Home office deduction

Home office deduction

ใช้บ้านเป็นสำนักงาน

สวัสดีคะทุกคนผู้ติดตามอ่านเรื่องภาษีของอเมริกา (ที่บางครั้งมีสาระนอกประเด็นมาแทรก)  วันนี้สาระล้วน ๆ ค่ะ ภาษีทั้งนั้นเพราะใกล้สิ้นปีแล้ว.  พอดีเครียดจากที่ทำงานค่ะ เลยหาอ่านไปทั่ว ทำไงก็ไม่เสร็จสักทีไปไทยสามวัน งานกองก่าย แค่ดำน้ำได้ไปวันๆ.  เนื่องจากผู้เขียนเอง ก็เปิดสำนักงานที่บ้านค่ะ ไม่ได้ไปเช่าสำนักงานที่ไหน เพราะทำงานก็หลังเลิกงานประจำ เย็น ๆ วันเสาร์อาทิตย์ ก็ทำงานตลอดค่ะ.  หลายคนเป็นเจ้าของธุรกิจอาจจะทราบเรื่องนี้มาบ้าง ระเบียบก็ไม่ได้ค่อยแตกต่างมากนัก เหมือน ๆ เดิมทุกปี  วันนี้แค่มาย้ำ ๆ คุยกันค่ะ เผื่อใครไม่รู้จะได้ใช้เป็นประโยชน์นะคะ.

The home office deduction can help small business owners save money on their taxes. Taxpayers can take this deduction when they file their taxes if they use a portion of their home exclusively, and on a regular basis, for any of the following:  แน่นอนละคะ การใช้ออฟฟิตทำสำนักงานย่อมช่วยให้พวกเราได้มีค่าใช้จ่ายไว้หักออกจากรายได้นะคะ.  แต่พึงจำไว้เลยนะคะ ใครจะใช้จำนวนเพื้นที่บ้านจริงนั้น ต้องแยกออกมาชัดเจน มีของเล่น ลูกๆ ไม่ได้นะคะ ต้องทำเป็นสำนักงานล้วน ๆ หรือจัดไว้เป็นห้องเลยค่ะ  สำหรับผู้เขียนเองก็มีแค่ แต่ส่วนใหญ่นั่งทำงานกับที่นั่งเล่น ไม่ได้เคลมพื้นที่แต่เคลมที่ว่างจริง ๆ (รกมากตอนนี้ เลยใช้แบบเหมา เพราะไม่มีใครเขามาตรวจ)

  • As the taxpayer’s main place of business.  ต้องใช้ในการทำธุรกิจเป็นสำนักงานใหญ่เลยว่างั้น
  • As a place of business where the taxpayer meets patients, clients or customers. The taxpayer must meet these people in the normal course of business. พบลูกค้าได้ตามปกติค่ะ
  • If it is a separate structure that is not attached to the taxpayer’s home. The taxpayer must use this structure in connection with their business  ถ้าสร้างขั้นมาในบ้าน หรือแยกออกมาจากบ้าน มันก็ต้องอยู่ในบ้านเลขที่เดียวกัน เห็นบางคน ทำแบบแยกออกมาหลังบ้านก็มีค่ะ แล้วก็ตั้งมิเตอร์น้ำ ไฟ แยกออกจากกันไปเลย.
  • A place where the taxpayer stores inventory or samples. This place must be the sole, fixed location of their business. ถ้ากลุ่มขายของออนไลน์ ก็ตามนั้นเลยค่ะ เอาไว้เก็บสินค้า แต่ถ้าไปเช่าโกดังข้างนอกมันก็ใช้ได้ตามปกตินะคะ ถ้าใช้บ้านก็แยกพื้นที่ออกมา
  • Under certain circumstances, the structure where the taxpayer provides day care services. ใครใช้บ้านรับเลี้ยงเด็ก จะได้สิทธิพิเศษทางภาษีพอสมควรค่ะ แต่ก่อนจะได้รับอนุมัตินั้น ก็หอบขึ้นเหมือนกันเพราะเสตทต้องมาตรวจสอบหลายๆ อย่างว่าได้มาตราฐานไม๊ ไรไม๊นะคะ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก

Deductible expenses for business use of a home include:  อะไรที่หักในบ้านในบ้านที่เกี่ยวกับการใช้บ้านเป็นสำนักงาน

  • Real estate taxes  ภาษีบ้าน ต้องหาอัตราส่วนนะคะ กรณีแบบนี้คือค่าใช้จ่ายจริงตามพื้นที่ค่ะ
  • Mortgage interest  ดอกเบี้ยผ่อนบ้านค่ะ
  • Rent  ค่าเช่าสำหรับคนไม่ได้ซื้อบ้านแต่เช่าบ้าน ก็หารอัตราส่วนพื้นที่ได้เลยค่ะ ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าเสื่อมราคาใด ๆ
  • Casualty losses  การสูญหาย การถูกขโมย ไฟไหม้อะไรต่างๆ
  • Utilities  ค่าน้ำ ไฟ แก๊ส
  • Insurance  ค่าประกันภัย
  • Depreciation  สำหรับคนที่มีบ้านและใช้พื้นที่บ้านแบบจริงๆ ไม่ได้เหมา ต้องคำนวณค่าเสื่อมราคาใช้ได้ตามอัตราส่วนนะคะ  แต่อย่าลืมถ้ามีการขายบ้าน จุดนี้จะบวกกลับเป็นรายได้ปกติ จะไม่ได้รับยกเว้น กรณีคุณขายบ้าน ที่ได้สิทธิยกเว้นภาษีที่ 250000 ต่อคน ทก ๆ สองปีนะคะ
  • Repairs and Maintenance  ค่าซ่อมแซมต่าง ๆ  มีเรื่องเล่าให้ฟัง ซีพีเอนี่แหละคะ เอาบ้านเป็นสำนักงานแล้วหักค่าใช้จ่ายจริง แล้วก็ฒีค่าซ๋อมสวนหย่อม หญ้าสารพัด  เคลมไปค่ะ  เจอกรมสรรพากรอเมริกาตรวจ ถูกบวกกลับหมดเลยค่ะ ใครใช้อัตราจริงแล้วเอาพวกนี้มาหัก ระวังด้วยนะคะ เรายังไม่กล้าเลยค่ะ เราหัก เฉพาะค่าซ่อมพวกคอมพิวเตอร์ หรือตั้งบัญชีให้เห็นเลยว่าซ๋อมคอมค่ะ

Certain expenses are limited to the net income of the business. These are known as allocable expenses. They include things such as utilities, insurance, and depreciation. While allocable expenses cannot create a business loss, they can be carried forward to the next year. If the taxpayer carries them forward, the expenses are subject to the same limitation rules.  สำหรับธุรกิจที่เอาบ้านทำสำนักงาน แล้วณ สิ้นปี กิจการมีผลขาดทุน ก็หักอะไรไม่ได้เลยค่ะ หัก ได้มากที่สุดถึงจำนวนผลกำไรที่มีเท่าน้นค่ะ ไม่เชื่อก็ลองดูค่ะ (กรณีทำภาษีกันเอง).   ย้ำว่าค่าใช้จ่าย ต่างๆ ต้องแบ่งตามอัตราส่วนพื้นที่ของบ้านนะคะ ไม่ได้หมด สำหรับคนหักค่าใช้จ่ายจริง

There are two options for figuring and claiming the home office deduction. ในการหัก ค่าใช้จ่ายนั้น มี สองทางเลือกค่ะ

  • Regular method: This method requires dividing the above expenses of operating the home between personal and business use. Self-employed taxpayers file Form 1040, Schedule C, and compute this deduction on Form 8829.  การหักค่าใช้จ่ายแบบจริง  หารทุกอย่างตามอัตราส่วนนะคะ ฟอร์มที่ใช้ก็ตามลิงค์ค่ะ.
  • Simplified method: The simplified method reduces the paperwork and recordkeeping for small businesses. The simplified method has a set rate that is capped at $1,500 per year, based on $5 a square foot for up to 300 square feet. แบบนี้เรียกว่าเหมาค่ะ  ผู้เขียนใช้แบบนี้คะ เพราะไม่มีใครจะมาตรวจ ใช่คะ เราใช้บ้านทำสำนักงานจริง ๆ แต่ บางทีลูก ๆ ไปเล่น ไร ก็ห้ามไม่ได้ ที่เลือกแบบนี้ แม้ว่าจะได้น้อย เพราะถ้ามีการขายบ้าน เราจะไม่ต้องคำนวณค่าเสื่อมใด ๆ ค่ะ เราได้รับยกเว้นกำไรจากการขายบ้านแบบเต็มที่ 250000 ต่อคนต่อ ทุกสองปี รวมครอบครัวก็ 500000 ปลอดภัยกว่า เราเลือกการทำงานแบบสบายใจและไม่ซับซ้อนคะถึงเลือกวิธีนี้

There are special rules for certain business owners: สำหรับนักภาษีอากรสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ตามนี้ค่ะ

Comments from author:

มีถามกันมากมากมายเรื่องการใช้บ้านเป็นสำนักงานค่ะ ก็บอกว่าใช้ได้ค่ะ แต่ให้ระวังเรื่องการตรวจสอบถ้าใช้การหักแบบค่าใช้จ่ายจริง คือ มีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ไรพวกนี้ระวังด้วยค่ะ. 

สำหรับกลุ่มเช่าบ้าน ก็จัดไปค่ะ เอาแบบจริง ๆ กันไปเลย เพราะ คุณไม่ต้องกังวลเรื่องการคิดค่าเสื่อมราคา เช่า ปี ต่อปี ตัดค่าใช้จ่ายกันไปเลย.

บอกกันไปแล้วค่ะ ผู้เขียนหักค่าใช้จ่ายแบบเหมา ได้น้อยแต่สบายใจไม่ปวดหัวภายหลัง  แต่มีลูกค้าบางกลุ่มยังใช้จริง เพราะมีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก เราก็จัดให้ค่ะ และก็เตือนกันตามความเหมาะสมนะคะ.  ชี้แจงให้ปกติตามเอกสาร แต่ สรรพากรอเมริกาจะฟังเปล่าอีกประเด็น นอกจากจะมาตรวจสำนักงาน แล้ว ยังพานไปตรวจอย่างอื่นอีก ระวังด้วยนะคะ.

“I love owing a home

ที่มา                    :   IRS Tax Tip 2019-156, November 6, 2019

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                    :  วันอังคารที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, Tuesday, December 3rd, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ