คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ITIN Questions and Answers

ITIN หรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร ไม่ใช่ SSN ทำหน้าที่เป็นไอดีในการยื่นแบบภาษีอากร

ออกให้โดยกรมสรรพากรอเมริกา SSN ออกให้โดยสำนักงานประจำสังคม คนละกระทรวงกระบวงกรมกันค่ะ. เลขนี้สามารถใช้เปิดบัญชีธนาคาร ซื้อหุ้น ซื้อบ้าน สร้างเครดิตสกอร์ได้ปกติค่ะ

***ITIN ไม่ได้ตัวชี้ว่าคุณสามารถทำงานได้ถูกกฏหมายนะคะ***

ใครบ้างที่ขอ ITIN ได้  

คนที่ขอITIN คือคนที่ไม่สามารถขอ SSN ได้ เช่นคนที่มีสถานะโดดในทางกฏหมาย อิมมิเกรชั่น กลุ่มมาด้วยวีซ่าท่องเที่ยวจะเห็นกันเยอะมาก กลุ่มมาด้วยวีซ่าอื่นๆ เช่น J1 F1 ส่วนกลุ่ม E1E2H กลุ่มนี้เขามาด้วยวีซ่าทำงานส่วนใหญ่จะขอ SSN ได้ ที่กลายเป็นคนโดดเพราะหนีนายจ้าง ขายกิจการ ไม่มีคนสปอนเซ้อให้อยู่อเมริกาต่อ แยกให้ออกนะคะ คนที่โดด ก็มี SSN และไม่ต้องขอ ITIN ใหม่ค่ะ

คนไทยที่แต่งงานกับอเมริกัน และไม่เคยเข้ามาอเมริกาเลย

คู่สมรสอเมริกันก็สามารถขอ ITIN ได้ เพราะแต่งงานกับอเมริกันค่ะ  คนส่วนใหญ่ขอคือต้องยื่นแบบภาษีร่วมกับสามีอเมริกัน ไปพร้อมกับการขอเลขประจำตัว และส่งพาสปอรตตัวจริงแนบไป

กลุ่มแม่หม้ายที่ได้เงินรีไทเม้น เงินประกันชีวิต บางอย่างถูกหัก ภาษีไว้ 30% ก็ต้องยื่นแบบเข้าไปค่ะ แล้วขอภาษีคืนได้บางส่วนแต่ไมใช่ทั้งหมด.

เจ้าของธุรกิจในอเมริกาที่อยุ่ไทย หรืออยู่ที่ใดๆ ในโลก

อเมริกาไม่ได้ห้ามต่างชาติลงทุนในธุรกิจอเมริกา ถือ 100% ก็ได้ในหุ้น ซื้อบ้านได้ ทำธุรกิจต่างๆ ได้ รวมถึงบ้านเช่า  มีคนไทยเป็นเจ้าของบ้านเช่าในอเมริกาเยอะเช่นกัน  กลุ่มนี้จะขอเลข ITIN ไปพร้อมกับการยื่นแบบภาษี ต้องขอค่ะ ถ้าเป็นเจ้าของบ้านเช่า เพราะถ้าจ้างบริษัทที่ดูแลเขาก็ต้องขอเลข เหล่านี้ การจ่ายค่าเช่าก็จ่ายให้แบงค์ในอเมริกา การเปิดแบงค์ในอเมริกา ก็จะมีการถามหา ไอดี (SSN or ITIN) และรายงานรายได้ค่าเช่าจ่าย ยื่นแบบภาษีด้วยค่ะ เจ้าของบ้านเช่าที่อเมริกา

ก่อน 2006 ใครเข้ามาอเมริกาขอ SSN ได้ ถ้ายังมีเลขเดิมอยู่ อย่าไปขอเลขใหม่ ไม่ต้องขอ ITIN .ให้ใช้ SSN ค่ะ ไปที่สำนักงานและขอทำใหม่ อยู่ที่ว่าทำใหม่ตามสถานะอะไร บางคนแต่งงาน บางคนมาลงทุน ก็ต้องระบุสาเหตุค่ะ.

Can I work using ITIN ฉันใช้ไอทินทำงานได้ไม๊

ตามกฏหมายแล้ว คนที่จะทำงานได้ถูกต้องต้องมี SSN มีสถานะถูกต้องตามกฏหมายค่ะ

ก็เลี่ยงการเป็นพนักงานค่ะ  เป็นเจ้าของธุรกิจ self-employed individual ค่ะ

ไปทำงานรับจ้างใครก็ให้เขาออก 1099NEC , 1099Misc ให้ค่ะ อยู่กับลักษณะงาน

ทำไมระบบค่าแรงเช่น QuickBooks ถึงรันค่าแรงได้

ควิกบุค รันค่าแรงได้แม้กระทั่งไม่มีเลข โดยการใส่ 999 99 9999 แบบนี้เลยค่ะ

ผิดไม๊ใส่ ITIN ในระบบค่าแรง

ความเห็นส่วนตัวมองว่าในเมืองเขาอยู่ไม่ถูกต้องแล้วก็ไม่ควรเอามาเข้าระบบใด ควรจะออก 1099NEC ให้เขาน่าจะดีกว่า ใกล้เคียงถูกต้องมากกว่า

นายจ้างกลัวไม่อยากจ้างไอทิน ไม่อยากออกเอกสารใดๆ

คุณก็รับเงินสด แล้วมายื่นแบบเองค่ะ schedule C in form 1040 Individual Income Tax return และได้สิทธิเรสสเด้นถ้าอยู่อเมริกาเกิน 183 วันนะคะ.

กลุ่ม ขาย เครื่องสำอางขายตรงขายส่ง

กลุ่มนี้จะถูกหักภาษีไว้ 30% ถ้าอยากจะได้เงินคืนบ้างก็ขอ ITIN แล้วยื่นแบบค่ะ

Comments from Author:

ITIN มีมานานแล้วค่ะ ตั้งแต่รัฐบาลไม่ออก SSN ให้กลุ่มที่ไม่ได้มีวีซ่าทำงานแบบถูกต้อง

กลุ่มที่มี ITIN แล้วต่อมามี SSN ถ้ามีการจ่ายภาษีเสียภาษี ยื่นแบบให้แจ้งสำนักงานประกันสังคม ว่าเลข TIN นี้เป็นเลขที่เชื่อมต่อ SSN และยื่นเอกสารภาษีต่างๆ ตั้งแต่ต้นที่มีการยื่นแบบภาษี


Sources: ที่มา : ITIN, W7

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันอาทิตย์ที่ ๒๔  เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ July 24th, 2022

apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง

  • S Corp & LLC due date March 15th
  • Corporation due date April 18th
  • Individual due date _April 18
  • Individual living outside the U.S. due date is June 15

*** Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน ***

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and Taxes.ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.

Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues. ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

(We provide accounting, and tax related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.