3 reasons to stay invested right now

สามสาเหตุหลัก ที่ต้องลงทุนต่อไปแบบไม่ต้องหยุด

ขอออกตัวก่อนนะคะ ว่าดิฉันเองไม่ใช่ ที่ปรึกษาด้านการเงินมืออาชีพ.  แปลบทความจาก Fidelity.com นะคะ.

ดิฉันเป็นบุคคลธรรมดาที่ชอบเก็บออม ลงทุน หลายๆๆ แบบค่ะ ลงทุนในหุ้น ในเหรียญ ยกเว้นบ้านเช่าค่ะเนื่องจากยังไม่มีโอกาสและไม่ถนัด. อยากแนะนำตามประสบการณ์ค่ะ แม้ว่าไม่มากนักแต่ก็เข้ามาอเมริกาช่วง 2006 ช่วงมีวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ล่ม ล่าสุดก็โควิด 19 และก็ตามาด้วยเงินเฟ้อนี่แหละค่ะ.

ยุคนี้ ข้าวของก็แพง น้ำมันก็แพง ดอกเบี้ยก็สูง ทุกอย่างแพงหมด ยกเว้นค่าแรงที่ยังไม่ได้ขับเคลื่อนเยอะหรือยังไม่ได้กำหนดเพิ่มขึ้นเลย.  หลายๆ คนก็เริ่มประหยัดไม่ได้ใช้จ่าย ไม่ได้ลงทุนอะไรเพิ่ม ลงไว้ก่อนหน้านี้ก็ลดยวบยาบ ระเนระนาด แม้กระทั่งหุ้นบริษัที่ดีๆ ก็ยังตกตามเทรน หรือตามไรก็ตามเถอะ. 

*ก่อนลงทุนควรจะมีเงินสำรองฉุกเฉินสัก หกเดือนนะคะ*

Key takeaways ข้อหลัก ๆ ที่พวกเราควรพิจารณาค่ะ

  • Volatility is common, especially in the later part of an economic expansion. ความผันผวนของตลาด เป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะช่วงที่เศรษฐกิจขยายไปในวงกว้าง
  • Historically, many investors who moved out of stocks during down markets didn’t fare as well as those who stayed the course. ในอดีตนะคะ นักลงทุนทั้งหลายที่ หนีตัวเองออกจากการลงทุนในหุ้น ช่วงที่ตลาดตกต่ำ จะฐานะทางการเงินไม่ดีเท่ากับกลุ่มที่ลงทุนแบบต่อเนื่องแม้ว่าตลาดจะตกต่ำค่ะ.
  • To help manage volatility, consider whether your stock and bond mix matches your tolerance for risk, and consider adding assets that may offer inflation protection. การบริการความเสี่ยงตลาดผันผวนนั้น ให้พิจารณาการลงทุนแบบผสมค่ะ หุ้น ตราสารหนี้ เพื่อป้องกันความเสี่ยง และควรซื้อเงินลงทุนเพิ่มขึ้นที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ เช่นอะไร อืม ก็เก็บไว้เป็นการบ้านค่ะแล้วแต่คนมอง บางคนมองว่าทอง บางคนมองว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ บางคนมองว่าหุ้น ตราสารหนี้ ส่วนตัวเองมองที่หุ้นเป็นหลักค่ะ โดยเฉพาะหุ้นที่มีพื้นฐานดีๆๆ ค่ะ.

Market volatility is normal

ตลาดผันผวนถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ อย่าหยุดที่จะลงทุน ในบทความต้นฉบับบรรยายไว้เยอะค่ะ ลองไปอ่านเพิ่มเติมดูนะคะ

The best returns often happen when everything feels the worst

ข้อพิจารณาเรื่องจริงค่ะ ช่วง บ้านราคาตกต่ำ ตลาดหุ้นตกต่ำ ถ้าใครลงทุนในช่วงนั้นจะได้ผลตอบแทนมากมาย ทั้งหุ้นทั้งเหรียญ

แต่ไม่ใช่ตราสารหนี้นะคะ เพราะเป็นเงินที่ได้แน่นอนตายตัว.  บ้านเช่นกันคนซื้อบ้านช่วงราคาตก ราคาบ้านพุ่งก็มีกำไรมหาศาล  แต่ ณ ปัจจุบันบ้านอย่างแพง สวนกระแสกับเงินเฟ้อค่ะ ช่วงบ้านถุกก็ช่วง 2006-2014  ค่ะแล้วถึงทยอยขึ้นมาเรื่อยๆ ขึ้นมาหนัก ๆ ก็เริ่ม 2-3 ปีทีผ่านมานะคะ.

ตอนนี้หุ้นบริษัทที่มีพื้นฐานดีๆ ต่างๆ ล้วนลดลงมาค่ะ ควรพิจารณานะคะ แม้ว่าจะไม่ตกเท่ากับช่วงโควิด ราคายังถือว่าดีอยู่ค่ะ เรามีหุ้นหลายตัวซื้อช่วงโควิด ทุกวันนี้ก็ยังมีกำไรไม่ติดลบค่ะ แต่ที่ติดหนัก ๆ ขาดทุนยับก็หุ้นที่ซื้อเมื่อ ต้นปี 2021 และต่อๆๆ มานี่แหละคะ ทำยังไงได้เนาะก็เป็นคนลงทุนสม่ำเสมอ อันไหน ต่ำสูงก็ถัวเฉลี่ย กันไปละคะ

Missing out on best days can be costly

สถิติ ของ Fidelity Investment ที่เขาเก็บไว้ แจ้งไว้เลยคะว่า ลงทุนตลอดได้เป็นล้านผิดกับกลุ่มที่หยุดการลงทุนช่วงตลาดตก ได้ไม่ถึง 10% ของคนที่ลงทุนแบบสม่ำเสมอค่ะ.

Holding cash may also be risky

ถือเงินสดไว้ค่าเงินก็ลดลงค่ะ ดูจากราคาสินค้าค่ะ คุณมีเงินสดที่ $100 คุณซื้ออาหารได้เท่ากับหนึ่งสัปดาห์ ณ ปัจจุยันถ้าใครซื้อของเข้าบ้านจะทราบว่าเข้าวของทุกอย่างแพงขึ้น 8%-100% ค่ะ อยู่ที่ว่าคุณซื้ออะไรด้วยนะคะ.

คุณมองไปอีกสิบปีถือเงินไว้ 100 แทนที่จะลงทุนในหุ้นสักตัวราคา 100 อีกสิบปีหุ้นตัวนั้จะขึ้น เท่าตัวหรือ 10 เท่าก็ได้ ส่วนเงิน100 นั้นอีกสิบปี จากวันนี้ซื้อกับข้าวได้อาทิตย์ ต่อไปจะได้แค่วันเดียวก็ได้ค่ะ คือสมมุติว่ากันง่ายๆ นะคะ.

A better plan of action

คือการลงทุนอย่างต่อเนื่องแบบผสมผสานกันไปแบบ กลุ่มการลงทุนต่างๆ รวมถึงตราสารหนี้

ตอนนี้รัฐบาลมีตราสารหนี้ที่ให้ดอกเบี้ย และดอกเบี้ยนั้นไม่เสียภาษีด้วยค่ะ แต่มีข้อจำกัดคือลงได้ที่ไม่เกินคนละ $10,000/year

เหมาะกับกลุ่มที่ไม่ชอบหุ้นได้ดอกเบี้ยที่แน่นอนค่ะ

ข้อมูลอ่านเพิ่มได้ตามลิงค์ค่ะ  Individual – Purchase Limits (treasurydirect.gov)

Comments from Author:

ทุกครั้งที่เจอกลุ่มเพื่อนฝูงจะคุยเรื่องการลงทุนตลอดค่ะ เพื่อกระตุ้นให้มีการเก็บออมและลงทุนอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเดือนจะแค่ $100-$200 มันก็คือการลงทุนค่ะ.  หลายคนมองว่าที่เราทำได้เพราะมีหน้าที่การงานพร้อม ไม่ได้มีภาระอะไรมากมาย  ภาระมีค่ะ มีปกติ หนี้ผ่อนบ้านก็มีปกติเหมือนเช่นกับทุกคนค่ะ.  ไม่ใช่ว่ามีหนี้จะใช้หนี้ให้หมดก่อน ยกเว้นไปยืมเงินใครมาแล้วรับปากเขาอันนี้ให้รีบทำค่ะ แต่หนี้ผ่อนบ้านมันระยะยาวค่ะ ผ่อนได้ บริหารเครดิตสกอร์ให้ดีต่อไป.  อีกสองสามปี พอเศรษฐกิจดีขึ้นเรามาแชร์กันอีกรอบค่ะ ว่า ผลของการลงต่อเนื่องจะเป็นเช่นไรนะคะ.

Sources: ที่มา            : Fidelity 3 reasons to stay invested right now, TreasuryDirect

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่                     : วันอังคารที่ ๕  เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ Tuesday, July 5th, 2022

*

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

**** S Corp & LLC due date March 15th

*** Corporation due date April 18th

** Individual due date _April 18

**Individual living outside the U.S. due date is June 15

*

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

*

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***