I am not an America nor US Green card holder, can I get my refund from the IRS in USA?

I am not an America nor US Green card holder, can I get my refund from the IRS in USA?

ฉันไม่ใช่อเมริกัน ไมมีใบเขียวฉันขอภาษีคืนจากกรมสรรพากรอเมริกาได้ไม๊


สวัสดีคะชมรมกลุ่มผู้ติดตามข่าวสารด้านภาษีของอเมริกา  เรื่องภาษีเป็นเรื่องใกล้ตัวเรา ๆ ท่าน ๆ มากมาย.  อาทิตย์ที่แล้ว มีมาถามหลังไมค์ เรื่องการขอภาษีคืนจากอเมริกา  ว่าขอคืนได้ไม๊  ไปถามผู้เชียวชาญภาษีของอเมริกาที่ไทยบอกว่าไม่ได้.  ก็ไม่รู้ค่ายไหนเนาะบอกว่าไม่ได้ อาจจะเป็นบริษัทสำนักงานดัง ๆ ที่ไทยคงงั้นมั๊ง. 

เราเป็นสำนักงานเล็ก  ๆ หาข้อมูลเองแบบบ้าน ๆ นี่แหละ จะบอกว่า “ได้” ถ้ามีภาษีทีถูกหักไว้มากกว่าที่จะต้องเสีย.  ทำไมบอกว่าได้  อ้าวเขาก็มีกฏอยู่เนาะ ว่าขอคืนได้  ที่สำคัญ ก็ขอคืนให้คนไทยมาหลายปี ปีละ คนสองคน จากหลายๆ สาเหตุ 

Selling your home: ขายบ้าน

มีทั้งกลุ่มขายบ้านที่อเมริกา แล้วถูกนายหน้าหักภาษีไว้ เพราะไม่ใช่คนที่ใบเขียว ไม่ใช่อเมริกัน  ก็ละคะ เจอกันไป 25%- 30% ก็เยอะนะคะ ขายบ้าน $100,000 withholding taxes $25,000 – $30,000 เลยเชียวนา. 

Direct sales:  กลุ่มขายตรง ต่างๆ

ขายตรงก็มีภาษีถูกหักไว้ นะคะ ที่ 25%-30%  นี่รวมกลุ่มไม่มีเลข ITIN กลุ่มโรบินฮู๊ดที่อเมริกาก็เจอด้วย.  กลุ่มที่ไทยแน่นอนละคะ แม้ว่าจะเคยมีเลข SSN ก็เถอะ เขาหักไว้และคุณ แม้ว่าจะใช้ทีอยู่ที่อเมริกาก็ตาม บริษัทใหญ่ ๆ เหล่านี้ เขาป้องกันปัญหาค่ะ เพราะไม่หัก คุณไว้ เขามีหน้าที่จ่าย ให้รัฐบาลเอง ถ้าจ่ายไม่ตรงเวลา ก็ละคะ เบี้ยปรับ เงินเพิ่ม สารพัด.

Social security Benefits: กลุ่มรับเงินจากสำนักงานประกันสังคมของอเมริกา

กลุ่มนี้ ร้อนแรงมาก ที่ถามมาล่าสุดก็กลุ่มนี้ละคะ.  ได้รับเงินเกษียณจากสำนักงานเพราะเคยอยู่นี่มานานกว่า สามสิบปี มีเครดิต ได้รับเงินทุกปี ๆ ใบเขียวก็ไม่มี สัญชาติอเมริกันก็ไม่มี ตอนทำงานนะเคยมีใบเขียว แบบถูกต้อง สะสมเครดิต ได้ครบ สี่สิบ(40) เครดิต ก็ทำงานมานานกว่าสิบปี(10) ปีด้วยค่ะ.  เวลารับเงินรัฐบาลอเมริกาหัก ภาษีไว้คะ ที่ 25%-30% มันก็เยอะพอสมควรนะคะ รับเงินตั้ง $10,000/year withholding taxes $2,500-$3,000. ถ้าเป็นใบเขียว หรือเป็นอเมริกัน จะไม่มีภาษีสักบาทเลยคะ  เพราะ เงิน Social security benefit ถ้าไม่มีรายได้ทางอื่น ฟรีนะคะ ภาษีนะคะ. 

พูดแล้วก็เสียดายเงินแทนนะ เงินเกือบแสนบาท เอาไปทำไรได้เยอะแยะคะ.

Do foreigners have to pay taxes: ต่างชาติต้องเสียภาษีไม๊

ถามได้ ก็เสียสิคะ อเมริกัน ใบเขียว โรบิ้นที่นี่เขาก็เสียกันเลย ถ้ามีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีนะคะ.  คนต่างชาติอาจจะต้องเสียเยอะหน่อย เพราะไม่ได้สิทธิหัก ค่าใช้จ่ายมาตราฐานนะคะ  แต่สามารถหักค่าใช้จ่ายจริงได้. เช่นกลุ่มขายบ้านนี่ ค่านายหน้า ค่าซ่อมไรก็มาหักได้หมดค่ะ.  กลุ่ม ขายตรง พวก วัตถุดิบต่างๆ ก็เอามาหักออกได้. เอ แล้วกลุ่มรับเงิน ประกันสังคมละ  ก็ไม่มีไรให้หักค่ะ เสียภาษีไปเลยเต็ม ๆ .  แต่ ภาษีสำหรับคนที่รายได้ปีละไม่เกิน ปีละ $9699 นี่ไม่เสียนะคะ   จะมาเสียภาษีที่ยอดที่ $9700 ขึ้นไปที่ 12% ตามที่เราคิดนะคะ รายได้ เงิน social security benefit $10,000 เสียภาษีแค่ $36 เองค่ะ.  ถ้าตารางมันไม่โกหกนะคะ.  สมมติถ้าเสีย แค่ 12% จากยอดหมื่นกรณี เลวร้าย ก็แค่ $1200 หักไว้ $3000 ยังได้คืนมาตั้ง $1800 นะคะ. หัก ค่าจ้างคนทำภาษียังเหลือ มากกว่า พันเหรียญแน่นอนค่ะ.

Rate For Unmarried Individuals, Taxable Income Over For Married Individuals Filing Joint Returns, Taxable Income Over For Heads of Households, Taxable Income Over
Table 1. Tax Brackets and Rates, 2019 Source:  https://taxfoundation.org/2019-tax-brackets/
10% $0 $0 $0
12% $9,700 $19,400 $13,850
22% $39,475 $78,950 $52,850
24% $84,200 $168,400 $84,200
32% $160,725 $321,450 $160,700
35% $204,100 $408,200 $204,100
37% $510,300 $612,350 $510,300

Comments from author:

เนื่องจากดิฉันรับทำภาษีที่อเมริกาอย่างเป็นทางการแค่ 5 ปีเองนะคะ ก็เลยไม่กล้าไปเถียงกับสำนักงานใหญ่ ๆ เขา เราเจียมตัวตนไว้ก่อน.  แต่ถ้ามีคนมาหาเราไว้ใจเรา และเชื่อใจในความสามารถ เราก็ทำภาษีให้ค่ะ หลังจากที่คุณ ๆ เหล่า นั้นไปหาสำนักงานดัง  ๆ แล้วบอกว่าทำไม่ได้.

ทางเราถนัดด้านกลุ่มมีรายได้ต่างประเทศนะคะ คนถือสองสัญชาติที่มีรายได้ทั้งไทยและอเมริกา เราจะรับทำจุดนี้่ค่ะ  การเริ่มแรกคือการศึกษาค่ะ ทำเคสในมหาวิทยาลัย ในช่วงเรียน และก็มารับทำงานจริง ๆ .  เรื่องการขอดูเอกสารจากเจ้าหน้าที่รัฐบาล เราก็ให้ลูกค้าเรานี่แหละคะ ไปเสนอหน้าส่งเอกสารให้เลย มีคำถามกันมาเกือบทุกปี  แต่ก็ราบรื่นค่ะ เพราะเราทำงานตามหลักการ.  อ้อ ที่สำคัญนะคะ เราเคยทำเคสต่อจากบริษัทใหญ่ ๆ ที่ไม่เอาภาษีที่ลูกค้าเสียในต่างประเทศมาใช้ก็มีคะ ทั้งที่ประเทศไทยและอเมริกามีอนุสัญญาภาษีซ้อนระหว่างกัน ยุ่งเลยเนาะ เราก็ไม่กล้าทัก  ไม่ใช่เรื่องของเรา พอเรามาทำให้เราก็ทำให้ถูกต้องเสีย อีกอย่างเขาอาจจะรู้ดีกว่าเรานะแหละ แค่ “ลืม” เท่านั้นเอง.

ใครกลับไทยยกเลิกใบเขียวไป เกษียณที่ไทย รับเงินประกันสังคมอเมริกาแล้วถูกหัก ภาษีไว้ ก็ติดต่อเรามาได้นะคะ  ไม่ต้องมาติดต่อถ้าคิดว่าเราทำไม่ได้นะคะ ก็ปล่อยเงินเข้ารัฐไป รัฐบาลชอบคะ จะได้เอาเงินนั้นไว้ช่วยเหลือคนอื่นๆ ที่เดือดร้อน

เนื่องจากคุณไม่มีใบเขียว ไม่ใช่อเมริกัน รัฐบาลกลัวไม่ได้ภาษีจากคุณ ถึงหัก ภาษี ไว้ไงค่ะ  เพราะใครก็ตามที่มีรายได้จาก อเมริกา ต้องเสียภาษีค่ะ ต้องยื่นแบบ  ถ้าถูกหัก ภาษีไว้แล้ว ไม่ได้ยืนแบบตามมาก็ไม่เป็นไร  เพราะรัฐเอาเงินคุณไว้มากกว่าเสียอยู่แล้วแน่นอนค่ะ

ถ้าคุณไม่มีใบเขียว ไม่ใช่อเมริกัน คุณไม่ได้มีรายได้จากแหล่งอเมริกา คุณไม่มีหน้าที่ทำตามรัฐบาลอเมริกาคือยื่นแบบนะคะ.

อุ๊บ เกือบลืม  ถ้าอยากได้ภาษีคืนต้องยื่นแบบภายใน สามปีนะคะ ตัวอย่างนะคะ ภาษีของปี 2015 อยากได้คืนต้องยื่นภายใน เมษายน 2019 ภาษีของปี 2016 ต้องยื่นภายใน เมษายน 2020 ภาษี 2018 อยากได้คืนต้องยื่นภายใน 2022 ไม่งั้นก็อดละคะ. นี่ก็รวมคนที่นี่ด้วยนะคะ กลุ่มรายได้ ต่ำกว่า หมื่นเหรียญนี่ ยืนไปมีแต่จะได้เงินคืนคะ สารพัดได้เลย หลายคนไม่รู้ก็ไม่ยืนภาษีกัน เสียดายนะคะ.  ไม่รู้จะกลัวกรมสรรพากรอเมริกาทำไม ทำไรถูกต้อง (ยกเว้นไปซ่อนไรไว้นะคะ).

*ขอให้ทุกท่านได้ภาษีคืนกันทั่วหน้านะคะ*

ที่มา                            : IRS Filing Past Due Tax Returns , Taxfoundation.org, direct experiences.

เรียบเรียงโดย                      : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                            :  วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๒, (ยังมีเวลายื่นภาษีออนไลน์ ถึง 15 ตุลาคม นะคะ สำหรับบุคคลธรรมดา)

Monday, July 22nd, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

**Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

** ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ

***We provide accounting, taxes and investment services for individuals and business worldwide for US Tax payer*** เรามีให้บริการด้านบัญชี ภาษีและ การลงทุนสำหรับบุคคลธรรมดาและธุรกิจค่ะ(ทั่วโลกสำหรับผู้เสียภาษีของประเทศอเมริกา)