E2 Investors passed 2nd round interview.

การขอวีซ่าลงทุน ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้วสำหรับกลุ่มคนไทยที่พอมีเงินมีทักษะ และความสามารถที่จะบริการและหรือลงทุนในธุรกิจอเมริกาได้.


ธุรกิจที่จะมาลงทุน ล้วนแล้วหลากหลายไม่ใช่แค่ร้านอาหารไทย มีร้านนวด ร้านของชำ นำเข้าส่งออก ผลิตอาหารส่งตามร้านต่างๆ แฟนไชน์ต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนจะได้สัมภาษณ์วีซ่า ก็ต้องมีเอกสารพร้อม ซื้อธุรกิจมีการโอนเงินเข้า เอสโครว ไม่ใช่แค่ทำสัญญาซื้อจะขอวีซ่าลงทุนได้นะคะ. เอกสารต้องพร้อมก่อนจะได้วันสัมภาษณ์ด้วยตอนนี้ ขั้นตอนก็เปลี่ยนไปแล้ว ก่อนหน้ารนัดสัมภาษณ์แล้วส่งแพคเกต 1 เดือนก่อนสัมภาษณ์ ตอนนี้เอสกรต้องพร้อมการได้วันสัมภาษณ์ค่ะ ทุกอย่างเปลี่ยนไป แต่การเตรียมตัวก็คงยังเช่นเดิม

1st interview December 1st 2021 – Did not pass
น้องกับสามียื่นวีซ่าครั้งแรก ตอนนั้นอายุ 29 หมาดๆ ประวัติน้องก็สวยนะคะ เรียนจบปริญญาตรี มีหน้าที่การงานทำ เคยเป็นเจ้าของร้าน ได้ปีหนึ่งที่ต่างจังหวัด. ปัญหาคือน้องไม่ได้ภาษาอังกฤาเลย และทางทีมงานก็ได้เตรียมคำตอบไว้หมด น้องตอบได้หมดค่ะ แต่ท่านกงแจ้งว่าไม่มีคุณสมบัติ แม้ว่าทางน้าชายจะอีเมลล์ถามก็ไม่ได้เหตุผลว่าทำไม เหมือนที่เราทราบกัน การตัดสินใจท่านกงคือสิ้นสุด.

ร้านเป็นร้านที่สร้างใหม่ค่ะ อยุ่ในตึกคลีนิคโรงพยาบาลใหญ่มากในเมืองหนึ่งของอเมริกา. ช่วงโควิดด้วย ก็เบาๆๆ และขายไม่ได้เต็มที่ ก็เดือดร้อนค่ะ เพราะน้องไม่ได้ไปบริหาร.

หลังจากน้องไม่ผ่าน เราก็มาคุยกัน ให้น้องสู้ใหม่อีกรอบ น้องไปเรียนภาษาเพิ่ม น้องไปเรียนคอร์สทำอาหรเพิ่มกับสามี และฝึกสัมภาษณ์อย่างสม่ำเสมอ.

2nd Interview , February 7th, 2023
ปลายปีที่ผ่านมา ได้ส่งแพคเกตใหม่ให้กับทางถสานทูตเพื่อเตรียมสัมภาษณ์ คิวได้เร็วกว่านี้ค่ะ แตต้อง บอกว่า ตอนนี้ ดีกว่า เพราะอาจจะปิดสิ้นปี สำหรับนักบัญชี และน้องได้เตรียมตัวมากขึ้น
การไปสัมภาษณ์รอบสอง ที่เราไม่รู้จะเสียอะไรมากมาย การเขียนจดหมายถึงสถานทูต ก็ได้แจ้งถึงการเปลี่ยนแปลงด้านคุณสมบัติของน้องที่ ได้รับการโปรโมทให้เป็นหัวหน้า (แสดงถึงการพัฒนาในทักษธและความรับผิดชอบ) น้องได้ใบประกาศการทำอาหาร (แสดงถึงการเตรียมพร้อมที่จะไปทำหน้าที่) เรื่องภาษา น้องพอพูดได้ดีขึ้นบ้าง แต่ก็มเฟอเฟค (ก็รู้กันแม้ว่ารเอยุ่อเมริกามานาน ก็ใช่วาจะ ดีเริศ)

ท่าน กง ถามแค่สามคำถามคะ
“แฟนจะทำงานด้วยไม๊”
“ร้านอยุ่ในคลีนิคใหญ่รึ ดีมากเลย”
“เคยสัมภาษณ์ไม่ผ่านใช่ไม๊”

น้องแจ้งว่าการสัมภาษณ์ ไม่มีอะไรที่เป็นลบ ท่านกง ได้ถามแค่นี้ อาจจะเพราะ ประวัติที่เราทำให้น้อง จดหมายชี้แจงต่างๆ เขียนไว้ชัดเจนมาก ท่านถึงไม่ได้ถามมากมาย

See Alien Taxation – Certain Essential Concepts for a summary of some rules that apply to resident and nonresident aliens.

Thought and experiences:
สัมภาษณ์ไม่ผ่านรอบแรก ก่อนจะสัมภาษณ์ใหม่ คุณสมบัติต้องเปลี่ยนแปลง มีอะไรใหม่ๆ มีทักษะใหม่ๆ
เตรียมตัวฝึกภาษาให้ได้มากที่สุด มากที่สุดไม่จำเป็นต้องเก่ง เอาให้พอพูดได้บ้างเอาตัวรอดได้
การแต่งตัว การวางตัว โปรไฟน์เฟชบุค การทำงานต่างๆ ให้ดีขึ้นด้วย

ขอให้ทุกคนโชคดี อเมริกาเป็นแหล่งขุดทองอยู่ค่ะ สำหรับคนขยัน ตั้งใจ หมั่นเพียร แล้วก็อย่าลืมสียภาษีให้ถูกต้องนะคะ


Sources: ที่มา : Experiences

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันพุธที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖, Wednesday, February 8th, 20233

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

🍀 Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน 🍀

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนา