Can do attitude!

Can do attitude!

ฉันทำได้!

ไม่เกี่ยวกับภาษีอากรใด ๆ นะคะ ของดแพลบ!  พักมีมีเรื่องราว ๆ หลายเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และคนรอบข้างที่ห่างไกล. การที่เราจะทำอะไรสักอย่าง หรือคิดที่จะทำอะไรสักอย่าง มันต้องมีแรงบันดาลใจใช่ปะคะ. นอกจากแรงบันดาลใจแล้ว เราต้องมีความตั้งใจด้วยคะ. ที่สำคัญมากกว่าสิ่งใดคือ ความคิดที่ว่า “ฉันทำได้”.   จากการที่เป็นคนชอบสังเกตุมานมนาน ได้ค้นพบว่า กลุ่มคน ที่มีทัศนคติแบบ “Can do Attitude” จะประสบความสำเร็จ มากกว่ากลุ่มที่บอกว่า “I cannot do it, it is too hard/difficult” โอ๊ย ฉาน ทำมิได้หรอก มันช่างยากเย็นแสนเข็ญ มันเหลือบ่ากว่าแรงฉัน . นี่คือยังไม่ได้ลองเลยนะคะ บอกว่า “ฉานทำไม่ได้”.

อุ๊บ! คำว่า “ประสบความสำเร็จ” ไม่ได้ใช้ดัชนีวัดด้วย “เงินทอง” นะคะ วัดจากความสุข วัดจากการทำในสิ่งที่หวัง และมีความสุขกับสิ่งที่ได้ทำ ส่วนเรื่องเงินคือผลพลอยได้  คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านการเงินน้อยมากถึงมากที่สุด.

ตอนก้าวมาอเมริกาเมื่อเดือนแรก ๆ ก็ได้คบและรู้จักกับกลุ่มคนไทยในที่นี่ ทั้งจากการแนะนำจากเพื่อนสามี และทางอินเตอร์เน็ท.   กลุ่มที่ได้รู้จัก ก็เมียฝรั่งเหมือนเรา ๆ นี่แหละคะ แค่ต่างความคิดกันแค่นั้นเอง เนื่องจากเราคิดต่าง เราจึงทำงานที่แตกต่างจากเขาคะ. หลายคนอาจจะพูดว่า “สมองคนเรามีมาไม่เท่ากัน” ถูกคะ แต่คุณมี เวลาเท่า ๆ กันนะคะ คนมีสมองมากกว่าไม่ได้มีเวลามากกว่า 24 ชม. ต่อวันเลยคะ. ข้อแตกต่างคือว่า ในระยะเวลา 24 ชม. แต่ละคนใช้ไปกับกิจกรรมอะไรคะ. ถ้าเรารู้ตัวว่าเราคิดต่าง ให้มองหาคนที่คิดคล้าย ๆ กันคะ จะได้คุยกันสะดวก (หมายถึงเพื่อนนะคะ) เพราะถ้าคิดต่างกันก็คบกันยากคะ. ปล. โปรด ดู ผัว ของคนเหล่านั้นด้วยนะคะ เพราะว่า ผัวก็มีอิทธิพลในการดำเนินชีวิตอย่างใหญ่หลวง (ยกเว้นตัวเดี๊ยนเองคะ).  แต่โชคดีตรงที่ว่า เวลา แฟนไม่เห็นด้วย จะเงียบคะ เพราะไม่อยากมีปัญหาเกิดขึ้นในครอบครัว.  ปล. 2 ใครจะทำไร ไม่ทำไร ปล่อยเขานะคะ ไม่ใช่ธุระ อะไรของเรา อีกอย่างเขาไม่มีรับประทาน ก็เรื่องของเขาด้วยนะคะ.

ตั้งแต่มาอเมริกา มีความคิดตลอดว่า ต้องหาเงินด้วยตัวเองได้ ไม่พึ่งพอสามี (เพราะรวยไม่มาก) ที่สำคัญมาจากชนชั้น สามัญ ต้องช่วยเหลือครอบครัวที่เมืองไทยด้วย และไม่อยากใช้เงินแฟน เพราะ ต้องการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเรื่องเงิน.  ถูกปฏิเสธในการสมัครงานเยอะมาก จนกระทั่ง รู้สึกเฉย ๆ คะ และถือว่าเป็นเรื่องปกติไป.

ในการทำงานก็ทำงานพลาดบ่อย อาจจะหลายสาเหตุคะ ไม่มีใครจะทำงานพลาดหรอกนะคะ แต่เราก็ต้องยอมรับถ้าเราทำงานผิดพลาด. ฝรั่ง เขาไม่มาซ้ำเราคะ เขาจะให้โอกาส เราเรียนรู้จากสิ่งที่เราผิดพลาด เราก็เช่นกันคะ จำใส่ไว้ในสมองเลย. “A person who never made a mistake never tried anything new.” – Albert Einstein

Mistakes are always forgivable, if one has the courage to admit them.” – Bruce Lee

พักนี้ทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กัน และทำได้ไม่ดีเท่าที่ต้องการ จึงต้องการจะเบา ๆ ลง. ไม่มีเราคนเดียวที่ผิดหวังนะคะ หลาย ๆคนเขาก็ผิดหวัง และสู้ใหม่. คนส่วนใหญ่ไม่ชอบเล่าเรื่องความล้มเหลว เพราะทำให้เสียหน้า. เหมือนเราอ่านโฆษณา สินค้าบริการต่าง ๆ ใครจะมาบอกเรื่องที่ไม่ดี ถูกฟ้องร้อง หรือ เรื่องที่เขาไม่ประสบความสำเร็จละคะ. มันเป็นธรรมเนียมคะ เขานะรู้ดีที่สุด  เหมือนเรารู้จักตัวเรานะคะ.  ถ้าคุณยังไม่รู้จักตัวคุณเอง ก็พิจารณาตัวเองด้วยนะคะ.

พูดกันซื่อ ๆ เลยนะคะ “ไม่ได้รู้ทุกเรื่อง หรือรู้ทุกอย่าง หรือ รู้ดีไปหมด” รับทำงานนอกหลาย ๆ ครั้ง เพราะคิดว่าตัวเองทำได้คะ. ทำได้ แต่ประสบความสำเร็จทุกเรื่องเปล่า นี่ก็ไม่ใช่นะคะ. แต่ทุกครั้ง ที่ทำงานจะเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เสมอ. และงานต่อไปก็จะดูง่ายไปหมดคะ. ก็มีหลายเคสที่คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ไม่ใช่ไม่มีความสามารถนะคะ การที่เราทำไม่ได้ ถ้ามีปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ (เช่นกฏหมายไม่อำนวย) นี่คือไม่ได้จริง ๆ คะ. เห็นปะคะ เราต้องยอมรับว่าบางอย่างเราทำไม่ได้จริง ๆ .

ทุกอย่างที่อเมริกาต้องมาเรียนรู้ใหม่หมดคะ ทั้งการทำงาน ทักษะต่าง ๆที่มี ช่วยได้คะ มาหาเพิ่ม เหมือนเรามีต้นทุนมาแล้วมาเสริมต่อให้แข็งแรง.  ถ้าใครยังไม่เคยมีต้นทุนมา แล้วมาเริ่มใหม่ ก็ไม่ต้องกังวลคะ ช้าหน่อย แต่ก็ตามกันทันคะ เพราะการเรียนรู้ไม่เคยมีที่สิ้นสุด และทุกอย่างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา.

วันหลังจะมาเสนอหน้าเล่าต่อเรื่อง “Communication” ค่ะ ว่า กระเหรี่ยงสำเนียงลาว พูดภาษาอังกฤษคล่องแคล่ว เอาตัวรอดในท่ามกลางฝรั่ง ได้ไง. ที่แน่ ๆ คือเป็นคนมีความพยายาม (มากๆๆ) ในทุก ๆ เรื่อง.

 

**คนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่คนเก่งที่สุด และมีเงินมากที่สุด หรือ มีผัวรวยมากที่สุดนะคะ**

 

♥ขออย่าให้ความผิดหวังมาบั่นทอน กำลังใจ ความมุ่งหวังและความสามารถที่ทุกท่านมี♥

เรียบเรียบโดย        แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (CPA)

ที่มาของข้อมูล        ประสบการณ์ ส่วนตัวและคนรอบข้างที่เคยนำมาปฏิบัติเป็นแนวทางในการใช้ชีวิต

 

วันที่ศุกร์ที่ 21 เมษายน 2560, Wednesday, April 21st  2017