Ten things for taxpayers to think about when choosing a tax preparer

Ten things for taxpayers to think about when choosing a tax preparer

กรมสรรพากรอเมริกาแนะนำวิธีการเลือกคนทำภาษี.

สวัสดีคะท่านผู้อ่านที่ที่ให้ความใส่ใจการยื่นแบบภาษีอากร เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ที่มีใบเขียวและอเมริกันชนที่มีรายได้ทุกแหล่ง  ยื่นไปแล้ว อาจจะไม่มีภาษีที่จะต้องเสีย อาจจะได้เงินคืน ทั้งที่ไมได้จ่ายภาษีใด ๆ เลย เพราะมีลูก มีค่าเทอมในวิทยาลัย หรือเสียภาษีมากมายเพราะทำงานอิสระ รับมาเต็ม ๆ ไม่เคยทยอยจ่าย  ไม่ว่าท่านจะมาในรุปแบบไหน ท่านต้องยื่นแบบไปถึงรู้นะคะ.  คราวนี้ เรามาลองเลือกผู้ทำภาษีนะคะ มีแบบทั้งฟรีและเสียเงินค่ะ  ใช่ว่าเสียเงินแล้วจะดีหมด หรือใช่ว่าฟรีแล้วจะห่วยแตกนะคะ ทุกอย่างมีในวงการทั้งนั้นค่ะ. นี่ก็แปลตรงมาจาก กรมสรรพากรอเมริกาเลยนะคะ  ใครอยากอ่านภาษาอังกฤษก็ ก๊อปปี้ตรง ที่อ้างอิงไปวาง กูเก้ลได้เลยค่ะ หรือไปที่เวบไซด์แล้วคลิกไปที่ลิงค์ค่ะ จะได้ไม่ต้องมาถามแหล่งภาษาอังกฤษ.   ใครทำภาษีเองผ่านไปนะคะ เหมาะสำหรับกลุ่มให้คนอื่นทำทุกรูปแบบค่ะ.

  • Check the Preparer’s Qualifications. People can use the IRS Directory of Federal Tax Return Preparers with Credentials and Select Qualifications.  ให้ตรวจสอบลายเซ่นคนทำภาษีได้จากเวบไซด์ค่ะ สามารถเสริทหาได้จากลิงค์นะคะ.
  • Check the Preparer’s History. ตรวจสอบประวัติการทำงานที่ผ่านมาคนทำนะคะว่ามีชื่อเสียงเรียงนามเช่นไร.  ถ้าซีพีเอก็ตรวจสอบได้จากเสตทบอร์ด  ถ้าทนายก็ตรวจสอบได้จากเสตทบาร์เลยค่ะ. ถ้าเป็นคนมีลายเซ่นทำภาษีของกรมสรรพากรอเมริกาเชคได้จากเวบไซด์ค่ะ verify enrolled agent status page on IRS.gov or check the directory.  ตรวจสอบประวัติการทำงานที่ผ่านมาคนทำนะคะว่ามีชื่อเสียงเรียงนามเช่นไร.  ถ้าซีพีเอก็ตรวจสอบได้จากเสตทบอร์ด  ถ้าทนายก็ตรวจสอบได้จากเสตทบาร์เลยค่ะ. ถ้าเป็นคนมีลายเซ่นทำภาษีของกรมสรรพากรอเมริกาเชคได้จากเวบไซด์ค่ะ
  • Ask about Service Fees. คุณสามารถให้คนทำภาษีบอกค่าบริการล่วงหน้าได้ค่ะ อาจจะเป็นยอดขั้นต่ำขั้นสูง ซึ่งเราจะบอกไปแบบนี้กรณีลูกค้ารายใหม่  สำหรับลูกค้าประจำ เราแทบจะไม่กล้าขึ้นค่าบริการค่ะ แม้ว่าจะมีลูกเมียมาเพิ่ม ถือว่าช่วยกัน แต่อาจจะคิดเพิ่มนะคะ รอลูกโตแพลบ.   กรมสรรพากรบอกด้วยนะคะ ตอนที่ถามค่าใช้จ่ายห้ามให้เอกสารสำคัญต่างๆ นะคะ. 
  • Ask to E-File. ให้ทางคนทำภาษียื่นออนไลน์ให้เลยค่ะ ถ้าทำได้  เพราะสะดวก รวดเร็วแม่นยำนะคะ. มีบางกรณีเราทำให้ไม่ได้เพราะ หลายสาเหตุ อาจจะเกี่ยวกับการที่ ไปเคลมลูกซ้ำกัน  หรือ W2 Employer ID ไม่ตรง หรือจะให้ผู้เสียภาษีโทรหา กรมสรรพากรอเมริกา ตรวจสอบว่าทำไมยื่นไม่ได้ อาจจะ พิน ผิดก็ได้ ใครจะไปรู้.  เราเองก็นิยมยื่นออนไลน์เช่นกันค่ะ electronically file their federal tax return and use direct deposit.
  • Make Sure the Preparer is Available. ให้แจ้งคนทำภาษีไว้ค่ะ ทางคุณอาจจะมีการติดต่อไปหลังจากวันที่ 15 เมษายน เผื่อติดขัดอะไร. คนไหนติดต่อไม่ได้ อย่าไปทำด้วยค่ะ.
  • Provide Records and Receipts. เมื่อมีการจ้างนะคะ ให้ขอสำเนาภาษีไว้และก็ใบเสร็จค่ะ  จริง ๆ แล้วพยายามจ่ายด้วยเชคค่ะ จะเป็นหลักฐานที่ดีมาก  เราชอบเชคเงินสดค่ะ เพราะเคยได้รับเชคเด้งจากลูกค้า เสียเครดิต และก็ไม่คุ้มกับการติดตามทวงถามด้วย. 
  • Never Sign a Blank Return. ถ้ามีการให้เซ็นแบบเปล่า ห้ามเซ็นเป็นอันขาดเพราะไม่รู้ว่าเขาไปกรอกอะไรให้คุณบาง กรณีเซ็น efile ให้ขอดูแบบก่อนก็ได้ค่ะ คุณจะได้ตรวจสอบท้วงติงได้ค่ะ.
  • Review Before Signing. เพิ่งพูดไปหัวข้อที่ผ่านมา  ให้ตรวจสอบค่ะ  ไม่ใช่การจับผิดค่ะ คนเราย่อมทำผิดพลาดได้ เช่น สะกดชื่อผิด  เบอร์โทรผิด  บ้านเลขที่ผิด  คนทำภาษีต้องอธิบายได้ บางคนมีที่อยู่ไทย  ระบบ รับตัวหนังสือได้ไม่หมด เราก็แจ้งไปค่ะ บางทีเราก็สะกดชื่อผิด ก็ทำการแก้ไข ก่อนยื่นค่ะ  เนื่องจากทำเยอะ ตาลาย ก็เลยพลาดนะคะ  ถ้าจะด่าไม่รับฟังนะคะ จะส่งให้ไปหาคนอื่นทำ  ปกติ ต่างคนต่างเข้าใจค่ะ ผู้เสียภาษีเองก็พลาด ได้ เช่นให้ วันเดืนอปีเกิด ลูกผิด ใบขับขี่ก็ผิด จนต้องขอสำเนากันไปเลย. 
  • Ensure the Preparer Signs and Includes Their PTIN. คนทำภาษ๊จะมีเลขประจำตัวทุกคนค่ะ ให้ถามหาได้
  • Report Abusive Tax Preparers to the IRS. เจอคนทำภาษีเหลี่ยมจัดตุกติก แจ้งได้นะคะ รายงานได้หมด. Use Form 14157, Complaint: Tax Return Preparer. If a taxpayer suspects a tax preparer filed or changed their return without the taxpayer’s consent, they should file Form 14157-A, Return Preparer Fraud or Misconduct Affidav

 Comments from author:

ถ้าไม่มีเงินจ่ายให้หาที่ทำฟรีคะ อย่าไปทำเอง เพราะ พลาดแล้วต้องไปแก้ไข  คนทำฟรีเขาก็มีฝีมือมีอาชีพ มีลายเซ่น เพราะไม่งั้นมาทำฟรีไม่ได้ บางคนเป็น CPA, EA, สารพัดเป็น ลองไปถามดูนะคะ ส่วนคนมีกิจการ หาทีทำฟรีไม่มีค่ะ เขาจะปฏิเสธกลุ่ม 1099Mis , Schedule C, and all type of corporations นะคะ

กลุ่มที่มาบอกว่ามาทำกับฉันรับรองได้เงินคืนเยอะแยะ พึงระวังด้วยนะคะ เคยเจอ แบบ ได้เงินคืนหลายพัน สุดท้ายก็ถูกกรมสรรพากร จ่ายคืนพร้อมเงินเพิ่ม เช่น ระบุว่าค่าเทอมทั้งที่ไม่มีใบ 1099T รายได้ก่อนภาษีปีละ 200000 ยื่นภาษีเหลืขาดทุน 2000 กลุ่มนี้ก็ระวังหน่อยนะคะ เพราะ ถ้า เจ้าหน้าที่มีเวลาเขาคงเรียกตรวจและมาเยี่ยมเยียน จะหาค่าใช้จ่ายมาตัด กรณีมีกิจการ ให้มีบิลแสกน เก็บไว้นะคะ อย่าซี้ซั่ว

ว่าแล้วไปทำภาษีก่อน มีคนเร่งมาก อิอิ

 ที่มา                   :  IRS Tax Tip 2019-06

เรียบเรียงโดย          : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                    :  วันเสาร์ที่ ๙ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒, Saturday, February 9th, 2019

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**