การวางแผนภาษีสำหรับนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา

Tax planning for business and individual

ภาษีที่อเมริกาเป็นที่เลื่องลือว่าซับซ้อน มากกว่าหลายๆ ประเทศ เพราะอเมริกามีทั้งภาษีเมือง ภาษีเขตหรือ county ภาษีเสตท State และภาษีรัฐบาลกลาง Federal taxes อันนี้ ไม่รวมถึง ภาษีขาย ภาษีเรียกเก็บจากทรัพย์สิน บ้านร้านต่างๆ นะคะ มียิบย่อยไปอีก.  อย่ากลัวภาษีมากค่ะ ภาษีมากรายได้คุณก็มากค่ะที่อเมริกา หักภาษี แล้วยังทำเงินเหลือเยอะกว่าที่ไทยนะคะ ตามประสบการณ์ตรง. เอ๊ะ ไม่ใช่เพราะเรามีวิชาชีพ แต่เราดูจาก กลุ่มลูกค้าที่มีแม้กระทั่งเป็นคนเสริฟอาหารจนถึงเจ้าของธุรกิจหลายล้านๆๆ เลยนะคะ.  ทีนี้เราจะวางแผนภาษีอย่างไร ให้เสียภาษีน้อยที่สุด และถูกต้องมากที่สุด

How can I save taxes? จะประหยัดภาษีอย่างไร

Business taxes ธุรกิจ

คุณก็แยกระหว่างส่วนตัวกับธุรกิจออกมา ค่าใช้จ่ายทุกอย่างเกี่ยวกับธุรกิจ ก็สามารถเอามาหักได้เลย ไม่จำเป็นต้องจ่ายจากบัญชีธุรกิจ คุณจ่ายไปก่อนทีจะมีบัญชีร้าน คุณจ่ายด้วยเงินสด คุณไปให้เพื่อนจ่ายให้ก่อนแล้วจ่ายคืนเขา คุณให้พนักงานไปซื้อของให้จ่ายคืนเขาจะได้หมด.  

นอกจากนี้คุณต้องมีการจัดเก็บเอกสารอย่างดี ทำตามระเบียบ ภาษีขายที่เรียกเก็บก็นำส่งให้ถูกต้อง ให้ตรงเวลา ยื่นภาษีค่าแรงให้ถูกต้องตรงเวลา ยื่นภาษีธุรกิจให้ถูกต้องตรงเวลา ใช้ระบบที่ดีในการทำบัญชีและใช้มืออาชีพที่มีความรู้คอยแนะนำให้ได้ทั้งเรื่องการใช้จ่ายการประหยัด การจัดทำเอกสารให้ถูกต้อง คุณจะไปลงทุนทำธุรกิจที่รัฐไหนที่ไม่มีภาษีรัฐ ภาษีนิติบุคคล แล้วจดทะเบียนรูปแบบไหนที่ไม่ต้องเสียภาษี

หรือรายได้เยอะจดทะเบียนแบบไหน C Corp ดีกว่า LLC or S Corp ไม๊ ส่วนใหญ๋มองว่าดีกว่าเพราะ เสียแค่ 21% ถ้าไปอยู่รัฐที่ไม่มีภาษีนะคะ แล้วจะเอาเงินปันผลออกยังไงไม่ซำซ้อนเหรอ คุณก็รับเงินเดือนได้ โอนจ่ายค่าของที่ซื้อมาได้ ไปลงทุนต่อไม่จ่ายปันผลได้. ใช่ว่า แค่ S Corp or LLC จะดีสุด ทุกอย่างล้วนแล้วมีองค์ประกอบ คนนี้ทำดีแล้วใช่ว่าเหมาะกับคุณ

Individual taxes บุคคลธรรมดา

          ต้องรู้ว่าคุณมีรายได้กี่แหล่ง ยื่นให้หมดทุกแหล่ง แล้วถ้าทำงานย้ายงานบ่อยก็ต้องไปตาม W2 จากนายจ้างทุกที่ มี 1099nec, 1099misc จากทุกอย่างเช่นไปรับจ้าง ขับ Uber Grubhub อะไรพวกนี้ก็นำยื่นให้หมด

          ถ้าเป็นคนไทยที่มีสัญชาติอเมริกันหรือถือใบเขียว ก็ต้องนำรายได้ที่ไทยมารวมกัน ภาษีที่ไทยจ่ายไว้ก็เอามาหักออก มีเงินเกิน $10,000 ก็ต้องรายงาน FBAR ถ้าอยู่ต่างประเทศ มีเงินเยอะ ๆมากกว่า $75000 -$300000 เนี่ยมีอีกฟอร์มต้องรายงาน  มีหุ้นมีตราสารหุ้นมีเงินลงทุน มีสลากออมสิน มีประกันชิวิตไถ่ถอนได้ต้องรายงาน. ทุกอย่างเงินทุน หุ้น ถ้าเป็นพอรทอเมริกาไม่ต้องรายงานค่ะ

          ใช้นักภาษีมืออาชีพ อย่างห่วงที่จะประหยัดเงินมาก เรื่องภาษีอากร ถ้าไม่ชำนาญ โดยเฉพาะกลุ่ม สองสัญชาติอยู่สองประเทศ ทำภาษี ไม่รายงานกันเยอะพอสมควร เพราะไม่รู้และไม่ทราบนะคะ

          ไปเกษียณรัฐไหนที่ไม่ต้องจ่ายภาษีรัฐบ้าง มีแยอะแยะเลย แต่ถ้าคุณมีเพนชั้นของแคลิฟอเนียไปอยู่รัฐไหนก็เจอหมดและค่ะ ถูกหักไว้ แต่คุณก็ขอคืนได้แบบ non resident เหมือนกรณีเฮียที่เป็นลูกค้า ยื่น รัฐแคลิฟอเนียมาตลอดทั้งที่อยู่ไทย เราทำภาษีให้ ใช้ที่อยู่ไทย ยื่นแบบ ไม่ใช่คนทีนี่ ขอภาษีที่เฮียเสียไปคืนมา ปีต่อมาก็ยื่นแค่ของรัฐบาลกลาง เพราะเฮียอยู่ไทย เฮียก็ประหยัดค่าทำภาษีและก็ไม่ต้องเสียภาษีให้เสตทด้วยค่ะ.

IRA/Roth IRA คืออะไรทำความรู้จักไว้นะคะ คนที่ไม่มีนายจ้าง จ่าย 401(k)

          กลุ่มที่รายได้เยอะมาก เลี่ยง Roth IRA นะคะ เพราะปีที่แล้วมีต้องย้ายไปเป็น Traditioal IRA, or pay 6% penalty เพราะรายได้มากกว่า $144,000/year 2022 คนโสดนีไมได้ละคะ ถ้าจะทำ backdoor IRA ก็ต้องปรึกษา financial advisor ที่เขารับทำนะคะ.

Comments from Author:

ภาษีคือการวางแผนค่ะ ของฟรีข้อมูลมีเยอะแยะที่สามารถหาอ่านได้ถ้าว่างแบบไม่ต้องทำอะไร แต่ถ้าคุณเป็นนักธุรกิจ ต้องเอาเวลาไปทำมาหากินอย่างอื่นก็จ้างมืออาชีพค่ะ มีทุกเมืองทุกซอกทุกมุมของอเมริกา ภาษี ทำได้ทั่วทุกรัฐ ไม่จำเป็นต้องมีลายเซ่นในรัฐนั้นค่ะ สามารถเชคชื่อผู้ทำภาษีได้ที่ระบบ IRS ค่ะ ขอชื่อที่อยู่เขามา กดไปที่รหัสไปรษณีย์คุณก็หาเจอแล้วค่ะ  เชคได้ที่ reference link นะคะ


Sources: ที่มา : ประสบการณ์ในการทำภาษีที่อเมริกา IRS tax professional lookup https://irs.treasury.gov/rpo/rpo.jsf

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันอาทิตย์ที่ ๑ เดือน มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖ Sunday, January 1st, 2023

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนเท่านั้น