Are E1/E2 Investors paying more taxes than US Citizen/ Resident

Are E1/E2 Investors paying more taxes than US Citizen/ Resident

นักลงทุนมาด้วยวีซ่าลงทุนนั้นจ่ายภาษีกว่าคนที่มีใบเขียวหรือซิติเซ่นไม๊

ในทางภาษีอากรนั้น คนที่เป็นเรสสิด้นในทางภาษีอากรก็มีสิทธิได้ Standard deduction และก็เสียภาษีตามอัตราก้าวหน้าเหมือนคนอเมริกันที่ได้สัญชาติจากการเกิด การสมรส การสนับสนุนจากนายจ้างหรือทางอื่นๆ ตามที่ว่ากันด้วยกฎหมายอิมมิเกรชั่นระบุไว้ กรุณาติดต่อทนายด้านอิมมิเกรชันโดยตรงค่ะ  เราจะคุยกันเรื่องภาษีอากร

นักลงทุนเข้ามาอเมริกาและคู่สมรส สามารถขอเลข Social Security Number (SSN) ได้ปกติค่ะ มาถึงก็จัดการปริ๊นใบสมัครขอเลขออนไลน์ เอาไปยื่นที่สำนักงานใกล้บ้านนะคะ ตอนนี้ ก็เปิดกันน่าจะหมดแล้ว อาจจะต้องนัดก็โทรไปหาก่อนได้ค่ะ.

พอมีเลข SSN ก็เอาไปทำอะไรต่างๆ ได้ ไปขอเครดิตการ์ด ได้ อนมัติวงเงินเท่าไรก็อีกประเด็นเราไม่พูดกันนะคะ.   แล้วมีเลขก็เอาตัวเองเข้าระบบค่าแรงได้ ถ้าจดทะเบียนในรูป Corporation, LLC elected S Corp ถ้าเป็นรูป LLC ก็ไม่ต้องเข้าระบบเขารับเงินกันแบบ Guaranteed payment ค่ะ  การยื่นแบบของกิจการ สำหรับกลุ่ม LLC ที่ไม่เปลี่ยนรูปนั้น จะแสดงทั้งที่คุณเป็น Thailand & USA นะคะ ทนายบางคนไม่เข้าใจก็หาว่านักภาษีทำผิดมาแล้วค่ะ  อันนี้เราชี้แจงในฐานะนักภาษีนะคะ

ในเมื่อคุณสามารถทำทุกอย่างได้ เข้าระบบค่าแรงเงินเดือนได้ ทำงานตามกฎหมายได้  คุณก็ได้สิทธิเรสสิเด้น ยื่นแบบปกติ เสมือนหนึ่งคุณเป็นคนที่นี่ค่ะ แล้วอีกอย่างนะคะ มีสวัสดิการต่างๆ มีเงินช่วยเหลือต่างๆ คุณได้สิทธิเหมือนรัฐมีเงิน Stimulus payment คุณก็ได้สิทธิ เพราะคุณอยู่ในกลุ่มมาทำงานลงทุนแบบถูกกฎหมายค่ะ.

Are US Citizen partners/Green card would pay more taxes than previous years?  หุ้นส่วนที่มีสัญชาติอเมริกันหรือใบเขียวจะต้องจ่ายภาษีมากขึ้นไม๊ถ้ามีหุ้นส่วนนักลงทุน

ถ้ามีแต่กำไรและเงินเดือนจากธุรกิจนั้นภาษีน่าจะลดลงค่ะ กรณีที่ยอดขายและกำไรเท่าไร เพราะมีคนมาปันส่วนกำไร และแบ่งเงินเดือนออกไปจากกิจการค่ะ

กำไร $100,000 ปกติแบ่งไปคนเดียวต่อมาแบ่งกันคนละ $50,000 แน่นอนค่ะ ภาษีของแต่ละคนย่อมลดลงตามจำนวนนะคะ.  ถ้าก่อนมีนักลงทุนกิจการมีกำไร $100,000 พอมีนักลงทุน ดวงสมพงษ์สามัคคีกัน กำไร $200,000 ภาษีคนที่นี่ก็น่าจะเท่าเดิมเพราะกำไรเท่าเดิม และนักลงทุนก็เอาส่วนแบ่งครึ่งหนึ่ง $100,000 ไปยื่นแบบภาษีเอง เขาก็จะเสียภาษีเท่ากับคนที่นี่ ถ้าทั้งคู่โสด หรือทั้งคู่สมรส  แต่คนโสด กับสมรส ภาษีก็ต่างกันนะคะ.  ปรึกษา CPA ของกิจการต่อไปค่ะ ตัวอย่างนี้แค่ยกมาให้เห็นภาพคร่าวๆ แบบง่ายๆ นะคะ.

Best of luck to your business with E2 Partners ค่ะ

เรียบเรียงโดย               : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่                            :  วันพฤหัสบดีที่ ๑๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ Thursday, May 13, 2021.

*

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

**** S Corp & LLC due date March 15th

*** Corporation due date April 15th

** Individual due date May 17th

** Payroll taxes *** extended to January 1st, 2022 (for 2020 payroll)

*

Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law.  การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฎหมาย*

*

**I am not an attorney; this article is only for information and comments about investment and taxes. **

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฎหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นนอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

*

We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call 801-635-6926 or message us via Facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร 801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***