Tax benefit for “Active Trader”


Tax benefit for “Active Trader”

ผลประโยชน์ในทางภาษีอากรสำหรับนักค้าหุ้นที่ทำกันแบบมืออาชีพ

เรา ๆ ท่านๆ ส่วนใหญ่ ถ้าพอมีเงินสะสมเหลือบ้าง ก็มีหุ้นเก็บไว้และสวัสดีทุกท่านที่ชอบทำธุรกรรมด้านการลงทุนในกลุ่มหุ้นต่างๆ ไม่ว่าจะหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ค่ายต่าง ที่อเมริกา หรือที่ไหนก็ตาม ถ้าคุณเป็นอเมริกันหรือมีใบเขียวก็มีหน้าที่ทำตามกฏหมายอเมริกาละคะ.  เรา ๆ ท่านๆ ส่วนใหญ่ ถ้าพอมีเงินสะสมเหลือบ้าง ก็มีหุ้นเก็บไว้และก็ไปทำมาหากินกันอย่างอื่น ในวิชาชีพแต่ละวันที่เราๆ  ท่าน ๆ มีกัน.  แต่ก็จะมีอีกกลุ่มละคะ ที่ชอบการเทรดหุ้นเป็นชีวิตจิตใจและได้ผลตอบแทนที่ดีงาม พร้อมมีความรู้และความเข้าใจการการทำธุรกรรมประเภทนี้อย่างนี้.

ผู้เขียนขอออกตัวว่าไม่ถนัดค่ะ แบบจริงแท้และแน่นอนค่ะ.  แต่บังเอิญเนื่องจาก ทำบัญชีและเป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มเจ้าของกิจการขนาดเล็กถึงกลาง  ๆ หลายๆ ท่าน ก็มีการสอบถามมาหลายๆ ประเด็น  ซึ่งก็ไม่มีความนัดด้านนี้ด้วย ดังนั้น จึงมีการอ่านและหาข้อมูลจากหลายๆ ที่ ที่นาเชื่อถือได้  สำหรับคนที่ถนัดภาษาอังกฤษก็สามารถหาอ่านเองได้  งานนี้เราจะแปลกันให้เข้าใจแบบ ชาวบ้านที่เล่นหุ้นกันละคะ.

จากที่ศึกษามาหลาย ๆ ค่าย รูปแบบที่ใช้ในการเทรดหุ้น ที่ได้ผลทางภาษีอากรมากที่สุดค่ะ Limited Liability Company (LLC) and Corporation (C-Corp)  มี S Corp ด้วยค่ะ  คนที่ทำเอสครอป ก็รับเงินเดือนกันไปค่ะ แค่นั้นเอง. 

 

ทำไมคนถึงนิยมทำในรูปแบบบริษัทต่างๆ  คำตอบคือ ผลประโยชน์ในทางภาษีอากรค่ะ 

ผลประโยชน์ด้านไหนบ้าง มีดังนี้ค่ะ

 1.) เรื่องการหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น เช่น ค่าธรรมเนียมรายเดือนที่จ่าออนไลน์ ค่าสมาชิก ค่าคอมพิวเตอร์ ค่าอินเตอร์เน็ท  ค่าทำบ้านเป็นสำนักงาน แต่ค่าเดินทางนี่ไม่แน่ใจนะคะ เพราะถ้าคุณทำการเทรดแล้วมีบริการลุกค้า น่าจะใช้ได้  แต่ถ้าคุณทำคนเดียวก็ไม่เหมาะสมละคะ. 

2.) การปกป้องทรัพย์สินทางการเงินในรูปแบบของกิจการ  ถ้าเจ๊ง เป็นหนี้ไปกุ้ยืมเขามาเทรดหุ้น เขาก็ไปเอาบ้านเอาช่องคุณไม่ได้ละคะ ก็เอาทรัพย์สินที่มีอยู่ในกิจการละคะ.  แต่ตามที่อ่านมา liabilities are super LOW นะคะ ไม่เหมือนกลุ่มร้านอาหารหรือกลุ่มด้านวิชาชีพอื่นๆ นะคะ.  พอรู้ว่าจะจัดตั้งบริษัทได้ รู้ว่าทำได้  แต่ทำอย่างไร ให้กรมสรรพากรอเมริกาเชื่อว่าคุณเป็น Active trader กันนะคะ  เรื่องพวกนี้ ส่วนใหญ่จะไปถึงศาลภาษีค่ะ ไม่ใช่แค่เจ้าหน้าที่ตัดสินเพราะมันสีเทามาก  

 

โดยทั่วไปที่เรารู้กันในกลุ่มนักภาษีอากรนั้น การเทรดหุ้น คือ Passive income – capital gain/loss   – short or long term depending on holding period ก็แบบรายได้ที่ไม่ได้ทำงานนะคะ ไม่ต้องเสีย self employment taxes 15% เหมือนคนทำงานอิสระนะคะ.  แต่ถ้าคุณเป็น active trader จะถือว่าเป็น active income just like self employed individual เหมือนกับคุณทำงานมีรายได้นะคะ

How to Qualify คุณสมบัติที่จะได้มาซึ่ง active trader

B.E.H.A.V.E.

B – Business Expenses customary to a trader (i.e. News Feeds, Data Level 2 Feeds, Chat/Educational Services, and Office Space)   นักเทรดจะมีข้อมูลมากพวกนี้ค่ะ สมาชิกต่างๆ จากแหล่งต่าง ๆ รับข่าวสาร เสียเงินรายเดือนพวกค่าใช้จ่ายเหล่านี้ค่ะ


E – Equipment used for trading such as computers and multiple monitor set-ups.  อุปกรณ์ที่ใช้ในการซื้อขาย มีคอมหลายๆ เครื่อง ว่ากันไปนะคะ ไม่ใช่ คอมพิวเตอร์กระเป๋าหิ้ว อันเดียว อันนี้ควรจะมีมากกว่านี้นะคะ


H – Hours 4 or more hours per day including research and administrative tasks. ต้องใช้เวลาอย่างน้อย สัก สี่ ชั่วโมงในการซื้อขายแต่ละวันนะคะ. อ้าวแล้วเจ้าของร้านอาหาร หมอฟัน หมอผ่าตัด ทำงานประจำจะได้ปะเนี่ย  ถ้าคุณๆ ท่าน  ๆ สามารถแทรคเวลา ได้วันละ 4 ชั่วโมง ก็เอาที่คุณ ๆสบายใจกันไปเลยนะคะ.  แทรคชัวโมงอย่างไร ก็ลอคอินเข้าคอมพิวเตอร์นะคะ แล้วก็เก็บลอคไว้นะคะ.


A – Average holding period not to exceed 31 days  ถือหุ้นไว้อย่างน้อยเอาให้ปลอดภัยนะคะ 31 วันเห็น ๆ ค่ะ มากกว่านี้ดีกว่าน้อยนะคะ เขาตรวจสอบได้หมดละคะ เพราะเวลาคุณทำการซื้อขายเนี่ย มันมีข้อมูลหมดละคะ


V – Volume of trades at least four or more trades per day with at least 15 or more for the week. Note that a round-trip trade (buy and sell) would be considered two trades.  จำนวนของการซื้อขายนั้น มากกว่า สี่ครั้งนะคะ  จัดไปคะ วันหนึ่งต้องซื้อขายสี่รอบ ถ้าไม่มีอะไรทำเลยก็สบายค่ะ แต่ถ้ามีงานประจำอย่างอื่นก็นับไปคะ


E – Extent of Activity must be at least 75% of the available trading days.  On average 4 out of 5 days per week must have a trade execution. ในแต่ละสัปดาห์เนี่ย อย่างน้อย 4 ใน 5 วัน ก็ต้องมีการซื้อขายกันละคะ  ไหวกันปะคะ ใครอยากได้สิทธิทางภาษีอากรไม่น่าจะยากนะ.

นอกจากนั้น คนที่จะลงทุน ในพอร์ตหุ้นการซื้อขายคุณต้องมีเงินมาลงเลยคะอย่างน้อยที่ สองหมื่นห้าพันเหรียญสหรัฐ $25,000 เลยเชียวนะคะ . คนจะเล่นหุ้นเป็นล่ำสัน เขามีกันมากกว่านี้ละคะ หลายๆ คนที่เห็น มีกันหลายแสนเหรียญละคะ ไม่กล้าเอ่ยปากไรค่ะ เวลาเขาเล่นหุ้นกัน เพราะเป็นธุรกรรมส่วนตัวที่เดี๊ยนไม่อยากก้าวก่าย เพราะไม่มีลายเซ่นด้านนี้  แต่ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าจะไม่ใช่ active traders บางคนเป็น day trade แต่ยังไม่ qualify to be active trader based on IRS rullling or any court cases ละคะ .  เอาเป็นว่าถ้าจะทำกันจริง ๆก็ทำกันในรุปกิจการค่ะ อย่างน้อยทาง กรมสรรพากรอเมริกาจะเห็นได้ว่าคุณ ๆ ตั้งใจกันแบบจริงๆ นะคะ  อย่าลืมนะคะ คนเดียวจด LLC is considered disregarded entity to file Schedule C in Form 1040 นะคะ.

อุ๊บ อย่าลืมนะคะ ใช้บัญชีพวก รีไทมเม้นต่างๆ ไม่ถือว่ามีคุณสมบัติเป็น active trader นะคะ พวก 401(k), IRAs ไม่ได้สิทธินะคะทุกท่าน.

“Good luck with your trading business”

ที่มา                   :   tradertaxcpa.com – Trader status   , Investopedia -active trader  , Traderaccounting.com and more online sources

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

วันที่                    :  วันอังคารที่ ๒๘ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๓, Tuesday, January 28th, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th****

*** Corporation due date April 15th ***

** Individual due date April 15th **

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ