USA Gift Taxes Questions and Answers

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับภาษีของขวัญ

เรื่องการให้ของขวัญการรับของขวัญมีหลายๆ จุดที่คนที่อยู่อาศัยในอเมริกา คนที่มีใบเขียว คนที่เป็นอเมริกัน แม้ว่าไม่ได้อาศัยอยู่ในอเมริกาควรทราบนะคะ.

ใครบ้างที่ต้องยื่นภาษี gift waxes

โดยทั่วไปคนให้คือผู้ให้ค่ะ ผู้ให้ที่เป็นอเมริกัน หรือ ใบเขียว ถ้ามีการให้ของขวัญมากกว่า $16,000for year 2022 จะต้องรายงาน gift tax form 709 ค่ะ. คนให้รายงานนะคะไม่ใช่คนรับ

คู่สมรสสามารถที่จะให้ได้ทั้งสองค่ะ รวมกันแล้ว $32,000 ต่อปี ต่อคน เช่น ดิฉัน กับ สามี ให้เงิน พี่น้อง หนึ่งคนรวมกันถึง $32,000/year แบบไม่ต้องรายงานใดๆ และผู้รับก็ไม่ต้องรายงานใดๆ ไม่ต้องเสียภาษีให้อเมริกาค่ะ.

คนให้เป็นคนสัญชาติอื่นที่ไม่ใช่อเมริกันหรือมีใบเขียวหรือเป็นเรสสิเด้นของอเมริกา

ถ้าการให้นั้นมากกว่า $100,000 เหรียญ ผู้รับมีหน้าที่รายงานค่ะ ผู้รับที่เป็นอเมริกัน ใบเขียวหรือเรสสิเด้น  กรณีแบบนี้เกิดขึ้นจากกลุ่มที่มาอยู่อเมริกาด้วยวีซ่าต่างๆ และพ่อแม่ญาติพี่น้องยังเป็นคนไทยและให้ของขวัญ ให้เงินมาซื้อบ้านบ้าง ซื้อกิจการบ้าง ได้รับจากกองมรดกบ้างค่ะ มีหน้าที่รายงานใช้ฟอร์ม Form 3520, Foreign Gift Taxes

ผู้รับที่รับของขวัญจากต่างชาติต้องเสียภาษีไม๊

ไม่เสียค่ะ แค่ต้องรายงานภายใน เมษายน ปีถัดไปพร้อมกับการยื่นแบบภาษีค่ะ

ถ้าไม่รายงานจะมีอะไรเกิดขึ้น

ถ้ามีการตรวจสอบ ก็จะมีภาษี 50% of total value of gift เช่นนะคะ ได้ของขวัญ $100,000, ค่าปรับจะเป็น $50,000 ไม่รวมค่าปรับการไม่ยื่นแบบด้วยนะคะ ก็อีก 25% หนักเลยค่ะ.

คนที่ได้ใบเขียวแล้วเพิ่งเข้ามาอเมริกา ก็ควรศึกษาค่ะ ว่าเราอยู่ในกลุ่มไหน ได้รับจากคนอเมริกัน หรือได้รับจากคนไทยที่เป็นพ่อแม่นะคะ.

Comments from Author:

มีคนเยอะแยะไม่รายงานทั้งที่รู้กฏหมายค่ะ แต่เขาก็ยอมเสี่ยงเอา และก็มีคนอีกมากมายที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยแล้วอยากจะทำให้ถูกต้อง เนื่องจากของขวัญจากต่างชาติ ค่าปรับจะสูง เกือบทุกเคสต้องยื่นคำร้องขอลดค่าปรับเงินเพิ่มเรียกกว่า Streamlined filling ซึ่งใช้บริการนักภาษีที่เป็นทนายความ CPA, EA ช่วยค่ะ ค่าบริการต่างกันขึ้นอยู่กับคุณใช้บริการกลุ่มไหนค่ะ.

ทำให้ถูกต้องแต่รอบแรก ก็ประหยัดค่าบริการ และก็สบายใจค่ะ พร้อมกับได้อยู่อเมริกาแบบหลับสบายไม่ต้องกังวลเรื่องภาษีจะมาย้อนหลังค่ะ

Sources: ที่มา            : IRS Questions on Gift Taxes, Form 709, Form 3520

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่                     : วันอาทิตย์ที่ ๑๗  เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ July 17th, 2022

*

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

**** S Corp & LLC due date March 15th

*** Corporation due date April 18th

** Individual due date _April 18

**Individual living outside the U.S. due date is June 15

*

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

*

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***