Small Corporation Election (S Corp)

S Corporation จะเป็นที่นิยมมากสำหรับ small business in USA. ถ้าถามในกลุ่มนักภาษีอากร ก็เห็นด้วยเช่นกันว่ามีประโยชน์ และช่วยประหยัดภาษี self employment taxes ยิ่งถ้ากำไรเยอะๆ ต้องมาจ่าย เพิ่ม เกือบ 8% ส่วนเพิ่มจากภาษีรายได้ มันก็เยอะพอสมควรค่ะ. S corp ก็มีข้อเสียเช่นกัน ไม่ใช่มีแต่ข้อดีหมดค่ะ บางครั้ง C Corporation อาจจะดีกว่าด้วยกรณีคนที่มีรายได้เยอะๆๆ และฐานภาษีได้สูงมากกว่า 21%. (corporation Federal rate 21%).

Who can file S corp? ใครบ้างที่สามารถยื่นแบบ S corporation ได้

S Corp มีข้อจำกัดคือ ห้ามมีต่างชาติเด็ดขาด ต่างชาติคือ nonresident alien (IRS: An alien is any individual who is not a U.S. citizen or U.S. national. A nonresident alien is an alien who has not passed the green card test or the substantial presence test.)  ที่สงสัยและเข้าใจผิดกันคือ กลุ่มที่ไม่มีใบเขียว ไม่ใช่อเมริกัน ไม่สามารถยืนภาษีธุรกิจแบบ S Corp ได้.  ในการวินิจฉัยของกรมสรรพากรอเมริกา จะมีกฏหมายภาษีที่หลายคนไม่คุ้นเคยและไม่เข้าใจคือ substantial presence test ซึ่งตัวนี้ ไม่ใช่ใบเขียว หรืออเมริกัน  กลุ่มนื้คือใครก็ได้ที่อยู่อเมริกา คร่าวๆ เกิน 183 วันในหนึ่งปีค่ะ หลายๆๆ คนอาจจะมาด้วยวีซ่าทำงานที่ถูกต้องประเภทต่างๆ เช่น E1E1 L1 H1B หรือหลักๆ คือกลุ่มโดดเยอะพอสมควร (ไม่พูดึงฟอริดานะคะตอนนี้คนกลัวกันไปหมด)   ถ้าคุณมีด้วยวีซ่าประเภททีทำงานได้ตามกฏหมายคุณก็เลือก เสียภาษีธุรกิจแบบ S Corporation ได้ค่ะ.

Disadvantage ข้อเสียเปรียบในการเลือก S Corp

แน่นอนค่ะไม่มีกฏไหน สมบูรณ์  ถ้าคุณเกิดเปลี่ยนใจยกเลิก หรือมีหุ้นต่างชาติเข้ามาคุณก็หมดสถานะ S Corporation ทันที.

ถ้าคุณมีรายได้ที่อยู่ใน bracket ที่ เกิน 21 เปอรเซ็น คุณก็เสียภาษีมากกว่า corporation อันนี้จะไม่เหมาะเลยกับเจ้าของกิจการที่มีหลายกิจการและมีผลกำไรเยอะ ฐานภาษีสูงแล้วค่ะ

S Corp ในบางรัฐไม่ได้ช่วยอะไรมากมายเพราะ มีผลแค่ Federal taxes รัฐ นิวยอรค นิวเจอร์ซี่ แคลิฟอเนีย ล้วนมีกฏเกณฑ์ การจ่ายภาษีของเขาเอง แคลิฟอเนีย รายได้มากก็เสียมากกันไปเลย

Great thing for filling S Corp ยื่น S corp ดียังไง

ไม่ต้องจ่าย Self-employment taxes 7.65% ตัวอย่างเช่น LLC ไม่ได้ elect S corp กำไรสุทธิ $200,000/year, additional self-employment taxes $15,000/year.

แค่คุณต้องรับเงินเดือนตามอัตราตลาด คุณก็ทำตามกฏและเลี่ยงปัญหาด้านภาษีอากรได้แล้วคะ

Investors from Thailand นักลงทุนมาจากไทย

ต้องรอก่อนให้อยุ่เป็น เรสสิเด้นก่อนค่ะ ถึงเลือก  S corporation ได้ ตอนจดทะเบียนทธุรกิจครั้งแรก จะยื่น C corporation or LLC ไปก่อนก็ได้ค่ะ.


Sources: ที่มา : IRS Nonrisident Alien,  Experiences

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันเสาร์ที่ ๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖, Saturday, May 27th 2023

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***