Tax treatment for family members working in the family business

Tax treatment for family members working in the family business

ว่าด้วยภาษีเกี่ยวกับการจ้างงานในธุรกิจครอบครัว

ครอบครัวกับธุรกิจเป็นเรื่องเดียวกันและเป็นส่วนใหญ่ส่วนมากของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กถึงกลางในอเมริกา  แม้ว่าจะใหญ่ๆๆ ก็เถอะ ครอบครัวก็ย่อมเข้ามาบริหารทำงานในกิจการ แต่กับกิจการที่เป็นรูปแบบที่มีคนนอกด้วยจะทำกันแบบมาตราฐานค่ะ ไม่น่าเป็นห่วงกันเท่าไร เพราะส่วนใหญ่กิจการเหล่านั้น จะมีทั้งทีมผู้เชี่ยวชาญหลายสาขามากมายเข้ามาช่วยดูและ.  วันนี้เรามาดูเรื่องที่ทางกรมสรรพากรอเมริกาให้คำแนะนำกับธุรกิจที่ทำกันเองในครอบครัวค่ะ. IRS มีสถิติถึงข้อผิดพลาดต่างของธุรกิจแล้วจะเขียนข่าวมาแจ้งให้ทราบจะได้ทำให้ถูกต้องค่ะ (วงในบอกมา ไม่ใช่ความลับคุยกันได้ค่ะ).

Both spouses carrying on the trade or business  สามีและภรรยาทำงานในกิจการของครอบครัว

If spouses carry on a business together and share in the profits and losses, they may be partners whether or not they have a formal partnership agreement. If so, they should report income or loss from the business on Form 1065. They should not report the income on a Schedule C (Form 1040) in the name of one spouse as a sole proprietor. But, the spouses can elect not to treat the joint venture as a partnership by making a qualified joint venture election. ถ้าทั้งคู่ทำงานในกิจการด้วยกันและแบ่งกำไรขาดทุนเท่ากัน เขาเรียกว่า หุ้นส่วน ไม่ว่าจะไม่จดทะเบียนใด ๆ ก็ต้องถือว่าเป็นหุ้นส่วน และต้องยื่นแบบ Form 1065 เพราะมีสองคนขึ้นไป.    แต่มีข้อยกเว้นค่ะ ทั้งคู่สามารถแยกยื่นได้โดยการยื่นแบบ joint venture แบ่งยื่นของใครของมันคนละครึ่งค่ะ ทำได้ตามกฏหมายภาษีอาการนะคะ โดยใช้ Schedule C  ส่วนตัวเคยทำเคสให้คู่สามีภรรยาขายตรง ชื่อดัง ได้รับแบบ 1099Mis เราแบ่งรายได้ของทั้งคู่เท่ากันค่ะ เพราะ บริษัทขายตรงออกหนังสือให้โดยมีชื่อทั้งคู่ค่ะ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง.  ตอนนี้หายไปละคะ เห็นตัวอย่างการทำให้ปีแรก ก็ไปทำกันเองต่อ ไม่ได้ว่าไรค่ะ ใครก็อยากประหยัด แต่ก็ทำให้ถูกนะคะ.

 

Qualified joint venture ยื่นแบบ joint venture ร่วมทุน

Spouses may elect treatment as a qualified joint venture instead of a partnership. A qualified joint venture conducts a trade or business where:  สามารถเลือกแบบนี้ได้ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ค่ะ

  • The only members are a married couple who file a joint return,  ในกิจการนั้นมีแค่สองสามีภรรยาไม่มีคนอื่นค่ะ
  • Both spouses materially participate in the trade or business, and  ทั้งคู่ทำงานเท่ากัน ไม่ใช่อีกคนเอาชื่อมาใส่เฉย ๆ เพื่อให้ดูดีสวยงาม ต้องทำงานด้วยกันคะ
  • Both spouses elect not to be treated as a partnership. ทั้งคู่ต้องยื่นแบบเหมือนกันคือ Schedule C form 1040 ค่ะ.  หลายคนอาจจะมีคำถามว่า สอง Schedule C in one form 1040? Or married filling separately ตามที่อ่านกฏหมายไม่ได้ระบุว่าต้องแยกยื่นหรือต้องยื่นร่วมกัน แบบไหนก็ได้ค่ะ. (ตีความเองค่ะ เพราะไม่เห็นจุดห้าม แต่แนนำให้แยกยื่นดีกว่าค่ะ ถ้ารายได้สูง)

Only businesses owned and operated by spouses as co-owners and not in the name of a state law entity, such as a limited partnership or limited liability company, are eligible for the qualified joint venture election. Find more information on joint ventures in Publication 541, Partnerships.ต้องไม่จดทะเบียนใด ๆ ในเสตทนะคะ  ถ้าไปจดทะเบียนกับเสตท มีหุ้นสองคน ทำแบบ จอยไม่ได้ ต้องแบบหุ้นส่วนนะคะ.

 

Employment taxes ภาษีเกี่ยวกับการจ้างงาน

 ถ้ากิจการจ้างพนักงาน ก็ต้องมีการหักภาษีและนำส่งให้กับรัฐและทางรัฐบาลกลางปกติ และต้องขอเลขนายจ้าง EIN เพื่อนำส่งค่าแรงค่ะ.

One spouse employed by another. จ้างคู่สมรสในการทำงาน

The wages for the services of an individual who works for their spouse are subject to income tax withholding and Social Security and Medicare taxes but not to the Federal Unemployment Tax Act (FUTA).  ถ้ากิจการเป็นเจ้าของคนเดียวไม่ว่าจะของสามีหรือภรรยา ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นลูกจ้างก็ต้องมีการนำส่งภาษีค่าแรงปกติคะ  เช่น ผัวเป็นนายจ้างมีชื่อเป็นเจ้าของ จ้างเมียทำงาน ก็ต้องขอเลขนายจ้างนะคะ และก็หักภาษีนำส่งให้เมียตามธรรมเนียมของไออาเอสละคะทุกท่าน.

Child employed by parents. จ้างลูก ๆ ทำงาน

Payments for the services of a child under age 18 aren’t subject to Social Security and Medicare taxes, if the business is a sole proprietorship or a partnership in which each partner is a parent of the child. Payments to a child under age 21 aren’t subject to FUTA. Payments are subject to income tax withholding, regardless of the child’s age.  เด็ก ๆ อายุ ต่ำกว่า 18 ปี ไม่ต้องหักประกันสังคมค่ะและนำส่งใด ๆ  ไม่ต้องจ่าย unemployment taxes ด้วย แต่มีหน้าที่หัก ณ ที่จ่ายไปยังของรัฐและรัฐบาลกลางหรือ ไออาเอสนะคะ  แยกให้ออกนะคะ ว่า social security Vs State and Federal taxes”

Payments for the services of a child are subject to income tax withholding as well as Social Security, Medicare and FUTA taxes if they work for:  กรณีมีการจ้างงานเด็ก ๆ ที่ต้องนำส่ง social & taxes ตัวอื่นๆ จะมีเงื่อนไขตามนี้ค่ะ.

  • A corporation, even if it’s controlled by the child’s parent, or  เป็นบริษัทค่ะ ไม่ใช่เจ้าของคนเดียว แม้ว่าพ่อเป็นเจ้าของบริษัทก็เถอะ ถือว่าต้องหัก ณ ที่จ่ายปกคะ.
  • A partnership, even if the child’s parent is a partner, unless each partner is a parent of the child. ห้างหุ้นส่วน คือมีหุ้นแต่สองคนขึ้นไปนะคะ ยกเว้นแต่ว่าหุ้นส่วนสองคนนั้นเป็นพ่อกับแม่  พ่อกับป้า หัก ณ ที่จ่ายปกตินะคะ.  ย้ำๆๆๆ คือ หุ้นส่วนพ่อแม่ไม่หักภาษีลูก ๆ ค่ะ.

Parent employed by child. ลูก ๆ เป็นนายจ้างละทำไง

The wages for the services of a parent employed by their child are subject to income tax withholding and Social Security and Medicare taxes. They’re not subject to FUTA tax.  ถ้าลูกมีกิจการจ้างพ่อแม่ มีหน้าที่หัก ภาษี และนำส่งตามระเบียบนะคะไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ค่ะ.

ในการจ้างงาน ลูกจ้าง ไม่ว่าจะลูก จะพ่อแม่ ก็มีหน้าที่กรอกฟอร์ม Employees complete Form W-4 เพื่อจะได้ทำไรให้ถูกต้องคะ  ใครอยากอ่านไรต่อก็ตามลิงคไปนะคะ. Tax Withholding Estimator to help them make sure they have the right amount of tax withheld from their paycheck. The estimator automatically links to Form W-4, Employee’s Withholding Allowance Certificate, which they can then fill out and submit to their employer.

Comments from author:

ตั้งแต่อยู่อเมริกามานานจะ 13 ปีนี่ มาทำภาษีให้ธุรกิจขนาดเล็กจริง ๆ จัง ๆ ก็ 6 ปี หลังจากได้ลายเซ่นนี่แหละค่ะ ก่อนหน้านั้นก็ กิ๊บเก๋ สองสามที่พอรักษาความรู้.  มารู้ว่าธุรกิจที่อเมริกาส่วนใหญ่ เติบโตจากครอบครัวทั้งนั้นเลยค่ะ ไม่ใช่แค่ร้านอาหารไทยค่ะ บริษัทใหญ่ ๆ ก็เถอะ (เป็นคนชอบศึกษาความเป็นมา)  ล้วนแล้วแต่เริ่มจาก ปู่ บ้าง ย่าบ้าง ส่งมายังรุ่นลูก  แต่พอเติบโตอเมริกันจะทำให้เป็นรูปร่างเพื่อจะได้โตและขายกิจการ  น่าสนใจนะคะ ใครมีไอเดียวธุรกิจครอบครัว  ทำได้สัก4-5 ปี ขายออก บริษัทใหญ่ ๆ มาขอซื้อนี่ดีเยี่ยมเลยค่ะ.  ว่าแต่เราจะทำธุรกิจไหนกันดีงานนี้. 

ที่แน่ ๆ เอาธุรกิจที่คุณเองทำกันเองในครอบครัวทำภาษีบัญชีให้ถูกต้องคะ จะได้รุ่งแบบปราศจากการตามตื้อจาก กรมสรรพากรอเมริกาหรือจากรัฐที่คุณทำธุรกิจค่ะ  มีพวกนี้มาคอยจี้ไม่อุ่นใจนะคะ เพราะกลุ่มนี้น่ากลัวค่ะ  มีปัญหาคุณทำธุรกิจใหม่ๆ ไม่ได้ เลยค่ะ เงินถูกยึด ทรัพย์สินในกิจการถูกวางลีนทับ จะขายให้ใครก็ไม่ได้ แถม ๆ นะคะ กลุ่มธุรกิจที่ไม่ได้จดทะเบียน บ้านอาจจะถูกยึดขายทอดตลาดด้วยนะคะ.

ไม่ว่าธุรกิจเล็กหรือใหญ่ก็ทำอะไรให้มันถูกต้องทางภาษีอากรค่ะ”

ที่มา                    : IRS FS-2019-14, October 23, 2019

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                    :  วันจันทร์ที่ ๒๓ ตุลาคมพ.ศ. ๒๕๖๒, Wednesday, October 23rd, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ