Two education credits help taxpayers with college costs

Two education credits help taxpayers with college costs

มีเครดิตสองประเภทในทางภาษีที่เกี่ยวกับการศึกษาสำหรับผู้เสียภาษี

ภาษีกับการศึกษาทำไมเป็นเรื่องเดียวกัน  จำไม่ได้ใครบอกว่า คาดว่า รัฐก็สนับสนุนให้คนมีการศึกษาเช่นกัน โดยการให้ เครดิต (หรือเงินที่ไปลดภาษี) สำหรับผู้เสียภาษี.   การศึกษาระดับวิทยาลัย หรือระดับมหาวิทยาลัยในอเมริกา ทุกที่ไม่ว่าจะรัฐหรือเอกชน  บางโรงเรียนเป็นสถาบันสอนวิชาชีพก็เอามาใช้ได้ ถ้ามีการออกแบบ 1099T ให้กับคนเรียน คู่สมรสของผู้เสียภาษี บุตรของผู้เสียภาษี หรือหลาน ที่ผู้เสียภาษีจ่ายค่าเทอมให้และเด็กอยู่ในอุปการคุณของผู้เสียภาษีเหล่านั้น.  เครดิตนี้มีมานานโขแล้วค่ะ มีการปรับตัวเลขเพิ่มขึ้นตามสภาวะเงินเฟ้อ.  มาดูระเบียบที่ทางกรมสรรพากรอเมริกาส่งข่าวมให้ผู้เสียภาษีทราบค่ะ.

Taxpayers who pay for higher education in 2019 can see these tax savings when they file their tax returns next year. If taxpayers, their spouses or their dependents take post-high school coursework, they may be eligible for a tax benefit.  สำหรับผู้เสียภาษีที่มีจ่ายค่าเทอมในปีนี้ (ไม่รวมค่าเทอมประถมมัธยมนะคะ) อาจจะมีสิทธิได้เครดิตทางภาษีอากรได้.

There are two credits available to help taxpayers offset the costs of higher education. The American opportunity tax credit and the lifetime learning credit may reduce the amount of income tax owed. Taxpayers use Form 8863, Education Credits, to claim the credits.  มีเครดิตสอง(2) ประเภทที่ทาง กรมสรรพากรอเมริกาให้กับทางผู้เสียภาษีค่ะ  1.) The American opportunity tax credit โอกาสของอเมริกันสำหรับภาษี and 2.) the lifetime learning credit  การเรียนที่ไม่มีที่สิ้นสุด. แปลแล้วดูแปลกๆ ส่วนใหญ่จะพูดภาษาอังกฤษกันไปเลยคะ จะได้ดูแบบไม่เพี้ยน ๆ.

To be eligible to claim the American opportunity tax credit, or the lifetime learning credit, a taxpayer or a dependent must have received a Form 1098-T from an eligible educational institution.  คุณสามารถเคลมเครดิตต่างๆ ได้ คุณต้องได้รับฟอร์ม Form 1098-T เท่านั้นคะ  ใช่ว่าทุกสถาบันจะอยู่ในขอบข่ายที่จะออกฟอร์มตัวนี้ได้ เพราะต้องมีการตรวจสอบจากกระทรวงศึกษาของที่นี่ ทางกรมสรรพากรอเมริกาอนุมัติ มีระเบียบและขั้นตอนในการขอค่ะ.

The American opportunity tax credit is:  โอกาสสำหรับการศึกษาของอเมริกันทั่วไป ที่รู้กันคือเรียนเอาปริญญาตรี สี่ปีค่ะ  เรียนวิทยาลัย สองปี เรียนต่ออีกสองปีให้ได้ปริญญาตรี เครดิตนี้เคลมได้สี่ปีค่ะ

  • Worth a maximum benefit up to $2,500 per eligible student. เครดิตได้สูงสุดถึง 2500
  • Only for the first four years at an eligible college or vocational school. สำหรับการเรียนมหาวิทยาลัย สี่ปีแรก  ใครเรียนปริญญาตรี หกปีก็ได้สิทธิแค่สี่ปีแรกค่ะ  ที่เหลือก็อยู่ในขอบเขตที่สองค่ะ.
  • For students pursuing a degree or other recognized education credential.  ต้องเรียนวิทยาลัยเพื่อให้ได้มาซึ่งปริญญาบัตรค่ะ.  ตีความนะคะ สำหรับคนเรียนจบปริญญาตรีมาจากไทย และไม่เคยเรียนที่นี่ ต่อมาเรียนปริญญาตรีอีก ใบ ก็ได้สิทธินะคะ เพราะคุณไม่เคยใช้สิทธิที่นี่เลย และฐานภาษีของอเมริกาจะมีข้อมูลว่าคุณเคลมเครดิตไปแล้วกี่ปีค่ะ.
  • Partially refundable. This means if the credit brings the amount of tax owed to zero, 40 percent of any remaining amount of the credit, up to $1,000, is refundable.  ข้อดีนะคะ สำหรับนักเรียนที่ไม่มีรายได้ใด ๆ แต่มีการจ่ายค่าเทอม สามารถยื่นแบบแล้วได้เงินคืนมาค่ะ ซึ่งปกตเครดิตจะไปหักออกจากภาษีที่ต้องเสียนะคะ แต่สำหรับเด็กนักเรียนได้เงินคืนที่ $1,000 เหรียญนะคะ.  ถ้านักเรียนทำงานด้วย ถูกหักภาษีของรัฐบาลกลางไว้ที่ $1,500 นักเรียนก็ได้เงินคืนที่ $2,500 เลยนะคะ.

The lifetime learning credit is:  เรียนได้เลยตลอดชีวิต หลังจบปริญญาตรี เรียนปริญญาโท เรียนวิชาชีพต่างๆ เรียนนวด เรียนทำหน้า เรียนทำเล็บ เรียนหลักสูตรสั้น ๆ เพื่อให้ได้ใบอนุญาตทำงานต่างๆ .

  • Worth a maximum benefit up to $2,000 per tax return, per year, no matter how many students qualify.  ข้อเสียตรงจุดนี้คือไม่ใช่ต่อคนนะคะ ต่อแบบภาษีค่ะ  สมุตตินะคะ คุณมีลูกโตๆ เรียนจบปริญญาตรีกันแล้ว หรือคุณกลับไปเรียนกับ คู่สมรส ทั้งหมด สามสี่คนมีค่าเทอม  ได้ภาษีคืนแค่ $2,000 ต่อครอบครัวนะคะ  ถ้าอยากได้สิทธิ ต้องให้ลุก ที่อายุมากกว่า 18 years old ยื่นแบบเองเลยคะ น้องได้ค่าเทอมคืนด้วย น้องทำงานด้วยภาษีจะเริ่มซับซ้อน เพราะคุณต้องรู้ว่ารายได้ของน้องต้องเอามารวมยื่นไม๊ เช่นน้องได้สมบัติจากปู่ในทรัส ได้ปันผลที$3,600/year แบบนี้ แม่พ่อต้องเอารายได้น้องมาคำนวณ หรือน้องต้องยื่นแบบภาษีเองแล้วค่ะ.  ซับซ้อนต้องนอกรอบนะคะแบบนี้
  • Available for all years of postsecondary education and for courses to acquire or improve job skills.  เรียนได้สารพัดค่ะ อย่างที่บอกไป ไม่จำเป็นต้องปริญญาตรี แบบนี้ ไม่จำเป็นต้องมี 1099T แต่ต้องมีใบเสร็จรับเงินนะคะ เพราะถูก กรมสรรพากรอเมริกาตรวจสอบกันเยอะมากค่ะ  ขอดูใบเสร็จย้อนหลังกันไปแลย และทำให้ได้เงินภาษีคืนช้า บางรายใบเสร็จหาย ก็อดกันไปเลยก็มีนะคะ.
  • Available for an unlimited number of tax years.  จะใช้กี่ปีก็ได้ไม่มีข้อจำกัด เหมือน American Opportunity Credit ที่ให้คุณได้แค่สี่(4) ปีเองนะคะ.
More information:  สำหรับคนภาษาอังกฤษดี คลิกเข้าไปทิลิงค์ หรือหาข้อมูลโดยตรงจาก เวบไซด์ได้เลยคะ

Comments from author:

ดิฉันก็เคยเป็นนักเรียนโข่งไปเรียนต่อและมีโอกาสใช้เครดิตเพื่อการศึกษาค่ะ แม้ว่าเครดิตจะไม่ได้มากมาย แต่ก็ช่วยได้พอสมควร ตอนนั้นเคลมได้เต็มที่ $4,000 ค่ะเมื่อ 8-9 ปีที่แล้ว เคลมทั้งสองแบบ คือเรียนปีแรกมีเรียนของระดับปริญญาตรี 1 เทอมค่าเทอมก็มากกว่า $4,000 ละคะ พอเทอมที่เรียนปริญญาโทจะได้เครดิตแบบ life time learning ที่จะเรียนกี่ปีก็ได้.  

รีบ ๆ ไปใช้สิทธิกันนะคะ  แล้วก็อย่าลืมใช้สิทธิที่จ่ายกันไปแล้ว  เห็นหลายคนไม่รู้ไรเลย ต้องถามกันไปเพราะดิฉันเองทำภาษี และนอกจากทำภาษี ก็จะมาถามสารทุกข์สุขดิบกันเป็นอาจินทำให้ ตระหนัก เรื่องชีวิตครอบครัวของแต่ละบุคคล.  หรือผู้เสียภาษีเบื่อคนทำภาษีเดิม เราก็ต้องดูแบบเก่า ๆ มีไรกันไปบ้าง ถ้ามีปีที่แล้ว ปีนี้ไม่มีก็จะมีการถามหา.  ถ้าผู้เสียภาษีที่เบื่อเราก็จากไป เขาจะได้ทุกอย่างที่เราเคยเคลมให้ผู้เสียภาษี

มีเจอกรณี เคลมค่าเทอม “ปดปด” หรือ “ขี้ตัวะ” โดยคนทำภาษีก็มีคะ แบบว่าไปโมเมกับกรมสรรพากรอเมริกาว่าไปเรียน ใส่จำนวนค่าเทอมไป อ้าวกรรม เจ้าหน้าที่มีหนังสือมาขอตรวจสิท่าน ดีนะแค่เจอค่าปรับและไม่ให้ภาษีส่วนนั้น.  ขนาดเขาไปเรียนจริง เราก็กรอกให้ แต่ใบเสร็จหาย ยังเจอถามหากันเลยคะ ต้องเข้าไปค้นหาที่เรียนกัน  แต่ถ้าค่าเทอมเยอะเรียนโรงเรียนที่ได้รับ 1099T เอกสารพวกนี้ ถูกส่งไปที่ กรมสรรพากรอเมริกาเพื่อยันยอดของคุณด้วย  คุณไม่ต้องกังวลแม้ว่ามีแค่สำเนา แต่ต้นฉบับหายก็ยังใช้ได้อยู่นะคะ.  อย่าไปโมเมกับรัฐบาล  เขาฉลาดกว่าผู้เสียภาษีคะ มากกว่าแค่ไหน ไม่ทราบคะ เพราะฉลาดมีหลายระดับมาก.

*การเรียนการศึกษาคือการลงทุนที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุดและได้ผลตอบแทนให้ดีที่สุด (ถ้าเรียนสาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาด)*  

**อย่าหยุดตัวเองจากการศึกาเพราะมีคนบอกว่า “ฉลาดน้อย”  เรียนในสิ่งที่ถนัดและทำเงินได้ทำอาชีพได้ค่ะ สมองไม่จำเป็นต้องเหมือนคนเรียนวิศวะ คนเรียนศิลป์รวยกว่า สมองวิศวะก็เยอะนะคะ”

ที่มา                           : IRS issue Number:    Tax Tip 2019-125 September 11, 2019

เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            : วันพุธที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Wednesday, September 11th, 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)