามใบนี้ ต้องมีเลย เด็กเสริฟทุกคนต้องมี ส่วน manager permit ที่ health department ออกให้นี่มีคนเดียวก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีทุกคน

            POS systems ระบบการรับเงินต่างๆ

เลือกเอาที่เราชอบและสบายใจ ควรจะ ใช้ระบบ เพราะว่าถ้ามีมีการตรวจสอบ เจ้าหน้าทีจะทำงานง่ายและมองว่ากิจการของคุณโปร่งใส มากกว่าเขียนด้วยมือ เพราะแก้ไขได้ ยิ่งรับแต่เงินสดนี่ หายนะเลยค่ะ สมัยนี้ ไม่นานไม่รอด เจ้าหน้าที้บ้านเมืองทุกค่ายมาเยี่ยม ให้เห็นกันชัดๆๆ เลย

            Advertising & Marketing การโฆษณาการตลาด

แม้ว่าร้านจะรันมานานก็ยังไม่การโฆษณาทำการตลาดสม่ำ เสมอ ส่วนใหญ่ที่ทำต้องทำหรือควรทำคือ register business with google ส่วนค่ายอื่นๆ เอาที่สะดวก Facebook, Instagram, website and other online services.

            Record keeping การจัดเก็บข้อมูลต่างๆๆ

สำคัญมากเลย การทำบัญชีภาษีอากร ทาง กรมสรรพากรอเมริกาไม่ได้บังคับว่าต้องใช้โปรแกรมใดๆ เป็นระบบprogram excel ก้ได้ แต่ถ้าใช้ระบบพวก โปรแกรมบัญชีจะดีมาก หลายๆๆ รัฐจะขอเอกสารและให้ทางเจ้าของกิจการส่งเป็น electronic files or paper สามารถดึงรายงานได้สะดวก

            คนทำบัญชีฝรั่งหรือไทยก็ได้ เลือกคนที่มีลายเซ่นเช่น enrolled agent, cpa, lawyer หรือนักบัญชีมืออาชีพที่จบการศึกษาด้านบัญชีมา และมีความเชื่อถือได้  เลือกคนที่มีลายเซ่นถ้าเกิดมีคข้อผิดพลาด จะตามได้ง่ายจะรายงานไปยังหน่วยงานต่างๆ ได้ง่าย.  คนมีลายเซ่นจะทำตามจรรยาบรรณที่บังคับไว้และต้องทำตามารยาทของผู้ทำบัญชี.

            Introduce your business to communities แนะนำธุรกิจคุณเองกับชุมชม

ควรทำมากคือกิจการใหม่ๆๆ เลย ที่ต้องการให้สังคมช่วยเหลือ โอยเฉพาะเมืองเล็กๆๆ หรือแม่วาจะเมืองใหญ่ๆๆ ก็ตาม หลายๆๆ ครั้งความสัมพันธ์ที่ดีกับ เจ้าหน้าที่บานเมืองจะช่วยให้คุณทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น เช่น เอาอหารไปให้ตำรวจ ดับเพลง เลี้ยงอาหารเด็กยากจน

            Listen from experienced restaurant owners รับฟังต่อจากคนที่มีประสบการณ์

            แม้ว่าคนที่มีประสบการณ์จะประสงความสำเร็จหรือไม่อย่างไร คุณควรจะรับฟังแล้วเอาไปปรับปรุงให้เหมาะกับกิจากรคุณให้ได้มากที่สุด

ตามประสบการณ์เจ้าของร้านส่วนใหญ่ถ้าไม่เคยทำเสริฟก็เป็นแม่ครัวมาก่อน หรืออย่างน้อยผ่านการเป็นเจ้าของธุรกิจมาก่อน  กลุ่มไหนที่เราเห็นอยู่นานมากที่สุด คือ กลุ่มที่ทำงานในร้านมาก่อนทุกอย่าง รู้จักวงการนอกในอย่างดี พ่อแครัวแม่ครัวเดินหนี ก็เข้าไปทำเองเลย หรือมีคนที่ไว้ใจช่วยทำ แต่พึงระวังถ้าทำเองตลอด ร่างกายไม่ไหว โดยเฉพาะทำครัวนะคะ.  เจ้าของร้านที่เปิดมานานสิบปี คือ กลุ่มที่ทำครัวมาก่อนแล้วออกมาบริหารหน้าร้าน และมีคนครัวที่ไว้ใจ หรือมีการวางระบบที่เหนียวแน่น คือไม่วางใจพ่อครัวแม่ครัวใหญ่คนใดคนหนึ่ง. คนเสริฟหามาแทนได้ตลอด และฝึกได้ แต่คนครัวจำเป็นมาก  

Author’s comment

ถ้าใจรักและมีทีมมีเงินทุนพอ จัดไปเลยค่ะอย่ารีรอสำหรับธุรกิจร้านอาหาร ยิ่งคนที่มาจากไทย แค่ลุกได้มาเรียนหนังสือก็สุดคุ้มแล้วค่ะ

Sources: ที่มา :  ประสบการณ์

วันที่ : วันศุกร์ที่ ๑๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๗, Friday, July 17th 2024

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook pa