SBA EIDL Loan

SBA EIDL Loan questions and answers

ถามตอบเกี่ยวกับเงินกู้ SBA

สรุปให้นะคะ เงินนี้คือวงเงินกู้ที่เคยขอไว้ของโปรแกรม SBA EIDL NOT PPP ค่ะ คนละเคสกัน ถ้ามีตัวนี้ส่งมาน่าจะได้ grant มาก่อน ตามหัวของพนักงาน เงินกู้จะตามมาช้าหน่อย ถ้าไม่จำเป็นหรือไม่อยากก็ก็ไม่ต้องทำอะไรปล่อยค่ะ ถ้าอยากกู้บางส่วนก็เข้าไปแก้ตัวเลขค่ะ .

*

สำหรับ PPP ส่วนใหญ่ปิดหมดแลว แต่มีบางที่ยังเปิดอยู่ ไม่รุ้ที่ไหนบ้างค่ะ อาจจะ square, quickbooks., lending tree or credit cards that provide PPP อันนี้ไม่ทราบค่ะ แล้วแต่ เห็นบางรายยังได้ก็มี แต่น้อยมาก.

*

ถามว่าถ้าเอาเงินกู้น้มาแล้วจะต้องใช้ทำอะไรได้บ้าง เงินนี้จะยืดหยุ่นมากกว่า PPP ซึ่งได้แค่ค่าแรง ค่าน้ำ ไฟ โทรศัพท์ ค่าเช่า สำหรับ SBA ใช้ได้กับ working capital = short term คือ กลุ่มค่าใช้จ่ายต่างๆ ค่าซื้อของอาหารวัตถุดิบ จ่ายหนี้บัตรเครดิตร้านที่ใช้ซ์้อของ จ่ายค่าซ่อมแซม ถ้าจะซื้อ ทรัพย์สิน อุปกรณ์ ต้อง ทำในอเมริกาเท่านั้นค่ะ ใครได้แล้วให้อ่านสัญญาดูดี ๆ equipment made in USA ONLY ถ้าใครเอาไปคืนทุน ซึ่งไม่ได้อยู่ในหมวด working capital นะคิือผิดกฏ

*

มีถามมาว่า ฉันเอาเงินมาลงทุน ฉันจะคืนเงินทุนฉัน ไม่ได้นะคะ เพราะ นันคือเงินทุน ท้ายสุดก็ให้พิจารณากันเองว่าจะเอาไปใช้อะไร.

*

ถามว่าจะมีการตรวจสอบไม๊ ไม่ทราบค่ะ แต่อาจจะมี ก็เหมือนกับเราทำกิจการเราต้องเก็บเอกสารไว้ 3 – 7 years นะคะ หรือจนกว่าเงินกู้จะหมด วันดี คืนดี อาจจะมีการขอตรวจสอบได้ ส่วนตัวแล้วแนะนำทำให้ถูกต้องคะ จะได้สบายใจ เพราะถ้ามีการสุ่มตรวจ หรือตรวจสอบ คุณจะลำบาก มีทั้งค่าปรับ เงินเพิ่ม ถ้าตั้งใจโกง อาจจะมีโทษถึงจำคุก เงินนี้ ดอกเบี้ยต่ำมาก ซึ่งไม่ใช่เงินกู้ปกติ ที่คุณจะเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้ รัฐช่วยยามเดือดร้อนค่ะ ต้องใช้เมื่อเดือดร้อน

*

มีมาถามอีกว่า จะเอาไปลงทุน ซื้อร้านอาหารใหม่ได้ไม๊ เอาไปใช้หนี้ เงินกู้อื่นๆ ได้ไม๊. ถ้าคุณกลับไปอ่านสัญญาของ SBA ซึ่งจะเคร่งครัดมาก คุณเอาเงินนี้ไปทำธุรกิจ นอกเหนือจาก working capital in the location ที่คุณขอไม่ได้นะคะ  ผิดกฎอย่างรุนแรง ที่เห็นว่าดอกถูกจะเอาไปทำอย่างอื่น ดอกเบี้ยถูก เพราะเป็นเงินช่วยเหลือนะคะ.  อยากจะไปซือร้านอาหาร อีกร้าน ต้องไปกู้อีกแบบค่ะดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 7-8%

เรียบเรียงโดย         : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)s

วันที่                  :  วันอาทิตย์ที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๓  June 14th, 2020

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

**** S Corp & LLC due date March 15th**** extended to July 15

*** Corporation due date April 15th *** extended to July 15

** Individual due date April 15th *** extended to July 15

** Payroll taxes *** extended to December 31 (for deposit)

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***