นักลงทุนรับเงินเดือนไม่ได้รับเฉพาะปันผลเท่านั้นเหรอ?

E2 Investors cannot receive salary, for real?

นักลงทุนที่มาจากไทยเยอะมากช่วง 3 ปีหลัง เพราะวีซ่าลงทุนเริ่มเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น. จริงๆ วีซ่าลงทุนมีมานานแล้วค่ะ แต่โลกออนไลน์ไม่เยอะสมัยก่อนๆๆ ถึงไม่มีการเปิดเผย บางคนมาอยู่ด้วยวีซ่าลงทุนจนลูกเรียนจบมหาวิทยาลัยก็มีค่ะ.

ข้อดีของการได้วีซ่าลงทุน นอกจากนักลงทุนจะทำงานได้ตามกฏหมายแล้ว คู่สมรสก็ทำงานได้ด้วย ก่อนหน้านี้ต้องขอใบอนุญาตทำงาน สองปีหลังมีกฏเกณฑ์ออกมาใหม่ ทำงานได้เลยไม่ต้องขออะไรค่ะ

บุตรของนักลงทุนก็ได้สิทธิเรียนเหมือนเด็กที่นี่ เรียนได้จนถึงมัธยม ถ้าจะเรียนมหาวิทยาลัยก็ต้องเปลี่ยนเป็นวีซ่านักเรียนค่ะ หรือ เรียนวิทยาลัยกันไปก่อน พอโอนเข้ามหาวิทยาลัย อายุ 21 ค่อยเปลี่ยนประเภทวีซ่า (เด็กๆ ที่อายุ ไม่เกิน 21 ติดตามพ่อแม่มาได้ค่ะ อันนี้รวมถึง ลูกติดคู่สมรสแต่ละฝ่ายด้วยไม่จำเป็นต้องว่าลูกแท้ๆๆ ค่ะ)

วีซ่าลงทุน สามารถเอาคนทำงานมาด้วยพร้อมครอบครัวหลักเกณฑ์ก็เช่นเดียวกับนักลงทุนค่ะ วีซ่าประเภทเดียวกันแค่เป็นแบบพนักงานเท่านั้นเอง (ไม่มีนักลงทุนก็ขอวีซ่าลงทุนให้พนักงานไม่ได้ค่ะ)

Can investors receive salary in his/her own business?

นักลงทุนสามารถรับเงินเดือนของกิจการตัวเองได้ไม๊

Yes, you can

รับเงินเดือนได้ปกติค่ะ ถ้ากิจการอยู่ในรูป Corporation หรือ LLC or C Corp elects S Corporation

สรุปคือ กิจการในรูป C and S Corp รับเงินเดือนได้ค่ะ

กิจการยังไม่มีกำไรปีแรกๆ ๆไม่ต้องรับก็ได้ชี้แจงได้ว่าต้องใช้เงินจ่ายพนักงานก่อน

S Corp ถ้ากิจการมีกำไร ไม่รับเงินเดือนไม่ได้ค่ะ กฏหมายภาษีบังคับต้องรับเงินเดือนตามความเหมาะสม

No, you cannot! Or it is okay.

LLC หรือ Limited Liability Company ที่ยังไม่ได้เปลี่ยนรูป จะดูไม่เหมาะสมถ้ารับเงินเดือนค่ะ  ต้องรับเป็น Guaranteed payment แทน หมายถึงว่า คุณทำงานก็เขียนเชคให้ตัวเองว่าเป็นเงินการันตีค่ะ

ถ้าเผลอรับเงินเดือนล่ะ ก็ไม่ได้ผิดอะไรร้ายแรงถ้าไม่มีการจ่ายประกันสุขภาพค่ะ

เห็นเผลอทำกัน หรือทำแบบไม่ได้ตังใจ ก็ไม่เคยเห็นใครมีปัญหาไรค่ะ มีทำกันมาเป็นสิบๆๆ ปี แต่นักบัญชีจะไม่แนะนำ  ส่วนใหญ่จะแนะนำให้เปลี่ยนรูปเป็น S Corp by filing form 2553 S corp election ทำได้ย้อนหลังค่ะ ไม่ได้ต้องแก้แบบหรืออะไรนะคะ

Read and read and read นะคะ

การหาความรุ้เพิ่มเติมจากหลายๆ แหล่งนั้นก็เป็นการดีต่อตัวนักลงทุนเอง ถ้าพอมีเวลาควรศึกษาค่ะ  เพราะ ว่าหลายๆ ครั้ง นักบัญชีก็ไม่ได้ถามไปว่าเป็นยังไง หรือไม่รุ้เรื่องพวกนี้ด้วย  ถ้าคนมีลูกค้าเยอะๆ ก็ทักทายไม่ได้ทั่วถึงค่ะ.  ส่วนทางเราเองก็พยายามสอบถามนะคะ และเกือบ 100 เปอรเซ็น นักลงทุนเป็น S Corporation ยกเว้น กลุ่มที่ยังมีหุ้นส่วนที่ไทย อยู่ค่ะ ทำไม่ได้ กฏของ S Corporation คือห้ามมีนักลงทุนต่างชาติค่ะ ต้องเป็น Resident in tax ONLY!

ปีที่แล้วเปลี่ยนรูปให้น้องลูกค้าอีกกลุ่มไม่ได้ค่ะ เพราะเพิ่งมาจากไทยได้แค่สองเดือน น้องต้องอยู่เกิน 183 วันปีภาษีที่ทำค่ะ เช่นเราทำ 2022 น้องต้องเข้ามาก่อนมิถุนายนนะคะ ถึงผ่าน.

Comments from Author:

อเมริกาหรือประเทศไหน ๆๆ จะมีคนมีความรู้เฉพาะทางค่ะ เช่น ทนายความก็มีหลายสาขา แม้กระทั่งนักบัญชี นักภาษีเอง ก็ต่างมีหลายสาขา

อยากรู้เรื่องวีซ่าลงทุนก็อ่านจากกลุ่มทนายทำวีซ่าลงทุน ประสบการณ์นักลงทุน อยากรู้เรื่องภาษีอากร ก็เข้ากลุ่มนักภาษี หรือหาอ่านเองตามเวบไซด์นักภาษีอากรค่ะ.

ท้ายสุด  ถ้านักลงทุนมาแนะนำ ด้านภาษีอากร ก็รับฟังค่ะ แต่ให้หาแหล่งข้อมูลอ้างอิงค่ะ

ถ้าทนายทำวีซ่าลงทุนมาแนะนำ ด้านภาษีอากร ก็ หาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

ถ้านักบัญชีมาแนะนำด้านวีซ่าลงทุน ก็อย่าเชื่อทั้งหมดค่ะ ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ


Sources: ที่มา : ประสบการณ์จากการเป็นที่ปรึกษานักลงทุนและ นักบัญชีภาษีอากรล้วนๆๆ ค่ะ

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ เดือน พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ Thursday, May 11th 2023 (Thailand time)

Apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***