Are you ready for 2022 Tax filling years?

ทุกๆปี อเมริกัน ใบเขียว เจ้าของธุรกิจทุกขนาด ทุกรูปแบบการจดทะเบียน ไม่ว่าจะเล็กใหญ่ ล้วนแล้วมีหน้าที่ต้องยื่นแบบภาษีอากร  ไม่ว่าจะขาดทุน จะมีกำไร จดทะเบียนไว้เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าในแบบทีจดมีกำหนดให้ยื่นแบบก็ต้องทำตามค่ะ. ที่สำคัญหน้าที่ของรัฐที่จดทะเบียน เค้าตี้ที่จดทะเบียนหรือเมืองที่อยู่ก็ต้องต่อลายเซ่นต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการค่ะ.

คร่าวๆ สำหรับการยื่นแบบธุรกิจ (เน้นด้านนี้นะคะ) ส่วนบุคคลสามารถหาความรู้ได้ทั่วไปง่ายกว่าธุรกิจ และที่สำคัญนักภาษีที่ถนัดบุคคลธรรมดาจะเยอะมากกว่านักภาษีที่ทำด้านธุรกิจค่ะ.

March 15 due date ภาษีที่ต้องยื่นภายใน 15 มีนาคม

มีกิจการสองประเภทที่ต้องยื่นแบบภายใน 2 เดือนครึ่งหลังจากสิ้นปีภาษี คือกลางเดือนมีนาคมปีถัดไปก็มีแค่สองแบบธุรกิจค่ะ

  1. LLC partnership มีเจ้าของสองคนขึ้นไป  รูปนี้คือจดทะเบียนธุรกิจกับเสตทที่ทำธุรกิจ แล้วมีหุ้นส่วนมากกว่า สองคน ที่ไม่ใช่สามีหรือภรรยา ถ้าเป็นสามีภรรยาสามารถเลือกที่จะยื่นแบบ sole proprietor ได้เช่นกัน. 
  2. Partnership ที่ไม่ได้จดทะเบียนใดๆ แต่มาทำธรกิจร่วมกันสองคนขึ้นไป สองกลุ่มขึ้นไป สอง นิติตบบุคลมารวมกัน หรือระหว่างบุคคลกับนิติบุคคล หรือ ระหว่างหุ้นส่วนคนไทย และหุ้นส่วนต่างชาติ
  3. S Corporation or SCorp ที่เรารุ้กันว่าเป็นธุรกิจขนาดเล็ก  แบบนี้ เกิดได้จาก llc or corporation elects to file form 2553 s corporation election with the IRS นะคะ  ตอนนี้หลายๆๆ เสตทเช่น NY, NJ ต้องยื่นแบบเข้าไปถึงเป็น s corp ได้ค่ะ  ส่วนรัฐอื่นๆ ยังคงปกติ คือ ถ้าคุณยื่นแบบ s corp with the IRS คุณก็ยังคงใช้ s corp with the State or still same form you use.

April 18 due date เนื่องจากปีนี้ 15 ตรงกับวันเสาร์ จึงเลื่อนไปค่ะ

กลุ่มที่ต้องยื่นแบบภายใน 18 เมษายน มี สองกลุ่มค่ะ

  1. Individual income taxes กลุ่มนี้คือ บุคคลทั่วไปที่ต้องยื่นแบบ 1040 (1040NR for nonresident aliens J1 F1) นะคะ.  กลุ่มนี้จะเอารายได้ทุกแหล่งมายื่นแบบค่ะ รายได้ค่าจ้าง รายได้ธุรกิจ บางคนก็ Schedule C (small business) บางคนก็มีหุ้น ปันผล มีบ้านเช่าหลายๆ หลัง มี Schedule K1 from either LLC or S Corp นะคะ เอามารวมกันหมด  คนรวยบางกลุ่มภาษีมีเป็น ร้อยๆ หน้าค่ะ เพราะมีรายได้หลายที่มาก ทำกันทั้งอาทิตย์ไม่ต้องไปไหน กรอก ภาษี กรอกแล้วกรอกอีก.  เยอะไปกว่านั้น มีธุรกิจต่างประเทศอีก มีเงินฝากต่างประเทศอีกมากมาย. นักบัญชีก็ต้องรอภาษีจากประเทศที่มีรายได้ แล้วค่อยมาทำต่อของอเมริกา  บางคนต้องจ้างบัญชีไทย แล้วมาจ้างอเมริกาต่อ.   สำหรับเราเหมาะรวมได้ค่ะ เราก็เป็นนักบัญชีไทยและอเมริกา เพียงแค่ไม่เก่งเหมือนนักบัญชีไทยเท่านั้นเอง.
  • Corporation file form 1120 ธุรกิจบริษัทจำกัด Inc, Corp, Corporation คือแบบเดียวกันค่ะ จดทะเบียนกับเสตทแบบนี้และเลือกเสียภาษีแบบนี้.  ทำไม มันดีกว่า S Corp or LLC”  ถ้าฐานภาษีสูงแล้วที่ 37 เปอรเซ็น คนส่วนใหญ่เลือกรูปนี้ค่ะ คนรายได้สูง เช่นลุกค้าเรบางกลุ่มค่ะ ใช้ระบบนี้หมด.   อีกกลุ่มคือมีนักลงทุนจากไทยไม่ได้ย้ายมา มาแค่เงิน มีตัวแทน บริหาร ทำภาษีแบบ corporation ก็เสียภาษีในตัวบริษัท คนที่เอาชื่อเขามาใช้ก็ไม่ต้องรับภาระไปยื่นแบให้ปวดหัวกันแองค่ะ.

June 15 due date สำหรับบุคคลธรรมดาที่อยู่นอกประเทศอเมริกา

สำหรับบุคคลธรรมดาหรือกลุ่ม expat ที่อาศัยอยู่นอกอเมริกาตลอดปีภาษี สามารถยื่นเบบได้ถึง กลางเดือนมิถุนายนค่ะ  เวลากรอกแบบก็ให้ระบุว่าอยุ่ต่างประเทศ.

สำหรับที่อยู่ก็สามารถใช้ที่อยุ่ต่างประเทศได้เช่นกัน แต่ถ้ามี notice ต่างๆ มาอาจจะหายหรือทำให้ช้านะคะ แจ้งเตือนไว้ก่อน. 

September 15 due date สำหรับธุรกิจที่ยื่นขอเลื่อนไปอีก6เดือน

สำหรับกลุ่มที่ไม่พร้อม ที่เป็นเจ้าของของ LLC, S Corp. ยื่นแบบเพื่อเลื่อนไปอีกหกเดือนได้ ฟอร์ม 7004 ยื่นไปที่ IRS นะคะ.  หลังจากที่ผ่านวันครบกำหนด กลางเดือนมีนาคมมาก็ต้องยื่นแบบภายใน วันที่ 15 เดือน กันยายนนะคะ.

October 18 due date สำหรับธุรกิจที่ยื่นขอเลื่อนไปอีก6เดือน

ถ้าธุรกิจแบบ Corporation file form 1120 ซึ่งกำหนดยื่นแบบภายใน 15 เมษายน และได้เลื่อนไปโดยากรยื่นฟอร์ม 7004 นั้น ก็ต้องยื่นแบบภายใน 18 ตุลาคม ปกติจะ 15 ตุลาคม ปีนี้ตรง เสาร์อทิตย์ค่ะ แบบเลื่อนไปได้อีก.


Sources: ที่มา : IRS Tax filing deadline

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันพฤหัสบดีที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๖, Thursday, February 2nd, 2023

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.