การทำธุรกิจร้านอาหารในอเมริกา (ภาค1)

Starting restaurant business Part I

การทำร้านอาหารในอเมริกาบางคนมองว่าเป็นเรื่องยาก บางคนมองว่าเป็นเรื่องง่าย ก็แล้วแต่มุมมอง

บางคนมีร้านเดียว แต่รายได้กำไรสุทธิแท้จริงปีหนึ่งหลายแสนเหรียญ บางคนมีเป็นห้าร้านรายได้กำไรสุทธิที่แท้จริงรวมกันหลายแสน (บางร้านขาดทุนบางร้านกำไร).  ที่จะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นแค่การเล่าสู่กันฟังเท่านั้นนะคะ ไม่ได้เป็นการชี้แนะ แล้วจะทำให้คุณร่ำรวยได้อย่างใด. ถ้าคุณจะนำไปประยุกต์ใช้ก็เป็นดุลพินิจของคุณเองค่ะ.

*เจ้าของร้านที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ว่าต้องมีประสบการณ์และทำอาหารอร่อยค่ะ*

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเปิดร้านอาหารและการเตรียมตัว

  1. ความรู้ด้านอาหาร ทำกับข้าวเป็น เคยทำงานร้านอาหารมาก่อนอย่างน้อยก็เป็นเด็กเสริฟ เป็นกุ๊กทำอาหาร
  2. ความรู้ด้านภาษาอังกฤษมีหรือไม่  ถ้าไม่มีแล้วมีคนช่วยหรือไม่ มีทนายความ มีนักบัญชี มีผู้รู้มาช่วยเหรือไม่  และถ้าไม่มีต้องทำอย่างไร คู่สมรสช่วยได้ไม๊ พี่น้องช่วยได้ไม๊ ลูกๆ ๆช่วยได้ไม๊
  3. ความรู้เรื่องการบริหาร ต้นทุนค่าใช้จ่าย ไม่จำเป็นต้องจบบัญชี มองภาพออก ขายเท่าไร ทุนเท่าไร ฉันเหลือเข้ากระเป๋าเท่าไร พอจ่ายค่าเช่าไม๊ ณ สิ้นเดือน เพราะสิ่งเหล่านี้ ล้วนแล้วจะทำให้รอดหรือไม่ในปีแรกๆๆ
  4. มีความตั้งใจจะทำกิจการไประยะเวลานาน หรือแค่ทำแล้วสองสามปีขาย เอาเงินสดเข้ากระเป๋า ปิดกิจการขายต่อ ในที่นี้คือ เข้าใจเรื่องระบบภาษีหน้าทีต่างๆ ที่เจ้าของกิจการต้องทำแค่ไหน  เพราะคิดแค่จะขายเอาเงินสดเก็บเข้ากระเป๋า ก็ไม่ต้องเตรียมตัวจุดนี้ แต่ควรจะรีบขายออกก่อน เจ้าหน้าที่รัฐบาล กรมสรรพากร แรงงานจะตามมา เพราะมีบางกรณี ที่ปิดหรือขายกิจการไปแล้วเรื่องก็ไม่จบสิ้น

คุณทำธุรกิจที่รัฐไหน รัฐนั้นภาษีหนักไม๊ ถ้าภาษีหนัก มีอะไรมาทดแทนไม๊

เช่นแคลิฟอเนีย ภาษีหนัก แต่ฐานลูกค้าใหญ่ขายได้ดี   หรือไปเมืองเล็กๆ บ้านนอก ภาษีธรรมดา มีร้านอาหาร้านเดียวแค่คุณคุณอยู่ได้ ค่าเช่าถูก  ต้องเลือกและมองค่ะ  ใช่ว่ารัฐที่ไม่มีภาษีเลย เช่น Texas, Florida, Washington หลายๆ รัฐไม่มีภาษีเสตท แต่ภาษีขายแพง  หรือ Oregon ไม่เรียกเก็บภาษีขาย แต่เก็บทุกอย่างเลย ในซิตี้ เค้าตี้ สารพัดภาษี หนักกว่าภาษีขายก็ได้ คุณต้องคำนึง.  สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วคุณต้องศึกษา  ถ้าภาษาอังกฤษได้ มีเวลาก็ทำได้ค่ะ ศึกษาเองได้ ถ้าภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ก็ต้องอ่านสอบถามจากกลุ่มคนไทย ท้ายสุดก็อยู่ที่คุณเลือกเอง.  คนจะรวยทำรัฐไหนเมืองไหนก็รวย คนจะเจ๊ง ทำรัฐไหนเมืองไหนก็เจ๊งค่ะ.

ก่อนร้านจะเปิด แม้วาจะไปซื้อต่อ ลายเซ่นความเป็นเจ้าของก็ต้องการมีการเปลี่ยนการโอน

จุดนี้ มีความรู้ภาษาอังกฤษไม๊  ถ้าไม่มีใครช่วยได้บ้างกว่าจะได้ลายเซ่นแต่ละอย่าง ลายเซ่น health permit to open business, safe serve คนเสริฟต้องมี City business license, alcohol license, fire, ต้องสร้างร้าน city permit to build, renovate ก็ต้องมี พวกนี้ตัดปัญหาโดยไปซื้อร้านเก่าที่เคยได้เพอรมิทก็จะทำง่ายกว่า .  ตัวอย่าง ภาษาอังกฤษไม่ได้เลย อ่านไม่ออก เคยเป็นกุ๊ก อยากเป็นเจ้าของร้าน ต้องจ้างหมด จ้างฝรั่งช่วยเดินเรืองทุกอย่างก็หมดเยอะอยู่กว่าร้านจะเปิดได้ หรือจ้างทีมงานช่วยทำเรื่องให้ ปล. Food handle permit นี่ถ้าอ่านไม่ออก ต้องหาคนแปลนะคะ ไม่ใช่จ้างคนไปสอบแทน มันผิดกฏหมายเด้อค้า ถ้าใครยังไม่ทราบ.

คุณมีทีมงานไม๊

เช่นคุณเป็นกุ๊ก แล้วใครบริหารหน้าร้าน  แล้วถ้าคุณทำอาหารไม่เป็น แต่เคยบริหาร ถ้าพนักงานคุณเดินออก คุณเข้าครัวทำอาหารเองได้ไม๊  คุณต้องจ้างคนกี่คนถึงจะพอในครัว หน้าร้านกี่คน back office หรือคนดูด้านเอกสารใครช่วยบ้าง  สิ่งต่างๆ เหล่านี้ ควรคำนึง ตัวอย่าง มีลูกคุณหนู มาซื้อร้านอาหารทำวีซ่าลงทุนจากไทย มัดจำไปเยอะ มาได้สามเดือน ทำไม่ได้ เรียกร้องขอขายร้านคืน ถ้าไม่ให้จะฟ้องร้อง คือมาแล้วทำไม่ได้ แม้ว่าเจ้าของเก่ายังจะช่วย 2-3 เดือนส่งมอบงาน แล้วถ้าเขาออกล่ะ ทำยังไงต่อ ตัวเองไม่เคยทำงานหนัก นั่งแต่โต๊ะ ชี้นิ้ว ก็ทำไม่ได้ รับไม่ได้ กับพฤติกรรมพนักงาน อะไรกันเนี่ยทำไมเป็นอย่างนี้  ลูกน้องสอนเจ้าของกิจการ เจ้าของบอกทำตามสูตรไม่ทำ พอเจ้าของเผลอ ทำสูตรตัวเอง  อยากได้เงินเยอะนะ วันละ $150 ไม่จ่ายภาษีนะ ขอเงินล้วนๆ ภาษี นายจ้างไปจ่ายให้เอง หรือจ่ายไม่จ่ายเรื่องของคุณ ฉันขอเงินเข้ากระเป๋าวันเท่านี้พอ  คุณรับได้หรือไม่.  แล้วคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร.

To be continue……landlord ต่อไปจะคุยเรื่องเจ้าของตึกที่ให้เช่าค่ะ

Comments from Author:

เพิ่งไปเยี่ยมกลุ่มลุกค้าต่างรัฐมาค่ะ และเห็นปัญหาที่เขาต้องแก้กันมาเป็นจุดๆๆ ก่อนเปิดกิจการได้ รวมถึงแม้ว่าจะเปิดมาได้ปีก็ต้องทยอยแก้ปัญหาอยู่ค่ะ.


Sources: ที่มา : ข่าวสารทั่วไป

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันอาทิตย์ที่ ๖  เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ August 6th, 2022

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.