สวัสดีค่ะ กลุ่มที่เตรียมตัวเกษียณที่ประเทศไทย ระยะยาว และ ไม่อยากรายงานตัวทุก 90 วัน เหมือนวีซ่าติดตามภรรยา non-o หรือมีวีซ่าเกษียณประเภทอื่น.  วีซ่าที่เราจะแชร์นี้เป็นวีซ่าที่เพิ่งเกิดขึ้นมาใหม่เมือกันยายน ปี ๒๕๖๕ เองค่ะ. ทางเราทราบจุดนี้เพราะหาข้อมูลทำรื่องวีซ่าเกษียณ ให้ สามี ผู้อยู่ในสถานะ “สว”.

ทางเรามีการยื่นวีซ่า non-o ติดตามภรรยาและได้แชร์ ไว้เมื่อปีที่แล้วไปหาอ่านได้ค่ะ ขบวนการไม่ได้ยุ่งยากอะไร จัดเตรียมเอกสารให้พร้อม และทำทุกอย่างออนไลน์เลยค่ะ.  เอกสารที่ใช้ในการขอวีซ่า non-o ติดตามภรรยาไทยก็เอามาใช้ต่อการยื่นวีซ่าระยะยาวแบบ 10 ปีนี้ได้เลยค่ะ.  แต่เอกสารการขอวีซ่าระยะยาว แบบ 10 ปี นี้ เอกสารจะเยอะกว่าของวีซ่าเกษียณของสามีที่ติดตามภรรยาไทยนะคะ.

วีซ่าประเภท LTR จัดขึ้นจาก Board of Investment (BOI) เพื่อส่งเสริมการลงทุนค่ะ มีหลายประเภทด้วย  คนที่คุ้นเคยกับ BOI น่าจะอยู่ในกลุ่มที่ทำงานกับต่างชาติที่ไทย เพราะการส่งเสริมการลงทุนใน โซนต่างๆ ในอุตสาหกรรมต่างๆ ถือว่าเป็นการส่งออกด้วยค่ะ ได้รับยกเว้นภาษีด้วย ภาษีนำเข้าก็ได้รับยกเว้นด้วยถ้าเอามาผลิตเพื่อส่งออก เนื้อหาลึกๆๆ ใครสนใจจะทำอุตสาหกรรมจ้างงานในไทยจัดไปเลยค่ะ.  ส่วนตัวเราเองเคยประสานงานกับ BOI เพราะ zone โรงงานที่ทำงานได้รับอนุมัติจาก BOI ด้านภาษีอากรก็เริดมากค่ะ.   ช่วงแรกก็สงสัยว่าทำไม BOI เข้ามายุ่งเกี่ยวกับวีซ่าระยะยาวแบบ สิบปีนี้นะ อ่านไปอ่านมาก็ส่งเสริมการลงทุน การจ้างงาน การให้มีคนเกษียณนำเงินมาใช้ที่ประเทศไทยบ้านเราเองนะแหละค่ะ. วิน วิน กันทุกฝ่าย เพราะต่างชาติขนเงินมาจับจ่ายใช้สอยในบ้านเราเยอะ ก็ทำให้มีการจ้างงานการซื้อสินค้าต่างๆ เกิดขึ้นมาค่ะ.

ข้อดีของวีซ่า LTR benefits

  • เข้าช่องพิเศษค่ะ ไม่ต้องรอคิวเหมือนคนอื่นชอบมากค่ะ เพราะมีลูกๆๆ ด้วย
  • ไม่ต้องรายงนาตัว 90 วัน ปีหนึ่งค่อยรายงานทีหนึ่งค่ะ
  • เข้าออกได้ตลอดเวลาค่ะ multiple entries visa
  • ขอใบอนุญาตทำงานได้ค่ะ can work in Thailand
  • คู่สมรสก็เข้าช่องเดียวกับสามีที่เกษียณด้วยวีซ่าประเภทนี้ค่ะ
  • ถ้าทำงานที่ไทยภาษีอยู่ที่ 17% ค่ะ

**สะดวกมากค่ะ ประทับใจมาก** ไม่หรูหราเหมือน elite visa ราคาจับต้องได้ ค่าธรรมเนียมไม่แพงค่ะ.

*** ทำเรื่องได้จากต่างประเทศก่อนเข้าไทย หรือทำเรื่องที่ไทยได้เลยเช่นกันค่ะ *****

LTY Types – ประเภทของ LTR กลุ่มต่างๆ 

Long -Term Resident Visa (LTR) is offered to four categories of foreigners  จากที่อ่าน วีซ่าแต่ละประเภทนี้ไม่ได้ระบุอายุค่ะ ถ้าคนเกษียณคือคุณอยุ่วัยเกษียนนะเองแหละค่ะ early retire 40 ก็ยังมีเช่นกลุ่มทหารตำรวจไรพวกนี้ค่ะ.  ทางเราตอนยื่นเรื่องตามกับ BOI หลังหนึ่งเดือนเพราะช่วงแรกๆๆ ระบุว่า การันตีไม่เกินเดือนพิจารณาค่ะ หลังเดือนผ่านไปก็ตามค่ะ  ตามจนมาทราบว่าประกันสุขภาพของอเมริกาที่ระบุ unlimited recover นั้นมันต้องอธิบายเพิ่มเติม และก็ ถ้าเรายื่นเรื่องตอน กันยายน ประกันก็เหลือแค่สี่เดือน เพราะประกันสุขภาพที่อมเริกานั้น ปีต่อปี อย่างพวกรรุ้กันค่ะ.

  • Wealthy Global Citizen  กลุ่มผู้มั่งคั่ง  คือกลุ่มที่มีทรัพย์สิน $1 ML ขึ้นไปค่ะ กลุ่มนี้ ต้องเอาเงินไปซื้อใบหุ้น หรือลงทุนในหุ้นไทย กองทุนไทย หรืออสังหาในไทยค่ะ.  ช่วงแรกเราสมัครจุดนี้ค่ะ แต่ผ่านเพราะไม่มีเงินลงทุนในไทย จะผ่านก็คือต้องโอนเงินในนามสามีไปซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไทยค่ะ หรือกองทุนต่างๆ ทางเราไม่สะดวกด้วยเหตุผลหลายๆๆ ประการรวมถึง หุ้นที่ถืออยู่ในอเมริกา ก็ต่ำเตี้ยเรี่ยราด เหมือนพวกเราๆๆนะแหละค่ะ.  สถานการณ์ตอนนี้ก็อยู่แบบ “รอรวย” นะคะ.
  • Wealthy Pensioner  กลุ่มนี้คือ มีเงินรีไทเม้นมากกว่าปีละ $80,000/year นะคะ อาจจะหลายๆ หน่วยงานรวมกัน หรือหน่วยงานเดียว รีไทเม้นก็รวมถึง เพนชันขของเสตท เงินของทหารตำรวจ ข้าราชการ เงินannuity 401(k) dividend, interest และเงินจากสำนักงานประกันสังคมค่ะ.  ของสามีเราขอได้กลุ่มนี้ค่ะ ฮีมีเพนชั่นของเสตทและประกันสังคมค่ะ. ตอนขอนั้นมีแต่เพนชั่นค่ะ กับ รีไทเม้น 403b (รีไทเม้นคล้ายๆ ๆ 401(k) แต่เป็นของรัฐบาลท้องถิ่น)
  • Work – From – Thailand Professional  กลุ่มนี้คือกลุ่มี่ทำงานที่บ้านค่ะ รายได้ปีละ ไม่ต่ำกว่า $80,000/year ค่ะ หรือถ้าต่ำกว่านี้แต่ไม่ต้อต่ำกว่าปีละ $40,000/year และมีการทำงานนานกว่า ห้าปี บริษัทต้องเป็นมหาชน ถ้าไม่ใช่มหาชน รายได้ของบริษัทที่ทำงานก็ต้องไม่ต่ำกว่า 150 ML USD นะคะ.  แล้วก็ต้องมีปริญญาโท หรือสูงกว่าหรือได้รับเงินค่าส่งเสริมทางปัญหามาแบบต่อเนื่อง
  • Highly – Skilled Professional  อันนี้จะคล้ายๆ กับ work from home เลยค่ะ กลุ่มนี้พวกนักวิจัย ทำงานในสถาบันการศึกษามีความรุ้ปริญญาโท เอก แถมถ้าทำงานราชการไทยก็ไม่ต้องเสียภาษีเลยด้วย อะไรจะเริดขนาดนั้นค้า
  • Spouses and dependents of LTR visa holders will also qualify for the same visas. คู่สมรสและบุตร จะได้วีซ่าประเภทเดียวกันค่ะ

For more information please visit https://ltr.boi.go.th/

After you receive approval from BOI  หลังจากได้รับอนุมัติกับทาง BOI

 เราก็ไปที่กระทรวงต่างประเทศสมัครวีซ่า e-visa ค่ะ สมัครเสร็จจ่ายเงิน และตามเรื่องกับสถานกงศุลที่เราอยู่ใกล้เคียงค่ะ กรณีเรา อยู่ ยูท่าร์ ติดต่กับกงศุลที่ แอลเอค่ะ ใครอยู่ใกลตรงไหน อีเมลล์หากงศุลได้เลยค่ะ  ทางกงศุลจะไม่ค่อยตอบรับการโทร แต่การส่งอีเมลล์จะได้รับการตอบกลับรวดเร็วมาก  ในการอีเมลล์หาสถานกงศุลให้ระบุ ประเภทวีซ่า และ ตัวเลขที่อยุ่ตรง BOI letter ค่ะ เรื่องจะได้เร็วขึ้นค่ะ

จ่ายเงินค่าวีซ่าไป 50,000 baht อัตราแลกเปลี่ยนก็ตามที่กระทยงต่างประเทศได้กำหนดไว้ค่ะ อาจจะไม่ตรง กับอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันเท่าไร ยังไงก็ตามเงินนั้นก็เข้าประเทศไทย บำรุงประเทศของเราต่อไปค่ะ

ต้องตระหนักนิดหนึ่งว่าเป็นวีซ่าประเภทใหม่ๆๆนะคะ.  Requirements อาจจะมีการตีความแตกต่างนิดหนึ่ง ตัวอย่างของเราที่ทำติดตรงประกันสุขภาพ เพราะทำเรื่องกันยายนค่ะ เหลือสี่เดือน  สิ่งที่ทดแทนคือเราต้องแสดงว่าเรามีเงินสด $100,000 นะคะ อันนี้สามารถใช้ retirement, stocks, bonds in USA แสดงได้ค่ะ.

***ทางเราได้วีซ่าภายใน หนึ่งเดือนค่ะ และได้ประสานงานกับออฟฟิตที่กรุงเทพค่ะ และที่สำนักงาน BOI โดยตรงค่ะ*****

Author’s comment

ถ้าใครสนใจก็สามารถติดต่อสอบถามจากสำนักงาน BOI ได้โดยตรง ค่ะ เจ้าหน้าที่คนไทยให้คำตอบได้ชัดเจนค่ะ .  ใครไม่มีเวลา มีเงินซื้อความสบายไม่อยากปวดหัวทำเอง ในอนาคตทางทีมเรามีการทำวีซ่าตัวนี้ให้บริการเช่นกันค่ะ ราคาอเมริกา ทำให้จนได้วีซ่าเด้อค่ะ.  แต่ถ้าใครมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษมีเวลา อยากประหยัดทำเองได้เช่นกันค่ะ.  เอาที่สะดวกนะคะ.  We wish you are happy retiree kaa..


Sources: ที่มา :  BOI’s website and Thai E-visa

วันที่ : วันอังคารที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๖, Tuesday, October 31st 2023

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***