Visa E change of employer and change of status เปลี่ยนวีซ่าลงทุนไปยังกิจการใหม่ ทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง

ความแน่นอนเป็นสิ่งไม่แน่นอนในการทำธุรกิจและการจ้างงาน เราทุกคนล้วนมีทางเลือก ฝั่งลูกจ้างก็มีสิทธิที่จะเลือกนายจ้างใหม่ ฝั่งนายจ้างก็มีสิทธิที่จะหาพนักงานใหม่  ฝั่งนักนักลงทุนก็มีสิทธิเลือกกิจการใหม่ สร้างกิจการใหม่ หาหุ้นส่วนใหม่ ล้วนแล้วทำได้ทั้งหมด

Change of employer การเปลี่ยนการทำงานของกิจการ

            สำหรับนักลงทุน ก็สามารถไปลงทุนกิจการไป ไปถือหุ้นกิจการใหม่ หรือสร้างธุรกิจใหม่ ได้ จากการแจ้ง อิม ยื่นกรอกฟอร์ม i129 เข้าไป เป็นการ amendment/change of employment

            สำหรับพนักงานนั้น หลังจากที่คุณออกจากงานจะมีเวลา 60 days or grace period ที่ยังคงจะเปลี่ยนแปลงได้ อยู่ ถ้าคุณลาออก หรือถูกเชิญออก ก็มีสิทธิหานายจ้างใหม่ได้.  สำหรับลูกจ้าง หรือผู้จัดการร้าน คุณใช้หลักฐาน เพสลิปล่าสุดยืนยันว่าคุณยังทำงานที่นั้นหรือ ทำงานที่นั้นรอบสุดท้ายวันไหน

Additional investment การเพิ่มการลงทุนในกิจการ

            นักลงทุนสามารถ เพิ่มกิจการที่จะลุงทุนได้เช่นร้านอาหาร ขยายไปได้ สองสามร้าน และใช้เงินกำไร ลงทุนต่อ หรือใช้เงินลงทุนใหม่มาจากไทย  ข้อดีคือคุณสามารถเอาพนักงานมาจากไทย ได้ ตามโควต้าของร้านนนั้น ที่คุณเป็นผู้ถือหุ้น

Employees no longer with business พนักงานไม่ได้ทำงานกับนักลงทุนแล้ว

            กรณีพนักงานไม่ได้ทำงานแล้ว ควรจะ แจ้งทาง อิม หรือสถานทูตที่กรุงเทพ กรณีสัมภาษณ์มาจากกรุงเทพ เพราะคุณจะได้ยังมีโควต้า เอาพนักงานใหม่มาแทน 

ปล. การทำงานที่อเมริกา พนักงาน มีสิทธิ์ลากออกโดยที่ไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า ขณะที่นายจ้งสามารถให้พนักงานออกโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าได้เช่นกัน  และไม่จำเป็นต้องแจ้งสาเหตุ       

Author’s comment

การแจ้งพนักงานที่ไม่ได้ทำงานกับกิจการที่มีวีซ่านักลงทุนนั้น ควรจะทำเป็นลายลักษณ์อักษร และเก็บเอกสารไว้เพื่อแนบกับการนำพนักงานใหม่เข้ามาทำงานในกิจการต่อไป

พนักงานมีเวลา หกสิบ วันในการหากิจการใหม่ ฉันใด นายจ้างที่เลิกลงทุนก็มีเวลา เที่ยวในอเมริกาต่ออีก 60 วันก่อน กลับไทยหรือไปทำมาหารับประทานอย่างอื่นได้เช่นกัน

ดิฉันไม่ใช่ทนายความนะคะ ดิฉันเป็นที่ปรึกษาร้านอาหารที่อเมริกาและก็มีบริการยื่นวีซ่าให้เชฟและนักลงทุนค่ะ

Sources: ที่มา :  uscis and Valvo Associates website (ทนายความฝรัง)

วันที่ : วันศุกร์ที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๗  Friday, June 28st 2024

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook pa