Be ready when the dept of labor to visit your business

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการตรวจสอบจากแรงงาน

เราทำธุรกิจอยู่ๆ มาวันหนึ่ง มีคนมาเคาะประตูร้าน สอบถามคำถามพนักงาน ถามหาเจ้าของกิจการ เกิดขึ้นได้ทุกเมืองทุกรัฐเลย.  หลายๆๆ ครั้ง เจ้าหน้าที่อาจจะเคยมานั่งสั่งอาหารกินร้านคุณอยู่แล้ว หลายครั้งเพื่อสำรวจ ก่อนน๊อคประตู เพื่อขอคุยแบบเป็นทางการ.  ตั้งแต่อยู่ในวงการทำงานกับกลุ่มเจ้าของร้านอาหารมาเกือบสิบปี เจอทุกปีค่ะ เรื่องแบบนี้  ไม่เจอตรงๆ คือทางทีมไม่ได้ทำค่าแรงให้ แต่ใช้ระบบอื่นทำ เราก็รับทราบเพราะต้องช่วยเตรียมข้อมูล หรือให้คำแนะนำ ว่าต้องไปหาทนายความด้านแรงงาน หรือ เจ้าของจะลองส่งเอกสารไปก่อน. กลุ่มลูกค้าเรามีทั้งถูกสุ่มตรวจจากเสตทและก็รัฐบาลกลาง มีทั้งไม่มีค่าปรับใดๆ หรือมีค่าปรับหลักพัน ซึ่งถือว่า ไม่หนัก และต่อรองกันได้อีกต่างหาก โดยใชเหตุผลว่าเราไม่ได้มีเจตนาทำผิด.

Payroll reports ? ต้องมีพนักงานในระบ

เจ้าหน้าที่จะขอดุรายงานการรันค่าแรง อย่างน้อย สามเดือนย้อนหลัง กรณีนี้ขึ้นอยุ่กับแต่ละรัฐ ถ้าเป็นรัฐบาลกลางจะขอสามปีก็มี ต้องมีข้อมูลให้พร้อม payroll details, payroll slip, payroll quarter report from 941, annul form 940, W2 W3

Employment data ข้อมูลพนักงาน

ประกอบด้วย I9, W4, copy of driver license, or ID (สำหรับคนไม่มีใบขับขี่) or Passport สำหรับคนที่ไม่มีทั้งสอง  กลุ่มโดดไม่ควรอยุ่ในระบบค่าแรงนะคะ ควรจะเป็น 1099 contractors file แยกไว้ ถ้าไม่ถามหาไม่ต้องให้ค่ะ.

Time card ตารางแสดงวัน เดือน ปี เวลา เข้าออกพนักงาน เวลาพัก เบรค ข้อมูลพนักงาน

เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะอูจากข้อมุลใน กูเกิ้ล แล้วมาเทียบกับข้อมุลของร้านเองที่นำส่ง พยายามให้ตรงกัน ถ้าไม่ตรงกัน ก็จะมีการสอบถาม.

Recommendation คำแนะนำ

เรื่องภายในกิจการไม่ควรเปิดเผยต่อบุคคลภายนอก ไม่ใช่เรื่องน่ายินดีที่จะต้องบอกต่อจนกว่าเรื่องรวาจะจบสิ้น ยกตัวอย่าง เมื่อสองปีก่อน มีลุกค้าถูกรัฐบาลกลางตรวจสอบ เจ้าของสติดีมากใจเย็น มาจับเข่าคุยกันทำยังไงไปแนวทางไหน  เราก็ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นลุกค้าไม่ได้ทำค่าแรงให้ แต่เรามีแนวทางอยุ่แล้วเขาต้องทำอะไรเตรียมเอกสารอะไร เองก่อน จะไปถึงทนายความ  เจ้าของตัดสินใจเตรียมการเอง ผลสรุปผ่านมาได้แบบบไม่มีค่าปรับใดด

เดือนล่าสุดมีลุกค้าถูกตรวจโดยเสตท มาขอเอกสารเพิ่ม มาพูดกับพนักงาน เจ้าของกลัวมาก โทรหาเพื่อนฝูงไปหมด และทางเราเป็นคนดูแลบัญชีร้านพร้อมระบบค่าแรง  เราแจ้งเจ้าของไปว่าให้ใจเย็นๆๆ ให้ตั้งสติ และบอกถึงความเป็นไปได้หลายๆๆ ทาง อย่าโวยวาย ทางเราจะช่วยแก้ปัญหาก่อน ถ้าไม่ได้ถึงไปที่ทนายความ  ให้ทีมงานโทรหาเสตทและสอบถามว่าต้องการเอกสารอะไร และไม่ให้เจ้าของโทร เพราะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ไม่รุ้เรื่องอะไรเลย กลัวปล่อยไก่ บอกให้ใจเย็นๆ  ทางทีมได้ส่งเอกสารทุกอย่างไปตามที่ขอ (เรามีอยุ่แล้วมีต้องหาเพิ่มบางจุด)  และเจ้าหน้าที่ก็ มีตอบกลับมาว่า ทางร้านไม่ไดจ่ายค่าเบรคพนักงาน ถ้าไม่จ่ายต้องมีหนังสือยินยอมว่าไม่รับค่าแรงตอนเบรค  มีการจ่ายค่าแรงต่ำกว่าชั้นต่ำ จุดนี้ เสตทมีการปรับค่าแรงต้นปีและทางเราไม่ได้ ตาม แต่เสตทไม่ได้ปรับถึง ดอล มีแค่สองจุดที่เจอ  ค่าปรับ ก็หลายพัน แต่ทีมได้ขอต่อแรงบอกถึงความร่วมมือและเราไม่ทราบสรุป เสียค่าปรับเสตทเสตทไม่ถึง สามพันเหรียญ ก็เยอะอยุ่สำหรับร้านเล็กๆๆ. แต่ถ้าเขาไม่มีเอกสารให้ล่ะ ไม่มีอะไรเลยล่ะ ยาวไม๊ ต้องมีทนายไม๊ ต้องมีการสอบสวนอะไรเพิ่มไม๊

เราอยุ่ที่โล่งเป็นเจ้าของกิจการให้สร้างภาพลักษณ์กับเสตท กับเพื่อนร่วมวงการ กับเพื่อนฝูง กับพนักงาน ถ้าเราทำให้เขาเคือง เขาไปแจ้งแรงงานได้นะคะ  กรณีล่าสุด “มีคนไปฟ้องว่าจ้างเด็กทำงาน”  ซึ่งโกหกค่ะ ไปให้ความเท็จ แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เปิดเผยชื่อคนแจ้งค่ะ.  ไม่ว่าจะจริงเท็จแค่ไหน เราต้องเตรียมตัวเสมอนะคะ.


Sources: ที่มา : Experiences from customers

วันที่ : วันศุกร์ ที่ ๑๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖, Friday, July 14th 2023

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***