Social Security and Self-Employment Tax Obligations of U.S. Individuals Working Outside the United States

Social Security and Self-Employment Tax

Obligations of U.S. Individuals Working Outside the United States

ประกันสังคม และภาษีสำหรับคนทำงานอิสระในต่างประเทศ

สวัสดีคะชาว San Diego, CA ทุกท่าน และผู้อ่านทั่วไป  วันนี้ได้มีโอกาสมาสัมนาด้านภาษีอากรของอเมริกา มีหัวข้อสัมนาที่สนใจมากมายค่ะ บางเรื่องก็ลึกล้ำ ซับซ้อน เหมาะสำหรับกลุ่มที่ทำงานด้านนี้จริงๆ เลย. ถ้าคนไม่ได้เรียนหรือทำงานด้านนี้ มาสัมนาคงได้แค่ภาพกว้าง อาจจะไม่ได้อะไรกลับไปมาก  แต่คนที่มีความรู้อยู่แล้ว จะทำให้ตาสว่าง เพิ่มช่องทางทำมาหากินได้มากมายค่ะ.

หัวข้อสุดท้ายประจำวันที่ได้เข้าร่วม ซึ่งเกี่ยวข้องกับพวกเราชาวไทยที่มีสองสัญชาติ หรือ มีใบเขียวในอเมริกา. ถ้าไม่รู้ควรรู้นะคะ ในทางภาษีอากรคนมีใบเขียวมีหน้าที่เหมือนอเมริกัน โป๊ะเช๊ะเลยนะคะ ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากมายค่ะ.  ถ้าไม่อยากมีหน้าที่ต่างๆ เหล่านี้ก็คือไม่มีใบเขียวค่ะ เป็นคนไทยเช่นเดิม แต่งงานกับอเมริกันก็ไม่ต้องเข้ามาอเมริกา ไม่ต้องมีใบเขียวใด ๆ ถ้าไม่อยากทำหน้าที่นี้  แต่ก่อนจะตัดสินใจนั้น อย่าพิจารณาแค่เรื่องภาษีอากรอย่างเดียวค่ะ  ยิ่งคนหาเช้ากินค่ำ โอกาสไม่มีทีไทย การเป็นคนมีใบเขียวนั้น เพิ่มช่องทางในการทำมาหากิน และสวัสดิการต่างๆ มากมาย แม้ว่ามีหน้าที่ยื่นแบบภาษี รายงานตราสารทางการเงิน ค่าจ้างที่ให้คนอื่นทำให้ ยังคุ้มกว่ากับสวัสดิการ และโอกาสต่างๆ ที่คุณได้รับเทียบกันไม่ได้เลยนะคะ.

Federal Insurance Contributions Act (FICA) tax

เอาเป็นว่าเรารู้กันคือ social security & medicare ที่พวกเราทำงานให้กับนายจ้างที่อเมริกา แล้วนำส่งนะคะ พอเราชราภาพ เราก็ได้รับสวัสดิการจุดนี้ค่ะ.  มีคนที่ทำงานกับบริษัทต่างชาติที่ต่างประเทศเยอะแยะมาก ที่อยากนำส่งแต่ทำไม่ได้ เพราะกฏหมายไม่ได้อำนวย  ยกเว้น บริษัทนั้นเป็นบริษัทอเมริกันที่อยู่ต่างประเทศ  หรือ อมเริกันมีหุ้นมากกว่า 10 เปอรเซ็นนะคะ ถึงจะนำส่งให้กับรัฐบาลอเมริกาได้  ใชว่าใครจะนำส่งได้หมดค่ะ.

ในทางกลับกันคนที่ทำงานให้นายจ้างอเมริกา ดันไม่อยากให้หักและนำส่งค่ะ ขอรับเงินสดเท่านั้น ตรงข้ามกับคนนอกประเทศเลย  อาจจะเป็นเพราะคนในอเมริกาไม่ได้สนใจกับสวัสดิการจุดนี้  แต่อย่าลืมนะคะ medicare ถ้าไม่ได้นำส่ง ชรามาก็ไม่มีประกันสุขภาพนะคะ  ก็ขอสวัสดิการจากรัฐที่อาศัยอยู่ต่อไปกันละคะงานนี้.

Self-Employment Contributions Act (SECA) tax

ประเด็นนี้น่าสนใจมากค่ะ  นี่คือกลุ่มทำงานอิสระที่อยู่นอกอเมริกา คือเป็นนายตัวเองว่างั้น.  ชัดเจนมากนะคะ ถ้าคุณมีรายได้มากกว่า 400 ต่อปี คุณมีหน้าที่ยื่นแบบและนำส่ง self employment taxes 15% ซึ่งมันก็เป็นผลดีต่อตัวคุณเองยามชรานะคะ  พอกลับเข้ามาอเมริกาจะได้มีสวัสดิการใช้บ้าง  มีเยอะแล้วนะคะ ฝรั่งไปทำงานนอกประเทศแต่เยาวัย  เพราะชรากลับเข้ามาประเทศ ขอรับสวัสดิการไม่ได้ค่ะ  เพราะเครดิตมีไม่ครบ 40 เครดิตนะคะ  แล้วส่วนใหญ่ฝรั่งที่กลับมาอเมริกา คือมีลูกเล็ก ๆ ที่ต้องการให้เขาได้มาเรียนหนังสือในประเทศนี้เอง  ภรรยาสาว ๆ กับลูกเล็ก ๆ ก็อดสวัสดิการกันไป   นีพูดถึงกลุ่มฐานะปานกลางถึงต่ำนะคะ  กลุ่มรวยมาก ไม่ค่อยเห็น นะคะ อาจจะเพราะเราไม่ได้คลุกคลีกับกลุ่ม high society มากมาย เพราะวัน ๆ ก็รู้จักแต่คนชนชั้นกลาง.

เหมือนเคยพูดถึงบทความก่อน ๆ ว่ามีลูกค้าที่อังกฤษ ที่ขาด แค่ 4 เครดิต จะได้รับสวัสดิการ และบังเอิญ ฮี เปิดบริษัทที่ปรึกษาของตัวเอง ได้ปี ก่อนกลับไปทำงานประจำ ทำให้ได้นำส่งเงิน social security & medicare from sole proprietorship business (schedule C) เข้าไปนะคะ. ภรรยาที่น่ารักก็ปลื้มใจใหญ่ หายห่วงสามีที่น่ารักเช่นกัน.

เงินสวัสดิการนั้นมีจัดลำดับน้อยไปถึงมาก มีตั้งแต่รับกันที่ 200-3000 (กลุ่มรอรับอายุมาก) ตัวเลขคร่าวๆ นะคะ อาจจะมากกว่าหรือต่ำกว่านี้นะคะ.  ถ้าอยุ่แบบพอเพียง ไม่มีหนี้ก็อยู่ได้สบายนะคะ ยิ่งคนรู้จักวางแผนและมีสวัสดิการอย่างอื่น ก็ทำให้ มั่งคั่งมากขึ้นด้วยคะ

Comments from author:

อยากเห็นคนไทยเยอะ ๆ ในการสัมนานักภาษีที่อเมริกาค่ะ  ความรู้จะได้กระจัดกระจายทั่วไป  คนไทยเก่งๆ เยอะแยะมากมายเลยนะคะ.  ได้มีโอกาสคุยกับพี่ รุ่น อวุโสสองท่านที่ในงาน จะเกษียณกันหมดแล้ว.  อยู่เมืองใหญ่ แอลเอกันคะ  (แอบรู้ว่า นักภาษี หรือ CPA เยอะ) แถวนั้น.

สำหรับ สาว ๆ ที่แต่งงานกับหนุ่มใหญ่ใจเด็ก  ก็ตรวจสอบถามกันได้นะคะ ว่า ที่รัก ยูนะ รับสวัสดิการอยู่ไม๊  ลุก ๆ เราก็ได้รับนะจ๊ะ  ถ้าที่รักไม่ได้รับสวัสดิการ เรานำส่งกันดีไม๊ ทีรักก็ทำงานอิสระ นะ ที่ไทย เสี้ยมกันไปค่ะ  ฝรั่งที่น่ารักจะรับฟังภรรยาที่น่ารักและเอาใจใส่นะคะ.

**ขอให้ทุกคนมีโอกาสได้รับสวัสดิการเงินเกษียณจากสำนักงานประกันสังคมขณะที่ยังมีอยู่กันทั่วหน้าค้า”

ที่มา                           : IRS Seminar, San Diego, CA. Sep 17, 2019

เรียบเรียงโดย                    : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            : วันอังคารที่ ๑๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง ๑๕ ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Tuesday, September 17th, 2019.

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)