What you need to know about filling an amend tax return

What you need to know about filling an amend tax return

ก่อนแก้แบบภาษีอากรหลังจากที่ยื่นไปแล้ว ควรรู้อะไรบ้าง

________________________________________________________

 

โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ จะทราบว่า ทำไมต้องยื่นแบบแก้ อาจจะพบว่า ยื่นรายได้ขาดไป เพราะได้รับเอกสารไม่ครบ  หลังจากยื่นไปแล้ว มีเอกสารตามมาจากแหล่งอื่น ๆ อย่างคนที่ทำงานหลาย ที่ มีรายได้ ลงทุนจากหลาย ๆ แหล่ง  หรือ แต่งงานกับต่างชาติ แล้วยื่นโสดไปปีที่แต่งงาน แล้วอยากยื่นแก้ ยื่นแบบภาษีร่วมกันเพื่อให้ได้เงินคืนมากขึ้น.

 

ควรทราบก่อนยื่นแก้แบบภาษีอากรดังนี้ค่ะ

 

ใช้ฟอร์มให้ถูกนะคะ ฟอร์มที่ต้องใช้ในการแก้แบบทุกแบบของบุคคลธรรมดา ไม่ว่าจะนักเรีน ต่างชาติ คนโสด (ทุกแบบ)  คู่สมรส ทุกประเภท Use Form 1040X, Amended U.S. Individual Income Tax Return,   จำไว้อีกอย่างนะคะ การแก้แบบนั้น เราไม่สามารถยื่นออนไลน์ได้คะ ต้องปริ๊นออกมาแล้วเมลล์ไปตามที่อยู่ที่ระบุไว้ตามคู่มือ เพราะ จะไม่เหมือนกันนะคะ เขาแบ่งกันเป็น โซนนะคะ

.

  • ควรยื่นแก้แบบ เมื่อมีค่าใช้จ่ายมาหักเพิ่ม หรือมีเครดิต หรือ แจ้งรายได้ต่ำไป ถ้าไม่จำเป็นแล้วไม่มั่นใจว่ามีอกสารรองรับไม่ควรแก้ค่ะ จะเป็นที่จับตาของ กรมสรรพากรอเมริกา, .

  • ถ้าเราคำนวณเลขบวกเลขผิด ไม่ต้องแก้แบบนะคะ พอเราส่งขอ้มูลเข้าไป ทางกรมสรรพากร อเมริกา เขาจะมีระบบคำนวณให้เราอัตโนมัติ แล้วจะส่ง เงินเกินขาด มาให้เรา ถ้าเราต้องจ่ายเพิ่ม จะมีเอกสารมาให้เราจ่ายเพิ่มเองค่ะ   .

  • การยื่นภาษี แม้ว่าคุณจะได้เงินคืน ถ้าคุณยื่นเวลาปล่อยล่วงเลยมากกว่า สามปี คุณไม่ได้คืนนะคะ อดค่ะ เขาจะมีกฏอยู่ถ้าอยากได้เงินคืน ต้องยื่นภายในสามปี  นะคะ  ตัวอย่างเช่น  ปีภาษี 2017  เรายื่นแบบไป เมษายน 2018  ถ้าอยากแก้ปี 2017 ที่เราเพิ่งยื่น  คุณต้องยื่นแบบภายใน เมษายน 2021 นับไปอีกสามปีจากวันที่เรายื่นแบบค่ะ.

  • ถ้าคุณมีภาษีที่ต้องแก้หลายปี เช่น บางคนไม่เคยยื่นภาษีเลย พอจะมีเมียทีต้องยื่นภาษีย้อนหลังไปสางั้น เลยต้องทำย้อนหลงไป  ให้ใช้แบบปี ต่อปีนะคะ รายได้ของปีไหนก็ปีนั้น รวบยอดไม่ได้  เคยมีถามมากันหลายคนค่ะ  ไม่ควรจะทำ.

  • ถ้าเราต้องยื่นแก้ เช่น เรามีแค่เงินเดือน แล้วทำกิจการส่วนตัว รับจ้าง รับเงินสด แต่ดัน นายจ้าง ออก 1099 ให้ แล้วเพิ่งส่งมา งานก็เข้า แบบนี้คุณก็มี แบบ Schedule C คุณต้องแม่น เพราะ ทาง กรมสรรพการเขามีข้อมูลคุณแล้วคะ  อันนี้จำเป็นต้องแก้เพราะ เขาจะประเมินจากยอดรายได้คุณเท่านั้น  ถ้าคุณยื่นแก้ไปเอง คุณจะมี ค่าใช้จ่ายหามาหักได้ค่ะ อย่าปล่อยให้ ทางราชการประเมินเราก่อนค่ะ .

  • ถ้าคุณแก้แบบเพราะจะได้เงินเพิ่ม เหมือนที่ยกตัวอย่างคือกลุ่มแต่งงานกับเมียไทย ที่ยังไม่ได้มาเพราะรอกรีนการ์ด รอวี่ซ่า ยังไม่มี SSN สามีก็ยื่นแบบโสดไป ต่อมาภรรยา มาเลยจะขอยื่นแก้ อันนี้ทำได้  แต่ก่อนจะยื่นแก้แบบ ถ้าสามีได้เงินคืน ให้เอาเงินเข้าแบงค์ก่อนค่ะ เราถึงค่อยแก้แบบไป  ช้า ๆ ได้ พร้าทอง เล่มงามแน่นอน .

  • คือหลาย ๆ คนก็จะรู้ว่าว่าค้างภาษีนะ ต้องแก้แบบ ถ้าเป็นไปได้ กะ ๆ เอาว่าเราค้างเท่าไร ก่อนแก้แบบค่ะ  จะได้สบายใจ แก้แบบหวานเย็นไป  การแก้แบบคือการทำใหม่หมดค่ะ  แล้วเอาข้อมูลที่ถูกต้อง มาแย้งกับข้อมูลที่ผิด  เราทำงานเพิ่มสองเท่าค่ะ  ใครมาจ้างแก้แบบจะคิดสองเท่าค่ะ  ไม่โหดค่ะ ด้วยความเคารพเลย.

  •  

  • โดยทั่วไปแล้ว การแก้แบบ จะใช้เวลานานกว่า การยื่นแบบปกติ ตามมาตราฐาน กลุ่มที่รอ ภาษีคืนจะอยู่ที่ 4 เดือน หรือ about 16 weeks from the date the IRS receives it.

 

• พอเรายื่นแบบไปแล้ว เราส่งสัย เราก็สามารถ เชค สถานะการแก้แบบของเราได้ นอกจากจะโทรไป ก็ดูออนไลน์ได้ค่ะ  You can use the IRS Where’s My Amended Return? IRS.gov tool on to check the status of your amended tax return three weeks after you mailed it. This automated tool

 

คำแนะนำจากคนทำภาษีที่ยังไม่ถึง สิบปี ซึ่งไม่สามารถเทียบกับคนที่ทำภาษีมานานกว่า 20 ปี ไม่ได้

(แต่อย่าลืม กฏหมายเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา)

 

**พยายามทำให้ถูกตั้งแต่การยื่นรอบแรก ยื่นช้าหน่อย เพราะเอกสารไม่พร้อม ให้ยื่นเลื่อนไปได้ค่ะ  ปกติ เราเลื่อนได้ถึง ตุลาคม ของทุกปี  มีลูกค้าหลายรายเป็นเจ้าของกิจการ แล้วภาษีธุรกิจยังไม่เรียบร้อย  เราจะให้เขาจ่ายมัดจำไปก่อนค่ะ  กะ ๆ ยอดภาษี พอเราได้เอกสารครบ เราก็ยื่นเข้าไปแบบไม่ต้องเสียภาษีเพิ่ม  หรือ ถ้าเราจ่ายขาด ก็จ่ายเพิ่มเล็ก น้อย  หรือ ถ้าเราจ่ายเกิน เราจะได้เงินคืนจากจุดนี้ค่ะ *** 

 

**ควรจะช่วยผู้ทำภาษีด้วยค่ะ  เพราะ ผลลัพธ์ เรื่องยื่นแบบผิดพลาด ค่าปรับ อะไร ต่าง ๆ ทาง กรมสรรพากรเรียเก็บจากผู้เสียภาษีค่ะ ไม่ใช่ผู้ทำภาษี  แล้ว ถ้าผู้เสียภาษีไม่พอใจจะฟ้อง ก็จะมีกฏมายครุ้มครอบผู้ทำภาษี เพราะ เขาทำจากเอกสารที่คุณให้มาเท่านั้นค่ะ  ช่วงฤดูกาลภาษี ทุกคนจะยุ่งมาก  และจะไม่มีเวลา สอบถามหาเอกสารเพิ่มเติมจากผู้เสียภาษีทุกราย เว้นแต่คุยกันมาตลอด และให้คำปรึกษากันตลอด เราจะรู้ตืนลึกหนาบาง  ถ้าขาดเอกสารก็จะทวงเป็นอาจิน  ถามมาได้ค่ะ มีกรณีตัวอย่าง ลูกค้าที่รักและเคารพอยู่ค่ะ ยังไม่ยื่นให้เพราะเอกสารไม่ครบ**

 

**ถ้าคุณมีเจ้าประจำที่รับทำภาษีให้ ควรติดต่อเขาเป็นระยะคะ เขาจะได้ไม่ลืม คุณ หรือคุณไม่ลืมเขา ทำไมหรือค่ะ เช่น คุณโสด ต่อมาแต่งงาน บวกเมียมีลูกมาสองคน  หรือ คุณบังเอิญรวย ลูกหวย รัฐบาล  บังเอิญส้มหล่ม เจ้าของกิจการ ป่วย ยกกิจการให้คุณ  สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีผลต่อภาษีอากรทั้งหมดนะคะ  พึงทราบไว้ เราต้องรักษาผลประโยชน์ของเราเอง**

 

**อย่าคาดการ หรือคาดเดาอะไรไปเองคะ  เรื่องภาษี เป็นเรื่องของกฏหมายภาษี อากร ส่วนตัวเอง เวลาจะตอบคำถาม ถ้าไม่มันใจจะหากฏหมายมาอ้างค่ะ ตัวอย่างนะคะ คุณ ถอนเงิน พวก รีไทมเม้น ต่างๆ  มาใช้ ทำเรื่องปลายปี  ได้เงินปี ถัดมา  แต่หารู้ไม่ กองทุนต่าง ๆ ออกเอกสารว่าคุณถอน ณ ปีที่ทำเรื่อง  ทำให้เรารายงาน รายได้ต่ำไป  ก็เจอค่าปรับ และต้องจ่ายภาษีเพิ่มไปตามระเบียบค่ะ  สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เลี่ยงได้ด้วยการสื่อสารค่ะ  ไม่ต้องกลัวคนทำภาษีหงุดหงิดค่ะ  เราจะหงิดหงิดมากกว่า ถ้าคุณไม่บอกข้อมูลทั้งหมด  เรารู้สึกไม่ดี ที่คุณต้องจ่ายค่าปรับค่ะ  นโยบายคนทำภาษีทุกคนคืออยากให้คุณประหยัดภาษี โดยถูกกฏหมายมากที่สุดค่ะ**

 

***พักนี้ พูดจาดี เพราะ กลัวจะดังมากกว่านี้   (เป็นคนสับสนกับคำว่า “ดัง” เพราะเป็นไปได้ทั้งสองทาง  ไม่ว่าจะดังมุมไหน คนดัง ก็ไม่เคยลืมหลังควาย ***

 

ขอให้ทุกท่านอย่าได้ต้องแก้แบบภาษีอากร หรือ amend tax return ยกเว้นถ้าจำเป็นเพราะจะได้เงินคืนมากขึ้น

 

ที่มา                            :  https://www.irs.gov/pub/irs-utl/oc-what-you-need-to-know-amended-return.pdf

เรียบเรียงโดย            : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

 

วันที่                            :  วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑,  Tuesday, June 5th,  2018

 

Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย

 

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

**ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**