E1/E2 Investors and Taxes

อเมริกาคือดินแดนที่เปิดโอกาสให้กับทุกคนทุกสัญชาติและให้สิทธิเท่าเทียมกัน  แม้ว่าภาษีจะแพง แต่ไม่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีภาษีแพงที่สุดในโลก ทางยุโรปน่าจะสูงกว่าด้วยซ้ำ (ไม่พูดถึงสวัสดิการนะคะ เขาอาจะดีกว่า). 

คนอยากมาลงทุนที่อเมริกากันเยอะสังเกตุได้เลยค่ะ  บางกลุ่มมากันทั้งครอบครัว มาเปลี่ยนวีซ่าที่นี บางกลุ่มไปๆๆ มาดูร้าน ขอนัดสัมภาษณ์ที่กรุงเทพก็มี  วีซ่าไม่ได้เปลี่ยนกันผ่านทุกราย สัมภาษณ์วีซ่าลงทุนกรุงเทพไม่ได้ผ่านทุกรายเช่นกัน  ทุกคนไม่ว่าจะเปลี่ยนสถานะที่อเมริกา สัมภาษณ์ที่กรุงเทพ ล้วนแล้ว ต้องเตรียมตัวและวางแผนทุกด้านค่ะ.

ที่มาของเงิน Source of funds”

ที่มาถามกันเยอะ แล้วไปต่อไม่ได้คือ  แหล่งเงินทุน

คัดลอกมาจาก USCIS website: investment is the treaty investor’s placing of capital, including funds and/or other assets, at risk in the commercial sense with the objective of generating a profit. The capital must be subject to partial or total loss if the investment fails. The treaty investor must show that the funds have not been obtained, directly or indirectly, from criminal activity.  See 8 CFR 214.2(e)(12) for more information.

ที่มาของเงินสำคัญมาก หลักๆๆ เลยเงินนั้นต้องไม่ใช่เงินผิดกฏหมาย เงินนั้นก็คือต้องผ่านการเสียภาษีแบบถูกต้องนะเองละคะ.  มีหลายๆ คนมีเงินเยอะแยะมากมายมีกิจการหลายๆๆ กิจการ แต่ไมเคยยื่นแบบภาษีค่ะ ไม่เคยจดทะเบียนบริษัทใดๆๆ ไม่มีงบการเงินไม่ยื่นแบบที่กระทรวงพานิชย์  การไม่จดทะเบียนธุรกิจไม่ใช่บัญหาค่ะ ที่อเมริกาคนทำธุรกิจในนามบุคคลธรรมดาก็เยอะ เขาก็ยื่นรายได้กิจการในแบบภาษีบุคคลธรรมดา เหมือนบ้านเราที่สามารถเลือกเสียภาษีแบบเหมาได้ เช่นกิจการเล็กๆ ในร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านขายของชำ เจ้าของอพารทเม้น เหล่านี้เสียภาษีทีดิ่น เสียภาษีแบบเหมาจ่ายกันเยอะค่ะ.  เนี่ยก็เป็นที่มาของเงินได้แล้ว.  พึงทราบนะคะ เงินที่คุณได้มาแล้วไม่เสียภาษีนะ ถือว่าไม่ถูกกฏหมายดังนั้น ไม่สามารถใช้อ้างว่าเป็นที่มาของเงินลงทุนได้ค่ะ.  ตัวอย่างเยอะแยะ มีเงินกงสีครอบครัว โอนมาลงทุนเปลี่ยนวีซ่าที่นี่ก็ไม่ผ่านแล้วค่ะ.  เราไม่รับทำเคสด้วยซ้ำแบบนี้ ทำไปก็เสียเวลาเสียสุขภาพจิตด้วยเช่นกัน.

Tax Treatment of Resident Alien ว่ากันด้วยเรื่องภาษีอากรของนักลงทุน

คัดลอกมาจาก IRS’s website ค่ะ If you are a U.S. resident alien, you use the same forms and mailing addresses as U.S. citizens. You can use the same filing statuses available to U.S. citizens. You can claim the same deductions allowed to U.S. citizens if you are a resident alien for the entire tax year. ในฐานะนักลงทุนคุณก็เสียภาษีแบบคนที่นี่ค่ะ คือประชากรเลย ได้สิทธิเหมือนใบเขียว อเมริกัน รวมถึงกลุ่มโดดทีอยู่นานเขาก็ได้สิทธิ standard deduction แต่เขาไม่ได้หรูเหมือนนักลงทุนที่เคลมเครดิตเงินช่วยเหลือต่างๆ ๆได้ เช่น stimulus check, child tax credit พวกนี้ได้หมดเลยคุณ ดีต่อใจนะคะ. ฉะนั้นมาแล้วก็อย่าหนีมากค่ะภาษี เสียบ้างค่ะ มาอยู่นี่มาทำมาหากิน ได้ส่งลุกๆ เราเรียนหนังสือดีๆๆ ก็บ้างเนาะ  ส่วนดิฉันเองถ้าเป็นคนรุ้จักเคยทำลงทุนให้ ก็ได้มองแบบห่างๆ และเตือนบ้างนิดหนึ่ง เช่น จ้างเชฟ ปี 25000 มาลงระบบค่าแรง 8000 เนี๊ยะ เราก็บอกว่าทำไมเป็นเช่นนั้นเหรอ ทำไมไม่ทำตามสัญญาเขาล่ะ หรือ นักลงทุน ขาดทุนทุกปีเนี่ย จะต่อวีซ่าเช่นไร เขียนอธิบายเช่นไร  กลุ่มลุกค้าเราอย่างน้อยมีผลกำไรปีที่ 3 กันค่ะ ปีสองปีแรก พออธิบายตามแผนธุกิจได้หน่อยว่ายังก่อร่างสร้างเนื้อสร้างตัว. แม้ว่าคุณได้สิทธิเสียภาษีเช่นอเมริกัน แต่คุณไม่ใช่อเมริกันนะคะ ขนาดใบเขียวทำความผิดยังถูกเพิกถอนได้เลย แล้วจะอะไรกับนักลงทุนน๊อค้า. 

See Alien Taxation – Certain Essential Concepts for a summary of some rules that apply to resident and nonresident aliens.

Tax planning การวางแผนภาษี

ถ้าคุณศึกษาดีๆ เลือกไปอยู่รัฐที่ไม่มีภาษีเช่น รัฐที่บุคคลธรรมดาไม่ต้องเสียภาษี มีด้วยกัน 8 รัฐค่ะ.    
Wyoming.   Washington. Texas. Tennessee.   South Dakota. Nevada.   Florida.   Alaska.,

และรัฐที่ไม่มี sales taxes แต่มีภาษีตัวอื่นหยุมหยิมพอสมควร Delaware, Montana, New Hampshire and Oregon  รัฐ OR ไม่เรียกเก็บ sales taxes., but tone of taxes collected which is more than sales taxes ก็เลือกเอาถ้าจะไปอยุ่รัฐไหนนะ


Sources: ที่มา : Social Security Administration’s website
เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)
วันที่ : วันเสาร์ที่ 29 เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ Tuesday, October 29th, 2022

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

S Corp & LLC due date March 15th
Corporation due date April 18th
Individual due date _April 18
Individual living outside the U.S. due date is June 15
🍀 Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน 🍀

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law. การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.