Paying higher taxes because accountants don’t help you.

คุณจ่ายภาษีเยอะมากเพราะ นักบัญชีหรือนักภาษีไม่ได้ช่วยคุณเลย

ว่าด้วยการจ่ายภาษีก็ผ่านไปได้เดือนกว่า แล้ว วันครบกำหนดจ่ายภาษีคือ 18 เมษายน ที่ผ่านมา สำหรับคนที่ไม่ผ่านก็เลื่อนไป จ่ายถึงกลางเดือนตุลาคม กันไป  ถ้าไม่พร้อมอีกก็ทำเรื่องผ่อนค่ะ ผ่อนได้ไม่มีปัญหา แค่ต้องจ่ายดอกเบี้ยค่ะ

ดอกเบี้ยก็ไม่ได้เกิน 5% ค่ะ ไม่ได้สูงอะไรมากมายถูกกว่าดอกเบี้ยบัตรเครดิต  อันนี้พูดถึงดอกเบี้ยนะคะ ไม่เกี่ยวกับค่าปรับที่ไม่ได้ยื่นแบบ ค่าปรับที่ไม่ได้ประมานการภาษี ค่าปรับที่ไม่ได้ยื่นแบบให้ตรงเวลา. 

อ้าวดอกเบี้ยทำไมถูกจัง ทำไมเวลาคนถูกประเมินภาษีจริงๆ ไม่เท่าไร ค่าปรับทำไมไม่รู้กี่เท่าล่ะ  ก็ค่าปรับอัตรามันแรงไงค่ะ ค่าปรับไม่ยื่นแบบ foreign gift taxes 50%, ค่าปรับไม่ได้ยื่นแบบ รายงานทางการเงินต่างๆ 50% of the amount of money not taxes นะคะ.  มันเยอะแยะมากมายเลย ภาษีอเมริกาเขามีแบบนี้มานานแล้ว เขาถึงต้องให้มืออาชีพทำกัน เพราะถ้าทำผิด มืออาชีพเขาก็รับผิดชอบ ทำเรื่องขอลดค่าปรับเงินเพิ่มให้ เขาไม่มาจ่ายค่าปรับให้คุณหรอกค่ะ มันไม่ใช่ความผิดเขา  แต่ก็อาจจะมีที่คุณมีหลักฐานว่าได้ให้เอกสารต่างๆ มาครบแล้วคนทำภาษีไม่ทำให้เอง อันนี้ จัดการหาทนายฟ้องค่ะ.   ส่วนดิฉันเองก็มีค่ะต้องจ่ายดอกเบี้ยค่าปรับให้ลุกค้ากรณีที่ไม่ได้ยื่นแบบภาษีขายตรงเวลา อันนี้เรื่องจริง ดันไปจ่ายแต่ภาษีดันไม่ยื่นแบบละคะ งานก็เข้า ปัญหาก็เกิดจากการลืมบ้าง ไม่รอบคอบบ้าง ทำงานคนเดียวบ้าง ลูกน้องไม่รู้เรื่องบ้าง มาเหมือนกันหมด ถามได้เลยค่ะ นักภาษีคนไหนที่ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ไม่มีค่ะ  สิ่งเหล่าๆ นี้ ล้วนแล้วเป็นประสบการณ์ให้เรารอบคอบในการกระทำของทีมงานและตัวเอง  พร้อมทั้งการซื้อประกันความเสี่ยงที่ราคาแพงค้า.

Paying too high on taxes, my accountants don’t’ help me at all ฉันจ่ายภาษีเยอะ เพราะบัญชีฉันไมได้ช่วยฉันเลย

มีข้อเท็จและก็จริงค่ะ

ข้อจริง

คนที่ทำภาษีให้มีหน้าที่แนะนำ ตามความสามารถและมารยาท ที่ทำให้ผุ้เสียภาษีใช้สิทธิภาษีอากรแบบเต็มที่คือ เสียภาษีน้อยที่สุด หาช่องโหว่ทางกฏหมายเพื่อลดภาษีให้มากที่สุด ประมานการการจ่ายภาษีล่วงหน้าให้ตามารยาท มีการพูดคุยถึงแหล่งรายได้ต่างๆ มีการวางแผนช่วยเหลือ  อย่างนี้ คือไปถึง Tax planning ซึ่งค่าบริการก็จะสูงกว่า $250-$400 ต่อแบบฟอร์มค่ะ.  บางคนนักภาษีแม้ว่าจะรับค่าบริการนิดหน่อยก็ช่วยเหลือแนะนำตามมารยาทค่ะ.  นักภาษีมีหลากหลายลายเซ่น Enrolled agent, CPA, Attorney, and registered tax preparer บุคคลต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีหน้าที่ทำตามารยาทนักภาษี  ถ้านักบัญชีด้วยก็ต้องทำตามารยาทนักบัญชี ถ้าทนายความก็ทำตามารยาทของการเป็นทนาย ก็ลึกเข้าไกค่ะ

ข้อที่เท็จ

มีเช่นกันค่ะ ข้อที่ไม่จริง หรือเท็จ หรือโป้ปด หรือ ผุ้เสียภาษีไม่ได้มีความรู้แล้วโวยไปก่อน

ตัวอย่างว่า ทำไมนายจ้างไม่หักภาษีไว้ เพราะนักบัญชีไม่ได้หักไว้นายจ้างไม่รู้เรื่อง  อันนี้ คือข้อเท็จค่ะ เพราะคนทำค่าแรงนั้นทำตามเอกสาร W4 ที่กรอก ถ้าคุณกรอกมีบุตรหลายคน มีครอบครัว ไม่ได้กรอกว่ามีหลายรายได้หลายแหล่ง แล้วทำงานแค่พารทไทม หรือไม่เต็มเวลา การคำนวณภาษีใช้ระบบโปรกรม ซึ่งเสมือนหนึ่งว่าคุณมีรายได้เท่านี้ ถ้าคุณทำงานทั้งปีรายได้ต่ำกว่า 12500 คุณจะไม่มีภาษีของ Federal ที่ต้องเสียเลยที่ระบบมันแจ้งไว้ 

แล้วก็มีการอยากฟ้องนักภาษี จะบอกว่าฟ้องได้ก็ฟ้องค่ะ ทนายรวย แล้วโอกาสชนะ แทบจะไม่มี หรือทนายไม่รับเคสด้วยซ้ำ

คุณมีรายได้หลายแหล่ง ไมใช่แค่จากการทำงาน บางคน นอกจากทำงาน พารทไทม์ มีรายได้จากการเช่าบ้าน ขายของออนไลน์ผ่านสื่อต่างๆ พวกนี้ล้วนแล้ว ออก 1099K, 1099Mis แล้วส่งข้อมูลไปยังไออาเอส และก็การนี้แหละค่ะที่ทำให้ระบบค่าแรงไม่ทราบแล้วต้องคำนวณภาษีพลาดเพี้ยนไป

บางคนมีธุรกิจหลายที่มีนักภาษีหลายค นมีนักบัญชีหลายคน เขาไม่ได้คุยกันน้อนักบัญชี บางคนเขาเป็นคู่แข่งกันด้วยซ้ำ ยกเว้น อย่างดิฉันเอง มีนักบัญชีรุ่นน้องรุ่นพี่ที่ไม่แย่งงานกัน แบ่งงานส่งงานให้กัน และมีการคุยกันบ้าง และแนะนำกันและกัน อันนี้ ก็อาจจะพอช่วยเตือนๆ กันไปบ้าง.  ยกตัวอย่าง ดิฉันทำบัญชีและภาษีให้ร้านอาหาร  เจ้าของร้านอาหารมีทำงาน จากที่อื่น มีเป็นเจ้าของร้านนวดอีก สองแหล่ง อันนี้ ดิฉันก็ไม่ทราบคุณ ดิฉันไม่ได้เน้นทำภาษีบุคคลธรรมดาค่ะ ดิฉันก็ไม่รุ้คุณมีรายได้ที่อื่น นะคะ ดิฉันไม่ได้มีหน้าที่ไปยุ่งเรื่องอื่นคุณ แถมดิฉันไมได้ทำภาษีให้คุณนะคะ  หนักไปกว่านั้นคุณไม่เคยมาถาม ขอความช่วยเหลือ หรือ คุณฉลาดน้อยมากถามไม่เป็น  คนฉลาดมากจะถามค่ะ แม้ว่าคำถามจะเหมือนฉลาดน้อย แต่ดิฉันก็ยินดีที่จะให้คำตอบ ถ้าคุณมาถามในกลุ่ม และถามส่วนตัวกรณีเป็นลุกค้า  ทุก สิ้นปีหลังทำภาษี ดิฉันคุยกับลูกค้าค่ะ ริวิวและแนะนำด้านต่างๆ เท่าที่จะทำได้ ถ้าคุณไม่ทราบจุดนี้ คุณก็ต้องพิจารณาตัวคุณเองแล้วไปหา คนทำภาษีและบัญชีคนอื่นได้เลยค่ะ  อันนี้ เราพูดๆ ทั่วไปเนาะไม่ได้ว่าอะไรใครที่ไหน อย่างไร

คุณเสียภาษีเยอะ เพราะ กิจการคุณมีกำไร แล้วคุณไม่ได้ประมานการจ่ายภาษีล่วงหน้า  การประมานการ ทำตอนยื่นแบบค่ะ เช่น นะคะ วันที่ 18 เมษายน ดิฉันทำภาษีให้ธุรกิจเสร็จ ให้เจ้าของกิจการเสร็จ ดิฉันจะทำประมานการให้ด้วยค่ะ คุณก็เอาไปจ่ายกันเอง หรือดิฉันสามารถตั้งให้ระบบหักเงินคุณได้  แต่ปัญหาคือดิฉันไมได้ทำภาษีให้คุณปีก่อน ๆ ก็ไม่ได้ทำประมานการภาษีให้คุณ  อย่างไรก็อย่างนั้นนะคะ.

Summary ข้อสรุป

ก่อนโวย ให้พิจารณาตัวเองก่อนค่ะ

ก่อนโดวยให้คุยกับนักภาษีก่อนค่ะ โดยเฉพาะคนที่ทำภาษีให้คุณ

มันเป็นความผิดใครที่คุณต้องเสียภาษีเยอะ?? มันก็เกิดได้ทั้ง นักภาษีไม่ได้วางแผนภาษีให้คุณ เพราะคุณไม่ได้จ้างเขาวางแผนภาษีไงค่ะ.  หรือ คุณนะแหละคะ พิจารณาตัวเอง ไม่ถาม รอให้คนทำภาษีแนะนำ  เขามีลุกค้าไม่ใช่แค่คุณคนเดียว เขาต้องจัดตาราง ทำนี่นั่น เช่นเดียวกับคุณค่ะ  ถ้าคุณไม่สนิทกับเขาก็ถามได้ค่ะ ถามโลด จะจ่ายค่าบริการมากน้อยก็ถามค่ะ การถามไม่เสียเงินค่ะ ไม่มีใครคิดตังค์คุณยกเว้นได้ตกลงว่าจะจ่ายค่าบริการกัน   ไม่ใช่ส่งข้อความมาเป็นหน้าๆ มาถามความเห็นทั้งที่คุณมีนักภาษีอยู่แล้ว ต้องการ 2nd opinion แบบฟรีๆ นี่ก็ต้องมีการคิดเงินนะแหละคะคุณ.   คุณอยากได้ของฟรีบริการฟรี คุณถามในกลุ่มสารธารณค่ะมีคนตอบให้คุณฟรีๆ แบบไม่คิดตังค์เลยค่ะ. ไม่มีใครใจร้ายใจดำอะไรกับคุณหรอกค่ะ.

ที่มา IRS Estimate tax payment ประสบการณ์การทำภาษี

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์, ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ไม่ใช่ทนาย)

วันที่ : วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๕  Thursday, May 19th, 2022

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

**** S Corp & LLC due date March 15th

*** Corporation due date April 18th

** Individual due date _April 18

**Individual living outside the U.S. due date is June 15

*

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

*

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***

2017)