US Tax Professional Career อาชีพนักภาษีของอเมริกา

ทุกๆๆ ปีจะมีการรวมกลุ่มนักภาษีอากรด้วยกันที่อเมริกา การจัดประชุมสัมนา โดยกรมสรรพากรอเมริกา มีขึ้นทุกปี เพื่อเผยแพร่ความรู้ แนะนำสังสรรค์รวมกลุ่มนักภาษีด้วยกัน นักภาษีได้เจอกับเจ้าหน้าที่ทำงานโดยตรงด้านนี้ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ที่มาเจอมีทุกระดับ มีตั้งแต่ ระดับสูงสุด ระดับกลาง ระดับตรวจสอบ น่าสนใจมาก ส่วนนักภาษีด้วยกันมีตั้งแต่อายุ น่าจะ เลข สามต้นๆๆ จนถึง เลข 9 คืออายุเก้าสิบเลยก็มี อายุเฉลี่ยน่าจะอยู่ที่ 60-70 ปี สำหรับอเมริกาเป็นอะไรที่เปิดกว้างมากด้านภาษีอากร.  เราเป็นคนหนึ่งที่ทำงานด้านภาษีตรงมาก็นานกว่าสิบปีที่อเมริกา ไม่เกี่ยวกับงานด้านบัญชีนะคะ ด้านบัญชีประสบการณ์รวมมาจากไทยก็สามสิบกว่าปีได้เพราะทำงานตั้งแต่เรียนหนังสือค่ะ. วันนี้จะมาแชร์และแนะนำวิชาชีพด้านภาษีอากรเผื่อไว้เป็นอาชีพเสริม อาชีพที่สองที่สามได้นะคะ.

Tax professional education background วุฒิการศึกษา

            นักภาษีไม่ได้มีข้อจำกัดว่าต้องจบปริญญาตรี สาขาใดๆๆ ค่ะ ไม่ได้ระบุการศึกษาขั้นต่ำ  คนที่เป็นนักภาษีมีการศึกษาที่หลากหลายมาก ตั้งแต่ จบ มัธยมปลาย ถึงระดับด๊อกเตอร์ก็มี ส่วนใหญ่นักภาษีจะมีอาชีพหลักก่อนเข้ามาทำงานด้านภาษีอากร เช่นนักบิน นักบัญชี นักการเงิน ทำงานบริษัทมาก่อน จบด้านบัญชีจะเข้ามาเยอะ เพราะจะมีพื้นฐานที่ดีมาก และได้เปรียบในการทำภาษีธุรกิจ  แต่นักภาษีสามารถทำภาษีได้หลายแบบ ภาษีบุคคลธรรมดา ภาษีนิติบุคคลต่างๆ ค่ะ.  

Licensed Tax Preparer นักภาษีอากรต้องมีลายเซ่นในการทำภาษี

            อเมริกาไม่ได้จำกัดว่าคนที่ทำภาษีต้องมีลายเซ่น CPA, EA, Attorney แต่ต้องจด PTIN for tax professional with the IRS. ไปที่เวบไซด์นี้ค่ะ https://www.irs.gov/tax-professionals/ptin-requirements-for-tax-return-preparers

ตัวอย่างเช่นทีมในอเมริกามี ptin ทุกคนแต่ไม่ได้ทำนำส่ง คนที่นำส่งคือหัวหน้าของ firm นั้นๆ เช่น ใน accounting firm มี นัภาษี 10 ราย ทุกคนมี ptin แต่จะนำส่ง ในนาม authorized preparer of the firm. แต่ต้องมีเพราะ ระบบ โปรแกรมทำภาษีส่วนใหญ่ออนไลน์และ ส่งลิงค์ไปให้ทีมแต่ละคนเพื่อทำและมีคนตรวจก่อนจะนำส่ง  ขั้นตอนยุงยากเนาะ แต่ถ้าคุณเป็นคนทำเองไม่มีลูกน้องก็นำส่งได้เลยค่ะ.

Become US Enrolled agent เป็นลายเซ่นนักภาษีที่อเมริกา กับลายเซ่น EA

การสอบ EA ไม่ได้ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคุณค่ะ ถ้าพยายาม บางคนสอบรอบเดียวบางคนสอบสามสี่ปีกว่าจะได้ก็มี ขึ้นอยู่กับการแบ่งเวลาในการสอบ การสอบจะมีที่ติวเยอะแยะเลยค่ะ แค่ google search., “enrolled agent exam preparation” ขึ้นมาตรึม บางค่ายก็อย่างแพง บางค่ายก็ถูก ฟรีน่าจะมีนะ ของ กรมสรรพากรอเมริกาโดยตรงเลยค่ะ แต่ แนะนำให้ลงทุนเลยค่ะ การศึกษาเป็นการลงทุนที่แสนจะคุ้มมาก การลงทุนการศึกษาเรามองว่าเป้นอะไรที่ดีที่สุดในชีวิตเลยค่ะ เพราะ พื้นฐานตัวเองไม่ได้เกิดมาร่ำรวย ทุกอย่างที่สร้างมาได้นั้น คือจากการศึกษาล้วนๆๆ เลยค่ะ. 

Other tax license allows to practice before the IRS ลายเซ่นอะไรที่เป็นตัวแทนคุณในการแก้ต่างปัญหากับกรมสรรพากรอเมริกาได้

  1. Attorney ทนายความ ที่ทำภาษี ว่าความด้วยด้านภาษี จบปริญญาตรีสาขาต่างๆ ไปเรียนต่อ JD อีก 3 ปี สอบลายเซ่น passed state bar exam and registered with State, and with the IRS.  ทนายความทำภาษี บุคคลจะเห็นน้อยส่วนใหญ่จะเป็นภาษีธรกิจ และทำงานเกี่ยวกับคดีด้านภาษีต่างๆ: tax attorney ทำงานได้ทุกรัฐไม่จำกัดค่ะ
  2. CPA คือสอบผ่านเป็นผู้สอบของแต่และเสตท ตามกฏหมายภาษีอากร CPA allows to practice anywhere คือไม่ได้จำกัดเฉพาะเสตทเพราะเป็นกฏของ federal law. CPA หลายๆๆ รัฐตอนนี้จะสอบต้องมี 30 เคดริต upper-level classes หรือหลายคนมองว่าปริญญาโท เอกขึ้นไป มีบัญชีหลักๆๆ ลองศึกษาดูค่ะ. 

Study further here; https://nasba.org/licensure/gettingacpalicense/howtogetlicensed/

  • Enrolled agent หรือนักภาษีที่สอบผ่านด้านภาษีโดยตรงกับกรมสรรพากรอเมริกา  ที่ประเทศไทยจะคล้ายกันคือ tax auditor passed exam with the revenue department จะเป็นแบบนี้ค่ะ  study from here https://www.irs.gov/tax-professionals/enrolled-agents/become-an-enrolled-agent
  •  
  • นัภภาษีอื่นๆ ก็ชี้แจงได้ได้ไม่ได้สิทธิลึกๆ แก้ต่างค่ะ ชี้แจงภาษีที่ทำได้ คนไม่มีลายเซ๋นก็ชี้แจงได้แต่รับมอบอำนาจไป แก้พวก offer in compromise, resolution ไม่ได้ค่ะ

Author’s comment

ก่อนที่จะมาเป็นนักภาษีเต็มเวลาก็ทำงานประจำด้านบัญชี ด้านไอทีมาก่อนค่ะ ทำงานประจำมาแต่ไทยตั้งแต่อายุ 16 ปีแล้วค่ะเสมียนก่อสร้างเล็กๆๆ ด้านบัญชี การศึกษาก็ตรีโทมาจากไทยด้านบัญชี และมาต่อโทด้านบัญชีสายตรงที่อเมริกาทำงานบริษัทฟอรจูน100 สองสามที่มาแรกๆๆก็เป็นบริษัทเล็กๆค่ะ ทำทุกอย่าง ก่อนไปเรียนต่อ  จับพลัดจับพลู รับทำบัญชีต้องออกภาษีด้วย เลยศึกษาแบบจริงๆจังนอกเวลางานภาษีศึกษาเองค่ะอ่านเอง เพราะตอนเรียนโทที่นี่เรียนภาษีจริงๆ สี่เล่มเป็นภาษีธุรกิจล้วนๆๆ ภาษีบุคคลแค่เล่มเดียว แต่ตอนสอบเป็นผู้สอบบัญชีที่ต้องสอบผ่านวิชาภาษีค่ะ ก็สอบผ่านรอบเดียวเพราะตอนเรียนเหมือนเตรียมตัวมาดี ต้องให้เครดิตอาจารย์เลยค่ะ  หรืออาจจะเพราะเราสนใจอยู่แล้วมันเลยเหมือนไม่ได้ยากเย็น  นักบัญชีจะได้เปรียบถ้ามาทำภาษี แต่คนไม่ได้จบก็ไม่ต้องท้อใจค่ะ นักภาษี มาจากทุกสาขา โดยเฉพาะกลุ่มที่เจอ นักภาษีทำทั้งบริษัทบุคคล ไม่ได้จบบัญชีมาเลยค่ะ ทำภาษีมา 35-55 ปี อายุ 70-85 ปีค่ะ ดูรูปถ่ายได้เลยค่ะ. การทำภาษีถ้าเราชอบทำให้เราไม่เบื่อ ได้ช่วยเหลือคนอื่นด้วยค่ะ แม้ว่าจะไม่ได้ช่วยเยอะเหมือนครู เหมือน หมอ พยายาล แต่นักบัญชีก็ทำให้ปัญหาหลายๆๆ คนคลายไปนอนหลับฝันดีได้เช่นกันค่ะ  ท้ายสุด don’t’ mess with the IRS นะคะ

Sources: ที่มา :  ประสบการณ์

วันที่ : วันจันทร์ที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๗  Monday, September 16th 2024

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษ