IRS Resolution cases – resolved

IRS Resolution cases – resolved

การเข้าเจรจากับทางกรมสรรพากรอเมริกาเพื่อแก้ไขเรื่องภาษีอากร

วันนี้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับการแก้ไขกรณีที่ทางลูกค้าของเราที่ยืดเยื้อมานานกว่า ปีกว่า ๆ เกือบสองปี ทางเราเองก็มีการร่างจดหมายมาหมายหลายฉบับ โทรหากับกรมสรรพากร หลายๆ ครั้ง จนเกือบจะถอดใจ  แต่เอาน่า ไหน ๆ เราก็ได้ช่วยกันดูแลกันและกัน แล้วทำให้ดีที่สุดอย่างทิ้งเขา เสียชื่อเราอีกทิ้งลูกค้า.  ไม่ว่าจะกรณีใด ก็ตาม การยื่นแบบไม่เซ็นแบบถือว่าไม่ได้ยืนแบบ การนำส่งแบบ แล้วทาง ไออาเอสไม่ได้รับก็ถือว่าเป็นการไม่ได้ยื่นแบบเช่นกันค่ะ. ดังนั้น คุณต้องมีเอกสารหลักฐานว่าได้ยื่นไปนะคะ เช่น เอกสารการลงทะเบียนต่างๆ นะคะ เพื่อเป็นการยืนยัน. ค่าปรับการไม่ยื่นแบบนั้นรุนแรงมากมายคะ หลายพันเลย.

ได้ไปสัมนาเกี่ยวกับภาษีอากรที่เมือง ซานดิเอโก้ รัฐแคลิฟอเนีย เมื่อช่วงวันที่ 17-19 กันยายน ปี 2019 เดือนที่ผ่านมานะคะ.  ในที่สัมนาจะมีโปรแกรม “case resolutions” ซึ่งได้คุยกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรอเมริกาและแก้ปัญหาเคสต่างๆ ด้าน บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล. ผู้เขียนจึงได้เข้าร่วมโครงการนี้ ใช่เวลาก็สองชั่วโมงกว่าๆ ค่ะ.

เตรียมหนังสือมอบอำนาจ ฟอร์ม Form 2848 form 8821 ต้องใช้ทั้งสองฟอร์มในการคุยกับเจ้าหน้าที่ค่ะ  คนที่ทำได้คือกลุ่มทนาย ซีพีเอ อีเอ หรือผู้ทำภาษีให้กิจการหรือบุคคลธรรมดานะคะ.  และต้องมี CAF number ไปด้วย.  ส่วนตัวเองไม่ได้ทำเคสแก้ไขเยอะแยะคะ ปีหนึ่งทำไม่เกินเคส สองเคส เพราะ เน้นป้องกันมากกว่า แก้ไข.  จริงๆ แล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่เราจะ จับเซ็นหนังสือมอบอำนาจให้คะ เพราะเวลาโทรคุยกับเจ้าหน้าที่จะสะดวกทั้งผู้เสียภาษีเองและก็คนทำภาษีให้.

เคสของเราคือร้านก๊วยเตี๋ยวแสนจะอร่อยและโด่งดังในรัฐวอชิงตันคะ.  เรื่องมีอยู่ว่า ร้านมีหุ้นส่วนเป็นต่างชาติที่ต้องมีการหัก ภาษี ณ ที่จ่ายถ้ากิจการมีผลกำไร ไม่จำเป็นว่าจะจ่ายกำไรออกไปหรือไม่ เนื่องจากกิจการอยุ่ในรูปแบบ LLC ค่ะ ร้านก็ไม่เคยมีปัญหานะคะ  มามีปัญหาตรงปี 2017 ค่ะ ที่ทางกรมสรรพากรระบุว่าไม่ได้รับแบบ อ้ายหยา ไม่ได้รับแบบได้ไง ก็ส่งออไลน์ตลอด พึงมาทราบว่า ส่งออนไลน์ไมได้ ต้องปริ๊นส่งแยกไปพร้อมกับเงินค่าภาษี  อะนะ แล้วทำไมปี 2016 ไม่มีปัญหาอะไร.  แถมระบุว่าเราไม่เคยยืนแบบให้กับบุคล แบะไม่แนบฟอร์มใบหัก ณ ที่จ่าย เอกสารนี่แนบทุกครั้งค่ะ แต่คงหาย ส่งไปก็หลายรอบ โทรก็หลายครั้ง ไม่เคยจบ คุยก็หลายแผนก  เลยหยุดเถียงค่ะ ได้โอกาสนั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ และก็ชี้แจงไปทั้งหมด  พร้อมขอลดค่าปรับที่หาว่าเราไม่ได้ยื่นแบบ หรือยื่นแบบสาย  ก็ลดไปเกือบสองพันเหรียญค่ะ  เอาน่าดีกว่าไม่ได้ลดอะไรเลย.  การลดค่าปรับครั้งนี้เราใช้แบบ First time penalty abatement ซึ่งทุกคนทำได้คะ ถ้าไม่เคยถูกเรียกเก็บค่าปรับและไม่เคยได้ถูกลดค่าปรับนะคะ ทำได้จริงๆ ใครมีหลายๆ เคส ให้รอใช้เคสหนัก ๆ นะคะ เพราะมีลูกค้าบุคคล ขอไปหลายพันค่ะ.

หลังจากสองอาทิตย์ที่ได้ทำเรื่อง ก็มีจดหมายตอบมาว่าเรื่องได้ถูกรับแล้ว และอาทิตย์ตอ่มาทางลูกค้าก็ได้เงินเข้าบัญชีค่ะ  อีกอาทิตย์ต่อมาลูกค้าก็ได้รับเชคภาษีคืนทั้งหมดปี 2017-2018 มีค่าดอกเบี้ยออกไปนิดหนึ่งน่าจะ พันกว่าเหรียญ ด้านบุคคลธรรมดา  แต่ก็คุ้มค่ะ ไม่อยากต่อเถียงอีก เพราะภาษีที่ได้คืนมาก็เกือบสองหมื่นเหรียญแล้ว  จริงๆ  ก็คือภาษี หัก ณ ที่จ่ายที่ได้จ่ายไปค่ะ เพราะปกติ ต่างชาติ จะ ถูก หัก ณที่จ่าย ที่ 30 เปอรเซ็น เสียจริงๆ แค่ 10 เปอรเซ็นค่ะ กรณีลูกค้าเรา ยื่นแบบต่างชาติเข้าไปโดยมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร.

รู้สึกโล่งกับเคสนี้มากเลย ที่ได้แก้ปัญหาให้กับลูกค้า เพราะครอบครัวนี้เป็นคนดีทั้งครอบครัวน่าคบหาและเป็นคนมีศีลธรรม  มีลูกค้าแบบนี้ เราก็ทุ่มเต็มที่ช่วยเหลือเต็มที่ค่ะ ทำไรให้มันเป็นตามช่องกฏหมาย ช่องโหว่ก็มีเยอะแยะ เอาระเบียบมาคุยกันไปค่ะ.

Comments from author:

มีหลายเคสมากที่เรารับงานมาต้องมาแก้ปัญหาให้ลูกค้าย้อนหลังตลอด แต่เราก็ยินดีช่วยเขานะคะ เพราะถือว่าเป็นลูกค้าเราแล้ว และเราก็ทำให้ดีที่สุด  ถ้าเป็นเคสเก่า ๆที่ไม่ได้เกิดจากการทำงานของเรา เราก็คิดราคาตามชั่วโมงหรือตามที่เหมาๆ กันไป  ถ้าเป็นปีภาษีที่เราดูแล ไม่ว่าใครจะพลาด อาจจะจากเราเอง หรือผู้เสียภาษี เราไม่ได้คิดเงินเพิ่มค่ะ ถือว่าช่วยกัน และป้องกันและเรียนรู้ไปพร้อมกันค่ะ. เชื่อเลยคะ ทุกคนจะเข็ดและจะย้ำเตือนกันและกัน  ในโลกนี้ไม่มีใครรู้ไปหมดและเก่งไปหมด นักบัญชีภาษีก็ต้องเรียนรู้จากเจ้าของกิจการหลายๆ เรื่องค่ะ. 

ช่วงไปสัมนาที่แคลิฟอเนียได้คุยกับผู้ทำภาษีหลายคน ที่ทำกันมานานมากกว่า 30-40 ปี ทำกันจนแก่ นั่งรถเข็นมาสัมนาก็มี  อ้อ แบบนี้นี่เอง เรารู้สึกดีที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น เห็นเขาประหยัดภาษี แก้ปัญหาให้เขา ภาษีนีทำให้คนผมหงอก เข้าโรงพยาบาลได้นะคะ.  เพราะภาระภาษีนั้น ยื่นเป็นบุคคคลล้มละลายก็ไม่หายเว้นแต่ว่าจะตายจากโลกนี้ไปค่ะ.  มีกรณีน้าอีกคน ชีพยายามแก้ปัญหาให้ลูกค้าผัวเมียหย่ากัน หนี้ผลักมาหาเมียเป็นล้านๆ แก้ไปสามสี่ปี จนมาแก้ได้ตอนทีทำเคส resolution กับ เจ้าหน้าที่วันเดียวกับเรานี่แหละคะ  ได้ฟังเรื่องเหล่านี้แล้วรู้สึกมีกำลังใจมากค่ะ.

*ขอให้ทุกคนแคล้วคลาดจากปัญหาด้านภาษีอากรทุกรณีคะ*

ที่มา                    : ประสบการณ์ แก้ไขเคสกับกรมสรรพากรอเมริกา

 

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันอังคารที่ ๑๕ ตุลาคมพ.ศ. ๒๕๖๒, Tuesday, October 15th, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ