Working While Retired

Working While Retired ทำงานหลังจากที่เกษียณ

 

เราทำไรเพื่อตัวเองแล้ว ก็ต้องแบ่งเวลา ทำเพื่อคนอื่นบ้าง

 

 

วันนี้มาพูดเรื่องที่หลายคนสงสัยคะ ว่าถ้าเราเกษียณจากการทำงาน คือหลัก ๆ หลังจากเราอายุมากกว่า หกสิบสองปีครึ่งเนี่ย แล้วขอรับเงินจากสำนักงานสวัสดิการประกันสังคม แบบไม่ได้รอจนกระทั่งเราอายุ หกสิบเจ็ด (67) หลายคนกลัว จากโลกนี้ไปก่อน ต้องรีบ ๆ รับ แต่อีกหลายคน คำนวณแล้ว รับตอนที่ หกสิบสองปีครึ่งดีกว่า เพราะ ลูกเล็ก ๆ หลายคนคุ้มกว่าเยอะ.

 

เงินสวัสดิการที่แต่ละคน หรือ แต่ละครอบครัวที่จะได้รับจะแตกต่างกันออกไปคะ ไม่เท่ากันเลย เพราะแต่ละคนทำงานเงินเดือนไม่ได้เท่ากัน และระยะเวลาการทำงานต่างกัน บางคน ทำงานแค่ สิบกว่าปี บางคนทำงาน สี่สิบปี ค่อนข้างจะแตกต่างกันมากมายคะ.

 

หลายคนที่เหงา ๆ เคยทำงาน แล้วเกษียณ อยากกลับไปทำไรเล็ก ๆ น้อย เพราะ ความสุขใจ แต่บางคนนั้น เงินเกษียณไม่พอรับประทานคะ เพราะ อาจจะนำส่งเงินสวัสดิการไม่เยอะ ช่วงวัยทำงาน (แอบรับเงินสดเสียส่วนใหญ่)  ก็เลยจำเป็นต้องมาหางานทำ เพราะไม่มีลูก ๆ ส่งเสียตอนชรา  (เนื่องจากบางกรณี ลูก ๆ ยังมาขอคนคนชราใช้ก็เยอะ).

 

กฎหมายอนุญาตให้คนเกษียณกลับไปทำงานต่อได้คะ รวมถึงภรรยาด้วยนะคะ กรณีคนรับเงินส่วนของสามี แต่ไม่พอ ก็กลับไปทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้คะ ตราบใดที่ปีหนึ่งเราทำงานไม่เกินปีละ  $16,920 เงินรายได้ที่เราได้รับไมมีภาษีใด ๆ คะ ยอดนี้คือของปี 2017 นะคะ

 

ถ้าเราอายุยังไม่ถึง หกสิบเจ็ด (67) อายุที่จะได้รับเงินรีไทม์เม้นสูงสุดจาก สำนักงาน ประกันสังคม หรือ social security benefit ถ้าเราทำงานได้มากกว่าปีละ $16,920  อาจจะเสียภาษีบางส่วนคะ แต่ไม่ทั้งหมดนะคะ.ข้อเสียคือ ทางสำนักงานจะลดเงินสวัสดิการเราลงด้วยคะ ถ้าเราไปทำงาน ก่อนที่เราจะอายุ 67 ยกตัวอย่างให้ตามที่เข้าใจคือ นาย ใจดี รบเงินสวัสดิการที่อายุ หกสิบสาม (63) ที่เดือนละ $1200 แล้วกลับไปทำงาน ต่อเพราะรายได้ไม่พอ  เงินที่ได้รับ $1200 อาจจะถูกลดลงมาที่ $1000 ค่ะ เพราะทำงานด้วย.  แต่มีข้อดีคือ ถ้านาย ใจดี อายุ 67 เงินที่จะได้รับจะมากกว่า $1200 ค่ะ เพราะมีเงินสะสมเพิ่ม และจะได้รับมากขึ้น.  มีอีกกรณีนะคะ ถ้านายใจดี อายุ 67 แล้วกลับไปทำงาน ทางสำนักงานจะไม่ลดเงินคะ จะได้เท่าเดิมจะไม่ถูกลดเงินสวัสดิการใด ๆ คะ. ลิงค์นี้จะช่วยเรื่องการวางแผนได้ดีคะ Our retirement planner

 

มีหลายคนถามมาว่า อายุเท่าไรสูงสุดจะได้รับเงินมากที่สุด ให้ตามลิงค์ได้เลยคะ Retirement Age Calculator. ลิงค์นี้จะช่วยคำนวณเงินได้หลังจากเราเกษียณด้วยคะ Retirement Earnings Test Calculator 

 

 อันนี้น่าสนใจคะ กรณีเราเกษียณแล้วกลับไปทำงาน ก่อนอายุ 67 นำส่งเงินสมทบ เราอาจจะได้รับเงินสวัสดิการเพิ่มขึ้นคะ  ทางสำนักงานจะส่งเสตทเม้นบอกและแจ้งเราคะ  ถ้าเขาไม่ส่งให้เราไปออนไลน์ หรือ เดินไปที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านไดคะ  คนสมัยนี้อายุยืนคะ โดยเฉพาะคนที่คิดบวก สภาพจิตใจดี หมอก็มีคุณภาพ ยารักษาโรคก็มีคุณภาพมากขึ้นคะ. ใครสนใจให้ฝรั่งอ่านเพิ่ม ตามลิงค์ได้เลยคะ How Work Affects Your Benefits or visit our website.

 

 

เรียบเรียงโดย                  : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

 

ที่มา                              : https://blog.socialsecurity.gov/working-while-retired/#more-2834

                                    ต้นฉบับเขียนโดย by Jim Borland, Acting Deputy Commissioner for Communications

 

วันที่                              : วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560, Thursday, September 21th,  2017