Why spouse should involve in business finance ทำไมคู่สมรส ควรมีส่วนร่วมในการบริหารการเงิน

การเงินในครอบครัวเป็นอะไรทีสำคัญมากแบบถึงมากที่สุด ที่หลายๆ คนประสบพบกันมา เงินไม่ใช่เพระเจ้า แต่มีเงินนี่แหละช่วยให้การดำเนินชีวิตราบรื่น ใช้หนี้ใช้สินได้ จ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ลงทุนได้ ส่งลูกให้เรียนดีๆๆ ได้ ขยายต่อธุรกิจ ทำเงินต่อเงินได้.  กลุ่มเจ้าของร้านอาหาร ส่วนใหญ่จะช่วยกันรันร้านแบบคู่สมรส. วันนี้เราจะมายกตัวอย่าง คนที่รักกันดีรักกันมานาน มีครอบครัวที่อบอุ่นพอมาทำกิจการร้านอาหารต้องจากกันไปแบบไม่ค่อยสวยงาม และสิ่งอื่นๆ ที่ตามมาที่ไม่สวยงามเลย รวมถึงกันเป็นหนี้ให้รัฐบาล พวกภาษีต่างๆๆ

Cashflow in business กระแสเงินสดในธุรกิจ

            กิจการที่ทำมียอดขายเท่าไร มีต้นทุนเท่าไร มีเงินเหลือในกิจการเท่าไรต่อเดือน มีหนี้เท่าไร   ต้องมาคุยกัน  อย่าดูเฉพาะยอดขายแล้วไม่ดูภาระหนี้สิน ภาษีทีต้องจ่าย  เพราะเงินที่เข้ามานั้น จากยอดขาย มีค่าภาษีที่เรียกเก็บจากลูกค้าและต้องนำส่งให้รัฐต่อ ห้ามเอามาใช้

            การที่จะขยายกิจการใหม่ ควรจะให้กิจการปัจจุบันมั่นคงก่อน มั่นคงมีกำลังคน กำลังเงินพอ ร้านรันเองได้ เงินที่ได้มาพอจ่ายค่าใช้จ่ายพอจ่ายค่าแรงพนักงาน มีผลกำไร และเงินในมือเหลือจริง ถึงจะไปเริ่มกิจการใหม่  หรืออย่างน้อยมีเงินสำรองที่จะเริ่มกิจการใหม่

            ช่วงแรกของการเปิดธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะร้านอาหาร เจ้าของมีเงินสำรอง แหล่งเงินสำรองจากที่ไหนบ้างต้องเตรียมไว้ อาจจะมาจากฝั่งครอบครัว สามีหรือภรรยา หรือจากแหล่งเงินกู้ต้องสื่อสารกันให้เข้าใจ หลักการเงินง่ายๆ

Taxes ภาษีต่างๆๆ

            Sales taxes, payroll taxes ต้องจ่ายต้องนำส่งทุกเดือน ทุกไตรมาส เสมอทุกรัฐที่ทำกิจการ

เงินค่าแรงพนักงาน ที่หักภาษีไว้ ไม่ใช่เงินเราเราต้องนำส่งต่อให้รัฐบาล ไม่งั้น เรามีภาระหนี้สินค่าภาษีของลูกจ้างที่เราต้องนำส่งอีก

liabilities หนี้สินต่างๆ ที่มีต้องชำระ

            ในการมาลงทุนกิจการ ส่วนใหญ่จะมีการกู้ยืม จากสถาบันการเงิน จากบัตรเครดิต จากคนรอบข้าง หนี้สินจากการซื้อรถยนต์ ซื้ออุปกรณ์ ซื้อของมาขายในร้าน พวกนี้ ต้องจ่ายให้เขา อย่าดอง ดูกระแสเงินสดให้พอจ่ายไม๊

Author’s comment

ในการทำธุรกิจ คู่สมรส ควรจะนั่งคุยกันอย่างน้อยอาทติย์ละครั้ง อย่าปล่อยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจัดการคนเดียว แม้ว่าอีกฝ่ายไม่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ก็ต้องอธิบายกันให้เข้าใจภาษาไทย หานักบัญชีไทยที่ชวยอธิบายได้

อย่าแค่ดูเงินในบัญชีว่ามีเท่าไร ให้ดูว่าเงินที่เข้ามาจากส่วนไหนบ้าง ส่วนไหนใช้ได้บ้าง ส่วนไหนต้องเก็บ

Sources: ที่มา :  ประสบกาณ์จากกลุ่มลุกค้า

วันที่ : วันศุกร์ที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗  Friday, July 27th 2024

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษ