Tax planning includes reviewing eligibility for credits and deductions

Tax planning includes reviewing eligibility for credits and deductions

เครดิต กับค่าลดหย่อนต่าง ๆ ก็คือการวางแผนภาษีอย่างหนึ่ง


พักนี้เรามาคุยกันเรื่องการวางแผนภาษีเนอะ  เพราะหน้าร้อนไงคะ  ภาษีส่วนใหญ่ก็ยื่นกันเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ว่าจะ ธุรกิจ หรือภาษีบุคคลธรรมดา.  ก็มีบางกลุ่มที่ยังหวานเย็น รอใกล้ ๆ 15 กันยายน (สำหรับ S Corp , LLC) รอ 15 ตุลาคม สำหรับ Corporationบริษัทจำกัด แบบ คอรป and Individual Income Tax Returnและภาษีบุคคลธรรมดาทั่วไป.

หลาย ๆ คนยังสับสนระว่าง Credit Vs Deduction

Credit คำว่า เครดิต คือเรียกกันง่าย ๆ ว่าเอาไว้หักจากภาษีที่เราต้องชำระ เครดิตหลายตัวไม่มีภาษีเลย ไม่เคยจ่ายภาษีเลยก็ได้เงินจากรัฐ  กลุ่มนี้จะอยู่ในกลุ่มรายได้น้อย ที่ยื่นภาษีไปเพราะทำงานได้น้อยนิด หรือ รายได้ ก็เยอะนะ แต่ลูก ๆ เยอะมาก แทนที่จะเสียก็ได้คืน ลูก ๆ ก็เครดิตคนละ $2,000/person/year แระ เครดิตอื่นๆ ก็พวก ค่าเทอม เครดิตจากการทำงานสำหรับคนรายได้ต่ำ earned income tax credit เหล่านี้ละคะ.

Deduction ก็ค่าลดหย่อนต่างๆ ละคะ เราจะคุ้นๆ กันมากคือ itemized deduction (ค่าใช้จ่ายจริง) Standard deduction (ค่าใช้จ่ายมาตราฐานที่รัฐกำหนดให้แต่ละคน ครอบครัว หัวหน้าครอบครัวมาให้).

This tip is one in a series about tax planning. These tips focus on steps taxpayers can take now to help them down the road. กรมสรรพากรอเมริกาก็แสนใจดี ส่งข่าวสารและเตือนให้พวกเราคำนึงถึง เครดิตและดีดัคชั่นกันมากมายคะ.

Taxpayers should be prepared to claim tax credits and deductions. So, here are a few facts about credits and deductions that can help a taxpayer with their year-round tax planning: ตั้งแต่ทำภาษีให้ผู้ที่มีอุปการะคุณมานี่บอกได้เลยคะ จะรวยน้อย หรือรวยมาก ทุกคนย่อมได้ใช้ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองคะ ทั้งเครดิตและดีดัคชั่นด้วย.

  • Taxable income is what’s left over after someone subtracts any eligible deductions from their adjusted gross income. This includes the standard deduction. In fact, most individual taxpayers take the standard deduction. On the other hand, some taxpayers may choose to itemize their deductions because it could lower their AGI even more. อย่างที่ระบุไว้แรก ๆ ค่ะ ค่าใช้จ่าย มีได้สองอย่างคือ ค่าใช้จ่ายมาตราฐาน กับค่าใช้จ่ายจริง (กลุ่มมีบ้านแพงและอยู่เมืองใหญ่ ๆที่มีภาษีของรัฐ เขาเลือกตัวนี้กันหมดค่ะ เช่น นิวยอรค แคลิฟอเนีย).  ค่าใช้จ่ายตัวนี้เอามาหักจากรายได้ก่อนเราไปคำนวณภาษีค่ะ.
  • The Tax Cuts and Jobs Act made changes to itemized deductions. Many individuals who formerly itemized may find it more beneficial to take the standard deduction. จากกฎหมายภาษีฉบับล่าสุดที่ประกาศใช้นั้น มีหลายคนเปลี่ยนจากการหักค่าใช้จ่ายจริงมาใช้แบบมาตราฐานกันมากกว่าครึ่งเลยคะ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเรา เพราะส่วนใหญ่ก็ชนชั้นกลาง ที่มีบ้าน มีดอกเบี้ย มีภาษีบ้าน ซึ่งรวมกันแล้วก็ต่ำกว่า 24000/ปี สำหรับครอบครัว. ผู้เขียนก็ใช้ค่าใช้จ่ายมาตราฐานคะปีที่ผ่านมาเนื่องจากหักได้เยอะกว่านะคะ.
  • As a general rule, if a taxpayer’s itemized deductions are larger than their standard deduction, they should itemize. Also, in some cases, taxpayers may even be required to itemize. เหมือนที่บอกค่ะ เราสามารถเลือกได้อันไหนดีกว่าคือหักได้มากกว่า มันไม่ใช่การโกงไรทั้งนั้นละคะ นักภาษีจะเข้าใจได้ดี(ยกเว้นนักภารษี ที่ไม่รู้แล้วตีความว่ารู้นะคะ  พึงอย่าไปฟังนะคะ)  ยิ่งเราใช้โปรแกรม เขาจะโปรแกรมให้เราเลือกอะไรที่ดีที่สุดสำหรับเรา ๆค่ะ.
  • Taxpayers can use the Interactive Tax Assistant to see what expenses they may be able to itemize. ใครภาษาดีก็ เข้าระบบออนไลน์แล้วก็ ลองไปตอบคำถามดูได้เลยว่าเราจะหักแบบไหนดี
  • Taxpayers can subtract tax credits from the total amount of tax they owe. To claim a credit, taxpayers should keep records that show their eligibility for it.  แน่นอนละคะ เครดิตที่ได้เอามาหัก จากจำนวนภาษีที่เราจะต้องจ่ายออกไป ถ้าเราเคยถูกหักภาษีไว้แล้ว เช่นกลุ่มทำงานประจำ ก็จะได้คืนมาละคะ.  กลุ่มลูกเยอะและก็อายุ ยัง 17 ณ สิ้นปีภาษี ก็ได้เครดิตนะคะ คนละ 2000 แหนะ ถ้าไม่เคยถูกหัก ภาษีไว้เลยก็ได้คืนมาที่ 1400 เครดิต 2000 ได้คืนเงินสด 1400 ส่วน 600 เอาไปหักกลบกับภาษีที่เสียไว้ได้  ถ้าเคยถูกหักไว้ 600 จะได้คืนมาทั้งหมด 2000 นะคะ. หมายเหตุ น้อง ๆ ต้องมี เลข SSN และต้องอยู่อเมริกามากกว่า 6 เดือนนะคะ.
  • Here are a few examples of taxpayers who can benefit from certain credits:
    • Parents may qualify for credits like the child tax credit and child and dependent care credit. ใครเลยงดูพ่อแม่ ก็ได้เครดิต คนละ 500 นะคะ. ลุกอายุมากกว่า 17 ก็ได้คนละ 500 น้อง ๆที่มาด้วยวีซ่าลงทุน มี SSN ไม่ได้ก็ได้คนะล 500 เช่นกันนะคะ. ค่าเดแคร์ยังได้เครดิตอยู่นะคะไม่ได้ถูกตัด
    • Families with students may qualify for the American opportunity credit or lifetime learning credit.  คเทอมก็ยังได้อยู่ค่ะ วันก่อนเห็นถามมา น้องจะเคลมเองหรือให้พ่อแม่เคลมก็ได้ค่ะ น้องจะเคลมเองคือมีรายได้มากกว่า 12200 ต่อปีนะคะ น้องต้องยื่นแบบเองแล้ว.
    • Low to moderate income taxpayers may qualify for the earned income tax credit. คนรายได้ต่ำ ก็ได้เงินช่วยเหลือจากรัฐในรุปเครดิตค่ะ เรียกว่า earned income tax credit
  • Properly claiming these tax credits can reduce taxes owed and boost refunds. Taxpayers can check now see if they qualify to claim it next year on their tax return. Some tax credits, like the EITC, are even refundable, which means a taxpayer can get money refunded to them even if they don’t owe any taxes.  เครดิตบางตัวได้เงินคืน หรือเรารู้กันว่า tax refund นะแหละคะท่านผู้อ่าน.

Comments from author:

มีคนที่เพิ่งมาอาศัยอยู่อเมริกา จากหลาย ๆ กลุ่ม ถามมาเยอะมาก ฉันจะได้ Tax refund ไม๊ ฉันเป็นเจ้าของธุรกิจไม่มีกำไรเลย  อ่านที่แจงไว้ข้างบนนะคะ ภาษีคืนนั้น ย่อมมีที่มาที่ไป ว่าจะได้คืนหรือไม่  ตัวอย่างนะคะ นักลงทุนมาด้วยวีซ่าลงทุน มีลูกเกิดที่นี่กิจการ สองปีแรกขาดทุนยื่นภาษีเข้าไป จะได้เงินคืน คนละ 1400 ต่อลูก 1 คนคะ คงไม่ได้มากกว่านี้ จะได้เครดิต earned income tax credit ไม่ได้ค่ะ เพราะไม่ได้มีรายได้มีแต่ผลขาดทุน. 

การที่จะได้เครดิต เงิน ภาษีคืนจากรัฐนั้นต้องยื่นภาษีเข้าไปนะคะ  แล้วการยื่นใช่ว่าจะได้เงินคืนกันหมด บางรายต้องจ่ายเพิ่มคะ  บางรายไม่ได้ยื่นแบบ ทางกรมสรรพากรอเมริกาก็ตามล่าไม่ว่าจะอยู่ไหนมุมไหนของโลก หนีไปประเทศอื่นกลับเข้ามาก็ทำธุกรรมยากมาก  ยิ่งตอนนี้เป็นหนี้ กรมสรรพากรอเมริกามากกว่า 50000 นี่ต่อพาสปอร์ตไม่ได้นะคะ อดเลย ต้องมาทำเรื่องผ่อนก่อนถึงต่อพาสปอร์ตอเมริกันได้  แถมนะคะ กลับเข้ามาจะเปิดธุรกิจที่ไหนก็ไมได้อีก.  ที่แย่ไปกว่านั้น เงิน ห้าหมื่นที่บอกว่าค้าง กรมสรรพากรอเมริกานั้น เงินต้น แค่ 4000-5000 เหรียญ หรือต่ำกว่านี้ก็มี  ที่นี้เยอะขนาดนั้น เพราะ เพิกเฉยคะ ปล่อยวันเวลา ผ่านไปไม่ทำอะไรเลย  บางรายเห็นหนังสือมาประนอมหนี้จาก รัฐที่เคยทำธุรกิจ บอกว่า จ่ายเท่านี้หนี้หมดไปก็มีแทบไม่ต้องทำไร  แต่ดันหนี ดันไม่อยูบ้าน ถึงพลาดโอกาสทอง ต้องมาจ้าง CPA, or Tax attorney มาแก้ต่างให้ หมดไปเยอะกว่าเงินต้นที่ต้องจ่ายให้รัฐแต่แรก ๆ เลยคะ. 

*วางแผนภาษีดี มีชัยไปกว่าครึ่งละคะ  ให้รู้สิทธิของคุณเองว่ามีโอกาสได้เครดิตไม๊นะคะ*

ที่มา                           : IRS Tax Reform Tax Tip 2019-99, July 25, 2019

เรียบเรียงโดย                      : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง 15 ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Friday, July 26th, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)