Tax preparer lesson – ข้อที่ควรทราบสำหรับคนทำภาษี

เนื่องจาก The IRS มีทรัพยากรบุคคลที่จำกัดในการควบคุมผู้เสียภาษีที่ไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย. จุดหลัก ๆ ที่จะดึงดูดความสนใจของ เจ้าหน้าที่มีดังต่อไปนี้:

  • กลุ่มที่มีรายได้มากกว่า $1,000,000 กลุ่มเหล่านี้ บุคคลธรรมดา นิติบุคคล จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เจ้าหน้าที่ให้ความใส่ใจเป็นพิเศษมาก ถึงมากที่สุด
  • ลงบันทึกค่าใช้จ่าย หรือ รายได้ แบบ ล่ำซำ เช่น a $50,000 supplies expense or 10,000 business miles driven). ตัวนี้บ่งบอกว่า ผู้เสียภาษีไม่ได้ เก็บเอกสารไว้อย่างถูกต้อง หมายถึง ไม่มีการบันทึกบัญชีตามหลักการบัญชีทั่วไป หรือที่เราเรียกว่า มั่ว ๆ ประมาณยอดค่าใช้จ่าย..
  • รายระเอียดระบุในเอกสารการยื่นภาษีไม่สอดคล้อง กับเอกสารที่ทาง IRS ได้รับจากอีกฝ่าย เช่น Forms W-2 ต้องเทากับยอดที่ทางนายจ้างยื่นไว้ Forms 1099 ที่เรายื่นต้องสอดคล้องกับฐานที่ข้อมูลที่ทาง ราชการได้รับจาก นายจ้าง หรือผู้ประกอบการต่าง ๆ. โดยทั่วไปถ้าตัวเลขต่าง ๆ เหล่านี้ผิดพลาดคลาดเคลื่อน จะเป็นที่ดึงดูดความสนใจทันที
  • เงินบริจาคที่สูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับรายได้ของผู้เสียภาษี ตามสถิติแล้วทางเจ้าหน้าที่พบว่า มีการทำผิดมากมายที่สุด (น่าสนใจเพิ่งได้ยินครั้งแรก)
  • หักค่า hobby expenses. IRS ตรวจละเอียดและถี่ถ้วนมากเมื่อใดที่เรามีการแสดงค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ตามที่ตัวเองเรียนมา การจะหักค่าใช้จ่ายได้แต่ละตัว ต้องผ่านกฏหลาย ๆ กฏ ถึงใช้ได้ มิน่า เจ้าหน้าที่ถึงให้ความสนใจ เพราะใช่ว่า ทุกคนจะรู้กฏเหล่านี้..
  • ผู้เสียภาษีที่ยื่นแบบ Schedule C (คือกล่มที่เป็นเจ้าของกิจการ มีธุรกิจขนาดเล็ก ใหญ่ที่ไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง กิจการเจ้าของคนเดียวทั่วๆ ไป ) ทาง IRS จะตั้งข้อสมมตุฐานไว้เลยว่า มีอัตราการยื่นรายได้ต่ำไป และ ยื่นค่าใช้จ่ายสูงไปอย่างแน่นอน

ตรวจหนัก คือพวกที่ยื่นเคลม บ้านเป็นสำนักงาน ตัวนี้คือแบบเคลมจริง ส่วนใหญ่แหวนทำให้ลูกค้าแบบ simplified ซึ่ง ไออาเอสจะไม่ตรวจและให้ได้ไม่เกิน ปีละ $1500 เท่านั้น .

  • Alimony ที่ทางผู้รับ ไม่แสดงรายได้ ในขณะที่ผู้จ่ายแสดงเป็นค่าใช้จ่าย ไม่เกี่ยวกับ child support เพราะคนละตัวกัน ตัวนี้ไม่ถือว่าเป็นรายได้ หรือค่าใช้จ่ายใด ๆ
  • คำนวณผิดพลาด เนื่องจาก กรอกแบบเอง โดยไม่ใช้ซอฟแวร์ ระหวังหน่อยนะค่ะ กลุ่มที่อยากประหยัด มีซอฟแวร์เยอะแยะไป ควรจะเสียค่าใช้จ่ายจุดนี้นะค่ะ ระวัง เข้าข่าย.
  • คนที่เคลมว่าตัวเองใช้รถในการทำงาน 100%. IRS ระบุไว้เลยว่า ทุกคนถึงแม้ว่าจะใช้รถในการทำงาน ต้องใช้ส่วนตัวแน่นอน ไม่มีข้อยกเว้น เช่น การเดินทางไปทำงาน กลับจากที่ทำงาน ที่ไม่สามารถใช้ได้ อันนี้จะต้องระบุและหักออกมา., จากทางสถิติที่ IRS ตรวจสอบผู้เสียภาษี ระบุไว้ว่า ผู้เสียภาษีมากมายที่ไม่เก็บหลักฐานเอกสารต่าง ๆ ไว้ เราเคยเตือนลูกค้าให้จดไมล์ไว้ และให้ระบุว่าไปไหนที่ไหนบ้าง เผื่อถูกตรวจสอบ

 

อ้างอิง GLEIM, Continuing Professional Education (CPE).

เรียบเรียงโดย แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (ผู้สอบบัญชีรับอนุญาติ)

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 (2016).