Supporting Thai’s family

Supporting Thai’s family

การช่วยดูแลครอบครัวที่ไทยของคนที่อเมริกา

 

หลายๆ คน รวมถึงตัวผู้เขียนเอง ก็มีหน้าที่ความรับผิดชอบกับครอบครัวที่เมืองไทย เกือบทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่อง “เงิน”.   ถ้าคนไหนฝ่ายไหน ที่พ่อแม่ยังมีชีวิต ก็ ถือว่า “กตัญญู” ที่เลี้ยงดูบิดามารดาผู้ให้กำเนิด ส่งเสียเราร่ำเรียน ดูและเรามาแต่เด็ก แบบนี้คือ ครอบครัวทั่วไป ที่ มีลูกที่กตัญญูรู้คูณ.

 

บางครอบครัวมีฐานะทางการเงินที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยลูก ๆ แถม คอยส่งเสียลูก ๆ แม้กระทั่ง ลูกแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝาแล้ว มีพอสมควรนะคะ ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย. ที่แบบพ่อแม่ทำงานจนแก่ เพราะรักลูกมาก ๆ ต้องคอยให้ลูกทุกอย่าง ตามแนวคิดของตัวเอง.

 

การให้ความช่วยเหลือ คนรอบข้าง ที่นอกจากพ่อแม่ของเรา เช่น พี่ ๆๆ น้อง ๆ น้า ๆ อา ๆๆ ป้า ๆๆ ลุง ๆ หรือญาติๆ สารพัด ที่ไม่สามารถพูดถึงได้หมด.  ส่วนใหญ่ ญาติ ๆ ไม่ค่อยจะมายุ่งกับครอบครัวเราเท่าไร ยกเว้น พี่น้องของเราเองที่กล้าจะมายุ่งเกี่ยวกับครอบครัว.  แต่จะมีญาติบางประเภท ที่ไม่ได้สนใจอะไร เพราะ คิดว่า “เมียฝรั่ง” รวยทุกคน.

 

เมียฝรั่ง (ไม่ใช่เฉพาะที่มีสามีอเมริกัน) ก็มาจาก ฐานะทางครอบครัวที่แตกต่างกันออกไป  ตั้งแต่ รวย น้อย มาก รวย น้อย ปานกลาง ไม่รวย น้อย ไม่รวยมาก รวยมาก และ รวยมาก ถึง มาก ที่สุด. เห็นปะคะ พูดมาไม่หมดว่าเมียฝรั่งมีกี่ประเภท. ถ้าพูดถึงเรื่องพื้นฐานทางด้าน การศึกษา มารยาท สังคม จิตใจ อันนี้ ยิ่งจัดหมวดหมู่ไม่หมดเลยคะ เยอะมั๊กๆ กลุ่มนี้ปะปนในกลุ่มที่มาจากพื้นฐานครอบครัวหลากหลาย.

 

สำหรับกลุ่มเมียฝรั่ง ที่รวยมาก และมาจากครอบครัวที่ รวย มาก ถึง มาก ที่สุด อ่านผ่านนะคะ เพราะคุณคงไม่มีภาระที่ต้องดูและครอบครัวที่ไทย ทางด้านการเงินเท่าไร.

 

Sending money to family ส่งเงินกลับบ้าน

ไม่ใช่แค่คนไทยนะคะที่ทำงาเก็บเงินส่งครอบครัว ชาติอื่นๆ เขาก็เป็นกันคะ เช่น กลุ่มมาจากประเทศที่พูดภาษาสแปนิช ไม่เฉพาะเจาะจงนะคะ หลายประเทศ เพราะ บังเอิญมีเพื่อนๆ ในกลุ่มประเทศนี้ด้วย.

 

ฝรั่ง ที่นี่ ถ้ามาจากพื้นฐานครอบครัวที่พึ่งพาอาศัยกัน เขาก็ช่วยเหลือพ่อแม่ที่ชรา ไม่ได้ทำงานเช่นกันคะ ให้เงินเดือนประจำ ให้มาอยู่บ้านด้วย กลุ่มนี้เขาไม่มีปัญหาคะ เพราะ เขาทำงานกันเอง ไม่ได้ ขอเงินจากใครเพื่อดูแลพ่อแม่  แต่เขาก็ต้องตกลงกับ คู่สมรสก่อนนะคะ ไม่งั้นก็ยาวเหมือนกัน (แอบสังเกตุ).

 

การช่วยเหลือ ที่พบมากที่สุด คือ การส่งเงินกลับบ้านเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้กับพ่อแม่ ที่อาจจะแก่ไม่มาก แก่มาก หรือ ชราภาพ ทำงานไม่ได้แล้ว.  หลาย ๆ คน ต้องคอยเก็บเงิน สะสม ไว้ส่วนหนึ่ง เพราะ ถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายอันสำคัญ มีตั้งแต่ $200 – $3,000 . แม้ว่าเงิน $200 จะถือว่าไม่เยอะแยะมากมาย แต่ถ้าคนที่ทำงานได้รับค่าแรง ขั้นต่ำ นั้น คือถือว่ามากมายแล้วคะ.  บางครอบครัว สามีทำงาน คนเดียว เลี้ยงลูกเมีย ด้วย รายได้ก็ไม่ได้เยอะแยะ แถมต้องมีภาระส่งเสียครอบครัว ภรรยาที่ไทย ทุกเดือน.  ถ้ามีการตกลงล่วงหน้าก่อนแต่งงาน แล้ว สามีรับรู้และยอมรับ ก็หมดปัญหาไปคะ.  แต่ถ้าไม่ได้พูดคุยกันให้รู้เรื่อง (จริง ๆ ) ปัญญหานี้ ทำให้หลายคู่ ต้องถึงกับ “หย่าร้าง” หรือ เกือบหย่าร้างมาแล้วนะคะ.

 

สำหรับกลุ่มสามีมีรวยมาก ให้เงินเดือนภรรยาประจำนั้น แล้วภรรยาแบ่งให้กับครอบครัว ก็ไม่มีปัญหาคะ. ถ้าคนอยู่อเมริกามานาน จะรู้ว่า มีกี่ เปอรเซ็น ของ เมียฝรั่ง ที่แต่งงานกับ สามีที่รวยมากคะ. นับได้เลยคะ คนที่รู้จักออนไลน์ มีมิกี่รายเท่านั้น.  ถ้าเมียฝรั่งที่สามีรวยมาก ให้เงินเดือนประจำ มีเท่าไรให้พ่อแม่หมด พอฝรั่งทิ้งก็หมดตัวนะคะ ไม่มีการงาน อาชีพ เพราะเป็นแม่บ้านอย่างเดียว (เว้นแต่ว่าหาสามีใหม่ที่รวยเหมือนเดิมหรือมากกว่า)  ที่แย่ไปกว่านั้นคือ สามี ต้องจากไป แล้วทุกอย่างก็หมดไปพร้อมกัน. บางรายโชคดี สามี มั่งคั่ง ภรรยาก็รับทรัพย์รวยต่อไปคะ.

 

กลุ่มเมียฝรั่ง ที่ทำงานด้วยตัวเอง มีเงินเก็บของตัวเอง ไม่ได้พึ่งสามี เขาก็ใช้เงินตัวเองส่งให้กับครอบครัว แบบไม่มีปัญหานะคะ. สามีที่ยอมรับ วัฒนธรรมของเรา เขาจะเข้าใจ และไม่บ่นไร เพราะ ภรรยาทำงานเอง ไม่ได้เดือดร้อน. ยิ่งภรรยาบางคน ที่ทำงาน รายได้เยอะกว่าสามี หรือน้อยกว่าสามี นี่คือ ปราศจากข้อโต้แย้งคะ (ถามแถวนี้ได้).

 

กลุ่มเมียฝรั่ง ที่ไม่ได้ทำงานนอกบ้าน มีอาชีพของตัวเอง เช่นขายของออนไลน์ เป็นเจ้าของกิจการ ร้านอาหาร ร้านนวด สารพัดอาชีพ เขาก็ไม่เดือดร้อนที่จะดูแลครอบครัว. สามีเขาก็ไม่เข้ามายุ่งคะ เพราะภรรยาทำงานได้เอง.

 

Duties or return family favor มันเป็นหน้าที่หรือเป็นการตอบแทนบุญคุณ

 
มีคำถามว่า การส่งเงินให้กับครอบครัวนั้น ถือว่า เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบ หรือเป็นการตอบแทนบุญคุณ. คาดว่าหลาย ๆ คน ก็คงจะมีคำตอบของตัวเองอยู่แล้ว. บางกรณี ถือว่าเป็นหน้าที่ คือ ไม่มีก็ต้องหาให้ รู้สึกผิดที่ไม่ให้.  บางกรณีถือว่าตอบแทนบุญคุณ แบบว่าให้ด้วยความเต็มใจ มีก็ให้ ไม่มีก็ไม่ต้องให้ไร  เพราะที่บ้านไม่ได้เรียกร้อง.

 

การที่พ่อแม่ของเรา บอก เรา ว่า “มันเป็นหน้าที่”  คาดว่า ไม่ใช่นะคะ ในความเห็นของตัวเอง เพราะเราต้องย้อนกลับไปดูว่า นอกจากให้กำเนิดเรามาแล้ว พ่อแม่ทำไรให้เราบ้าง พ่อแม่ ทำงานหนัก ส่งเสียเราเรียนจนจบสูง ๆ ไม่ให้เราทำงานหนักหรือเปล่า. ถ้าใช่ พูดได้เต็มที่เลยคะ ว่าหน้าที่ และ ลูก  ควรที่จะตอบแทนบุญคุณนั้นอย่างมาก.  แต่รู้ปะคะ กลุ่มพ่อแม่ที่ทำงานหนักจนแก่ ดูแลลูก ๆ นั้น ยังคงทำงานหนักและให้เงินลูกจนเกือบตายก็มีแล้วคะ. เพราะกลุ่มที่ทำทุกอย่างไม่ได้สอนให้ลูกเรียนรู้ช่วยตัวเองนั้น ลูก ๆ แม้จะมีผัวฝรั่ง ก็ทำงานไรไม่ได้คะ ติดนิสัยสบาย คุณนาย ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้อยู่เรื่อย ๆ (กรณีสามีรวยไม่มาก). 

 

ในทางกลับกันกลุ่มที่รวยน้อยที่ทำงานหนัก สั่งสอนลูก ให้เป็นคนดี ลูกทำงานขยันเรียนด้วยตัวเอง กลุ่มนี้แหละคะ ที่ดูแลครอบครัวดีมาก มีเงินเท่าไรให้พ่อแม่ ทั้งที่พ่อแม่ แทบไม่อยากจะขออะไรเลย ให้เงินมาก็เก็บไว้ให้ลูกไม่ได้จับจ่ายใช้สอยอะไร.

 

กลุ่มที่รวยน้อยทำงานไม่หนัก สั่งสอนลูกให้รวยทางลัด (หรืออาจจะไม่ได้สั่งสอนไร) พอลูกได้สามีฝรั่ง ก็คาดหวัง เงินเยอะแยะจากฝรั่ง แต่หารู้ไม่ว่า ลูกนั้นแต่งงานกับฝรั่งที่ “รวยน้อย”  ลูก ๆ ก็ไม่กล้าบอกพ่อแม่ เพราะกลัวเสียหน้า การจัดงานแต่งงานต้องใหญ่โต ต้องส่งเงินให้พ่อแม่ทุกเดือน. ตอนนั้นฝรั่งรักอยู่ ไม่มีก็ไปหากู้ยืมมา. เมียฝรั่ง ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องไร ภาษาอังกฤษก็ไม่ค่อยได้ พออยู่มาเรื่อยๆ ถึงทราบ ว่าสามี หนี้ท่วมหัว เพราะ  กลับไทยไปเที่ยวหาเมีย ค่าใช้จ่ายการที่จะได้มาซึ่งกรีนการ์ด สารพัด.  ไม่รู้จะแก้ปัญหาไงนะคะ กรณีแบบนี้ นอกจากจะบอก พ่อแม่ตรงๆ ว่าสามี รวยน้อย และยอมรับความจริง กลับไปหางาน ช่วยสามีจ่ายชำระหนี้.  แอบเคยได้ยินแบบว่า พ่อแม่ให้หาผัวฝรั่งใหม่ที่รวยกว่า ว่างั้น . พูดยังกะว่า หาได้ง่าย ๆ เนอะ ฝรั่ง รวย มาก. เพราะ ฝรั่งรวยมากเขาก็ฉลาดในการเลือก ภรรยานะค้า (นาน ๆ เจอทีฝรั่งรวยมากๆๆ ฉลาดน้อย พ่อแม่ตายหมด สมบัติเยอะ ถ้าใครเจอเล่าให้ฟังหน่อยนะคะ)
.

 

Compromise พบกันครึ่งทาง

การพบกันครึ่งทาง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ ระหว่าง ครอบครัว สามีฝรั่ง และ ครอบครัวที่ไทยนั้น มีทางเป็นไปได้นะคะ. ข้อแม้คือ เมียฝรั่ง ยอมรับความเป็นจริงแค่ไหน, รู้ถึงสถานะทางการเงินสามีแค่ไหน, สามี ใจกว้างมากพอหรือเปล่า (ไม่ตระหนี่…), เรา ๆ จะทำไรให้สถานการณ์ดีขึ้นบ้าง.

 

ฝรั่งบางครอบครัว ไม่ค่อยยอมรับที่รู้ว่า ภรรยาของลูกต้องส่งเงินให้พ่อแม่ ทั้งที่พ่อแม่ก็ยังไม่แก่ทำงานได้ แถม สามีอายุเท่ากับพ่อแม่อีกต่างหาก และ ยังทำงานอยู่  แถม ถามกลับ ลูกสะใภ้ว่า ทำไมพ่อแม่ยู่ไม่ทำงาน เขาก็ยังไม่แก่นิ ทำไมยูต้องส่งเสีย. ลูกสะไภ้ตอบกลับว่า “มันเป็นหน้าที่” คาดการเองละกันนะคะ ครอบครัวฝรั่งจะว่าไง.  

 

ถ้าเราแต่งงานกับฝรั่ง แล้วตัวเอง(ไม่ใช่พ่อแม่) มีความคิดว่า ฝรั่งมีหน้าที่ส่งเสียครอบครัวเราด้วย Love me love my dogs คำเปรียบเทียบ ไม่ได้เปรียบเทียบพ่อแม่คือ ดอกนะคะ อย่าเข้าใจผิด คือ หมายถึงว่า ถ้ารักฉันต้องรักครอบครัวและคนรอบข้างฉานด้วย.  ถ้าฝรั่งคุณตกลง เพราะหลงคุณมาก ไม่เป็นไรคะ แต่ถ้าฝรั่งคุณ หมดรักคุณเมื่อไหร่ หรือฝรั่งที่ต้อง ทำงานหนักสร้างครอบครัวมาทั้งชีวิตนั้น ให้ พึง ระวังชีวิตคู่ด้วยะนะคะ (แอบเห็นเยอะที่เมียฝรั่งคิดแบบนี้ ไม่ผิดนะคะ ไม่มีใครว่า เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว).

 

“เงิน” คือสาเหตุหลัก ๆ ที่ให้ครอบครัวต้องแตกแยกหย่าร้างนะคะ เป็นอันดับหนึ่ง ของ ทุกชนชาติ และชนชั้น ไม่ได้แยกเลยคะ.

 

ประสบการณ์ส่วนตัว คือ จะพูดคุยกับ สามี ให้เรียบร้อยและเข้าใจถึงภาระของเราที่มีแต่ครอบครัว. คือไม่มีสามีฝรั่ง ก็ดูแลแม่อยู่แล้วคะ ทำมานานแต่เด็ก ๆ แล้ว. แม้ว่าแม่เราไม่ได้มีเงินส่งเสียให้เราได้ร่ำเรียนสูง ๆ อะไร ไม่ได้สั่งสอนให้เราเป็นคนดีอะไร สำหรับเราถือว่าพ่อแม่คือ พระองค์แรกของบ้านคะ ทำบุญใดก็ไม่เท่ากับการที่เราทำบุญกับพ่อแม่คะ.  ให้เขาไปแล้วแม่จะให้ใครก็ปล่อยคะ ไม่เคยว่า.  ที่สำคัญเงินที่ให้แม่มาตลอด คือเงินจากการทำงานของตัวเองมาตลอดคะ ไม่เคยใช้เงินของสามีให้แม่เลย.

 

พี่น้องก็ดูแลตามสภาพคะ เมื่อเจ็บป่วย ไม่ได้ให้เงินเดือน ใช้ สุรุ่ยสุร่าย ฟุ้งเฟ้ออะไรเลย ยิ่งคนเล่นการพนัน ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข นี่ห่างๆ  คะ.  เราควรที่จะใช้วิจารณาณในการให้คะ ไม่ใช่ให้ซี้ชั้ว ให้ไปก็ฟุ่มเฟือย กินเที่ยว ไม่ได้ทำให้สุขภาพจิตและสุขภาพกายดีขึ้น อย่าไปให้คะ ปล่อย คนเรามีมือเท้า ทำมาหากินได้ ต้องให้เขาช่วยตัวเอง.  ช่วงแม่มีชีวิตก็ไม่ได้ให้ซี้ชั้ว คะ แม่มีทุกอย่าง เพราะซื้อหาให้หมด ไม่ให้ขัดสนเลย.  ที่สำคัญครอบครัวสามีไม่ได้มายุ่งเกี่ยวเลยคะ.

 

 

คนที่รู้สึกลำบากใจ รักสามี อยากใช้ชีวิตร่วมกับเขา แม้ว่า สามี จะ “รวยน้อย รวยน้อยมาก รวยไม่มาก ” เขาเป็นคนดี แต่คุณต้องส่งเสียทางบ้าน คุณควรจะคุยกับทางบ้านตรง ๆ คะ ว่าสามีสถานะเป็นเช่นไร. อยากให้เรามีปัญหาครอบครัวรึไง  ให้เราตั้งตัวได้ก่อนไม๊  รับรองไม่ทิ้งอยู่แล้ว.  ก่อนเรามีสามีฝรั่ง ยังช่วยเหลือ ตัวเองได้เลย ให้ทำแบบนั้นไปก่อน (บอกไปหลายรายแล้วคะ).

 

Tax deduction ค่าลดหย่อนทางภาษีอากร

 

 

มีถามมาเยอะเหมือนกันว่าที่เราส่งเงินให้พ่อแม่นี่ มาหักลดหย่อนเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีอากรได้หรือไม่.. ตอบคะ “ไม่ได้”  แบบไม่ได้เลย ก็ไม่ใช่คะ.  จะได้ลดหย่อนก็ต่อเมื่อ พ่อแม่ เรามี เลข ประจำตัวประกันสังคม Social Security Number (SSN) คือ เขามีใบเขียว หรือเป็นอเมริกันคะ   เพราะกฎมีเขียนไว้ว่า เราสามารถหัก ค่าลดหย่อนได้ แม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่กับพ่อแม่.
กรณี ที่เคยมี เลขประจำตัวประกันสังคม และคืนกรีนการ์ดแล้ว  แต่แนะนำให้เคลมพ่อแม่คะ
 

 

ถ้าจะเอาพ่อแม่มาอยู่ด้วย ก็ดูสถานะทางครอบครัวและการเงินเราด้วยนะคะ. ถ้าเราทำงานด้วย สามีทำงานด้วย รับภาระได้ พ่อแม่ไม่เหงา ก็ใช้ดุลพินิจคะ.  ไม่แนะนำกรณี สามี รวยน้อย ตัวเองเป็นแม่บ้านอย่างเดียว มีลูกติด จะเอาพ่อแม่มาอยู่ด้วย ให้คิดหนัก ๆ และ นานๆ นะคะ. แม้ว่าสามีจะรวยมาก ก็ควรคิดด้วยคะ ฝรั่ง จะชอบความเป็นส่วนตัว มาก ๆ จริงๆ คะ. 
 

 

ความกตัญญู สามารถแสดงออกได้หลายช่องทางคะ ไม่ใช่แค่การให้เงิน การทำให้ผู้มีพระคุณเรามีความสุข ทุกกรณี คือสิ่งที่ดีที่สุดคะ. ทุกอย่างมีข้อยกเว้นเสมอนะคะ. ถ้าเราให้เงินพ่อแม่แล้ว เขาฟุ่มเฟือย ไม่รู้จักคุณค่าของเงิน ว่าสามีเราต้องทำงานหนักแค่ไหน ให้นึกถึงสามีเราคะ นึกถึงลูกเรา กรณีมีลูก ๆ เล่าให้พ่อแม่เราฟังคะ ว่าสถานการณ์เราเป็นเช่นไร.

 

เรียบเรียงโดย                             แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์
ที่มา                                          อยากเล่า และเป็นมุมหนึ่งที่รักครอบครัวเสมอ
วันที่                                          วันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2560, Thursday, August 17th 2017