PPP or SBA EIDL which one is better or just IRS Credit is enough?

PPP or SBA EIDL which one is better or just IRS Credit is enough?

โครงการเงินช่วยเหลือสำหรับธุรกิจรูปไหนดีกว่ากัน หรือว่าไม่ต้องกู้จากไหนแค่ได้เครดิตภาษีจาก IRS ก็พอ?

ณ ปัจจุบัน มีโครงการหลัก ๆ ช่วยธุรกิจขนาดเล็กจาก ภาครัฐก็กฏหมายเดียวกันเนาะแต่เขาแยก แตกสาขาออกมาเพื่อจะได้ช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กมากขึ้น  ต้องเข้าใจก่อนค่ะ ว่าธุรกิจนะมีหลายขนาด มีหลากหลายหมวดและแขนงต่างๆ ออกมา รวมถึงธุรกิจที่เปิดมานานแล้ว เพิ่งจะเปิดเมื่อต้นปี มีตั้งแต่เจ้าของคนเดียวลุกจ้างคนเดียวก็เจ้าของเอง รวมถึง ห้าร้อยคนเลย (ไม่เน้นกลุ่มใหญ่ค่ะ ไม่มีแมวที่ไหนมาอ่านเราหรอก ขนาดพนักงานแค่ ร้อยกว่าเขายังมีฝ่ายบัญชีกฏหมายไรเขาเองหมดแล้ว รุ้เยอะกว่าผุ้เขียนด้วยซ้ำ).

เมื่ออาทิตย์ก่อนได้เขียนเรื่อง SBA Disaster loan ไปพร้อมแนะนำการกรอก และขอยกหนี้อีก $10,000 ซึ่งได้เท่าไรหรือไม่ต้องดุกันต่อไป  เราก็มีช่วยกลุ่มลูกค้ากรอกไปบ้างค่ะ (ไม่ได้กรอกฟรีค่ะ เพราะนอกเหนือจากบริการที่มีอยุ่ ถ้าทำให้ฟรีต้องทำให้ทุกคน ซึ่งทำให้ไม่ได้ค่ะ ทำพวกนี้ก็ไม่ต้องทำอย่างอื่นแล้ว).  เจ้าของกิจการส่วนใหญ่ที่ภาษาดีจะสามารถกรอกข้อมูลได้ด้วยตนเอง เราตอบคำถามตามความเหมาะสมให้ได้สำหรับกลุ่มลุกค้าในเครือ  (ไม่แนะนำไห้ไปไปต่อว่า CPA คนอื่น ๆที่เขาไม่ช่วยคะ เพราะแต่ละคนก็ยุ่งกับการทำภาษีรวมถึงเราด้ว ที่ทำให้บางคนเพราะรู้ว่าเขาเดือดร้อนและก็เนาะ ความสัมพันธ์ที่มีต่อกันด้วย.  

หลัก ๆ เลย ถ้ากิจการมีการบันทึกบัญชีและเก็บข้อมูล รายได้ยอดขายต้นทุน ค่าใช้จ่ายบริหาร การทำระบบค่าแรง สามารถกรอกขอกู้ได้หมดค่ะ ได้เท่าไร หรือไม่อย่างไรก็ขึ้นอยู่หลายๆ ประเด็น  หลัก คือ เครดิตสกอร์ของเจ้าของค่ะ ยอดขายของกิจการ ต้นทุนและค่าใช้จ่าย 

มาเข้าเรื่องที่ตั้งไว้ดีกว่าค่ะ ว่าอันไหนดีที่สุด และเหมาะกับกิจการมากที่สุด

Paycheck Protection Program(PPP)

Loan Details and Forgiveness

The loan will be fully forgiven if the funds are used for payroll costs, interest on mortgages, rent, and utilities (due to likely high subscription, at least 75% of the forgiven amount must have been used for payroll). Loan payments will also be deferred for six months. No collateral or personal guarantees are required. Neither the government nor lenders will charge small businesses any fees. การจยกหนี้ให้ ต้องจ่ายค่าแรงพนักงานถึง 75% ของเงินกุ้นี้นะคะ ช่วง แปดสัปดาห์แรก  ไม่ต้องจ่ายหนี้ถึงหกเดือนเขาเว้นช่วงให้ค่ะ 

Forgiveness is based on the employer maintaining or quickly rehiring employees and maintaining salary levels.  Forgiveness will be reduced if full-time headcount declines, or if salaries and wages decrease.  หลักการที่จะยกหนี้ให้นั้นคือต้องให้พนักงานอยุ่ในระบบค่าแรงนะคะ ถ้าจ้างพนักงาน สิบคน ก่อนหน้านี้ก็ต้องมีพนักงานคงไว้ซึ่งสิบปคนค่ะ ไม่ใช่ลดไปเหลือห้านะ ถ้าลดไปครึ่งไปอีกโครงการหนึ่งค่ะ เขาไม่ได้บังคับแบบนี้

This loan has a maturity of 2 years and an interest rate of 1%. การชำระก็สองปีดอกเบี้ยแค่ หนึ่งเปอรเซ็นค่ะ ดีงามอร่ามช้อย

โปรแกรมนี้ ส่วนใหญ่ต้องติดต่อกับธนาคารที่แต่ละธุรกิจทีมีความสัมพันธ์โดยตรง และจะไม่ปล่อยกู้ทุกแบงค์  ตัวอย่าง BANK OF AMERICA , US BANK AND WELLS FARGO กลุ่มนี้จะมีบริการ บางรายอีเมลล์ไปทางแบงค์จะแนะนำให้กรอกข้อมูลส่งมาเลย หรือแค่อีเมลลแบงค์จะให้เตรียมเอกสาร 

เหมาะกับธุรกิจที่เจ้าของมีธุรกรรมกับธนาคารอยุ่แล้ว ธุรกิจเปิดใหม่ที่มีการจ้างงานหรือธุรกิจที่ดำเนินการอยู่แล้ว มีรายการเดินบัญชี  แบงค์จะพิจารณาจากเครดิตสกอร์และประวัติของเจ้าของกิจการ  ทั้งนี้ทั้งนั้นการกรอกฟอร์มหรือไม่ก็ขึ้นอยุ่กับธนาคาร ใครมาก่อนได้ก่อน

การจ่ายค่าแรง ช่วง แปด (8) อาทิตย์แรกนั้นมีสิทธิได้รับยกหนี้ได้เกือบทั้งหมด(ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแต่และธนาคาร) ไม่ได้บอกว่ายอดเงินเท่าไร  อันนี้เหมาะเลยกับกิจการจ่ายค่าแรงเดือนเป็นเป็นหมื่นหรือเป็นแสนแล้วมีความมสัมพันธ์ที่ดี

อ้าวแล้วร้านอาหารขนาดเล็กๆ  ละ ก็ลองขอเข้าไปได้ค่ะ และอาจจะได้รับยกหนี้ช่วง แปดสัปดาห์แรก ถ้าเอาไปจ่ายค่าแรงพนักงาน (มีกรณีทำจ่ายให้พนักงาน แล้วให้เขามาทำงานใช้คืนก็มีนะคะ น่าเกลียดทีสุด ทำกับคนเดือดร้อนแบบนั้นได้ไง ใครก็เดือดร้อนกันหมด จะให้เขาฟรีก็ให้ไปค่ะ ช่วงให้ฟรีเขาก็ไม่ไปเคลมเงินคนว่างงาน ไม่ให้เขาก็ให้เขาเคลมคนว่างงานไปค่ะ) เกือบนอกเรื่องอีกแล้วนะเรา ตั้งแต่เช้ายันค่ำ.

สำหรับกิจการเจ้าของคนเดียวทำเองรวยเองนี่ยังไม่ได้นะคะ มีน้องส่งข้อมูลให้บอกพี่หนูลองขอไปแบงค์ที่หนูทำประจำ มันไม่ให้หนูพี่ อ้ายหยา เลยบอกให้น้องไปอีก โปรแกรมค่ะ SBA Disaster loan. 

โครงการนี้ใครจะไปใช้บริการคนนอกก็อย่าเพิ่งนะคะ ถามธนาคารตัวเองก่อนค่ะ บางทีไม่ต้องกรอกฟอร์ม หรือไปกรอกกับธนาคาตัวเองอ่านภาษาอังกฤษออกแต่ไม่ถนัดว่าเขาหมายถึงไรก็ค่อยหาคนช่วยค่ะ

COVID-19 ECONOMIC INJURY DISASTER LOAN APPLICATION

หัวข้อนี้เพิ่งเขียนไปอาทิตย์ที่แล้วค่ะ คนยังแชร์กันอยู่ คนละโปรแกรมกับ PPP นะคะ

โปรแกรมนี้กรอกใบสมัครผ่านเวบไซด์ SBA โดยตรงคะที่   https://covid19relief.sba.gov/#/

คนที่เหมาะกับโปรแกรมนี้คือกิจการที่เปิดมาแล้วมากกว่าหนึ่งปีค่ะ มีประวัติยอดขาย ต้นทุนและรายได้  หลังกรอกเสร็จ จะมีถามว่าให้ขอยกหนี้หมื่นเหรียญไม๊  ให้รีบๆ ตอบ ใช่นะจ๊ะ ไม่งั้นก็ต้องไปกรอกฟอร์มแยกอีกโปรแกรม ทำพร้อมกันเลย  ยกหนี้หมื่นหนึ่งก็ต้องเอาไปจ่ายพนักงานค่ะ จ่ายค่าเช่า ค่าค่าไฟ  แต่เขาไม่ได้ดูเรื่องการลดคนเหมือน PPP นะคะ PPP ไม่ให้ลดนะ แต่โครงการนี้ไม่ได้ระบุว่าห้ามลด  ดอกเบี้ย 3.75% กุ้ยาวได้ถึง สามสิบปีค่ะ  และพร้อมได้ยกหนี้อีกหมื่นเหรียญ  ไม่ต้องไปติดต่อธนาคารของคุณค่ะ ทำผ่านเวบไซด์ นอกนั้นรัฐช่วยส่งข้อมูลต่อนะคะ. วงเงินสูงนะคะ แต่ใช่ว่าทุกคนจะได้เท่ากัน ขึ้นอยุ่กับเครดิตสกอร์เจ้าของ ไม่ต้ำงค้ำประกัน รายได้สูงไม๊ ต้นทุนละ ดุจากภาพรวมจุดนี้ค่ะ.

*ข้อดีคือธุรกิจเจ้าของคนเดียวก็สามารถยื่นกู้ได้ (บอกแล้วคะได้เท่าไรก็อีกเรื่องเนอะ)

IRS Credit relief up to $10,000

งานนี้ไม่ต้องทำอะไรมากมายคะ แค่มีการจ่ายพนักงานแล้วจะได้ลดภาษีที่ครึ่งหนึ่งแต่ไม่เกินหมื่นเหรียญ  อธิบายไปในบทความก่อนหน้านี้ค่ะ.  Credit ขอเงินคืนได้ค่ะ

ไม่ได้เพิ่มงานคนทำบัญชีมากนักนอกจาการสรุปค่าจ้างช่วงวิกฤติ หลัง วันที่ ๑๒ มีนาคมปีนี้ ขึ้นไปค่ะ ถ้าภาษีต่ำกว่าหมื่นหกกลบลบกันก็กรอกฟอร์มขอเงินคืนได้  ถ้าใครมี CPA ร้านดูและให้ก็ให้ถามเขาคะ ว่าเขาทำให้ไม๊  บางรายจ้างถุกอยุ่แล้วก็ไม่ควรไปขอให้เขาทำให้ฟรียกเว้นแต่เขาจะเสนอนะคะ (เห็นใจคนทำบัญชีด้วยกัน ให้ลุกน้องทำก็ต้องจ่ายชั่วโมงคะ)  วิกฤติแบบนี้ต่างคนก็ต่างประหยัดเนาะ  เราจะประหยัดคนเดียวคนอืนไม่ได้ประหยัดก็ไม่ใช่เนอะ พบกันครึ่งทาง สำหรับเรา ไม่ได้คิดค่าบริการถูกมาก กว่าท้องตลาด เราจัดการให้ค่ะ ถือว่าเป็นสินน้ำใจ ที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาคะ.

*Cash payroll not report payroll taxes are not eligible for forgiven debt. *

ภาษาชาวบ้านคือคุณจ่ายค่าแรงเงินสดไม่เคยเข้าระบบ ไม่เคยนำส่งภาษีค่าแรงค่าจ้างให้กับทางรัฐบาล คุณจะได้รับสิทธิยกเว้นไม๊ละคะ  ตอบง่าย ๆ ก็คือ “ไม่” ถ้าถูกตรวจก็งานเข้าอยู่แล้ว

จ่ายสดมี สองกรณี

กรณีแรก จ่ายคนมีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง แต่ไม่ต้องการเข้าระบบ

เนี่ยก็อดทั้งเจ้าของกิจการและพนักงานละคะ รัฐบาลให้เงินคนว่างงาน ตัวเองไม่เคยอยู่ในระบบจะได้เงินช่วยเหลือรึ  ถามตัวเองค่ะ

นายจ้างเหมือนกันเขายกหนี้ให้สุงสุดหมื่นเหรียญตัวเองไม่รายงานค่าแรง ตัวเองจะได้สิทธิรึ

กรณีสอง  จ่ายให้โรบิ้น  โรบิ้นกลุ่มไม่มีเลข itin

นะคะ โรบิ้นกลุ่มนี้ไม่มีตัวตนในทางภาษีอากร นายจ้างจ่ายเงินไปก็เหมือนนายจ้างถอนเงินไปใช้นะคะ  หักเป็นค่าใช้จ่ายไม่ได้ ก็มีที่นายจ้างถือว่าจ่ายเงินเดือนให้ตัวเองแล้วถอนไปให้โรบิ้น นายจ้างก็ได้สิทธิสวัสดิการยามเกษียณต่อไป.

สำหรับกลุ่มโรบิ้น แม้ว่าจะมี itin ยื่นแบบ โรบิ้นไม่ได้อยุ่ในระบบค่าแรง ค่าจ้าง เคลมเงินคนว่างงานไม่ได้นะคะ  ถ้าจะไปเคลมงานอิสระ คงไม่ได้อยุ่ในข่ายอีกค่ะ เพราะ ในการกรอกใบสมัครขอกู้จะใช้ SSN นะคะ แต่ถ้าเป็นเจ้าของกิจการร้านอาหาร โรบิ้นมีการจ่ายพนักงานมีจดทะเบีนบริษัท เนื่องจากการพิจารณาดูจากประวัติของกิจการ ก็ไม่เสียหายที่จะขอกู้เข้าไปนะคะ (ถ้าไม่ได้ ธนาคารจะแจ้งเอง)  เพราะหลัก ๆคือคุณมีการจ้างงาน มีการยื่นแบบภาษีกิจการ และโรบิ้นบางกลุ่มมี SSN ได้มาถูกต้องด้วยเช่นเคยมาด้วยลงทุน หรือวีซ่าทำงานแล้วสถานะขาดเพราะต่อไม่ได้  บางรัฐ Itin ทำธรกิจได้ก็ลองค่ะ มันขึ้นอยุ่กับว่าคุณทำธุรกรรมกับธนาคารไหนด้วย.

กลุ่มรับเงินสดครึ่งหนึ่ง ค่าจ้างครึ่งหนึ่ง

นายจ้างหักค่าแรงได้ครึงหนึ่ง (ดีกว่าไม่ได้) นายจ้างก็มีคนในระบบค่าแรงก็ทำเรื่องขอกู้ได้ปกติค่ะ.  มีช่วงธุรกิจแบบนี้ กลุ่มรับเงินสดครึ่งเข้าระบบครึ่ง ไปขอเงินคนว่างงาน แล้วมารับเงินสดจากกิจการ ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง แต่เคลมคนว่างงานจะได้กี่เหรียญกันละคะ

เห็นบางคนเข้าระบบไม่เกินเดือนละพันเหรียญ คุณพระ รายได้สองหมื่นเขายังเคลมกันได้แค่ สองร้อยกว่าเหรียญเอง แล้วรับแค่หมื่นจะได้เท่าไร  นี่แค่เคลมคนว่างงานนะคะ แล้วถ้า ชราภาพ รับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมจะได้กันกี่เหรียญ พอรับประทานกันเปล่าไม่รุ้เนอะ  none of my business., just saying ??

Comments from author:

น่าจะมีมาอีกหลายโครงการเนาะ จากฟังๆ ข่าว แต่ไม่รุ้จะมาตอนไหน  กิจการไหนกู้ได้กู้ไปค่ะ ไม่เสียหาย ได้หรือไม่ ได้น้อยได้มากก็อีกประเด็น ดีกว่าไม่ได้อะไรเลยค่ะ  ยิ่งเทียบกับเครดิตภาษี หมื่นเหรียญกับยกหนีให้หมื่นเหรียญ (เลือกเอาแบบใดแบบหนึ่ง) ก็ถือว่าช่วยได้นะคะ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก มีพนักงานสองสามคน ทำกันเองครอบครัว.

ถ้ามีมาอีกโครงการใด ๆ ก็ตาม รัฐไม่ไดห้ามขอก็ขอกู้ไปค่ะ แต่ให้ระวังเรื่องเครดิตสกอร์และวงเงิน กู้มามากมายไม่มีใช้ก็ยุ่งกันเลย 

การยื่นเป็นบุคคลล้มละลาย เอ๊ะทำไมเกี่ยว เกี่ยวสิค่ะ คนอยู่ในภาวะนี้เจ้าของกิจการกู้ไรไม่ได้นะคะ  เขาดูเครดิตสกอร์ค่ะ  อีกกรณีคือกู้เยอะแยะเลย อีกปีกิจการยังไม่ฟื้น จะทำเป็นบุคคลล้มละลายเพื่อปัดหนี้ออก ก็คิดดูให้ดีนะคะ มันทำได้เพราะมันไม่ใช่หนี้กองทุนเพื่อการศึกษา หรือหนี้ภาษี ซึ่งสองตัวนี้ติดตัวไปจนตายค่ะ.  หนี้เพื่อการศึกษามีข้อยกเว้นบ้างค่ะ ถ้าพิการทำงานไม่ได้ แต่หนี้ภาษีนี่อย่าหนีค่ะ ขอผ่อนได้ ผ่อนน้อย ผ่อนนาน หรือขอลดหนี้ก็ทำได้เช่นกันค่ะ.

“wish you all the best”

ที่มา                    :   multiple online sources

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

วันที่                    :  วันจันทร์ที่ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๓  Monday, April 6th, 2020

**** S Corp & LLC due date March 15th**** extended to July 15

*** Corporation due date April 15th *** extended to July 15

** Individual due date April 15th *** extended to July 15

** Payroll taxes *** extended to July 15

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***