การทำธุรกิจร้านอาหารในอเมริกา (ภาค3) – ต้นทุนและกำไร

Starting restaurant business Part III (COGS & Profit)

มาทำธุรกิจกันแล้ว ไช่ว่าจะทำธุรกิจอะไร ทำแล้วเราๆ ก็อยากรวยกันเนาะค่ะ  หรืออย่างน้อยก็เลี้ยงครอบครัวเราได้ ส่งลูกเราเรียนได้ มีพอค่าบ้านค่ากิน และออมบ้างนิดหน่อย.  บางคนขอแค่พอค่าเทอมลูกโดยเฉพาะกลุ่มมาด้วยวีซ่าลงทุน จะได้ไม่ต้องโอนเงินเข้ามาจากไทยอีก. ไม่ต้องควักเงินแถมได้ส่งลุกเรียนดีๆ ด้วย. แล้วเราจะรู้ได้ยังไงเรามีกำไร เพราะผลกำไรเป็นดัชนีการวัดความ “รวย” และ หรือ “กำไร” “ประสบความสำเร็จ” ได้อย่างไรบ้าง

Separate business bank from your personal

ก่อนอื่นต้องเปิดบัญชีธุรกิจแยกออกมาก่อนค่ะ  ไม่งั้นจะวัดอะไรไม่ได้ พอวัดไม่ได้ก็คือวัดไม่ได้ค่ะ 😊

Cost of Goods Sold (COGS) ต้นทุนคืออะไร

คุยกันแบบหลักการง่ายๆ ไม่เน้นหลักการบัญชีนะคะ เพราะต้นทุนในการบัญชีจะเกี่ยวเฉพาะ ที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ สำหรับร้านอาหารแค่วัตถุดิบ ค่าแรงเชฟ รวมมถึงค่าแรงคนครัว นี่คือต้นทุนในทางบัญชีเนาะ.  

ต้นทุนทั่วไปที่เจ้าของต้องคำนึงมากถึงมากที่สุด

Rental ค่าเช่า

ทำไมค่าเช่าถึงเป็นจุดหลักที่เราต้องคำนึง  ค่าเช่าเป็นค่าใช้จ่ายคงที่ขายมากน้อยเท่าไรคุณก็ต้องจ่าย ถ้าขายน้อยคุ้มกับค่าเช่าไม๊ ทำยังไงจะให้คุ้ม  หลักการคือคุณขายกี่วัน ในหนึ่งเดือน จับค่าเช่าต่อเดือน หารด้วยจำนวนวันค่ะ แล้วคุณจะรู้ว่าวันนี้ฉันพอค่าเช่าไม๊  ถ้าคิดแบบยาวหน่อย ค่าเช่า สองพัน ขายวันเดียวคุ้มแล้วเฉพาะค่าเช่า หรือค่าเช่าหมื่นต้องขายห้าวันถึงคุ้ม ฉะนั้นค่าเช่าหมื่นขายวันเดียวได้คืนแสดงว่าทำเลทอง ยอดนิยมก็ว่ากันไป 

เลี่ยงค่าเช่าได้อย่างไร  ก็เป็นเจ้าของตึกค่ะ เพราะเป็นเจ้าของแล้วจะยืดหยุ่นได้ ไม่มีก็ยังไม่ต้องจ่ายได้ เจรจาได้ไม่มีใครมายึดร้านขายอุปกรณ์เรา  แต่ถ้าร้านอยุ่ได้ ยังไงค่าเช่าควรคิดตามราคาตลาดน๊อค่ะ.

Materials or Groceries ค่าวัตถุดิบในการทำอาหาร

วัตถุดิบก็สำคัญค่ะ ของสดของแห้ง คุณขายอะไร ขายSushi ราคาเป็นเช่นไร มีติดต่อแหล่งตรงไม๊ขายส่งตรงไม๊ หรือไปรับต่อมา ก็ขึ้นอยู่กับทำเล เพราะต้นทุนของสด จะแพงโดยเฉพาะอาหารทะเล 

แล้วพวกของแห้งละ ที่ต้องนำเข้า ตอนนี้ราคาอย่างแรง พวกนี้ จะควบคุมต้นทุนยากถ้ายังไม่มีประสบการณ์

สิ่งที่ทำได้คือ ต้องอย่าซึ่งของตุนเกินกี่วันของสด แล้วของแห้งถ้าตุนนานได้ตุนไปค่ะ

ต้นทุนอาหารเหล่านี้ควรจะอยู่ที่เท่าไร เมื่อเทียบจากยอดขาย  ตามสถิติที่เก็บมาจากหลายๆรัฐและหลายๆ ขนาด ต้นทุนอาหารจะอยู่ที่ 18% – 60% (ขายอาหารทะเลจะเจอแบบต้นทุนค่ะ) พวกกลุ่มต้นทุนต้องทำยังไงให้ลดลง ถ้าลดไมได้เพิ่มราคาได้เปล่า  กลุ่มร้านที่มีกำไร ส่วนใหญ่จะต้นทุนไม่เกิน 26% ยิ่งต่ำยิ่งดีค่ะ วิธีการคำนวณก็คือคุณออกไปซื้ออาหารในหนึ่งอาทิตย์เท่าไร แล้วขายเท่าไร เช่นอาทิตย์จ่ายไป 2000 ถ้าขายวันหนึ่งได้ก็คุ้ม ตอนนี้ต้นทุนควบคุมยากเพราะปัญหาด้านต่างๆๆ

Labor cost ต้นทุนค่าแรง

สำคัญมากด้วยค่ะค่าแรง กับจำนวนคนที่ทำงาน ร้านคุณมีขนาดเท่าไร ต้องมีคนครัวกี่คน คนละเท่าไรต่อวันต่ออาทิตย์ต่อเดือน เสริฟมีกี่คน คนเดียวได้ไม๊ หรือเพิ่มสองเฉพาะตอนเย็น  คำนวณค่าแรงตัวเองด้วยค่ะ จะได้รุ้ต้นทุนค่าแรงที่แท้จริง ไม่ใช่ทำๆ ไป ตัวเองแทบไม่ได้ค่าแรงเลย.  ปัญหาต่อมาคือค่าแรงที่จ่ายไป ลงในระบบค่าแรงไม๊ล่ะ  หรือจ่ายเงินสดใต้โต๊ะกัน อันนี้คุณจะแก้ปัญหาอย่างไร  มีทั้งจ่ายแพงเข้าระบบค่าแรงไม่ได้ก็มี หรือมีทางเลือกที่จะจ้างฝรั่งได้ไม๊  จ้างฝรั่งก็ไม่เข้าใจอาหารไทยอีก คุยกันไม่รุ้เรื่องอีก เพราะเจ้าของพูดอังกฤษไม่ได้ อย่างนี้ก็มีค่ะ ถ้าเจ้าของพูดอังกฤษได้ มีสูตรที่ตายตัว มีงานแบ่งงานกันรับผิดชอบ ต่างชาติทำได้ค่ะ และจะมีกำไร ปัญหา เรื่องแรงงาน ชาติไหนก็มีหมดค่ะ แต่ถ้าคุณทำตามระเบียบเมือง รัฐที่คุณอยู่ จะถูกฟ้องจากใครคุณก็ชี้แจงได้นะคะ. พึงเก็บสำเนาเอกสารการจ้างงานสามปีค่ะ W4, I9, copy of ID, copy of SSN or ITIN (issue 1099NEC) พวกนี้คุณต้องเก็บไว้ค่ะ ป้องกันตัวเอง และรายงานเอกสารต่างๆให้หมด จ่ายเงินเดือนมี pay slip ต่างๆ. ต้นทุนควรอยู่ที่เท่าไรดีด้านค่าแรง ค่าแรงจะอยู่ที่ 10%-50% ก็มีค่ะ ร้านที่มีกำไร ค่าแรงจะอยู่ทีประมาน 30% หรือต่ำกว่า.

Other business expenses.

  • Repairs maintenance
  • Insurance
  • Utilities
  • Payroll taxes (Social & Medicare) including now retirement, health insurance ยังไม่ได้บังคับ
  • Car & Truck

นอกนั้นก็ค่าใช้จ่ายนิดๆ หน่อย พวกนี้รวมกันแล้วอย่าเกินกี่เปอรเซ็นของรายได้ ต้องคำนวณออกมาค่ะ.

Net profit (income – expenses)

กำไรสุทธิ ค่ะ ขายเท่าไร หักค่าใช้จ่ายทั้งหมดเหลือเท่าไร แม้ว่าจะเป็นแค่ตัวเลขก็ควรทราบ เพราะถ้าคำนวณออกมาแล้ว ติดลบ คุณจะจมค่ะ เงินจะไม่มีหมุน แล้วต้องหาวิธีต่างๆ เอาเงินเข้ามาเพิ่ม มีหุ้นเพิ่ม กุ้เพิ่ม  และก็จะมีหนี้เพิ่มเรื่อยๆๆ 

การทำงบกำไรขาดทุน ทำให้คุณทราบว่าค่าใช้จ่ายจุดไหนสูง แล้วไปหาวิธีลดจุดนั้น หรือเพิ่มค่าอาหาร

มีเขาเล่ากันว่า ถ้าคุณไม่ขึ้นราคาค่าอาหารตอนนี้ คุณจะขึ้นราคาตอนไหนอ่า  ถ้าหมดช่วง inflation แล้วไปขึ้นราคา ลูกค้าด่าหนักนะคะ ช่วงนี้ถ้าจะขึ้นก็จัดเลยค่ะ คนกินส่วนใหญ่จะเข้าใจ เราทำกับข้าวกินเองก็ยังเห็นเลยค่ะ ว่าต้นทุนมันสุงมาก  และไม่ใช่แค่อเมริกา มันทั่วโลกเด้อค้าทุกท่าน.

To be continue……sample of successful restaurant owners

Comments from Author:

ไม่มีคอมเม้นอะไรมากมายค่ะ ทุกอย่างอยู่ที่การบริหารและประสบการณ์ ทำอาหารเก่งอาหารอร่อย บริหารต้นทุนไม่เป็นก็เจ๊งค่ะ  ทำอาหารไม่เป็นไม่อร่อย จ้างคนเก่งมาทำ บริหารต้นทุนเป็น ไปซื้อร้านเจ๊งมาทำก็รวยค่ะ ตามที่เห็นกลุ่มลูกค้านะคะ


Sources: ที่มา : ฟังต่อมาจากเจ้าของร้านอาหาร

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันอาทิตย์ที่ 11  เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ Sunday, September 11th, 2022

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.