Entering into accounting & Tax preparer career

งานด้านบัญชีภาษีอากร ถือว่าเป็นการงานที่มั่นคงเป็นอาชีพที่ได้ดูแลครอบครัวได้ ทำงานที่บ้านได้ ทำงานจากไหนก็ได้ในโลก ในยุคอินเตอร์เน็ทนี้ การเริ่มอาชีพนี้อาจจะมาจากพื้นฐานต่างๆๆ แต่หลักๆๆ คือ ถ้าคุณเป็นคนคิดแบบมีหลักการมีเหตุผล ก็น่าจะทำงานด้านนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องเก่งเลขค่ะ เก่งเลขจะไปด้าน finance, economic มากกว่า.

No background in accounting taxes ถ้าไม่เคยมีพื้นฐานเลยทำอย่างไร

ก่อนที่จะเข้ามาในอาชีพนี้ลองทดสอบตัวเองก่อนค่ะ เริ่มจาก register quicbkook online accountant ฟรีนะคะไม่ต้องจ่ายเงินให้ลงทะเบียนแบบ accountant จะมีให้ฝึกในโปรแกรมเลย ฝึกอย่างไร ก็เป็นทักษะที่คุณเองต้องคนหา เพราะนึกบัญชีต้อง หาข้อมูลเป็นค้นหาให้เป็นค่ะ.

ลงทะเบียนหรือลองเรียน ที่จะสอบ enrolled agent กับกรมสรรพากรอเมริกา แบบนี้คุณจะรู้เลยว่าไปไหวไม๊ ทั้งต้องมีทักษะด้านภาษาอังกฤษ และรู้สึกสนุกกับการเรียนค่ะ ถ้าไม่สนุกเครียด อาชีพนี้ไม่น่าจะเหมาะ

เวลาเราจะเรียนอะไร เราควรจะมีความสุขค่ะ ถ้าเรามีความสุข เราจะไม่เหนื่อย เราจะทำได้ดี.

Background in accounting many years มีพื้นฐานด้านบัญชีหลายปีเลย

ดีมากเลยค่ะ ถ้ามีพื้นคุณจะไปได้เร็วกว่าคนอื่น และให้เน้นการทำ business taxes เพราะคุณจะรุ้จักงบการเงินของลุกค้า เช่นกันค่ะ ลงทะเบียน online QuickBooks accountant for free และสอบเอา Certificates ให้ได้ทุกใบที่ควิกบุคให้ค่ะ  และเขามีรับสมัครงานในนั้นเลย ถ้าคณมีประสบกาณ์และมีใบ certify from QuickBooks คุณจะไปได้ดีได้สวยงาม และก็ลงเรียน enrolled agent ไปทำงานทำภาษีได้ค่ะ ถ้าไม่มีคอนนเนคชั่น ช่วงฤดูการภาษีอากร บริษัททำภาษีใหญ่ๆๆ จ้างตลอดสำหรับคนที่มีใบ certificates นะคะ.

Continuing education การศึกษาเรียนรุ้แบบต่อเนื่อง

ได้ใบประกาศแล้วก็อบรวมหาความรู้แบบต่อเนื่องค่ะ จะได้ไม่ลืม และที่สำคัญ กฏหมายด้านภาษีอากรเปลี่ยนแปลงเยอะมากบ่อยมาก  หัดหาข้อมูลออนไลน์ให้เป็นต้องเป็นค่ะ ไม่งั้นจะทำงานยาก สมัยนี้ กระดาษแทบจะไม่มีเกือบทุกอย่างเป็น ดิจิตอลหมด แม้กระทั่งกรมสรรพากรอเมริกามีให้อัพโหลดเอกสารเข้าระบบแล้วค่ะ หลายๆๆ รัฐก็เช่นกันทุกอย่างจะเป็นระบบ paperless นะคะ.

Author’s comment

ขึ้นอยุ่กับว่าจุดมุ่งหมายของคุณเป็นเช่นไรในการทำวิชาชีพบัญชีภาษี ความพึงพอใจและบุคลิกต่างกันทำไรได้ไม่เหมือนกัน ถนัดไม่เหมือนกัน บางกลุ่มทำงานบริษัทเงินเดือน หกหลักก็แฮปปี้มี work life balance บางกลุ่มขอแค่ได้ทำงานบ้าง สมองจะได้ไม่ฝ่อ หรือบางกลุ่มอยากโต อยากเลี้ยงดุครอบครัวให้ได้ดี.  ไม่ว่าจะมองไปข้างหน้าอย่างไร ถ้าอยากเริ่มทำต้องทำเลยค่ะ พอทำแล้วมีประสบการณ์มีความรุ้มีความมั่นใจแล้วไปได้ทุกทางคะนักบัญชี ไปเปิดร้านอาหารเองก็ได้ (เพราะคนเครดิตดีไม่จำเป็นเงินต้องเยอะกู้ได้) หรือไปเป็นนักบัญชีอิสระ เหมือนเช่นดิฉันเองก็ได้ เลือกงานได้ เลือกลุกค้าได้แม้ว่าเลือกแล้วพลาดก็มีค่ะ. เอาที่เราและเขาสบายใจนะคะไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร


Sources: ที่มา :  ประสบการณ์การเป็นนักบัญชีภาษีทั้งจากไทยและอเมริกา

วันที่ : วันอังคารที่ ๒๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๖, Tuesday, December 26th 2023

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
(US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***