ข้อมูลเกี่ยวกับ เครดิตที่นายจ้างได้จะได้รับจกการจ้างพนักงานปี 2020-2021

2020-2021 Employee Retention Credit (ERC)

ช่วงนี้มีข่าวร้อนที่หลายๆ กลุ่มได้ส่งข่าวพร้อมให้ข้อมูล เรื่อง “เงินฟรี” ที่กิจการจะได้รับถ้ามีการยื่นแบบฟอร์มเข้าไป.  พอเอ่ยถึง “ฟรี” ใครๆ ก็สนใจค่ะ.  กลุ่มลูกค้าก็มาถามหลายรายมาก ว่ามันมีข่าวนี้จริงเปล่า ร้านทำได้ไม๊.  เรานักบัญชีของร้านก็เอ๊ะ ฉันตกข่าวอีกแล้วเหรอเนี่ย ซึ่งมันก็เป็นไปได้ค่ะ และก็ได้ตรวจสอบข่าวแหล่งที่มาว่ามันมีอะไรใหม่ๆ จริงไม๊.  สรุปเงินนี้คือ ERC และไม่ใช่เงินฟรีค่ะ. 

ERC, what is it? เงินอะไร ใครให้ อย่างไร

หลักการคือทางรัฐช่วยจ่ายค่าแรงให้กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กที่จ้างพนักงานไม่ให้เขาออก ช่วงโควิดค่ะ. Retention คือการคงไว้ การเก็บพนักงานไว้.  ถ้าใครไม่ได้จ้างพนักงานออกหรือให้เขาออกก็มีโอกาสได้เครดิตค่ะ.

ERC, is it free? มันเป็นเงินฟรีจริงเปล่า

ERC ไม่ใช่เงินฟรีค่ะ เป็นเงินที่รัฐจ่ายคืนให้เจ้าของธุรกิจที่มีการจ่ายค่าแรงค่าจ้าง ตามเงื่อนไข ตั้งแต่ปี 2020-2021 ค่ะ.  ไม่ฟรียังไง เพราะว่า การจะขอเครดิตหรือเงินตัวนี้ ต้องแก้แบบภาษีฟอร์ม 941 Quarterly tax filling รายงานตัวนี้คือรายงานค่าแรงไตรมาสค่ะ.  คุณจ่ายไปแล้วคุณขอคืนค่ะ. ขอได้เท่าไร ก็มีจำกัดค่ะ. พอคุณแก้ไขฟอร์ม ค่าแรงรายไตรมาส. กรมสรรพากรอเมริกาก็ระบุว่าคุณก็ต้องแก้ไขแบบภาษีธุรกิจค่ะ ต้องเอาไปลดค่าจ้างออกค่ะ. เหมือนคุณจ่ายค่าจ้างไปปีก่อน แล้วคุณแก้แบบคุณก็ต้องลดค่าจ้างลง พอลดค่าจ้างลง คุณก็ค่าใช้จ่ายลดลง ค่าใช้จ่ายลด ธุกริจก็มีกำไรมากขึ้น หรือขาดทุนลดลง และก็ต้องไปจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น กรณีที่จ่ายไปแล้วก็จ่ายเพิ่ม ได้ภาษีคืนก็เอาเงินคืนรัฐตามส่วนค่ะ.

ERC, how much will my business get? จะได้เท่าไร

รัฐให้เครดิต ปี 2020 ต่อพนักงานต่อไตรมาสไม่เกิน $5000/person/quarter พนักงานคนหนึ่งทำงานครบปี นายจ้างอาจจะได้รับเงินคืนสูงสุด ถึง $20,000/year.  สำหรับปี 2021 รัฐปรับเพิ่มให้อีก ว่าพนักงานคนหนึ่งได้ไม่เกินไตรมาสละ $7000/quarter/person รวมแล้วคนหนึ่งก็ ไม่เกิน $21,000/year ทำไมได้หน่อยเดียวทั้งที่ไตรมาสเยอะกว่า  ก็เพราะว่า มันได้แค่ 3 ไตรมาสค่ะปี 2021 ไม่ได้ให้ทั้งปีค่ะ.

ERC, is related to PPP, ang SBA Grant? ERC มันเกี่ยวไรกับเงิน ฟรีPPP & Grant

PPP and Grant เงินฟรีค่ะ ฟรีจริงๆ คือ รัฐให้มา และไม่ต้องไปเสียภาษีค่ะ เป็นรายได้ที่ไม่ต้องเสียภาษีใดๆ หลายๆ รัฐก็ไม่ให้เสียภาษีด้วยค่ะ เงินช่วยเหลือจริงๆ.  ถ้าคนที่ขอ ERC ต้องเอาค่าแรงไปลบจากเงิน PPP ออกก่อนค่ะ.  ตัวอย่างนะคะ คนส่วนใหญ๋ได้ PPP ไตรมาสแรก 2021 และใช้เงินหมดไตรมาสนั้น จ่ายค่าแรงไป $50,000 ได้ ppp $40,000 มีสิทธิ์ที่จะขอ ERC ได้ อีก $10,000 รวมกันแล้วจะไม่เกินค่าแรงที่จ่ายออกค่ะ

ERC, condition เงื่อนไขที่จะขอ

ค่าแรงที่จ่ายให้เจ้าของ คู่สมรสเจ้าของ ลูกเจ้าของกิจการ พ่อแม่พี่น้องนั้น ไม่สามารถเอาไปรวมในการขอ ERC ได้ค่ะ ซึ่งแตกต่างจาก PPP ค่าแรงเจ้าของก็ได้รับยกหนี้.  ข้อนี้ ต้องคำนวณดีๆ ก่อนขอ ERC เข้าไปค่ะ. การตีความเรื่อง ความสัมพันธ์ญาติพี่น้อง CPA บางกลุ่มให้ พี่น้องได้ แต่บางกลุ่มไม่ให้เลยค่ะ เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ยังไม่ได้มีข้อวินิจฉัยของกรมสรรพากรอเมริกา คาดว่าจะมีมาเร็วๆ นี้ หรืออาจจะมีมาแล้วก็ได้.

When can I apply for ERC? ทำขอเงินคืนได้ตอนไหน

สามารถทำเรื่องขอคืนได้ภายใน สามปีค่ะ.

Who should apply? ใครๆๆ ก็ขอไปได้ใช่หรือไม่

ถ้ากิจการมีการจ้างงานเยอะๆ และได้ ppp ไม่ได้เต็มก็ขอเข้าไปได้ค่ะ. และต้องคำนวณดีๆ มีเอกสารพร้อม ว่าพนักงงานนั้นไม่ใช่ เจ้าของญาติพี่น้อง หักเงิน PPP & Grant ออกมา โดยเฉพาะกลุ่มที่เดือดร้อน กิจการขาดทุน และมีการจ้างงาน จัดไปค่ะ สิทธิของคุณ.  ถ้ากิจการคุณมีกำไรเหลือเฟือ ไม่ได้เดือดร้อน อยากใช้สิทธิ ก็แล้วแต่จะพิจารณาค่ะ. 

Comments from Author:

มีกลุ่มลูกค้าถามมากันเยอะค่ะ ถามมาได้ทุกวันด้วย ว่ามันใหม่เหรอ ก็บอกไปว่าไม่ได้ใหม่และก็ทำให้แล้วค่ะ แค่รอเงินกัน สำหรับจะทำย้อนไปปี 2020 ก็ต้องมาคุยกันคุ้มหรือไม่ค่ะ. 


Sources: ที่มา : IRS ERC, and Professional experiences

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันพุธที่ 24  เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ August 24th, 2022

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.