U.S. Citizen living and working outside USA many years. Do I need to file U.S. tax return?

U.S. Citizen living and working outside USA many years. Do I need to file U.S. tax return?

ฉันเป็นอเมริกันนะ ทำงานอยู่ต่างประเทศหลายปีเลย ฉันต้องยื่นภาษีที่อเมริกาไม๊

ไปสัมนากลับมาจาก แคลิฟอเนีย สามวันเต็ม ๆๆ มีเรื่องจะเล่าเยอะแยะเลยค่ะ.  วันนี้เอาแค่เบา ๆ กันดีกว่า. ไม่รู้ระเบาแค่ไหนนะคะ เจ้าหน้าที่ จากกรมสรรพากรอเมริกา ดูเครียดเลยมีคนถามคำถามแบบนี้ แบบว่า โห ปล่อยไปไม่เคยยืนแบบ ต้องใช้ทนายวางแผนด่วนเลย.  ไม่รู้เบี้ยปรับเงินเพิ่มเท่าไร  ยิ่งไม่ได้ทำไรเลย แล้วมีภาระภาษี จากประสบการณ์ ค่าปรับเงินเพิ่ม 80 ต่อ 20 ค่ะ สมมตุภาษีแค่ 20 จ่ายค่าปรับเงินเพิ่มอีกเลย 80 รวมแล้วร้อย แทนที่จะเสียแค่ 20 หรือไม่ต้องเสียเลยก็ได้.

เรื่องคนอเมริกันที่อาศัยอยุ่ต่างประเทศ บางคนก็ทำงาน บางคนก็ไม่ได้ทำงาน ว่าจะต้องยื่นภาษีไม๊.

Yes, if you are a U.S. citizen or a resident alien living outside the United States, your worldwide income is subject to U.S. income tax, regardless of where you live. However, you may qualify for certain foreign earned income exclusions and/or foreign income tax credits. Please refer to Publication 54, Tax Guide for U.S. Citizens and Resident Aliens Abroad, for additional information.

ในฐานะที่คุณเป็นอเมริกัน หรือมีใบเขียว(ที่ยังไม่หมดอายุ ปกติคนมีใบเขียวอยู่นอกอเมริกามากกว่าปี ใบเขียวก็ขาดแล้วนะคะ เผื่อใครไม่รู้ เว้นแต่ทำเรื่องขออนุญาตอยู่นอกประเทศ  มีเมียฝรั่งเยอะแยะเลย ได้ใบเขียวสิบปี กลับไทย หารู้ไม่ตัวเองไม่มีสถานะใบเขียวแล้ว).  หลัก ๆ คือ คุณมีหน้าที่ยืนแบบภาษีอากรคะไม่ว่าคุณจะมีรายได้จากแหล่งไหนก็ตามนะคะ.  ถ้าคุณทำงานเงินเดือนรับจ้างบริษัทไทย ล้วน หรือบริษัทชาติไหนก็ตาม คุณมีสิทธิได้รับเครดิต (หรือที่เข้าใจกันคือ เอารายได้มาหักออกจารายได้ที่ต้องยื่นแบบ) มากกว่า $105,900 เลยนะคะ.  แต่ถ้าคุณไม่ได้ยื่นแบบนะ คุณะจะได้สิทธิไม๊  ไม่ได้นะคะ.

ถ้าไม่เคยยื่นแบบเลย ไม่รู้เรื่องไรเลย จะต้องทำยังไง ต้องยื่นไปกี่ปี

You must file a federal income tax return for any tax year in which your gross income is equal to or greater than the personal exemption amount and standard deduction combined (per the Form 1040 Instructions for the corresponding tax year). Generally, you need to file returns going back six years. This will depend on the facts and circumstances of your particular situation. For example, refer to Information for U.S. Citizens or Dual Citizens Residing Outside the U.S.

คุณต้องยื่นแบบย้อนหลงกลับไปเลยค่ะ อย่างน้อย หก(6) ปีนะคะ โดยทั่วไป.  แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า สถานการณ์ของแต่ละคนเป็นเช่นไร.  ตัวอย่างนะคะ ถ้ารายได้คุณมีแค่จากสำนักงานประกันสังคมอเมริกา ไม่ได้มีรายได้อย่างอื่นเลย และรายได้นั้นต่ำกว่า ค่าใช้จ่ายมาตราฐาน คุณก็ไม่ต้องยื่นแบบเลยค่ะ  บางรายมีรายได้เพนชั่นด้วย จากหน่วยงานต้นสังกัด บางหน่วยงานที่ไม่ใช่ทหาร พวกนี้ มีภาษีนะคะ  เพนชันทหารผ่านศึกจะไม่มีภาษี ไม่ยื่นก็คงไม่มีใครไปตามเลย.    

แต่จู่ ๆ หนุ่มใหญ่ไปแต่งงานกับสาวไทย มีลูกเล็ก ๆ ด้วย อยากให้ลูกเล็ก ๆ มาเรียนหนังสือที่อเมริกา ต้องทำเรื่อง ใบเขียวให้เมียสาว แบบนี้ หนุ่มใหญ่ควรจะยื่นแบบนะคะ เพราะแบบภาษีนั้นคือแหล่งแสดงว่าคุณมีรายได้เท่าไร พอเลี้ยงดูลูกเมียไม๊. 

Also, please see:  นอกจากยื่นแบบแล้วยังมีหน้าที่ต่าง ๆดังนี้นะคะ

  • the Report of Foreign Bank and Financial Accounts (FBAR) for U.S. taxpayers living abroad who have failed to timely file U.S. federal income tax returns;  มีหน้าที่รายงานบัญชีธนาคาร รวมถึงตราสารทางการเงินต่างๆ เช่นมีหุ้นในบริษัท มีประกันชีวิต ที่มีมูลค่าเป็นเงินได้.  ยกเว้นมีบ้านมีคอนโด มีที่ดิน ไม่ต้องรายงานนะคะ ไม่ใช่ทรัพย์สินทางการเงินค่ะ
  • the 2012 Offshore Voluntary Disclosure Program for taxpayers with undisclosed foreign accounts or entities; and   โปรแกรมนี่น่าจะหมดแล้ว คือกลุ่มโจรกลับใจแบบว่า ซ่อนเงินไว้ต่างประเทศเยอะไม่เคยรายงาน รัฐบาลจะไม่เอาผิดนะคะ มารายงานเองกันไปเลย.  ก็ยังมีอยู่นะคะ ถึงทุกวันนี้คนที่ไม่เคยรายงานแล้วมาเริ่มรายงานแล้วบอกว่าไม่รู้ ก็ไม่ได้มีปัญหาไรนะคะ (หรือว่าเราไม่รู้เขามีปัญหา) แต่ส่วนใหญ๋คนที่เรารายงานให้ย้อนหลัง ลูกค้าจะมาบอกเลยคะถ้ามีปัญหานะคะ.
  • the Streamlined Filing Compliance Procedures for U.S taxpayers who fail to report foreign financial assets.  อ่านข้อมุลเพิ่มเติมได้นะคะ.

E2 Treaty Investors? นักลงทุนมาด้วยวีซ่าลงทุนละ

ถ้าว่ากันตามหลักแล้วนักลงไม่มีใบเขียว ไม่ได้ มีโอกาสจะได้ใบเขียว ยกเว้นเปลี่ยนประเภทวีซ่า  แต่นักลงทุน ได้สิทธิเหมือนเป็นพลเมืองที่นี่ในทางภาษีอากร  ได้รับค่าลดหย่อนมาตราฐานเท่ากับคนที่นี่พึงจะได้.  ยกเว้นบุตรเท่านั้นที่ไม่ได้ SSN ต้องขอ ITIN เท่านั้น. 

ถามว่าต้องรายงานบัญชีเงินฝากไม๊ที่ไทย  คงต้องพิจารณากันเองละคะ ถ้ายังอยู่ก็ควรทำการรายงานให้เรียบร้อย เพราะคุณก็มี SSN เว้นแต่กลับบ้านเกิด ก็หมดภาระแล้วละคะ.  ที่สำคัญนะคะ การรายงานนะ ไม่ใช่การเสียภาษีเลย แค่รายงานเท่านั้นเอง  มีดอกเบี้ยก็เอามารวมเป็นรายได้กันไปค่ะ.  ก็ทำ ๆ ตามหน้าที่ไปค่ะ เพราะลูก ๆ ก็ได้สิทธิเข้าโรงเรียนรัฐที่นี่ฟรี หรือถูกมากที่สุด ถูกกว่านานาชาติที่ไทยด้วยซ้ำค่ะ. 

Comments from author:

ได้ความรู้มากมายจากการไปสัมนาและอยากจะแชร์ให้มากที่สุด จะได้ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกันค่ะ.  บางอย่างก็ก้ำกึ่งอยู่ในมุมสีเท่า ๆ หลายอย่าง. 

นึกถึงกรณีที่คู่สามีฝรั่ง ภรรยาไทย ขายร้านอาหารได้ ไม่ได้รายงาน หอบเงินล้านเหรียญกลับไทย ทางกรมสรรพากรตามล่ายากเพราะอยู่ไทย  สุดท้ายใช้เงินหมดไม่เกิน ห้าปีกลับมา ทำอะไรไม่ได้เลย จดทะเบียนบริษัทใหม่ ไม่ได้ ขอลายเซ่นต่างๆ ไม่ได้ ดีที่ต่อพาสปอร์ตกันได้ สงสัยกลับไทยกันแบบ พาสปอร์ต อายุยังยาวอยู่ เดี๋ยวนี้ กฏหมายเพิ่งออกมา มีหนี้ IRS more than $50,000 ไม่ให้ต่อพาสปอร์ตอเมริกันเลยคะ.  แย่ไปกว่านั้น ทำธุรกรรมต่างๆ ยากมาก หรือทำไม่ได้เลยต้องเป็นตัวแทน.  

ถ้าเราเป็นที่ปรึกษานะคะ เราจะให้รายงานค่าซื้อให้หมด ค่ะ ตรงกันไปเลย แล้วมาดูที่ค่าใช้จ่ายในการขายซ่อมแซมร้านก่อนขาย.  อีกอย่าง การขายร้านนั้น คือ Capital gain tax 15%-20% เสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายกันจริงๆ นะคะแบบนี้. 

มีอีกรายที่ต้องเล่า เกิดที่อเมริกาได้สัญชาติอเมริกัน แต่กลับไปไทยแต่เล็กน้อย อยู่อเมริกามากกว่า ห้าปีว่างั้น ลูก  ๆก็ได้สัญชาติอเมริกัน  แต่ไม่เค๊ย ไม่เคย ยื่นภาษีที่อเมริกาเลย ทั้งที่รายได้โดยส่วนใหญ่ไม่น่าจะเกิน ปีละ สามล้านเหรียญซึ่งก็ $100,000 ที่ได้เครดิต แต่ไม่เคยทำกัน. 

มีบางรายเป็นระดับบริหาร จบจากอเมริกานี่แหละค่ะ  เราก็ทำภาษีให้นะคะ  รายได้ปีก็ น่าจะ $300,000 มีภาษีต้องเสียแน่นอนค่ะ เพราะเครดิตได้แค่ปีละ $100,000 คือจำได้แม่นมาก  เขาไม่ใช่ลุกค้าเรานะคะ ไม่เคยจ่ายเงินให้ด้วย. เราก็หวังดี เห็นเป็นเพื่อนพี่ที่รู้จัก ดันมีชื่อเราคนทำภาษี. คนแบบนี้ก็เยอะคะ  ถ้าอเมริกาเอาจริงนะ ค่าทนายจะคุ้มกันเปล่าไม่รู้  เว้นแต่ไม่อยากกลับมาอเมริกากันเลยนะแบบนี้. ที่สำคัญทำงานบริษัทไทย ใครจะไปรู้เนอะ.  อยู่ที่จิตสำนึกกันจริงๆ. 

* “Taxation is the price which civilized communities pay for the opportunity of remaining civilized.” Albert Bushnell Hart:*   จ่ายบ้าง(ไม่ได้บอกว่าจ่ายเต็มที่) ภาษี เอาไว้ทำนุบำรุงบ้านเมือง

ที่มา                            : FAQ: About International Individual Tax Matters

เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            : วันจันทร์ที่ ๒๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)    Monday, September 23rd, 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)

More Tax Quotes:   130 Inspirational Quotes About Taxes