Ethics in Tax Practice จรรยาบรรณของผู้ทำภาษี

ในฐานะเราเป็นผู้เสียภาษี และได้ใช้บริการผู้ทำภาษีทั่วไป มีอะไรที่เราควรจะทราบเกี่ยวกับบุคคลคนนั้น และ องค์กรนั้น ๆ เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของเรา

ผู้ที่สามารถติดต่อ ประสานงาน แก้ต่าง ตอบข้อซักถาม กับเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งเรียกว่า Practice before the Internal Revenue Service (IRS). มีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง ตามกฏ Circular 230

  • เป็นตัวแทนผู้เสียภาษี ในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่
  • ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผู้สอบภาษี และทราบกฏหมายภาษี เพื่อแก้ต่างให้กับผู้เสียภาษี
  • เขียนจดหมาย อธิบายเกี่ยวกับรายการต่าง ๆ การวางแผน การประสานงาน เพื่อให้ผู้เสียภาษีเข้าใจ ถึง หลักการ ประหยัด หรือเลี่ยง(avoidance) ภาษีแบบถูกต้อง ชี้แจง อันไหน ถือว่าผิดกฏหมาย (Avoidance) คำนี้จะรุนแรงมากสำหรับการตีความโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถ้าใครถูกประเมินว่าเข้าข่ายตัวนี้ ต้องมีทนายและผู้สอบบัญชีด้านภาษีที่เก่ง ๆ และเชียวชาญช่วยเหลือ

***ทำภาษียื่นแบบต่าง ๆ , ให้ข้อมูล, เป็นพยายาน ไม่ถือว่าเป็นข้อปฏิบัติที่กล่าวข้างต้น

คนที่จะสามารถแก้ต่างให้ผู้เสียภาษีได้คือ ทนายความ (Attorney) , ผู้สอบบัญชีรับอนุญาติ (Certified Public Accountant (CPA), ผู้ทำภาษีรับอนุญาติ Enrolled Agent (EA) และ ผู้ทำภาษีบางกลุ่มที่สามารถแก้ต่างได้เฉพาะภาษีปีที่เขาทำ . ผู้ทำภาษีต้องมีใบอนุญาติเรียกว่า Practitioner Tax Identification Number (PTIN) ซึ่งอนุญาติปีต่อปี ออกให้โดย IRS .

หน้าที่ และ ความรับผิดชอบ ของผู้ทำภาษี

  • ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้เสียภาษีตามกฏหมายภาษี
  • ไม่ยึดเอกสารผู้เสียภาษีไว้ กรณีที่ไม่มีการจ่ายเงินค่าทำภาษี
  • ต้องให้ความร่วมมือกับผู้เสียภาษีในกรณีที่ผู้เสียภาษีขอข้อมูลของการทำภาษี รายปีที่ทำ
  • ไม่เปิดเผยความลับของผู้เสียภาษี
  • มีหน้าที่ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง ให้คำปรึกษา และช่วยวางแผน แต่ถ้าให้คำแนะนำที่ถูกต้องแล้ว ผู้เสียภาษีไม่ทำตาม ผู้ทำภาษี มีสิทธิ์ที่จะยกเลิกการให้บริการ แบบไม่มีข้อแม้ใด ๆ แต่จะไม่มีหน้าที่รายงานข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไปยัง ไออาเอส
  • ผู้ทำภาษีไม่สามารถ อ้างชื่อของผู้เสียภาษี ที่ระบุ เพศ อายุ แต่จะสามารถ ระบุโดยทั่วไป เหมือนกรณีศึกษา อันนี้ตามประสบการณ์ที่ เรียนในชั้นเรียน ที่มีเคสตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริง และใช้นามสมมุติ ซึ่งสามารถทำได้
  • ผู้ทำภาษีไม่สามารถโฆษณา เกินจริง ไม่สามารถ รับเป็น เปอรเซ็นจากเงินที่ลูกค้าได้คืน ยกเว้น กรณีที่มีการแก้ภาษีที่ยาก และท้าทาย ตัวบาทกฏหมาย ตัวอย่างเช่น นาย ฉลาด ถูกเรียกเอกสารย้อนหลังจาก ทาง ไออาเอส และนายฉลาดเชื่อว่าตัวเองทำถูกต้องไม่มีการหลบเลี่ยงภาษีใด ๆ แต่นายฉลาด ไม่รู้กฏหมายภาษี จึงมาจ้าง ผู้ทำภาษี เพื่อแก้ต่าง ผู้ทำภาษี และนายฉลาดตกลง กันว่า ถ้าชนะ จะจ่ายตามอัตราส่วนภาษีที่ได้คืน หรือ ประหยัด อันนี้สามารถทำได้ . ที่ทำไม่ได้คือ นาย เก่ง ไม่มีปัญหาเรื่องภาษีใด ๆ แต่ทำภาษีไม่เป็น คนทำภาษี ต้องการ คิดค่าบริการ 20 เปอรเซ็น ของเงินที่คืน อันนี้ไม่สามารถทำได้ ผิดจรรยาบรรณอย่างมาก
  • ถ้าผู้ทำภาษี ได้ทำใบเสนอราคา ค่าบริการ แล้ว เช่น รับทำบุคคลธรรมดา ไม่เกิน 200 ต่อคน ต่อมาผู้ทำภาษี จะขอคิดค่าบริการเพิ่ม ไม่สามารถทำได้ อันนี้ก็ผิดจรรยาบรรณอย่างมาก ต้องใช้อัตราค่าบริการตามที่ได้ โฆษณาไว้เท่านั้น
  • การทำภาษีให้ ภรรยาและสามี ที่มีการฟ้องหย่า เนื่องจากผู้ทำภาษี มีความรู้และทราบประวัติของทั้งสองฝ่าย ถ้า ต้องการทำภาษี หรือชี้แจง กับ ไออาเอส ให้บุคคลทั้งสอง ต้องมีหนังสืออนุญาติ จากทั้งสองฝ่าย และต้องชี้แจง ต่อไออาเอส ถึงข้อเท็จจริง
  • ถ้าผู้ทำภาษี ทำภาษีให้ และไม่ได้คิดค่าบริการในการทำภาษี ไม่จำเป็นต้องระบุในแบบ ว่าเป็นผู้ทำเพราะ การระบุในแบบว่าทำภาษีให้คือได้รับค่าบริการ.

 

** มีตัวบทกฏหมายอีกมากมายที่ผู้เสียภาษีควรจะทราบในการจ้างผู้ทำภาษี การจะให้ใครทำภาษีให้ ควรจะทราบคุณสมบัติ ประสบการณ์ของผู้ทำภาษีคนนั้นด้วย การที่มีประสบการณ์มากมาย หรือมีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยม ไม่ได้เป็นการรับรองว่าภาษีจะถูกต้องเสมอไป ในฐานะผู้เสียภาษี คุณมีหน้าที่รับผิดชอบ ความถูกต้อง และชี้แจง ต่อ ไออาเอส. คนทำภาษี ทำตามเอกสารที่ให้มา และไม่มีหน้าที่ตรวจสอบ หรือสอบถามเพิ่มเติม ถ้าผู้ทำภาษีพิจารณาแล้วว่าขอ้มูลที่ให้มาเพียงพอในการทำภาษี. การถูกตรวจสอบ โดยไออาเอส เป็น ปัญหาระหว่างผู้เสียภาษี กับ ไออาเอส ส่วนการทำภาษีไม่ถูกต้องเป็นปัญหาระหว่างผู้เสียภาษี และ และผู้ทำภาษีโดยตรง. มีซีพีเอ ทนายความ อีเอ ที่ทราบ ติดคุกไปหลายรายเนื่องจาก การโกงภาษี ไม่ใช่แค่ผู้เสียภาษีเท่านั้น ฉะนั้น เราต้องระวังทุกกรณี.

 

อ้างอิง GLEIM, Continuing Professional Education (CPE).

เรียบเรียงโดย แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (ผู้สอบบัญชีรับอนุญาติ)

วันที่ 18 มีนาคม 2559 (2016).