What happen when your business not Paying “Sales Taxes”?

What happen when your business not Paying “Sales Taxes”?

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่จ่ายภาษีขายให้รัฐที่ธุรกิจ


ก่อนอื่นคนที่ทำธุรกิจต้องทราบและรู้อยู่แก่ใจ หรือตระหนักว่า มีหน้าที่หลาย ๆ อย่างต้องส่งรายงานให้กับรัฐบาล ไมว่าจะท้องถิ่น City, County, State, and Federal (IRS).  ภาระต่างๆ เหล่านี้ มีความจำเป็นแบบเลี่ยงไม่ได้เลยคะ.  โดยเฉพาะ ภาษีขาย หรือเรารู้กันคือ  “Sales Taxes” สำหรับคนที่เรียนจบบัญชีมาจากไทย ทำงานคล่องมากเกี่ยวกับกรมสรรพากรบ้านเรา คงต้องพับตำราเก็บไว้ที่บ้านนะคะ เพราะประยุกต์ใช้กับอเมริกาไม่ได้เลย ไม่เหมือนกับเรียนจบบัญชีมาแล้วมาทำงานที่นี่ได้คะ.  กฏหมายภาษีอากรที่อเมริกานั้น เฉพาะเจาะจงมากและก็ต้องศึกษาแต่ละรัฐไปด้วยค่ะ.  หลัก ๆ ที่ทีมงานและผู้เขียนเกี่ยวข้องมากคือ “ธุรกิจร้านอาหาร. และรวมถึงธุรกิจขายปลีกส่งในอเมริกา”  แต่มากกว่า 60 เปอรเซ็นคือเกี่ยวข้องกับร้านอาหารค่ะ.  

ที่อยากเขียนและเล่ามาเรื่อง ภาษีขายนั้น เพราะมีผลทำให้หลายๆ ธุรกิจร้านอาหารต้องออกจากวงกรบันเทิงไปก็หลายราย  ไม่ได้ออกไปแบบจดทะเบียน บริษัทแบบ LLC, C-Corp, S-Corp หรือแบบไหน ๆ ก็ตาม  มันไม่เคยจบค่ะ.  หนี้ภาษีขาย บวกดอกเบี้ย ค่าปรับและเงินเพิ่ม ตามไปที่กรรมการ ผู้ถือหุ้น แต่ไม่ถึงคู่สมรสของกรรมการนะคะ.    ภาษีขายถูกนำส่งไปให้กับรัฐที่คุณทำธุรกิจค่ะ ไม่ใช่ IRS ของอเมริกา หน่วยงานที่เรียกเก็บภาษีขายของแต่ละรัฐก็เรียกกันแบบแตกต่างกันไปค่ะ.  แย้ม ๆ นะคะ รัฐที่โหดมากเรื่องภาษีขาย แบบไม่อรุ่มอร่วยเลย นิวยอรค วอชิงตันเสตท แคลิฟอเนีย รัฐอื่นๆ ก็เขี้ยวนะคะ แต่ยังพอคุยกันได้บ้าง.  ที่ว่าเขี้ยวนี่คือหมายถึง จดหมายขอลดนี่ส่งไปเลยคะ ไมได้รับอนุมัติ  เว้นแต่จะเจ๊ง แล้วขอทำเรื่องลดหนี้ละคะ ถึงได้กันมา. (ทักมาหลังไมค์นะคะ เพราะทำเรื่องลดหนี้พอสมควร).

Restaurant business ธุรกิจร้านอาหาร

เกือบทุกรัฐในอเมริกา ร้านอาหารมีหน้าที่เรียกเก็บภาษีขายจากค่าอาหารค่ะ  เช่น ค่าอาหาร 100 เรียกเก็บภาษีที่ 8 รวม ก็ 108  เงินที่เป็นเงินหลวงหรือเงินรัฐคือ 8 ต้องนำส่งให้รัฐทุกเดือน  บางรัฐส่งทุกไตรมาส  แต่ถ้าใครกลัวปัญหาเรือ่งกระแสเงินสด ก็นำส่งฝากไปทุกเดือน เช่น California, New Jersey, New York แค่ยกตัวอย่างนะ หลาย ๆรัฐก็บังคับให้ส่งทุกเดือนเลย  บางรัฐผ่อนได้ แต่บางรัฐไม่ได้เลยคะ  เพราะเงินนี้ถ้าเก็บมาต้องแยกเป็นกอง ๆ ไว้จ่ายคืนให้กับรัฐนะคะ.  บางรัฐค่าบริการที่บวกอัตรโนมัติ ที่เรารู้กันคือ Gratuity ให้เรียกเก็บภาษีขายด้วยนะ เช่นรัฐวอชิงตัน แคลิฟอเนียให้เรียกเก็บแต่มีข้อยกเว้นค่ะ 

ไม่อยากยุ่งเรียกเก็บภาษีขายก็ไปเปิด ร้านอาหารในรัฐที่ไม่มีการเรียกเก็บภาษีขายเลยคะ  เช่น Oregon, Delaware, Alaska, Montana, and New Hampshire  ทางเรามีลูกค้า ที่ ออเรก้อน กับ เดลแวร์ค่ะ ทั้งสามรัฐยังไม่มีค่ะ ถ้ามีก็ไม่กังวลเพราะไม่ต้องนำส่ง.

Retails sales and Wholesale sales ขายปลีกและขายส่ง

หลัก ๆ เลยนะคะ ธุรกิจขายของออนไลน์เยอะมาก  โดยเฉพาะกลุ่มสาว ๆ แม่บ้าน ที่ทำงานอยู่บ้านเลี้ยงลูก แล้ว ได้ไอเดียวใหม่ ๆ นำของมาขายจากจีน จากไทย ทำขายเอง มีทุกรูปแบบค่ะ ขายกันจนร่ำรวยกันเป็นธุรกิจครอบครัว ถึงกับให้ผัวเลิกงานประจำมาช่วยก็มีแล้วค่ะ.  ใครจับทางผลิตภันฑ์ถูกก็รวยกันไปค่ะ  แต่คนที่รวยหลายๆ คนกว่าจะจับโปรดักซ์ หรือผลิตภันฑ์ที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าได้ก็ต้องใช้เวลา  แต่คนที่ใจรัก จะไม่เบื่อคะ ทำไปเรื่อย ๆ จนติดตลาด.  คนที่เบื่อง่าย ทำงานพวกนี้ยากคะ ต้องตั้งใจและใส่ใจตลอดเวลาด้วย. 

ที่ลิงค์ตรงที่มาสองค่าย คือ กลุ่มที่เขาขายโปรแกรมที่สามารถคำนวณภาษีขายของแต่ละรัฐแล้วนำส่งให้ด้วยคะ ค่าบริการก็พอสวยงานค่ะ ไม่เกิน 25-100 ต่อเดือน  ควรจะมีความรู้ภาษาอังกฤษด้วยค่ะ จะทำกันเอง.  แต่ส่วนใหญ่ ๆ สาว ๆ หนุ่ม ๆขายของออนไลน์ ภาษาจะพอทำงานได้หรือดีมากก็มีค่ะ.

Sales tax calculator by taxjar.com         Calculate sales taxes

What will happen when you do not pay sales taxes? มันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณไม่จ่ายภาษีขายให้กับรัฐ

  1.  Never file sales taxes – รัฐก็เก็บย้อนหลังเลยค่ะ ตั้งแต่เริ่มธุรกิจ ถ้าหลักฐานไม่มีก็จะประเมิน ด้วยยอดที่ตามธุรกิจประเภทเดียวกัน พร้อมคำนวณดอกเบี้ย ค่าปรับ เงินเพิ่ม ส่วนใหญ่ ค่าปรับและเงินเพิ่มจะมากกว่าภาษีทีต้องชำระ ภาษีจริงๆ อาจจะแค่ 10-20 เปอรเซ็นของยอดรัฐประเมินมา.
  2. Your business and personal assets could be seized ทรัยพ์สินของธุรกิจและของส่วนตัวจะถูกยึดเช่น เงินฝากในธนาคารก็จะถูกตัดไปเลย  บ้านก็จะถูกสั่งวางลีนทับไว้ ถ้ายอดหนี้เยอะ  อาจจะสั่งขายทอดตลาดเพื่อเอาเงินนั้นมาชำระหนี้.
  3. Interest and Penalty mostly more than your taxes โดยส่วนใหญ่ ค่าปรับและเงินเพิ่มจากมากกว่าภาษีค่ะ
  4. Admin fees; legal fee, CPA fee ค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านี้ ล้วนต้องเสียเพื่อให้มืออาชีพ ทำการเจรจาต่อรอง ขอลดดอกเบี้ย ค่าปรับ และทำเรื่องผ่อนภาษีให้นะคะ  อัตราค่าบริการก็มีแต่ ชม.ละ $200-$1,000  ยิ่งยอดเยอะ ๆ เรื่องไปถึงจะยึดบ้านที่ดิน ไรงี้ ต้องมีทนายและหรือ CPA เข้ามาด้วยละคะ  ดีที่สุด หาทนายที่เป็น CPA ด้วยคะ แพงแต่ทำงานรวดเดียว  หรือหา CPA ทำงานกับทนาย พร้อมกันได้ค่ะ. 
  5. Fraud ฉ้อโกง  ถ้ารัฐตั้งข้อหานี้ คุณเจอหนักเลยคะ  มีคุกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยคะ “คุก = Jail, Prison”  แม้ว่าทรัพยากรด้านบุคคลของรัฐจะมีจำกัด แต่รัฐมีพนักงานเก่ง ๆ มาก มาก ๆ กว่าผู้เสียภาษีเลยคะ มีทั้งระบบคอมพิวเตอร์มาช่วย ก่อนจะตั้งข้อหาใครรัฐต้องทำการบ้านเยอะ.  เท่าที่ทำเคสมายังไม่มีคุกในกลุ่มลูกค้าคะ อย่างมากก็แค่ ยึดเงินในธนาคาร ที่แทบไม่มีเลย วางลีนทับบ้าน ซื้อขายไม่ได้.  อย่าให้ไปถึงวางลีนทับที่อยู่อาศัยคุณเลยคะ  รู้ตัวแล้วก็รีบๆ  แก้ ๆ ไขก่อนเจ้าหน้าที่จะโผล่มานะคะ.  ส่วนใหญ่ทุกรัฐจะให้อภัยไม่จับเข้าคุกนะคะ ถ้าแก้ไขก่อนเจ้าหน้าที่บ้านเมืองมาตรวจสอบ นำส่งไปคะ ย้อนหลังช่างมัน แล้วขอลดค่าปรับเงินเพิ่มกับรัฐค่ะ  อ้างไปเลยคะ ไม่รู้เรื่องมือใหม่ บัญชีห่วยแตก ไม่ได้บอกไร ฟังภาษาอังกฤษไม่ออก ใช้บัญชีฝรั่ง จีน แขก เวียดนาม (no body is perfect.)

Comments from author:

ในกลุ่มลูกค้าร้านอาหารที่ทางเราดูแล จะมีการกระทบยอดขายกับ ระบบเครื่องตรวจรับเงินคะ ทั้งในร้านและ 3rd parties.  ทางเรามีนโยบายรายงานยอดขายตามระบบคะ  ถ้าเจ้าของกิจการยังจะยืนยันไม่ทำแบบนี้ ทางฝ่ายเราจะ ไม่รับผิดชอบและจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า สามเดือนในการหาคนทำบัญชีใหม่ค่ะ  เนื่องจากทางทีมงานไม่ต้องการเสี่ยงไปยุ่งเรื่องกฏหมายต่างๆ  ถึงแม้ว่ากฏหมายจะครุ้มครองวิชาชีพด้านนี้ก็ตามนะคะ.  แต่ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าจะรู้จักหน้าที่ และต้องการทำให้ถูกต้องถึงทำงานร่วมกับเรานะคะ.  ถ้าเจ้าของกิจการภาษาอังกฤษดี ก็มองหาฝรั่งในท้องถิ่นนั้น ค่าตัวอาจจะแพงหน่อย แต่ ก็คุ้มกับความเสี่ยงและคำแนะนำปรึกษาที่ทางบัญชีให้มานะคะ.

สำหรับธุรกิจขายของออนไลน์ มีซอฟแวร์ ที่ขายตามท้องตลาดที่สามารถเรียกเก็บภาษีขายและนำส่งให้  พึงใช้โปรแกรมนะคะ  ไม่ควรใช้การคำนวณเองนะคะ  เพราะเห็นข้อผิดพลาดมาเยอะ ที่แย่ไปกว่านั้นคือกิจการเสียผลประโยชน์มากมายค่ะ เอาเงินที่ต้องจ่ายค่าปรับเงินเพิ่มไปลงทุน ไปซื้อของเก็บไว้ หรือเอาไปจ่ายโบนัสพนักงานดีกว่านะคะ.

สำหรับธุรกิจที่มีการขายสุด (ซึ่งน้อยมาก) อย่าคิดว่าทางรัฐจะตามมาหาตัวไม่เจอนะคะ มาสิคะ มานั่งนับจาน ประเมินเงินเข้าออกในบัญชีธนาคารได้หมดค่ะ.  เรื่องจริงไม่ได้อ้างอิงนิยาย ใด ๆ นะคะ.  สำหรับคนไม่รู้ และความซวยยังไม่มา คนรอบข้างก็เตือนกันด้วยนะคะ  ได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ ค่ะ.  ที่อเมริกาแตกต่างจากเมืองไทยมากค่ะ  ใต้โต๊ะ สำหรับเจ้าหน้าที่ไม่มีนะคะ ตั้งแต่อยู่ในวิชาชีพนี้ไม่ถึงสิบปียังไม่เคยเห็นและเคยเจอค่ะ. 

ถ้ารู้ตัวว่าทำผิด ให้ทยอยแก้ไขนะคะ จากรายงานยอดขาย 10 ก็ทยอยเพิ่ม ไปเรื่อย ๆ จนครบยอดขายจริง ถ้าจู่ ๆ ตุ้มต้ามกระโดด ระวังงานเข้านะคะ.  ปิดกิจการที่ฉ้อฉลออกไปค่ะ แล้วเปิดกิจการใหม่ขึ้นมา แล้วทำให้ถูกต้องก่อนที่จะมีการตรวจสอบ  แต่ข้อแนะนำนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหานะคะ ถ้าเจ้าหน้าทีรัฐบาลมาตรวจเจอ ก็เก็บย้อนหลังตั้งแต่กิจการที่ปิดเลยนะคะ.  ส่วนตัวเคยรับงานกิจการที่รัฐที่ไม่มีภาษีของเสตท ที่มีทะเลรอบ ๆ นะคะ.  คือตกใจว่าทำไม รายงานภาษีขายเดือนไม่ถึง 500 แต่ยอดขายนี่สิบเท่า เขาบอกว่าบัญชีบอกมา เขาไม่ตรวจหรอก เรานี่กลัวมากค่ะ  ไม่กล้าเซ็นแบบและก็แนะนำให้กลับไปหาบัญชีคนเดิมคะ.  น่ากลัวมาก ถึงมากที่สุดเลยคะ  ทำกันเยอะนะคะร้านอาหารที่มีทะเล เยอะ ๆ แถวนั้นนะคะ  แล้ว ขอบอกนะคะ มีแต่คนไปใช้บริการบัญชีคนนั้นนะคะ  ไม่รู้วันไหน จะได้ข่าวว่าคนนั้นถูกถอนใบอนุญาต  หรือว่าไม่มี ใบอนุญาตเปล่าก็ไม่รู้  คาดว่าไม่น่ามีมั๊ง ถ้ามีคงไม่โจ่งแจ้งกันขนาดนั้น.  เรื่องภาษีก็ถือว่าเป็นกงกรรมกงเกวียนไดนะคะ  คนนั้นที่โกงภาษีขายเยอะ ๆ สุขภาพแย่คะ มีเงินเท่าไรก็ไปรักษาตัว  ภาษีแทบไม่เคยจ่ายทั้งกิจการ ทั้งส่วนตัว มีทายาทกระโดด ดันไปแต่งงานกับคนมีคดี แย่นะคะชีวิตแบบนี้ หวังว่าคงพอสำนึกได้ คิดใหม่ ทำใหม่เสียนะคะ. 

ภาษีอากรเป็นสีเทา ๆ ค่ะ ไม่มีขาว หรือ ดำเลย ทุกอย่างต้องมีการวางแผนใช้ช่องโหว่ทางกฏหมายและไม่น่าเกลียด จ่ายบ้างคะภาษี แต่การไม่ต้องจ่ายเต็มร้อยก็มีช่องให้ทำได้ค่ะ.  รายได้ในทางภาษี อย่าไปแตะต้องคะ ว่ากันเรื่องค่าใช้จ่ายและต้นทุนกันไปคะ ทำธุรกิจ มีค่าใช้จ่ายธุรกิจ มีต้นทุนถือว่าเป็นของคู่กันนะคะ.  

*ขอให้ทุกท่านแคล้วคลาดจากการตรวจสอบจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐบาลกลางกันทั่วหน้าคะ*

ที่มา                           : Taxjar.com & Avalara.com
เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันพฤหัสบดีที่ ๕ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Thursday, September 5th, 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)