Profit sharing for owners แบ่งกำไรระหว่างเจ้าของธุรกิจ

หัวข้อสำคัญของการดำเนินธุรกิจที่มีหุ้นส่วนมากกว่า หนึ่งคน แม้ว่าจะเป็นสามีภรรยาก็ตาม การแบ่งกำไรและขาดทุน ควรจะแจกแจงไว้แต่ต้น ละไว้ในฐานที่เข้าใจได้คือกลุ่มที่มีประสบการณ์การทำธุรกิจค่ะ แต่แม้ว่าจะทำธุรกิจมานาน การแบ่งผลประกอบการ ควรจะมีไว้เด้อค้า.

LLC Profit/loss sharing การแบ่งผลกำไรในรูป llc

            เจ้าของ llc “member” แบ่งผลกำไรตาม operating agreement หรือสัญญาการดำเนินการ   การแบ่ง นั้นแบ่ง ได้ดูจาก schedule K1 ที่ทางนักภาษีออกหนังสือให้ หลังจากการยื่นแบบภาษีของธุรกิจ

C Corporation การแบ่งผลกำไร จากการดำเนินงานแบบ c corp

            C corp จะไม่ได้รับ schedule k1 เฉกชั้น llc , s corp ใด  การแบ่งผลกำไรจะออกมาในรูป dividend หรือเงินปันผล รายงงานในบริษัทในงบดุล  หลังจากนั้นเจ้าของก็เอาไปรวมเป็นรายได้ dividend taxes 15%-20% ขึ้นอยู่กับฐานภาษี ถ้ารายได้ไม่ถึง $50,000 เงินปันผลนี่แทบไม่มีภาษีเลยค่ะ  การแบ่งผลกำไร เขียนไว้ใน article of incorporation and or minute of the shareholders meeting นะคะ

S Corp profit sharing การแบ่งผลกำไรในรูป S corp

การแบ่งผลกำไร ขึ้นอยู่กับสัญญา llc operation agreement /minute of shareholder meeting เพราะ S Corp สามารถเปลี่ยนจาก LLC/C corp และสิ้นปีจะได้รับ schedule K1 form1120-S   กำไรขาดทุนที่ได้รับต้องนำไปรวมในการคำนวณภาษีของบุคคลนั้นๆๆ นะคะ

Author’s comment

โตได้โตดี ควรมีหุ้นส่วนที่ช่วยกันส่งเสริมแบ่งงานกันค่ะ และมีสัญญาที่ชัดเจนระหว่างการแบ่งผลกำไรขาดทุน การจัดการบริหาร เงินเดือนของคนที่ทำงาน คนที่มาลงทุนอย่างเดียวและไม่ได้ทำงาน เป็นเช่นไร.  หุ้นส่วนลาออกใครมีสิทธิซื้อหุ้นได้  หรือขายออกไปได้ไม๊

Sources: ที่มา :  IRS & กรมสรรพากรในประเทศไทย  ของขวัญคู่สมรสไทย

วันที่ : วันพฤหัสบดีที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๗  Thursday, August 22nd 2024

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษ