Conditions for payments to continue to non-U.S. citizens while outside the United States

Conditions for payments to continue to non-U.S. citizens while outside the United States

เงื่อนไขการรับเงินสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคมสำหรับคนที่ไม่ใช่พลเมืองและมีกรีนการ์ด ขณะที่อยู่ต่างประเทศ

 

พักนี้ห่างหายคะ ทำงานเลิกดึกทุกวัน เสาร์อาทิตย์ไม่ได้หยุด แต่บังเอิญกลับบ้านเปิดคอมพิวเตอร์ เจอคำถามเกี่ยวกับการขอรับเงินสวัสดิการจากสำนักงานประกันสังคม กรณีที่ไม่มีกรีนการ์ด  แต่เคยทำงานที่อเมริกา.  ซึ่งทำถามนี้ถามกันมาบ่อยมาก ทั้งจากลุ่มลุกค้าที่เป็นนักลงทุน และอาศัยอยู่อเมริกาเกือบสิบปี และบางกลุ่มเพิ่งมา และคาดว่าจะอยู่อเมริกาอีกนานแสนนาน  และคงไม่คาดว่าจะได้แต่งงานกับอเมริกัน เพราะ ส่วนใหญ่ต่างก็มีครอบครัวที่อบอุ่นอยู่แล้ว

 

มาเข้าเรื่องกันดีกว่าคะ  กับการที่เราไม่ใช่ U.S. citizen, การที่จะรับสวัสดิการได้นั้น ทาง สำนักงานมีเงื่อนไขตามนี้คะ  พร้อมทั้งต้องอยู่ในประเทศที่ระบุไว้ด้วยคะ  บางประเทศก็ไม่ได้นะคะ ไม่ใช่ได้ทุกประเทศ . โชคดีมากคะ ประเทศไทยรวมอยู่ในกลุ่มนั้น ๆ .

 

  • We will continue to pay your benefits if: You were eligible for monthly Social Security benefits for December 1956; or ทางสำนักงานจะจ่ายสวัสดิการแม้ว่าอาศัยอยู่นอกอเมริกา ถ้า คนนั้น ได้รับผลประโยชน์ตั้งแต่ปี 1956.

 

  • The worker on whose record your benefits are based on while in the U.S. military service or as a result of a service-connected disability and was not dishonorably discharged. กลุ่มทีทำงานแล้วออกจากหน้าที่จากการเป็นทหารนั้น หรือพิการ หรือ ให้ออกจากราชการ ก็สามารถรับได้ปกติคะ.  ความเป็นไปได้คือ เคยรับราชการเป็นทหาร แล้วต่อมา  กลับไทย ไม่มีกรีนการ์ด ยกเลิก ก็ได้สิทธิ์นะคะ

 

เราเป็นคนไทย (ซึ่งรวมอยู่ในประเทศที่จ่ายเงินสวัสดิการ) แล้วเรากลับบ้านไปอยู่ประเทศไทย ทางสำนักงานก็ยังคงจ่ายสวัสดิการนะคะ.

 

กรณีนี้คือคุณทำงานเองคะ มีเครดิตครบ 40 credits under the U.S. Social Security system หรือ อาศัยอยู่อเมริกาอย่างน้อย 10 ปี  หรือ คุณรับสิทธิประโยชน์เนื่องจากคุณเป็นภรรยา หรือเป็นบุตร ของ ผู้เสียชีวิตที่มีเครดิตครบ หรือ อาศัยอยู่ในอเมริกาอย่างน้อย 10 ปี  

 

  • อยากดูว่าประเทศไหนได้สิทธิ์บ้าง ตามลิงค์เลยคะ (This list of countries is subject to change. For the latest information, visit socialsecurity.gov/ international/countrylist4.htm or contact your nearest U.S. Social Security office, U.S. Embassy, or U.S. consulate.)

 

 

Prepared by:               Waenphech Roll, CPA (USA)

 

Source: https://www.ssa.gov/pubs/EN-05-10137.pdf

 

Date: Thursday, October 5th 2017