Widow and child to apply for Social Security Benefits

Widow and child to apply for Social Security Benefits

การสมัครขอรับสวัสดิการประกันสังคมสำหรับคู่สมรสและบุตรของผู้เสียชีวิต

มาคุยกันกับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมอเมริกาค่ะ  มีหลายคนมากที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีสิทธิได้รับสวัสดิการ โดยเฉพาะ กลุ่มที่แต่งงานกับอเมริกันที่อาศัยอยู่นอกอเมริกา หรือที่ประเทศไทย สยามเมืองยิ้มบ้านเรานี่หละค่ะ.  ฝรั่งหนุ่มใหญ่ วัยเกษียณไปที่ไทยเพราะค่าครองชีพต่ำกว่าที่อเมริกา แถมคนไทยน่ารัก อัธยาศัยใจดี  ไปอยู่และไม่ได้คิดว่าจะหาคู่  แต่ดันพบรักกับสาวไทยใจดี ดูแล และก็มีลูก  ๆ ด้วยกัน.  ฝรั่งหลายคนเตรียมความพร้อมในการ ทำเรื่องสัญชาติให้ลูกที่คลอดที่ไทย หรือคู่สมรส ที่มีความรู้ขยันขวานขวายหาความรุ้ก็จะให้คุณสามี ทำเรื่องสัญชาติให้ลูกเช่นกันค่ะ เห็นมาทุกแบบ.  แต่แบบที่แย่คือ ทั้งฝรั่งทั้งสาวไทยไม่รู้อะไรเลย มีลูกจนโต ฝรั่งจากไป แบบไม่ได้สวัสดิการอะไร ลูกก็ไม่ได้เป็นอเมริกัน ไม่ได้สิทธิสวัสดิการของพ่อที่จากไป.  แต่มีเห็นได้สมบัติเยอะแยะมีอยุ่นะคะ กรณีดังที่ย่าตามหาพ่อทิ้งสมบัติไว้เยอะ.

พร่ำเพรื่อมากแล้วมาเข้าเรื่องกันก่อนค่ะ ถ้าสามีคุณเสียที่ไทย แล้วเขาได้รับสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมที่อเมริกา  พึงสังเกตุและหัดถามสามีนะคะว่า ยูได้รับสวัสดิการจากหน่วยงานไหน หรือขอเอกสารมาดูเก็บไว้ค่ะ และหัดศึกษาหาความรุ้

สำหรับกลุ่มที่มีลูก  ๆ ของอเมริกา ไม่ว่าจะคนเดียวหรือหลายคน ถ้าน้องอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ถ้าพ่อรับสวัสดิการอยู่ ให้ทำเรื่องขอรับสวัสดิการกับพ่อได้เลยค่ะ ไม่ต้องรอให้พ่เสียชีวิตเพื่อขอรับ แต่ก่อนจะรับสวัสดิการนั้น น้องต้องมีสัญชาติอเมริกันก่อนนะคะ และขอเลข Social Security Number (SSN) ใบเกิดน้องที่มีชื่อพ่อในนั้น.  น้องจะได้สิทธินั้นถึง อายุ ๑๘ นะคะ. 

คุณแม่ของน้อง ถ้าไม่เคยมาอยู่อเมริกา ไม่ใช่อเมริกัน ไม่ได้รับสิทธิใด ๆ นะคะ. ยกเว้นคือแม่เคยมาอาศัยที่นี่หลาปีและแม่ก็สอบได้สัญชาติอเมริกันก่อนกลับไปอาศัยที่ไทย แม่ก็มีสิทธิได้รับสวัสดิการกับน้องจนกว่า น้องจะอายุ ครบ ๑๖ ปีนะคะ ไม่ใช่จนน้องอายุ ๑๘ นะคะ อย่าสับสนใด ๆ.   กรณีนี้แม้ได้ขณะที่สามียังมีชีวิตอยุ่ และแม้กระทั่งสามีเสียชีวิตนะคะ.   ถ้าสามีเสีย แม่ก็รออายุ หกสิบปี ถึงขอรับสวัสดิการของตัวเองแบบแม่หม้าย หรือ widow spouse benefit นะคะ  จะได้สิทธิของสามีที่จากไปค่ะ มากกว่า ครึ่งหนึ่งของเขานะคะ.  ถ้าเขาอายุยืนไม่จากไปเลยมากกว่า ร้อยปี  แม่ได้ไม่เกินครึ่งของสามี และขอรับได้ที่อายุ หกสิบสองนะคะ ไม่ใช่หกสิบ เรียกกว่า non working spouse benefit เรียกต่างกันนะคะ อย่าเหมารวมกัน  ถ้าไม่เข้าใจก็พยายามอ่านกันหลายๆ ๆ รอบนะคะ.

ถ้าอยู่เมืองไทย ให้ขอรับสวัสดิการได้จากที่ไทย  ต้องส่งอีเมลล์หรือโทรไปที่สำนักงาน ฟิลิปินส์ตามนี้ค่ะ

Thailand

Federal Benefits Unit

United States Embassy

1201 Roxas Boulevard

Ermita, Manila 0930

Philippines

Phone: 632-5301-2000

Fax: 632-8708-9714 or 632-8708-9723

Email: FBU.Manila@ssa.gov

ถ้าอาศัยที่อเมริกาให้ติดต่อกับสำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านได้เลยคะ มีทุกรัฐและทุกเมืองใหญ่ ๆ

ในการขอรับสวัสดิการของน้องหรือแม่ ใช้เอกสารสำคัญที่มี เช่น ทะเบียนสมรส ใบเกิด ที่มีชื่อพ่อ เอกสาร SSN number สำหรับแม่ถ้ามีใบเขียวให้ใช้ใบเขียว ถ้าแม่ไม่มีใบ ใด ๆ โดด ก็ทำไรไม่ได้ค่ะ หรือเพิ่งเข้ามาด้วยวีซ่าแม่หม้ายก็ต้องมีเลข SSN และได้ใบเขียวถึงขอรับที่อเมริกาได้นะคะ.  ถ้าที่ไทย แม่ได้แค่หกเดือนค่ะ แม่อยากได้ตลอดแม่ต้องสอ ให้ได้สัญชาติอเมริกันก่อนค่ะ ถึงกลับไปที่ไทย แล้วก็จะได้รับสิทธิตามที่ระบุไว้.

นี่คือ กฏหมายปัจจุบันนะคะ ในอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ คอยติดตามข่าวสารเป็นระยะนะคะ มีไรใหม่ ๆ จะแจ้งให้ทราบทาง เฟคบุค หรือ เวบไซด์ของเราค่ะ.

Comments from author:

จากประสบการณ์ที่ได้พูดคุยกับกลุ่มเมียฝรั่งด้วยกัน หลายคนมีความรู้นะคะ แต่ไม่รุ้ถึงสวัสดิการจุดนี้ ไม่รุ้สิทธิของตัวเองที่จะได้รับและของลูก ๆ พอรู้อีกที ลูกโตแล้วค่ะ ก็ทำอะไรไม่ได้ สำนักงานไม่ได้จ่ายย้อนหลังนะคะ.  สำนักงานจ่ายย้อนหลังเฉพาะคนที่ทำงานเสียภาษีคะ  ตัวอย่างนะคะ ไปทำเรื่องช้า สำนักงานก็ย้อนหลังให้หมดค่ะ.  แต่ไม่เกี่ยวกับสวัสดิการทหารนะคะ สวัสดิการทหาร จ่ายให้ย้อนหลังลูกเมียตามสิทธิที่พึงได้นะคะ.

เงินสวัสดิการอาจจะไม่ได้มากมายสำหรับคนบางกลุ่มเพราะไม่ถึงเดือนละ สามพันเหรียญสูงสุดต่อครอบครัวก็ สี่พันเหรียญไม่เกินนี้  เงินเหล่านี้ สำหรับบางกลุ่มถือว่าอยู่ได้สบายค่ะ ตามต่างจังหวัด แม้ว่า จะ พันเหรียญก็เกือบสามหมื่นบาท ซึ่งมากกว่าเงินเดือนของข้าราชการที่ไทย ด้วยนะคะ คนทำงานบริษัท ถ้าไม่ใช่ผู้จัดการยังไม่ได้เท่านี้เลยค่ะ.  แล้วนึกถึง เด็ก ๆ ละคะ มันก็มากมายสำหรับน้อง ๆ ที่จะใช้เป็นทุนการศึกษาได้ค่ะ.

“Good luck to you all

ที่มา                    :   SSA: Office of Earnings & International Operations
เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                    :  วันจันทร์ที่ ๑๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, Monday, December 16th, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ