Do you want to become tax preparer by being valunteer?

Do you want to become tax preparer by being valunteer?

ใครต้องการเป็นผู้ทำภาษีบ้างโดยการเริ่มเป็นวารันเทีย

 

อาชีพการเป็นคนทำภาษีนั้นเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มได้  โดยที่เราไม่ต้องไปทำงานออฟฟิต ทำงานที่บ้านได้ค่ะ หลังจากที่เราคล่องแล้ว  เหมาะสมหรับ กลุ่มแม่บ้าน อยู่บ้านเลี้ยงลูก สำหรับคนที่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษดีพอสมควร จะได้เปรียบยิ่งขึ้น ถ้ามีพื้นฐานการเรียนบัญชีบ้าง ยิ่งมากยิ่งดีนะคะ.  ผู้ทำภาษีมีหลายแบบ ตั้งแต่มีลายเซ่นทำได้เฉพาะกิจการนั้น แบบปีต่อปี หรือแบบที่ทำได้ทุกรัฐ ทำได้ทั่วไป เช่นกลุ่ม Enrolled agent, CPA, and Attorney สามกลุ่มนี้ ทำที่ไหนได้หมด และก็เป็นตัวแทนเจรจาต่อรองกับกรมสรรพากรอเมริกาให้ได้ด้วย.

ตอนนี้ทาง The IRS และชุมชนต่าง ๆ มองหาวารันเทียค่ะ เพื่อที่จะทำภาษีให้แกคนที่ต้องการความช่วยเหลือได้  ถ้าใครสนใจให้ไปที่เวบไซด์ become IRS-certified volunteers at their free tax preparation sites.  คุณสามารถร่วมงานกับกลุ่ม่ต่าง ๆ these programs เพื่อช่วยทำภาษีฟรีให้กับผู้เสียภาษีได้ค่ะ:

  • Volunteer Income Tax Assistance: กลุ่มนี้จะมีอยู่ทั่วทุกรัฐ ตามวิทยาลัย มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตั้งขึ้นมาเพื่อทำภาษีให้กับประชาชนฟรี ๆ  โดยเฉพาะกลุ่มที่รายได้ต่ำกว่า $55,000.

  • Tax Counseling for the Elderly: ที่ปรึกษาให้กับคนชรา ที่เกษียณแล้ว ชราคืออายุ มากกว่า 60 ปีค่ะ.  หลัก ๆ ที่เรารู้ ๆ กันคือ AARP Tax-Aide นะคะ เขามีโปรแกรมนี้ตลอดเลยทุกรัฐทุกเมือง.

Short and sweet ถ้าใครสนใจสามารถลงทะเบียนได้นะคะ  เอาไว้ฝึกสมอง ลองปัญหา ไปลงคอร์สเรียนก็เป็น พัน ๆ เหรียญเลยนะคะ เรียนภาษี  นี่เรายอมลงแรงหน่อย ได้ฝึกภาษา ได้ช่วยคนอื่น ทำให้รู้สึกดีนะคะ  (คุณต้องว่างนะคะ ถ้าไม่ว่าง อย่าไปคะ ระจังหว่ะก่อน)  sign-up page on IRS.gov.

คุณสมบัติของผู้สมัคร และเหตุผลที่ควรสมัครนะคะ:

  • Volunteers can work flexible hours. เวลาการทำงานยืดหยุ่นค่ะ  โปรแกรมจะเปิดกลางเดือน มกราคา ถึง เมษายน  บางที่เปิดตลอดปีนะคะ.
  • VITA and TCE sites are often close to home. สถานที่ทำภาษีฟรีต่าง ๆ เหล่านี้มีทุกเมืองนะคะ อาจจะไม่ไกลจากบ้านคุณมากนัก เดินทางสะดวก  มีทั้ง ใน community centers, libraries, schools and shopping malls.
  • No prior experience needed.  การที่จะฝึกทำภาษี คุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ใด ๆ ค่ะ  ใครมีผัวรวย มีกิจการ ฝึกไว้ช่วยทำภาษีค่ะ  ไม่กล้าทำเอง อย่างน้อยก็เข้าใจว่า เขาทำภาษีให้เรามั่วเปล่า สามารถตั้งคำถามที่เหมาะสมได้ค่ะ  รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม   จะได้เปิดหูเปิดตาไงคะ  .
  • The IRS provides free tax law training and materials. การจะทำภาษีได้คุณต้องได้รับการฝึกฝน อบรมจากผู้ชำนาญด้านนี้  นี่คือหลักการสำคัญที่อยากแนะนำให้ทำกันค่ะ  เพราะคนมาสอนต้องเป็นระดับอาจารย์ ชำนาญสาขานี้นะคะ.
  • Tax pros can earn continuing education credits. Enrolled agents and non-credentialed tax return preparers กลุ่มที่เป็น EA and tax license สามารถเก็บชั่วโมงเพื่อรักษาลายเซ่นได้จากโปรแกรมนี้ด้วยค่ะ .

More Information:ใครต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถไปที่เวบไซด์ต่าง ๆ ได้ข้างล่างค่ะ
IRS Free Tax Return Preparation Programs
Link & Learn Taxes
Tax Topic 101: IRS Services – Volunteer Tax Assistance, Outreach Programs, and Identity Theft

IRS YouTube Videos:
Volunteer Income Tax Assistance Recruitment – English | Spanish | ASL

*ไปเรียนมาแล้ว ไม่ทำภาษีก็ไม่เป็นไรค่ะ ถือว่าได้ประสบการณ์ ได้ฝึกภาษาอังกฤษของเราด้วย  บางทีเราไม่รู้ตัวว่าเราถนัด หรือเก่งในจุดนี้ จนกว่าเราจะได้ทำลงไปค่ะ  ภาษีไม่จำเป็นต้องคำนวณเก่ง หรือ เก่งเลขคะ  อาศัยความจำ  ถ้าตอนเรียน ประถม เรียนดี ไปเลยคะ เรียนน้อยมาก็เรียนเพิ่มได้นะคะ.  เห็นบางคนจบตั้งปริญญาโท  บอกไรไปไม่เข้าหูเหมือนคนจบ ป. สี่มาก็มีเยอะค่ะ  ความฉลาดนั้น ไม่ได้วัดจากการเรียนที่เรียนมีปริญญาค่ะ  มันอยู่ในกรรมพันธ์ ที่พ่อแม่เราให้มาแต่เกิดค่ะ.

*ไม่เคยกังวลว่าใครจะมาแย่ง อาชีพ แย่งลูกค้าคะ มีคนเยอะแยะมากมายที่ไม่ต้องการแตะหรือทำภาษีด้วยตัวเอง เพราะซับซ้อน  ซึ่งเป็นโอกาสให้ เรา ๆ ท่าน ๆ ได้มีอาชีพนะคะ.  ทางเราเน้น การทำภาษีของธุรกิจค่ะ และรับทำเคสบุคคลธรรมดาบางกรณีที่ ซับซ้อน หรือกลุ่มที่เป็นเจ้าของกิจการที่ทางทีมงานเราดูและบัญชีและภาษีให้นะคะ. 

ที่มา                                         :  Issue Number: Tax Tip 2018-150

เรียบเรียงโดย               : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่                        :  วันศุกร์ที่  28 เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑,      Friday, September 28th, 2018

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**