2nd COVID-19 Relief Bill; PPP

2nd COVID-19 Relief Bill; PPP

ข้อสรุปคร่าวๆ เกี่ยวกับเงินช่วยเหลือธุรกิจรอบสอง SBA,PPP

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับกลุ่มบุคคลธรรมดาที่ได้รับเงินช่วยเหลือพร้อมลูก ๆ คนละ $600 นะคะ บางครอบครัวอาจจะว่ามาก บางครอบครัวอาจจะว่าน้อยไป ดิฉันมองว่า ได้เท่าไรก็เก็บไว้เถอะคะ ถ้าคุณมีเยอะแล้วก็เอาไปให้คนที่เดือดร้อนได้ค่ะ มีเรื่องเล่าที่กลุ่มลูกค้าร้านอาหารได้ทิปเยอะๆ เพราะลูกค้าเอาเงินช่วยเหลือคราวก่อนที่ได้คนละ $1200 มาให้ร้านอาหารให้จ่ายทิปแก่พนักงานในร้าน น่ายินดีและปลื้มมาก บางคนก็เดือดร้อนกว่านั้นค่ะ.  สำหรับกลุ่มที่ไม่ได้เงินรวมครอบครัวดิฉันก็ไม่ได้เสียใจค่ะ เพราะว่าเราอาจจะโชคดีกว่าหลายคนที่มีรายได้ระดับปานกลาง เนื่องจากมีรายได้หลายทาง ทั้งจากงานประจำและธุรกิจเล็ก ๆ นี่แหละค่ะ.  กลุ่มที่สมควรจะได้เงินช่วยเหลือเพราะรายได้ต่ำกว่า $150,000/year for family สำหรับครอบครัว แล้วยังไม่ได้ให้รอรอบการยื่นแบบภาษี เดือนเมษายนที่จะถึงนี้ค่ะ ทางกรมสรรพากรอเมริกาได้มีแจ้งมาหลายรอบ การไม่ได้เงินมีหลายสาเหตุ อาจจะอยู่ต่างประเทศ ย้ายที่อยู่ ไม่มีข้อมูลในระบบภาษีอากร เช่นกลุ่มภรรยาทหารผ่านศึก กลุ่มที่มีรายได้จากเงินประกันสังคมที่ไม่เคยยื่นแบบ การเปิดโอกาสให้ลงทะเบียนก็มีหลายรอบมาก แต่ได้ปิดลงแล้วนะคะ.

สำหรับกลุ่มที่ไม่ควรได้เงินเช่น J1 work & travel, J1 aupair J1 internship ที่อยู่อเมริกาน้อยกว่า ห้าปี รวมถึง F1 ก็ควรคืนเงินให้รัฐกลับไป เพราะตอนนี้รัฐบาลได้มีการตรวจสอบนะคะ มีการจ่ายเงินผิดเยอะทั้งให้คนเสียชีวิตทั้งให้คนยื่นแบบผิด มีทุกแบบค่ะ.

โพสส์นี้จะเน้นกลุ่มธุรกิจค่ะ เพราะพวกเราชาวไทยเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กกลางกันเยอะมากค่ะ

หลัก ๆ ของเงินช่วยเหลือรอบสอง “Second Draw” PPP Loans

คุณสมบัติที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ for “Second Draw” PPP Loans

ต้องมีพนักงานไม่เกิน 300 employees

ธุรกิจต้องมีรายได้มียอดรับนะคะ ไตรมาสแรก ไตรมาสสอง ไตรมาสสาม สำหรับปี 2020 นะคะ เปิดมาแล้วไม่ได้ทำการขายไม่มีรายได้จะไม่สามารถขอเงินนี้ได้ค่ะ. สำหรับธุกริจที่เปิดปีที่แล้ว คือ 2020 ไม่ได้เปิดปี 2019 ก็กู้ขอได้เช่นกนค่ะ แต่ต้องมีรายได้ สำหรับคนที่เปิดมานานแล้วก็หายห่วงค่ะ กู้แล้วก็ขอกู้ได้อีก (กู้ไปไม่ได้ก็ค่อยว่ากันค่ะ)

สำหรับกิจการที่เปิดต้นปี นะคะ การคำนวณ จะใช้ยอดไตรมาสแรกปี 2020 เปรีบเทียบกับยอดรับ ไตรมาส สอง สาม สี่ปี 2020 ค่ะ มีการแสดงให้เห็นว่ายอดลดลง 25% นะคะ.  ตัวอย่างนะคะ ไตรมาสแรก (มกราคม ถึง มีนาคม) $100,000 และ ไตรมาสสอง (เมษายน ถึง มิถุนายน) มียอดที่ $75,000 ก็คือมีคุณสมบัติค่ะ. ปล. อย่าทำตัวเลขมั่วนะคะ เพราะ SBA จะมีการขอเอกสารพิสูจน์รายได้ภายหลังได้ค่ะ.

Calculation of “Second Draw” PPP Loan Amount

การคำนวณเงินนั้นก็ ดูอัตราเฉลี่ยค่าแรงรายเดือนนะคะ คูณด้วย 3.5x สำหรับค่าแรงปี 2019, แต่ไม่เกิน $10 million. สำหรับคนที่ไม่มีค่าแรง ปี 2019 อันนี้คือความเห็นส่วนตัวนะคะ คุณใช้ค่าแรงเฉลียไตรมาสแรกในการคำนวณต่อเดือนออกมาค่ะ คุณอาจจะไม่ได้เต็มเหมือนคนที่เปิดธุรกิจในปี 2019.

คราวก่อนคุณใช้ 2.5x รอบนี้คำนวณไปอีกรอบ สำหรับคนที่ขอกู้รอบสองจะได้ส่วนต่างค่ะ เช่นนะคะ ค่าแรงเฉลี่ยต่อเดือน 10000 x 3.5 = $35,000 – $25,000 (1st round) คุณก็กู้ได้อีก $10,000 for 2nd round ค่ะ.

คนที่กู้รอบแรกไม่ผ่าน กู้ไปอีกรอบค่ะ

Deductibility of Expenses Covered by a Forgiven PPP Loan or EIDL Advance

ธุรกิจ แบบบุคลธรรมดา นิติบุคคล สามารถหักค่าใช้จ่ายได้ปกติค่ะ และเงิน ppp ที่ได้รับยกให้ไม่ถือเป็นรายได้ค่ะ partnerships and S corporations, forgiven PPP loans are to be treated as tax-exempt income.

ฟอร์มที่กรอกขอยกหนี้จะแบบง่าย ๆ Simplified Loan Forgiveness for PPP Loans of $150,000 or Less

The legislation also provides for a streamlined loan forgiveness process for loans of $150,000 or less. Based on SBA data, loans of $150,000 or less represented 87.4% of the number of PPP loans, or 28.2% of the aggregate value of PPP loans, made through August 8, 2020.

การเก็บรักษาเอกสาร สำหรับกลุ่มกู้ต่ำกว่า แสนห้าReduced Document Retention Requirements for Loans Under $150,000

การเก็บเอกสาร คือสี่ปี สำหรับเอกสารทั่วไป สำหรับเอกสารด้านค่าแรงเงินเดือนก็สามปี เหมือนกับระเบียบจากรัฐบาลกลางปกติ $150,000, borrowers will only be required to retain applicable documents for four years, as to employment records, or three years as to other records. These changes are retroactive to the passage of the CARES Act

การตรวจสอบโดยพนักงานจาก SBA Oversight of SBA Audits

The SBA has 45 days to submit these audit plans, meaning the audit plans may be submitted by the Biden administration.

รอบนี้ค่าใช้จ่ายครอบคลุมมากขึ้น Covered operations expenditures

ค่าโปรแกรมต่าง ค่าส่งของ ค่าคนทำค่าแรงพนักงาน ค่าระบบสินคาคงเหลือ

ค่าซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหาย ประท้วงกันเยอะเนาะ ค่าใช้จ่ายพวกนี้ได้รับยกหนี้ด้วย“.

ค่าซื้อของเข้าร้าน ค่าจ่ายผู้รับเหมาซ่อมแซมร้าน.

ค่าป้องกันต่าง ๆ เช่น ธุรกิจมีการสร้างที่กั้นระหว่างลูกค้า ค่าผนังสารพัดค่ะ ที่เกี่ยวกับการป้องกัน).

ค่าประกันต่าง ๆนะคะ ค่าทำฟัน ค่าหมอตา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพนักงานนั้นหักได้หมด.

??‍⚕️Comments from author: ?‍⚕️?

*

PPP หลักเกณฑ์คล้ายกับ SBA EIDL แต่รอบนี้จะไม่มีเงินให้เปล่าค่ะ การเตรียมเอกสารให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน เตรียมข้อมูล งบกำไร ขาดทุน งบดุล หลัก ๆ คือรายได้ ต้นทุน ค่าใช้จ่ายด้านค่าแรง ให้ชัดเจน


กลุ่มที่เพิ่งเปิดธุรกิจแต่ยังไม่มีการขายจะไม่มีคุณสมบัตินะคะ เพราะคุณต้องกรอกยอดรายรับของกิจการค่ะ.  มีปีที่แล้ว อดีตลูกค้าเพิ่งเปิดไปซื้อร้านต่อมาจากลุกค้าประจำเรา เขาก็ขอกู้จากแบงค์ท้องถิ่นได้ ppp มาด้วยเช่นกัน เห็นขอข้อมูลกิจการเก่าวุ่นวายกันพอสมควร  มีลูกค้าอีกรายที่ซื้อกิจการต่อปลายปี 2019 มียอดขายบ้าง แต่ไม่มีการจ้างงานก็กู้ได้เช่นกันค่ะ แต่ได้ไม่เยอะ เพราะยอดขายไม่เยอะ

สรุปคือการขอกู้ขอเงินช่วยเหลือถ้ามีรายได้ก็ลองกรอกเข้าไปค่ะ ไม่มีอะไรจะเสียนอกจากเครดิตสกอร์เจ้าของค่ะ. 

กิจการทีมีเจ้าของสัญชาติจีน ฮ่องกง รอบนี้ไม่ได้นะคะ กฏหมายระบุชัดเจนมาก


?“ขอให้ธุรกิจกลับมามีกำไร และปลอดภัยค่ะ”?

ที่มา : AICPA COVID-19 relief bill addresses key PPP issues

เรียบเรียงโดย : แหวนเพ็ชร วังคีรี โรลล์ (US CPA ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต)

วันที่ : วันจันทร์ที่ ๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔  Saturday, January 2nd, 2021.

*

****apologize for any typo ขออภัยสำหรับการสะกดที่ไม่ถูกต้อง****

*

** Payroll taxes *** extended to December 31 (for deposit)

*

?Disclaimer: คำเตือนสำหรับผู้อ่าน?

*

*Practitioners advising clients on the financial and tax consequences of entity alternatives is not viewed as a practice of law. การให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าถึงเกี่ยวกับทางภาษีอากรและการเงินเกี่ยวกับโครงสร้างกิจการ ไม่ถือว่าเป็นการให้ทำปรึกษาด้านกฏหมาย*

*

**I am not an attorney, this article is only for information and comments about investment and taxes.**

ดิฉันไม่ใช่ทนายค่ะ บทความนี้ทำเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับกฏหมายภาษีอากรและเกี่ยวกับการลงทุนเท่านั้น.**

*

***Please seek advice from Attorneys in your area for any legal issues.

ถ้ามีปัญหาเรื่องกฏหมายในรัฐที่คุณอยู่ให้ติดต่อทนายความโดยตรงในรัฐนั้นคะ. ถ้าเรื่องถึงศาลทนายต้องมีใบอนุญาตในรัฐนั้น ๆ นะคะ. เรื่องทั่วไปเช่นอิมมิเกรชั่นใช้ทนายข้ามรัฐข้ามประเทศได้คะ***

*

(We provide accounting, and taxes related services. Investment consulting service in USA for Thai investors is also provided.

เรามีบริการด้านบัญชีและการภาษีอากร. พร้อมมีการให้บริการที่ปรึกษานักลงทุนไทยที่ต้องการลงทุนในอเมริกา. Please call (801-635-6926 or message us via facebook page. สนใจสอบถามบริการติดต่อได้ที่เบอร์โทร (801-635-6926 หรือส่งข้อความผ่านเฟคบุคเพจได้ค่ะ.***