EB3 Employment ความหมายของ วีซ่าทำงานประเภท EB3

EB3 Employment

ความหมายของ วีซ่าทำงานประเภท EB3

 

ต้องขอออกตัวก่อนนะคะ ดิฉันไม่ใช่ทนายผู้รอบรู้เรื่องวีซ่าประเภทนี้  ที่พอมีความรู้บ้างคือจากการอ่านข้อมูลทั้งทางภาครัฐโดยตรง กรณีศึกษาของกลุ่มทนายความอเมริกันตามเวบไซด์ต่าง ๆ ตาม ฟอรัมต่าง ๆ รวมทั้งการได้อ่านเคสของคนที่มาด้วยวีซ่าประเภทนี้ ไม่ได้รู้จักใครเป็นการส่วนตัวค่ะ แต่ก็แค่อ่านจากที่พี่น้องเล่าสู่กันฟังนะคะ. 

 

เมื่อสองปีที่ผ่านมามีข่าวการสมัครงานจากประเทศไทย โดยที่มีกลุ่มตัวแทนเป็นนายหน้าหางานให้ที่อเมริกาด้วยวีซ่าประเภท EB3 ซึ่งให้ใบเขียวด้วยถ้าได้รับอนุมัติโดยรัฐบาลอเมริกา.  วีซ่าทำงานประเภทนี้มีอยู่จริงค่ะ ไม่มีการโกหกหลวกลวงใด ๆ.  แต่ละ ปี ทางรัฐบาลจะให้วีซ่าประเภทนี้ระหว่างที่ 120-130 คนต่อปีค่ะ ก็วัดดวงกันเอานะคะใครจะได้หรือไม่อย่างไร. คนสมัครเยอะมากค่ะแต่ละปี ไม่รู้หลักเกณฑ์การพิจารณาของรัฐบาลค่ะ รู้แต่ว่าได้ปีละไม่เกิน 130 คนสำหรับคนไทยพวกเราเองค่ะ.

 

มารู้คร่าว ๆ ว่าวีซ่าประเภทนี้มีกี่กลุ่มแล้ว ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรตามที่เวบไซด์เขียนไว้ค่ะ

 

Skill workers กลุ่มที่มีทักษะ

 

กลุ่มนี้ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานหรือฝึกงานขั้นต่ำ สองปี. คุณมาทำงานในงานที่คนอเมริกันหรือคนมีใบเขียวทำงานนี้ได้ด้วย แต่หาจ้างคนที่นี่ไม่ได้ เหมือนกับว่า หาคนมีคุณสมบัติที่ต้องการไม่ได้ ถ้าคนอเมริกันมีคุณสมบัติเดียวกันก็ต้องจ้างเขาก่อนค่ะ. กลุ่มหลัก ๆ ที่เห็นคือ กลุ่มคนทำอาหารไทยค่ะ.

 

Professionals กลุ่มที่การศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรี

 

มีหลักฐานการศึกษาระดับปริญญาตรีค่ะ จากประเทศไหนก็ได้ ที่เทียบเท่าปริญญาตรีที่อเมริกา. มาทำงานในงานที่อเมริกันเขาทำกันได้นะคะ แต่หาคนที่นี่ไม่ได้เหมือนกรณีแรก. ถ้าไม่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีเอาประสบการณ์มาแทนที่ไม่ได้ค่ะ. คือต้องมีวุฒิปริญญาบัตรมาแสดง. กลุ่มนี้จะเป็นพวก หมอ วิศวะ คนทำอาหรก็มีคะ เขามีปริญญาก็ทำได้  ผู้จัดการร้านอาหารไทยก็มีค่ะ จบปริญญาโท ภาษาอังกฤษคล่อง.

 

The “other workers” กลุ่มที่ไม่มีทักษะใด ๆ

 

กลุ่มนี้ไม่ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานถึงสองปีค่ะ. ใครก็ได้ทำงานใดก็ได้ที่นายจ้างต้องการจ้างงานและหาคนที่นี่มได้ (ถึงว่ามีคนขอกรีนการ์ดจากการเป็นพี่เลี้ยงเด็กได้ด้วย) .

 

Certifications Form ETA-9089 ใบประกาศจากกรมแรงงานในรัฐ

 

งานทั้งสามแบบต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาลท้องถิ่นหรือเสตทที่จะทำงานค่ะ เรียกว่า Labor certification ที่นายจ้างมีการประกาศรับสมัครงาน มีคนมาสมัคร แต่หาคุณสมบัติที่ตรงตามนั้นไม่ได้ ทางเสตทได้อนุมัติให้มีการจ้างงาน และนายจ้างมีจดหมายเสนองานให้ว่าที่ลูกจ้างค่ะ.

 

Process ขั้นตอนการดำเนินงานโดยนายจ้าง

 

นายจ้างจะเป็นผู้ดำเนินเรื่องให้ค่ะ โดยการยื่นฟอร์ม I-140 และต้องแสดงด้วยนะคะว่ามมีความสามารถที่จะจ่ายค่าจ้างให้พนักงานนั้นได้. หลักฐานก็กิจการมีกำไรไงค่ะ กิจการขาดทุนทำไม่ได้ค่ะ  ขายความเพิ่มเติมนะคะ คุณจะจ้าง เชฟจากไทย เงินเดือน $30,000/years คุณต้องมีกำไรอย่างน้อยปีหนึ่งสัก $60,000 เลยค่ะ เพราะจะได้ให้ทางรัฐบาลมองเห็นว่า จ่ายค่าแรงเท่านี้คุณยังมีกำไรเหลือ.  ใครที่ทำงบขาดทุนยื่นรายได้ต่ำ ๆ นี่เปลี่ยนได้นะคะ หันมาทำงบการเงินที่มีกำไรจริงจัง ถ้ามีกำไรจริง.

 

นายจ้างยื่นออนไลน์ด้วยนะคะ “File My Application Online

 

 

Family of EB-3 ครอบครัวของพนักงานที่มาด้วยวีซ่าประเภทนี้

 

คู่สมรส และลูก ๆ อายุต่ำกว่า 21 ปีเป็นผู้ติดตามได้  คู่สมรสขอใบอนุญาติทำงานได้ค่ะ. เหมือนกับวีซ่าประเภท E2 ค่ะครอบครัวติดตามมาได้.

 

Comments from author:

 

เนื่องจากทางรัฐบาลอเมริกาให้วีซ่าประเภทนี้สำหรับคนไทยเป็นจำนวนจำกัดมาก แค่ไม่ถึง ร้อยห้าสิบคน (150) ต่อปี. บางคนต้องยื่นถึง เจ็ด ปีกว่าจะได้กรีนการ์ด  นายจ้างต้องทำเรื่องให้ทุกปี  บางคนยื่นแค่สองปีก็ได้.  การทำวีซ่าประเภทนี้ต้องอดทน และอาศัยดวงด้วยเพราะไม่รู้ว่าจะถูกรางวัลถูกเลือกหรือไม่. 

 

การที่มีเอเจ้น หางานรับทำงาน ให้ดูให้ดีว่าเขาทำวีซ่าประเภทไหนให้คุณค่ะ  มันมี seasonal worker ที่จะมาระยะสั้น ๆ ได้ด้วยเช่นมาทำงานในสวน ในฟาร์มของชาวนานะคะ.

 

ค่าใช้จ่ายที่มากมายเช่น $30,000-$40,000 เหรียญ ซึ่งแพงมาก อัตราการได้น้อย ให้พิจารณาวีซ่าประเภทอื่นเช่นวีซ่านักลงทุนประเภท E2 Treaty Investor ดูค่ะ ไม่มีลิมิท ใด ๆ แต่คุณไม่ได้กรีนการ์ดเท่านั้นเอง และต้องทำเรื่องต่อทุกสองปี  ตราบใดที่คุณทำกิจการจริง ตรงๆตรงมา เสียภาษีให้รัฐบาล จ้างงานที่นี่ คุณก็ไป ๆ มา ๆ ได้ตลอดค่ะ.  เรารู้จักคนมาอยู่ด้วยวีซ่าประเภทนี้นานกว่า สิบห้าปีค่ะ เหมือนคนที่นี่ไปเลย ลูก ๆ ก็เกิดและโตกันที่นี่ กลับไทย ทุก ปี สองปี. 

 

หลังจากมาด้วยวีซ่านักลงทุนแล้วก็หาลู่ทาง หานายจ้าง ทำเรื่องขอวีซ่าประเภท EB3 ให้ค่ะ ยื่นปีแรกไม่ได้ ก็ยื่นไปเรื่อยๆ รักษาสถานะวีซ่า E2 ไปเรื่อยๆ ค่ะ.  มีคนทำแบบนี้หลายคน บางคนก็ได้กรีนการ์ด หลายคนมากก็ไม่ได้ค่ะ ไม่ใช่ว่าทำไรผิดค่ะ จำนวนการให้ของรัฐบาลมีจำกัดเท่านั้นเอง  และก็มีเรื่อง ดวงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยค่ะ.

 

การขอวีซ่าถาวร การเปลี่ยนวีซ่าที่อเมริกา  ถ้าสถานะปัจจุบันขาดไปแค่วันเดียวก็ทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ เว้นแต่ ป่วยหนัก เจออุบัติเหตุเข้าโรงพยาบาลอย่างนี้พอมีลุ้นขอ hardship waiver กรณีอยู่เกินได้ค่ะแต่ก็ใช่ว่าจะได้ทุกคนนะคะ. ให้หาข้อมูลเยอะ ๆ เพราะเราเอง ได้ฟังข้อมูลจากคนที่เสียสถานะกลายเป็นคนโดดเพราะเชื่อใจ คนทำเรื่องให้ มาก ๆ ค่ะ เขาบอกไรก็ทำและวีซ่าไม่อนุมัติ กลายเป็นอยู่เกินเลย ติดแบนอีกต่างหาก กลับไทยก็ไม่ได้ ธุรกิจที่นี่ก็มี แย่เลยนะคะ.

 

“ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนฉันใด  การศึกษาหาความรู้ให้มากก็ดีต่อตัวคุณเท่านั้น ล ประการ ฉะนี้”

 

ที่มา                             :  USCIS,  “Department of Labor: Foreign Labor Certification

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                       :  วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๑, Thursday, October 25th, 2018

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law. 

การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**